Chích ngừa về có nên tắm

Hiện nay chủ đề tiêm vaccine đang được nhiều người quan tâm sau khi Bộ y tế phát động chiến dịch toàn dân nâng cao hệ miễn dịch phòng Covid 19. Vậy sau khi tiêm vacxin có được tắm không? Cần lưu ý những gì? Bạn hãy đọc chi tiết ngay bài viết bên dưới.

I/ Vaccine là gì?

Trước khi đi vào tìm hiểu có nên tắm sau khi tiêm phòng vắc xin không, bạn cần biết rõ bản chất của loại dung dịch tăng kháng nguyên này.

Vaccine [Vắc xin] phòng Covid 19 được bào chế và đưa vào sử dụng từ khoảng đầu năm 2021. Loại dung dịch bào chế cho phép đưa vi sinh vật gây bệnh vào cơ thể ở mức độ an toàn để hệ miễn dịch sản sinh / ghi nhớ và kháng lại chúng.

Virut gây bệnh trong vacxin đã được làm giảm tác hại, chúng gọi là kháng nguyên nhằm đưa cơ thể con người vào trạng thái tự chữa bệnh.

Sau khi chích ngừa phòng vacxin, bạn có thể bị các triệu chứng như bệnh thật nhưng ở mức độ nhẹ. Cơ thể lúc này sẽ phát đi cơ chế miễn dịch kháng lại virus và ghi nhớ cách diệt trừ chúng.

Do đó, sau khi tiêm vaccine, khả năng mắc bệnh là không cao hoặc miễn nhiễm.

Bên cạnh vaxcin Covid 19 thì hiện nay trên Thế Giới đã có rất nhiều loại vacxin khác phòng nhiều bệnh tại người lớn và trẻ em: mũi tiêm 6in1, 5 trong 1, bệnh sởi,..

Tiêm vacccine là cách tốt nhất tăng khả năng miễn dịch, đặc biệt trong thời kì Covid 19 đang lây lan diện rộng, gây tê liệt ngành hàng không, kinh tế.

Tiêm Vacxin Covid 19 hiện đang được Bộ y tế cung cấp miễn phí cho toàn người dân từ 18 tuổi trở lên tại Việt Nam.

II/ Sau khi tiêm vacxin có được tắm không?

Vacxin Covid theo nghiên cứu của 1 số nhà khoa học và công bố từ nhà sản xuất, có khả năng người sau tiêm sẽ gặp biến chứng nếu không tuân thủ theo đúng chỉ dẫn của các nhân viên y tế.

Vậy sau khi tiêm vacxin có được tắm không? Đây là câu hỏi rất được quan tâm bởi xoay quanh câu chuyện tiêm phòng, có rất nhiều luồng thông tin giả, sai sự thật được cộng đồng mạng thêu dệt, truyền tai nhau.

Trên thực tế, sau khi tiêm phòng về bạn vẫn có thể TẮM BÌNH THƯỜNG, vệ sinh cơ thể nhẹ nhàng bằng nước ấm.

Đặc biệt, sau tiêm sẽ để lại 1 nốt nhỏ trên bắp tay, bạn không cần quá lo lắng và lưu ý để vết thương vệ sinh sạch sẽ nhất.

Bạn không nên rửa nước trực tiếp vào vết thương sau tiêm, điều này có thể gây nhiễm trùng.

Đồng thời, nên sử dụng nước ấm để vệ sinh cơ thể. Khi có dấu hiệu sốt do thuốc bắt đầu hoạt động sinh kháng thể, bạn không nên cố tắm rửa. Chỉ lên lau người và nằm nghỉ ngơi sẽ giúp cắt sốt nhanh hơn.

Theo quyết định mới nhất của Bộ y tế và các nhà sản xuất vắc xin, trẻ nhỏ dưới 18 tuổi chưa được tiêm kháng thể nên bạn không cần quá lo lắng cho sức khỏe các bé.

III/ Một số lưu ý sau khi tiêm phòng vắc xin về

Khuyến cáo của Bộ y tế, sau khi tiêm chủng vaccine phòng Covid 19, bạn cần tuân thủ theo các lưu ý sau:

  • Lưu lại điểm tiêm 30 phút để nghỉ ngơi và phát hiện các triệu chứng phản ứng thuốc.
  • 5 nhóm thực phẩm có lợi: rau xanh, súp [cháo, canh], hành tỏi, nghệ, việt quất.
  • Tuyệt đối không uống rượu, bia, chất kích thích trước khi tiêm.
  • Uống đủ nước, có thể bổ sung orezol, nước cam, chanh tăng đề kháng và vitamin C giảm cảm giác háo nước.
  • Sử dụng thực phẩm nguyên hạt, nên chuẩn bị sẵn đồ ăn sau tiêm phòng.

Đặc biệt, bạn luôn phải theo dõi nhiệt độ cơ thể, nếu sốt trên 38,5 độ hãy uống thuốc hạ sốt. Đồng thời sử dụng các biện pháp hạ thân nhiệt khi có dấu hiệu nóng lên của cơ thể.

Trong quá trình chăm sóc tại nhà, luôn cần có người hỗ trợ và theo dõi sức khỏe. Bạn cũng không nên đụng chạm vào chỗ tiêm, để vùng tiêm thoải mái sẽ nhanh giảm cơn đau.

Trên đây là toàn bộ những lưu ý sau khi tiêm chủng và giải đáp thắc mắc sau khi tiêm vacxin có được tắm không. Chúc các bạn sức khỏe vượt qua đại dịch Covid 19.

Video liên quan

Chủ Đề