Chăm sóc rốn trẻ sơ sinh như thế nào năm 2024

Khi chăm sóc thiên thần nhỏ trong những tuần đầu tiên sau khi chào đời, một trong những điều mẹ cần quan tâm hàng đầu chính là cách vệ sinh rốn cho trẻ sơ sinh. Việc vệ sinh sai cách có thể dẫn đến viêm rốn, nhiễm trùng cuống rốn và ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ, gây nhiễm trùng máu và thậm chí dẫn đến tử vong.

Dây rốn được cắt ngay sau sinh, một cuống mô vẫn còn dính vào rốn của em bé gọi là cuống rốn. Cuống rốn khô dần, co lại cho đến khi rơi ra. Thường là từ 1 đến 2 tuần sau khi sinh. Điều quan trọng là bạn phải giữ cho cuống rốn và vùng da xung quanh sạch sẽ và khô ráo. Những điều cơ bản dưới đây sẽ giúp chúng ta dự phòng vấn đề nhiễm trùng rốn. Nó có thể giúp cho dây rốn rụng và nhanh lành hơn.

Các bước vệ sinh rốn cho bé sơ sinh tại nhà

Đầu tiên, mẹ cần chuẩn bị các dụng cụ chăm sóc rốn: cồn 70 độ, bông vô trùng, gạc vô trùng. Các dụng cụ này rất dễ tìm, hầu hết các nhà thuốc hiện tại đều có bán.

Để vệ sinh rốn cho bé, mẹ cần phải rửa tay thật sạch với xà phòng và có thể rửa lại thêm một lần nữa với cồn 70 độ.

Sau đó, mẹ bắt đầu quan sát, kiểm tra những dấu hiệu bất thường tại khu vực rốn của trẻ như cuống rốn mềm nhũn, có dịch mủ chảy ra, mùi hôi, vùng da xung quanh sưng nề đỏ…

Lấy bông vô trùng thấm nước muối sinh lý rồi lau xung quanh rốn. Miếng bông đầu tiên sẽ lau từ chân rốn ngược lên cuống rốn. Miếng bông tiếp theo sẽ dùng để lau vòng quanh rốn (vị trí rốn tiếp xúc với da bụng). Sau đó, dùng miếng bông khác lau phần da xung quanh rốn.

Sau khi lau xong, để rốn trẻ khô tự nhiên mà không cần sử dụng băng rốn cho bé.

Khi rốn chưa rụng, mẹ có thể áp dụng cách vệ sinh rốn cho trẻ sơ sinh như vậy mỗi ngày 1 lần. Trong 5-15 ngày sau đó, cuống rốn của bé sẽ khô và rụng đi.

Bạn có thể nhìn thấy một đốm đỏ, khô ngay khi cuống rốn rơi ra. Một ít chất lỏng, đôi khi có màu máu có thể xảy ra từ rốn. Điều này là bình thường và có thể kéo dài đến 2 tuần, sau khi rốn rụng. Nếu nó không lành hoặc khô hoàn toàn sau 2 tuần. Hãy gọi điện thoại, hỏi bác sĩ của bạn.

Chăm sóc rốn trẻ sơ sinh như thế nào năm 2024

Khi nào cần gọi bác sĩ

Gọi cho bác sĩ của trẻ nếu thấy bất kỳ dấu hiệu nhiễm trùng nào sau đây:

– Mủ ( xanh hoặc vàng) ở quanh cuống rốn và có mùi hôi

– Da đỏ, mềm xung quanh cuống rốn.

– Trẻ khóc khi chạm vào rốn hoặc da xung quanh

– Sốt.

Trên đây là một vài điều cơ bản về chăm sóc rốn ở trẻ sơ sinh, giúp cha mẹ một phần nào về chăm sóc và theo dõi trẻ sơ sinh. Các thông tin trên không thể thay thế lời khuyên của bác sĩ trong từng trường hợp cụ thể. Nếu có các vấn đề gì liên quan tới trẻ. Hãy gọi điện thoại hoặc tới bệnh viện để được nghe ý kiến bác sĩ của bạn.

