Chữ viết ra đời sớm nhất ở đâu

Triết học ra đời sớm nhất ở Ấn Độ, Trung Quốc, Hy Lạp, triết học Mác-Lenin ra đời và hoàn chỉnh đã góp phần quan trọng trong nhận thức và đấu tranh của giai cấp công nhân, các tầng lớp vô sản.

Triết học ra đời sớm nhất ở đâu?

A. Ấn Độ, Trung Quốc, Hy Lạp

B. Ấn Độ, Châu Phi, Nga

C. Ai Cập, Ấn Độ, Trung Quốc

Đáp án đúng A.

Triết học ra đời sớm nhất ở Ấn Độ, Trung Quốc, Hy Lạp, triết học Ấn Độ phát triển sớm và có chiều sâu hơn cả triết học phương Tây, chỉ đến thời kỳ khai sáng triết học phương Tây mới đạt được một số thành tựu mà triết học Ấn Độ đã có được từ hàng ngàn năm trước. 

Giải thích lý do chọn đáp án đúng là A

Triết học Mác- Lê nin là một trong ba bộ phận cấu thành của chủ nghĩa Mác- Lênin, được Mác, Engels sáng lập vào giữa thế kỷ thứ XIX, sau đó được Lênin và các nhà macxit khác phát triển thêm.

Triết học Mác-Lênin ra đời vào những năm 40 thế kỉ XIX và được phát triển gắn chặt với những thành tựu khoa học và thực tiễn trong phong trào cách mạng công nhân. Sự ra đời của triết học Mác-Lênin là một cuộc cách mạng thực sự trong lịch sử tư tưởng loài người, trong lịch sử triết học.

Triết học ra đời sớm nhất ở Ấn Độ, Trung Quốc, Hy Lạp.

– Triết học Ấn Độ phát triển sớm và có chiều sâu hơn cả triết học phương Tây, chỉ đến thời kỳ khai sáng triết học phương Tây mới đạt được một số thành tựu mà triết học Ấn Độ đã có được từ hàng ngàn năm trước.

Ở Ấn Độ, khó có thể nói chính xác các hệ thống triết học bắt đầu từ lúc nào mà chỉ có thể ước tính khoảng thời gian xuất hiện của chúng.

– Triết học Hy Lạp cổ đại là nền triết học được hình thành vào khoảng thế kỷ VI trước công nguyên đến thế kỷ VI tại Hy Lạp. Triết học Hy Lạp cổ đại được xem là thành tựu rực rỡ của văn minh phương tây, tạo nên cơ sở xuất phát của triết học châu Âu sau này. 

– Triết học Trung Quốc được ra đời tương đối sớm, con người đã nhận thức được tính quy luật của một số hiện tượng tự nhiên từ đó sau này sẽ phát triển thành các quan điểm triết học.

Triết học Mác-Lenin ra đời và hoàn chỉnh đã góp phần quan trọng trong nhận thức và đấu tranh của giai cấp công nhân, các tầng lớp vô sản.

Các Mác đã phát biểu rằng: Giống như triết học thấy giai cấp vô sản là vũ khí vật chất của mình, giai cấp vô sản cũng thấy triết học là vũ khí tinh thần của mình. Tinh thần cách mạng của triết học Mác-Lênin được Các Mác phát biểu rằng: Các nhà triết học đã chỉ giải thích thế giới bằng nhiều cách khác nhau, vấn đề là cải tạo thế giới.

Sự xuất hiện triết học Mác là một cuộc cách mạng vĩ đại trong lịch sử triết học. Đó là kết quả tất yếu của sự phát triển lịch sử tư tưởng triết học và khoa học của nhân loại, trong sự phụ thuộc vào những điều kiện kinh tế- xã hội mà trực tiếp là thực tiễn đấu tranh giai cấp của giai cấp vô sản với giai cấp tư sản.

Đó cũng là kết quả của sự thống nhất giữa điều kiện khách quan và nhân tố chủ quan của Mác và Ăng ghen.

Chữ cổ nhất của Ấn Độ, được khắc trên các con dấu và được phát hiện tại lưu vực sông Ấn, đã có lịch sử từ hơn 2000 năm TCN. Chữ này mất đi cùng với nền văn hóa sông Ấn, không ai còn dùng, không ai còn biết đọc nữa.

