Chiều tiến hóa trong sinh sản ở động vật

Điều nào sau đây nói về hướng tiến hóa về sinh sản của động vật? A. từ sinh sản vô tính đến sinh sản hữu tính, từ thụ tinh ngoài đến thụ tinh trong, từ đẻ trứng đến đẻ con B. từ sinh sản hữu tính đến sinh sản vô tính, từ thụ tinh ngoài đến thụ tinh trong, từ đẻ trứng đến đẻ con C. từ sinh sản vô tính đến sinh sản hữu tính, từ thụ tinh trong đến thụ tinh ngoài, tự đẻ...

Đọc tiếp

Điều nào sau đây nói về hướng tiến hóa về sinh sản của động vật?

  1. từ sinh sản vô tính đến sinh sản hữu tính, từ thụ tinh ngoài đến thụ tinh trong, từ đẻ trứng đến đẻ con
  1. từ sinh sản hữu tính đến sinh sản vô tính, từ thụ tinh ngoài đến thụ tinh trong, từ đẻ trứng đến đẻ con
  1. từ sinh sản vô tính đến sinh sản hữu tính, từ thụ tinh trong đến thụ tinh ngoài, tự đẻ trứng đến đẻ con
  1. từ sinh sản vô tính đến sinh sản hữu tính, thụ tinh trong đến thụ tinh ngoài, từ đẻ con đến đẻ trứng

Hướng tiến hoá về sinh sản của động vật là từ A. vô tính đến hữu tính, từ thụ tinh ngoài đến thụ tinh trong, từ đẻ trứng đến đẻ con. B. hữu tính đến vô tính, từ thụ tinh ngoài đến thụ tinh trong, từ đẻ trứng đến đẻ con. C. vô tính đến hữu tính, từ thụ tinh trong đến thụ tinh ngoài, từ đẻ trứng đến đẻ con. D. vô tính đến hữu tính, thụ tinh trong đến thụ tinh ngoài,...

+ Từ các cơ quan sinh sản đực cái nằm trên cùng một cơ thể [lưỡng tính] đến các cơ quan này nằm trên các cơ thể riêng biệt : cá thể đực và cá thể cái [đơn tính].

- Về phương thức sinh sản :

+ Thụ tinh ngoài trong môi trường nước đến thụ tinh trong với sự hình thành cơ quan sinh dục phụ, bảo đảm cho xác suất thụ tinh cao và không lệ thuộc vào môi trường.

Nhận xét về chiều hướng tiến hoá của sinh sản hữu tính ở động vật về cơ quan sinh sản

64 27/09/2023

Câu 19 trang 116 sách bài tập Sinh học 11: Nhận xét về chiều hướng tiến hoá của sinh sản hữu tính ở động vật về cơ quan sinh sản, phương thức sinh sản, bảo vệ phôi và chăm sóc con.

Trả lời

Chiều hướng tiến hoá của sinh sản hữu tính ở động vật về cơ quan sinh sản, phương thức sinh sản, bảo vệ phôi và chăm sóc con:

- Về cơ quan sinh sản: Từ chưa có phân hoá giới tính đến phân hoá giới tính [đực, cái] rõ ràng; Từ chưa có cơ quan sinh sản riêng biệt đến có cơ quan sinh sản rõ ràng; Từ cơ quan sinh sản lưỡng tính đến đơn tính rõ ràng.

- Về phương thức sinh sản: Từ thụ tinh ngoài nhờ nước đến thụ tinh trong ống sinh dục cái giúp nâng cao hiệu suất thụ tinh; Từ tự thụ tinh đến thụ tinh chéo giúp đảm bảo cho sự đổi mới và đa dạng di truyền.

- Về bảo vệ phôi và chăm sóc con: Từ đẻ trứng [nguồn chất dinh dưỡng cung cấp cho phôi phát triển bị giới hạn, sự phát triển của phôi phụ thuộc vào điều kiện môi trường] đến đẻ con [nguồn chất dinh dưỡng cung cấp cho phôi phát triển được cơ thể mẹ cung cấp liên tục, sự phát triển của phôi bớt phụ thuộc vào điều kiện môi trường]; Từ sinh con ra không được chăm sóc, bảo vệ đến được chăm sóc, bảo vệ, được nuôi dưỡng bằng sữa mẹ giúp tỉ lệ con non sống sót cao hơn.

→ Như vậy, chiều hướng tiến hoá của sinh sản hữu tính ở động vật theo hướng đảm bảo cho hiệu quả sinh sản ngày càng cao.

Xem thêm lời giải bài tập SBT Sinh học lớp 11 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Chương 1: Trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng ở sinh vật

Chương 2. Cảm ứng ở sinh vật

Chương 3: Sinh trưởng và phát triển ở sinh vật

Chương 4: Sinh sản ở sinh vật

Chương 5: Mối quan hệ giữa các quá trình sinh lí trong cơ thể sinh vật và một số ngành nghề liên quan đến sinh học cơ thể

Chiều hướng tiến hóa trong sinh sản hữu tính ở động vật [về cơ quan sinh sản, hình thức sinh sản, bảo vệ phôi và chăm sóc con].

Đáp án

  1. Về cơ quan sinh sản :

- Từ chưa phân hóa giới tính đến phân hóa giới tính [đực, cái] rõ ràng - Từ chưa có cơ quan sinh sản riêng biệt đến có cơ quan sinh sản rõ ràng . - Từ cơ quan sinh sản lưỡng tính đến đơn tính rõ ràng .

  1. Về phương thức sinh sản :

- Từ thụ tinh ngoài nhờ nước đến thụ tinh trong ống sinh dục cái → xác suất thụ tinh cao và không phụ thuộc vào môi trường . - Từ tự thụ tinh đến thụ tinh chéo ,đảm bảo cho sự đổi mới và đa dạng di truyền

  1. Bảo vệ phôi và chăm sóc con .

- Động vật đẻ trứng sự phát triển của phôi phụ thuộc vào điều kiện môi trường ,đẻ con bớt lệ thuộc vào điều kiện môi trường hơn . - Từ con sinh ra không được chăm sóc ,bảo vệ đến được chăm sóc ,bảo vệ tốt , được nuôi dưỡng bằng sữa mẹ ,chất lượng con tốt ,tỉ lệ sống sót cao → tỉ lệ sinh ngày càng giảm ,đây là dấu hiệu tiến hóa trong sinh sản . → Kết luận : Ở động vật các bậc tiến hóa càng cao thì từ cấu tạo cơ quan sinh sản đến chất lượng sinh sản ,hiệu quả sinh sản càng cao .

Chủ Đề