Chúng ta đều biết, rốn là nơi chuyển chất dinh dưỡng, oxy từ người mẹ sang bào thai, giúp thai nhi khỏe mạnh và phát triển. Sau khi bé vừa chào đời, bác sĩ sẽ cắt dây rốn còn lại cuống rốn. Cuống rốn này thông thường cũng sẽ rụng vào khoảng thời gian từ 7 - 10 ngày sau sinh. Đây là phần “thịt chết”, nếu mẹ bỉm không biết cách vệ sinh rốn, cách chăm sóc rốn cho trẻ sơ sinh sẽ dẫn đến tình trạng nhiễm trùng rốn.

Chăm sóc rốn ngay sau sinh

Ngay sau sinh, rốn ngừng đập, bác sĩ sẽ thực hiện cắt rốn bé bằng kẹp và kéo vô khuẩn. Sau đó, người lớn hằng ngày tắm trẻ sơ sinh với nước ấm cùng xà phòng dành riêng cho bé, dùng khăn/gạc mềm, sạch nhẹ nhàng lau khô cuống rốn và để thông thoáng cho tới khi rốn rụng.

Nếu phát hiện rốn bị bẩn do dính phân/nước tiểu, bạn hãy dùng nước muối sinh lý nhỏ vào rốn, rồi dùng vải mềm hoặc gạc để vệ sinh lại. Quá trình vệ sinh này phải được thực hiện nhẹ nhàng, tránh tổn thương cho cơ thể bé.

/https://cms-prod.s3-sgn09.fptcloud.com/me_da_biet_cach_cham_soc_ron_cho_tre_so_sinh_an_toan_a5130f67e0.jpg) Cuống rốn thông thường sẽ rụng vào khoảng thời gian từ 7 - 10 ngày sau sinh.

Vệ sinh vùng rốn

Sau khi trẻ chào đời, dây rốn được kẹp lại nhằm giữ vệ sinh cho cuống rốn. Trường hợp phát hiện kẹp rốn bị hở hoặc rơi ra, bạn cần thực hiện việc vệ sinh khu vực rốn bé tối thiểu 1 lần/ngày. Nếu không biết cách vệ sinh rốn cho trẻ sơ sinh bằng gì, bạn hãy nhớ dùng nước muối sinh lý nhé. Khi vệ sinh xong, bạn dùng khăn mềm lau nhẹ nhàng vùng rốn của bé.

Cẩn thận khi tắm

Nhiều người quan niệm trẻ sơ sinh những ngày đầu không nên tắm mà chỉ lau người đến khi nào rốn rụng. Suy nghĩ này là không chính xác, bạn vẫn có thể tắm bé bình thường, không gây hại gì, chỉ cần bạn chú ý giữ không để nước làm ướt cuống rốn mà khô. Nếu cuống rốn bị ướt nước, hãy nhanh chóng dùng khăn mềm lau khô. Ngoài ra, khi cuống rốn của bé bị bẩn khi bé đi tiêu/tiểu, bạn dùng nước sạch để vệ sinh bước đầu, sau đó vệ sinh lại bằng nước muối sinh lý và lau khô.

Cẩn thận khi mặc quần áo

Việc mặc đồ, cách thay băng rốn cho trẻ sơ sinh đều có thể gây ảnh hưởng đến cuống rốn bé nếu bạn không chú ý trong thực hiện, ngăn không để cuống rốn được thông thoáng.

Hãy quấn tã cho trẻ sơ sinh phía dưới rốn để giữ cho cuống rốn khô. Vùng rốn hở càng nhiều sẽ càng tốt, không khí sẽ làm cho cuống rốn nhanh khô hơn.

Để cuống rốn rụng tự nhiên

Thời gian rụng rốn ở mỗi trẻ là khác nhau nên nếu con bạn chậm rụng rốn cũng không đừng quá lo lắng. Hãy để cuống rốn rụng tự nhiên, tránh dùng các biện pháp tác động, thúc đẩy thời gian rụng rốn nếu cuống rốn của bé không có dấu hiệu gì bất thường. Nó chỉ diễn ra chậm hơn một chút mà thôi.

Còn trường hợp bạn phát hiện vị trí cuống rốn có dấu hiệu bất thường, chẳng hạn chảy máu, chảy nước vàng,... hãy nhanh chóng đưa trẻ đến gặp bác sĩ để được thăm khám và tư vấn xử lý.

Sau khi cuống rốn rụng, lỗ rốn của một số trẻ có thể bị nổi mẩn đỏ, thậm chí có thể chảy máu. Đây là điều hoàn toàn bình thường, trong vòng hai tuần lỗ rốn sẽ lành lại.