Dân bản địa cũng như các bộ lạc nói ngôn ngữ Ấn – Âu đến từ giữa thiên kỉ II TCN, một thời gian dài không có chữ viết.

Khoảng 800 năm TCN, bắt đầu xuất hiện chữ viết được khắc trên hiện vật. Sớm nhất là chữ Kharosthi, có nguồn gốc từ chữ Aramaic ở Tây Á được dùng ở Iran và vùng Tây bắc Ấn Độ. Trên bán đảo Ấn Độ, dùng rộng rãi hơn chữ Brami, có nguồn gốc Semitic cũng ở Tây Á.

Ít lâu sau, có lẽ khoảng thế kỉ VII TCN, từ những chữ viết này, người ta cải biên thành mẫu tự Devanagari để ghi chép ngôn ngữ Ấn – Âu : chữ Phạn, [sanskrit] ra đời.

गातम नारी शापवश उपल देह धरि धीर।

चरण कमल रज चाहती कृपा करहु रघुबीर ॥

Từ sử thi Ramayana ghi lại bằng sanskrit, văn hào Tulsidas [thế kỉ XVI] phóng tác lại bằng tiếng Hindi, lấy nhan đề Ramcaritmanas [Hồn thiêng các hành động của Rama], đoạn chữ trên là một câu trích trong đó.

Nhưng các địa phương Bắc Ấn, nhất là vùng Magadha người ta ngày càng quen nói một thứ tiếng Ấn – Âu đã chuyển hóa, cải biên, trở thành thổ ngữ [Prâkrita: thổ ngữ]. Khi Phật truyền giáo, Người nói với mọi người bằng Prâkrita này, để mọi người hiểu được, và người ta lại cải biên và sáng tạo một hệ thống mẫu tự để ghi chép Prâkrita. Đó là Pali.

So với Sanskrit, Pali đơn giản hơn về âm tiết, biến cách, cú pháp và đơn giản hơn cả về nét chữ. Chẳng hạn Kostha [Skr] : Kottha [Pali] : kho ; Suvarna [Skr] : suvanna [Pali] Vàng ; Dharma [Skr] : Dhamma [Pali] : Đạo Pháp. Pali được dùng để viết kinh Phật, nhưng cũng vì thế mà ít được bổ sung từ ngữ, ít cải tiến và kém phát triển so với Sanskrit.

Kharosthi và Brami vẫn được dùng mấy thế kỉ nữa, đặc biệt trong những trường hợp giao tiếp và giao dịch. Asôca cho dựng nhiều cột đá để ghi các chiến công của mình, rải rác hầu khắp bán đảo Ấn Độ. Các cột này được khắc bằng chữ viết thông dụng ở địa phương : ở vùng Tây Bắc, khắc chữ Kharosthi, vượt qua dãy Hindu Kush còn khắc cả chữ Hi Lạp, nhưng ở miền Bắc và miền Nam Ấn là chữ Brami. Rất nhiều con dấu và đồ trang sức đã được tìm thấy ở Ấn Độ và nước ngoài, khắc chữ Brami. Việc J.Prinsep giải mã được chữ Brami [1837] đã giúp đọc được các cột Asôca và rất nhiều chữ khắc rời nói trên. Tuy nhiên, chữ Kharosthi và Brami không có cơ hội phát triển vì không phải là ngôn ngữ và văn tự bản địa Ấn Độ.

Vì thế, còn lại chữ Sanskrit và tiếng sanskrit trở thành tiếng thông dụng chính thức ở Ấn Độ từ thế kỉ VI TCN cho đến khoảng thế kỉ X CN, trước khi nó trở thành Apabhramsa cái cầu nối sanskrit với các ngôn ngữ tộc người hiện đại [Hindi, Bengali, Marathi, Panjabi…].

Văn học Ấn Độ cổ đại

Những văn liệu được ghi chép sớm nhất là Rig Veda, gồm 108 bài tụng, khoảng thế kỉ VII TCN, rồi đến các bộ Veda khác [Samaveda, Yajurveda, Arthasaveda]. Upanishad [“ngồi bên chân người”] triết lí của đạo Bà la môn, có 108 đoạn văn, viết khoảng thế kỉ VI TCN.

