Irrevocable letter of credit là gì năm 2024

Tín dụng thư không thể hủy ngang là tín dụng thư, có giá trị cho một kỳ hạn xác định, chỉ có thể hủy bỏ hoặc điều chỉnh qua một thỏa thuận của tất cả các bên đối với khoản tín dụng. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu.

.jpg)

I. Thực trạng liên quan đến thư tín dụng không hủy ngang

Trên thị trường thương mại quốc tế, thư tín dụng không hủy ngang là loại thư tín dụng được sử dụng phổ biến nhất. Theo thống kê của Phòng Thương mại Quốc tế (ICC), trong năm 2022, có khoảng 90% các giao dịch thương mại quốc tế sử dụng thư tín dụng, trong đó 80% là thư tín dụng không hủy ngang.

Ở Việt Nam, thư tín dụng không hủy ngang cũng được sử dụng rộng rãi trong các giao dịch thương mại quốc tế. Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, trong năm 2022, tổng giá trị thư tín dụng mở tại Việt Nam đạt 218,6 tỷ USD, trong đó thư tín dụng không hủy ngang chiếm khoảng 95%.

II. Các quy định liên quan đến thư tín dụng không hủy ngang

1. Thế nào là thư tín dụng không hủy ngang?

Thư tín dụng không hủy ngang là loại thư tín dụng mà ngân hàng phát hành không có quyền sửa đổi, bổ sung hoặc hủy bỏ trong thời hạn hiệu lực của nó, trừ trường hợp được các bên liên quan đồng ý.

2. Các bên tham gia quy trình thanh toán tín dụng thư không thể hủy ngang

Để thực hiện cam kết tín dụng thư không thể hủy ngang các tổ chức dưới đây cần phải tham gia để có thể thanh toán thư tín dụng:

-Ngân hàng phát hành: Có trách nhiệm phát hành thư tín dụng.

-Ngân hàng thông báo: Có trách nhiệm thông báo thư tín dụng.

-Ngân hàng xác nhận: Có trách nhiệm xác nhận thư tín dụng.

-Ngân hàng bôi hoàn: Khi tín dụng thư không thể hủy ngang có chỉ định, ngân hàng bồi hoàn phải thanh toán đến ngân hàng đòi tiền.

-Ngân hàng chiết khấu: Có trách nhiệm thương lượng chiết khấu chứng từ.

-Ngân hàng chỉ định: Có trách nhiệm xuất trình chứng từ đến ngân hàng được chỉ định trong tín dụng thư không thể hủy ngang.

-Ngân hàng đòi tiền: Có trách nhiệm đòi tiền chứng từ theo yêu cầu của người thụ hưởng.

-Người mở thư tín dụng.

-Người thụ hưởng.

3. Hồ sơ thanh toán bằng thư tín dụng tín dụng thư không hủy ngang

Để hoàn thành thủ tục nhanh nhất, bạn nên chuẩn bị những hồ sơ sau đây khi làm thanh toán tín dụng thư không thể hủy ngang. Sẽ có 2 trường hợp xảy ra và bộ chứng từ làm thanh toán tín dụng thư không thể hủy ngang sẽ có chút khác nhau:

Thanh toán trước khi giao hàng

+ Hợp đồng mua bán hàng hoá

+ Hóa đơn thương mại

+ Chi tiết đóng gói

+ Giấy phép nhập khẩu (nếu có)

+ Giấy cam kết bổ sung chứng từ gốc

Thanh toán sau khi giao hàng

+ Hợp đồng mua bán hàng hóa

+ Hóa đơn thương mại

+ Chi tiết đóng gói

+ Vận đơn

+ Tờ khai hải quan

+ Giấy phép nhập khẩu (nếu có)

.jpg)

III. Các thắc mắc thường gặp liên quan đến thư tín dụng không hủy ngang

1. Có thể sử dụng thư tín dụng không hủy ngang trong trường hợp nào?

Thư tín dụng không hủy ngang có thể được sử dụng trong các trường hợp sau:

- Khi người mua muốn đảm bảo chắc chắn rằng họ sẽ nhận được hàng hóa hoặc dịch vụ theo đúng thỏa thuận. Thư tín dụng không hủy ngang cung cấp cho người mua sự bảo đảm rằng họ sẽ không bị mất tiền nếu người bán không giao hàng hoặc giao hàng không đúng thỏa thuận;

- Khi người bán muốn đảm bảo chắc chắn rằng họ sẽ được thanh toán cho hàng hóa hoặc dịch vụ mà họ cung cấp. Thư tín dụng không hủy ngang cung cấp cho người bán sự bảo đảm rằng họ sẽ được thanh toán nếu họ giao hàng đúng thỏa thuận;

- Khi người mua và người bán không quen biết nhau hoặc không có uy tín. Thư tín dụng không hủy ngang giúp xây dựng lòng tin giữa người mua và người bán.

2. Ưu điểm của thư tín dụng không hủy ngang là gì?

Ưu điểm của thư tín dụng không hủy ngang bao gồm:

- Đảm bảo thanh toán cho người bán: Thư tín dụng không hủy ngang cung cấp cho người bán sự bảo đảm rằng họ sẽ được thanh toán nếu họ giao hàng đúng thỏa thuận. Điều này giúp người bán yên tâm sản xuất và giao hàng, không lo bị mất tiền nếu người mua không thanh toán.

- Giảm rủi ro cho người mua: Thư tín dụng không hủy ngang cung cấp cho người mua sự bảo đảm rằng họ sẽ nhận được hàng hóa hoặc dịch vụ theo đúng thỏa thuận. Điều này giúp người mua yên tâm đặt hàng, không lo bị mất tiền nếu người bán không giao hàng hoặc giao hàng không đúng thỏa thuận.