Tã phải được gấp dưới rốn

/https://cms-prod.s3-sgn09.fptcloud.com/me_da_biet_cach_cham_soc_ron_cho_tre_so_sinh_an_toan_4_71e9a16959.jpg) Quá trình rụng rốn diễn ra nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Bạn không dùng gạc thường/tã để băng rốn cho trẻ vì các sản phẩm nếu không được tiệt khuẩn thì sẽ tạo điều kiện làm ổ chứa vi khuẩn và ngăn cản sự lành rốn. Các dụng cụ chuyên dùng băng rốn cho trẻ sơ sinh có bán tại các hiệu thuốc, bạn hãy dùng chúng để đảm bảo an toàn cho vùng rốn trẻ.

Bên cạnh đó, không sờ vào cuống rốn, không bôi các chất từ thảo dược không sạch lên cuống rốn, dễ dẫn đến nguy cơ nhiễm khuẩn rốn.

Sau khi dây rốn rụng

Thông thường, các dây rốn thường tự tách ra trong vòng 1 - 2 tuần. Mẹ bỉm có thể nhìn thấy một mảng da khô, màu đỏ ở cuống rốn.

Nhiều trường hợp mẹ sẽ thấy có lượng nhỏ máu tối màu chảy ra. Đừng lo lắng nhé vì đây là điều hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, nếu như việc chảy máu kéo dài trên hai tuần thì bạn nhất định phải xin tư vấn từ bác sĩ.

Cuống rốn sau rụng bạn có thể giữ làm kỉ niệm hoặc vứt bỏ. Nhiều người muốn giữ cuống rốn làm vật lưu niệm bằng cách làm vòng đeo tay lấp lánh từ dây rốn rụng hoặc giữ trong một gói màu đỏ để làm kỉ niệm hoặc như là vật may mắn.

Các triệu chứng của nhiễm trùng rốn

Thông tin bên trên đã cung cấp cho bạn biết cách chăm sóc rốn cho trẻ sơ sinh sao cho vệ sinh, an toàn, tránh nhiễm trùng. Tuy nhiên, việc nhiễm trùng cuống rốn rất dễ xảy ra. Nếu phát hiện trẻ sơ sinh có những triệu chứng sau đây, khả năng cao là bé đã bị nhiễm trùng, cần nhanh chóng đưa bé đến bệnh viện:

  • Sốt;
  • Cuống rốn có mùi hôi, thậm chí chân rốn có xuất hiện tình trạng chảy mủ;
  • Da xung quanh rốn đỏ và mềm;
  • Bé khóc to, khó chịu khi rốn bị chạm vào, dù nhẹ;
  • Cuống rốn bị sưng, chảy máu.

/https://cms-prod.s3-sgn09.fptcloud.com/me_da_biet_cach_cham_soc_ron_cho_tre_so_sinh_an_toan_3_44a6c78745.jpg) Sốt là một trong những triệu chứng cảnh báo có thể trẻ đã bị nhiễm trùng rốn.

Trong giai đoạn từ 0 - 1 tháng tuổi, bé rất dễ bị tổn thương vì cơ thể, làn da, hệ miễn dịch, sức đề kháng đều còn rất non nớt. Đây cũng là giai đoạn vàng thực hiện các xét nghiệm, sàng lọc để phát hiện sớm những căn bệnh nguy hiểm. Vì thế, người lớn cần theo dõi, quan sát mọi dấu hiệu cơ thể, sức khỏe để bảo vệ bé được tốt nhất:

  • Siêu âm tim sau sinh sớm để phát hiện tim bẩm sinh dù cho ngay cả khi trong suốt thai kỳ không có bất thường nào về tim;
  • Thực hiện sàng lọc sau sinh giúp phát hiện sớm những bệnh lý nguy hiểm, bao gồm suy giáp bẩm sinh, thiếu hụt men G6PD, tăng sản tuyến thượng thận bẩm sinh, suy giảm thính lực bẩm sinh…

Một số quan niệm sai lầm khi chăm sóc rốn cho bé

Cách chăm sóc rốn cho trẻ sơ sinh nói dễ cũng dễ mà khó cũng khó. Vì nếu bạn không chăm sóc đúng cách sẽ khiến bé bị nhiễm trùng, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nếu không được thăm khám và điều trị sớm.