Thế kỉ V TCN, học giả Panini viết Asthadhyayi [8 chương]. Đây chính là công trình chỉnh lí ngữ pháp và văn sanskrit, hoàn thiện và mở đường cho sự phát triển của Phạn ngữ. .

Thế kỉ IV TCN, Kautalya biên soạn Arthasastra [Luận về bổn phận hay khoa học chính trị]. Đây có lẽ cũng là lúc các Purana [thoại] Sastra [luận], Sutra [quy tắc] xuất hiện.

Như đã nói ở bài trước, các sử thi Mahabharata và Ramayana có nguồn gốc và nói về những sự kiện từ đầu thiên kỉ I TCN, nhưng bắt đầu được ghi chép lại vào khoảng vài thế kỉ TCN có phần thậm chí còn muộn hơn nữa.

Những thế kỉ tiếp giáp của Công nguyên là thời gian phát triển rầm rộ của văn liệu Phạn ngữ. Bhagavad-Gite [Bài ca Thần thánh] xuất hiện vào thời gian này. Luật Manu có nguồn gốc từ thế kỉ II TCN nhưng hoàn thành thế kỉ II CN, Pháp điển Narada ra đời ở thế kỉ III CN, Brihaspati thế kỉ IV CN v.v…

Văn học Phạn ngữ được trau chuốt, mài dũa, dùng phổ biến trong văn chương và văn bản chính thức ở lưu vực sông Hằng và bắt đầu được truyền bá, lan tỏa đến các quốc gia miền Tây và miền Nam bán đảo Ấn Độ.

Điều đó càng cho thấy những thế kỉ tiếp giáp của Công nguyên không phải là giai đoạn suy sụp, tan vỡ, mà là giai đoạn phát triển văn hóa một cách mạnh mẽ và phát triển rộng trên toàn bán đảo.

Với sự phát triển rộng của Arthasastra trong vài thế kỉ cuối TCN, sự phổ biến luật Manu và Narada vào đầu Công nguyên, với sự truyền bá rộng tiếng Sanskrit ở cả miền Bắc và miền Nam văn học Hindu giáo đã chiếm ưu thế trong đời sống văn hóa xã hội.

Mối liên hệ và ảnh hưởng của Ấn Độ với bên ngoài, nhất là với Đông Nam Á, có thể được bắt đầu ngay từ thế kỉ đầu của Công nguyên, xuất phát từ Bắc Ấn. Miền Bắc có một quá trình phát triển lâu dài và đầy biến động nên có thể có những nhóm đi ra ngoài từ sớm tìm đất mới, làm ăn sinh sống [Champa, Kamboja, Kalinga…].

Miền Nam chậm hơn sự hình thành quốc gia cùng với sự tiếp thu và phát triển văn hóa Hindu, diễn ra khoảng thế kỉ II-III. Nhưng chính miền Nam với sự hưng khởi ban đầu và điều kiện tự nhiên thuận lợi, đã xúc tiến quan hệ với bên ngoài. Quan hệ giữa Đông Nam Á với miền Nam Ấn Độ, do đó chỉ bắt đầu từ thế kỉ III-IV, nhưng đã giữ được thường xuyên hơn. Dấu tích văn hóa Ấn Độ ở các nước Đông Nam Á, phần nhiều xuất xứ từ miền nam Ấn và từ thế kỉ IV về sau đã nói lên điều đó.

Lịch sử thế giới cổ đại - NXB Giáo dục,

Duới đây là các thông tin và kiến thức về chủ đề loại chữ viết nào ra đời sớm nhất ở các quốc gia cổ đại phương đông hay nhất do chính tay đội ngũ chúng tôi biên soạn và tổng hợp:

1. Loại hình chữ viết nào ra đời sớm nhất ở ... - Hoidap247.com [ //hoidap247.com › cau-hoi ]

  • Tác giả: hoidap247.com

  • Ngày đăng: 29/3/2021

  • Xếp hạng: 3 ⭐ [ 34172 lượt đánh giá ]

  • Xếp hạng cao nhất: 5 ⭐

  • Xếp hạng thấp nhất: 5 ⭐

  • Tóm tắt: Loại hình chữ viết nào ra đời sớm nhất ở các quốc gia cổ đại phương Đông?a.Chữ tượng hình.b.Chữ tượng ý.c.Chữ tượng thanh.d.Chữ Latinh.