- Tạo dựng lòng tin giữa người mua và người bán: Thư tín dụng không hủy ngang giúp xây dựng lòng tin giữa người mua và người bán, đặc biệt là khi hai bên không quen biết nhau hoặc có uy tín thấp.

3. So sánh thư tín dụng không hủy ngang và Thư tín dụng có thể hủy ngang?

Thư tín dụng không hủy ngang (Irrevocable Letter of Credit) và thư tín dụng có thể hủy ngang (Revocable Letter of Credit) là hai loại thư tín dụng phổ biến trong thương mại quốc tế. Hai loại thư tín dụng này có những điểm giống và khác nhau như sau:

Giống nhau

- Cả hai loại thư tín dụng đều là một thỏa thuận giữa ngân hàng phát hành và người thụ hưởng, theo đó ngân hàng phát hành cam kết thanh toán cho người thụ hưởng khi nhận được bộ chứng từ hợp lệ.

- Cả hai loại thư tín dụng đều có thể được sử dụng để thanh toán cho nhiều loại giao dịch thương mại quốc tế, bao gồm mua bán hàng hóa, dịch vụ, xây dựng,...

Khác nhau

Đặc điểm

Thư tín dụng không hủy ngang

Thư tín dụng có thể hủy ngang

Tính chất

Không thể hủy ngang

Có thể hủy ngang

Thay đổi

Chỉ được thay đổi khi có sự đồng ý của tất cả các bên liên quan

Có thể được thay đổi hoặc hủy bỏ bởi ngân hàng phát hành mà không cần sự đồng ý của người thụ hưởng

Bảo vệ quyền lợi

Bảo vệ cao hơn cho cả người mua và người bán

Bảo vệ thấp hơn cho người mua và người bán

Chi phí

Cao hơn

Thấp hơn

.jpg)

4. Hai bên có ký hợp đồng có điều khoản thư tín dụng không hủy ngang. Vậy, ví dụ có tranh chấp về việc trả tiền hàng thì trọng tài thương mại giải quyết ra sao?

Trong trường hợp có tranh chấp về việc trả tiền hàng trong hợp đồng có điều khoản thư tín dụng không hủy ngang, trọng tài thương mại sẽ căn cứ vào các quy định của pháp luật và các điều khoản của hợp đồng để giải quyết.

Theo quy định của pháp luật Việt Nam, thư tín dụng không hủy ngang là một cam kết ràng buộc về mặt pháp lý, theo đó ngân hàng phát hành cam kết thanh toán cho người thụ hưởng khi nhận được bộ chứng từ hợp lệ. Điều này có nghĩa là, nếu người bán xuất trình bộ chứng từ hợp lệ theo quy định của thư tín dụng, thì ngân hàng phát hành phải thực hiện nghĩa vụ thanh toán cho người bán, bất kể người mua có đồng ý hay không.

Do đó, trong trường hợp tranh chấp về việc trả tiền hàng, trọng tài thương mại sẽ xem xét các chứng từ xuất trình của người bán. Nếu bộ chứng từ xuất trình hợp lệ theo quy định của thư tín dụng, thì trọng tài thương mại sẽ buộc người mua thanh toán cho người bán theo số tiền ghi trên thư tín dụng.

Ngoài ra, trọng tài thương mại cũng có thể xem xét các quy định khác của hợp đồng để giải quyết tranh chấp. Ví dụ, nếu hợp đồng có quy định về việc phạt vi phạm, thì trọng tài thương mại có thể buộc người mua phải bồi thường thiệt hại cho người bán theo quy định của hợp đồng.

Trên đây là những thông tin xoay quanh đề tài thư tín dụng không hủy ngang. Để có thể được hỗ trợ cũng như tìm hiểu thông tin, quy định của pháp luật về thư tín dụng không hủy ngang, Quý khách có thể liên hệ NPLaw để được tư vấn bởi đội ngũ luật sư, chuyên viên pháp lý dày dặn kinh nghiệm.

Thư tín dụng không thể hủy ngang irrevocable LC là gì?

Thư tín dụng không thể huỷ ngang (Irrevocable L/C): Là loại thư tín dụng sau khi đã được mở thì việc sửa đổi, bổ sung hoặc hủy bỏ chỉ được ngân hàng tiến hành theo thoả thuận của tất cả các bên có liên.

Unconfirmed Letter of Credit là gì?

3.1.4. Unconfirmed L/C – Thư tín dụng chưa được xác nhận. Ở đây, không có sự đảm bảo bổ sung từ ngân hàng hoặc tổ chức tài chính khác. Thư tín dụng chưa được xác nhận chỉ liên quan đến người mua, người bán và ngân hàng phát hành hoặc ngân hàng của người mua.

Revocable Letter of Credit là gì?

Thư tín dụng hủy ngang: Là một thư tín dụng mà sau khi được mở thì tổ chức nhập khẩu có thể sửa đổi, bổ sung hoặc hủy bỏ bất cứ lúc nào mà không cần báo trước cho người hưởng lợi L/C. Loại thư tín dụng này ít được sử dụng bởi vì L/C có thể hủy bỏ chỉ là một lời hứa không có cam kết đảm bảo một cách chắc chắn.

Tại sao phải ký quỹ khi mở LC?

Thông thường khi mở L/C, người nhập khẩu phải ký quỹ để đảm bảo khả năng thanh toán. Số tiền ký quỹ tùy thuộc vào quan hệ, uy tín của người nhập khẩu theo đánh giá của ngân hàng và khả năng tín dụng mà ngân hàng cấp cho người nhập khẩu.