  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Loại hình chữ viết nào ra đời sớm nhất ở các quốc gia cổ đại phương Đông? a.Chữ tượng hình. b.Chữ tượng ý. c.Chữ tượng thanh. d.Chữ Latinh....

  • Xem Ngay

2. Chữ viết đầu tiên của người phương Đông cổ đại là chữ gì? [ //vungoi.vn › cau-hoi-75339 ]

  • Tác giả: vungoi.vn

  • Ngày đăng: 7/8/2021

  • Xếp hạng: 5 ⭐ [ 46273 lượt đánh giá ]

  • Xếp hạng cao nhất: 5 ⭐

  • Xếp hạng thấp nhất: 1 ⭐

  • Tóm tắt: Chữ viết đầu tiên của người phương Đông cổ đại là chữ gì?

  • Khớp với kết quả tìm kiếm: >> Học trực tuyến Lớp 10 tại Tuyensinh247.com, Cam kết giúp học sinh học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả....

  • Xem Ngay

3. Loại hình chữ viết nào ra đời sớm nhất ở các quốc ... - Thả Rông [ //tharong.com › loai-hinh-chu-... ]

  • Tác giả: tharong.com

  • Ngày đăng: 1/1/2021

  • Xếp hạng: 3 ⭐ [ 4024 lượt đánh giá ]

  • Xếp hạng cao nhất: 5 ⭐

  • Xếp hạng thấp nhất: 4 ⭐

  • Tóm tắt: Những tri thức khoa học nào ra đời thuộc vào loại sớm nhất ở các quốc gia cổ đại phương Đông?A. Thiên văn học ...

  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Qua quan sát, người ta thấy cứ khoảng 30 ngày đêm là một lần trăng tròn. Đây là cơ sở để họ tính chu kì thời gian và mùa. Từ đó, người phương Đông đã biết làm ......

  • Xem Ngay

4. Các quốc gia cổ đại phương Đông, trắc nghiệm lịch sử lớp 10 [ //www.baitap123.com › lythuyet ]

  • Tác giả: www.baitap123.com

  • Ngày đăng: 17/4/2021

  • Xếp hạng: 4 ⭐ [ 6205 lượt đánh giá ]

  • Xếp hạng cao nhất: 5 ⭐

  • Xếp hạng thấp nhất: 5 ⭐

  • Tóm tắt: xã hội có giai cấpnông dân công xãnô lệchuyên chếchữ viết đầu tiênvăn hóa cổ đại

  • Khớp với kết quả tìm kiếm: - Nguyên nhân ra đời của chữ viết: do nhu ghi chép và lưu giữ những gì đã diễn ra, mà chữ viết sớm hình thành từ thiên niên kỉ IV TCN. - Ban đầu là chữ tượng ......

  • Xem Ngay

5. Trắc nghiệm Lịch Sử 10 Bài 3 [có đáp án] - VietJack.com [ //vietjack.com › bai-3-cac-quoc... ]

  • Tác giả: vietjack.com

  • Ngày đăng: 24/6/2021

  • Xếp hạng: 3 ⭐ [ 185 lượt đánh giá ]

  • Xếp hạng cao nhất: 5 ⭐

  • Xếp hạng thấp nhất: 5 ⭐

  • Tóm tắt: Trắc nghiệm Lịch Sử 10 Bài 3 [có đáp án]: Các quốc gia cổ đại phương Đông [phần 1] - Bộ 900 Câu hỏi trắc nghiệm Lịch Sử 10 có đáp án, đầy đủ các cấp độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng giúp bạn ôn luyện trắc nghiệm môn Lịch Sử lớp 10.

  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Trắc nghiệm Lịch Sử 10 Bài 3 [có đáp án]: Các quốc gia cổ đại phương Đông [phần 1] - Bộ 900 Câu ... C. Cư dân ở đây sớm phát hiện ra công cụ bằng kim loại....

  • Xem Ngay

6. Văn hóa cổ đại phương Đông | SGK Lịch sử lớp 10 - Loigiaihay [ //loigiaihay.com › van-hoa-co-... ]

  • Tác giả: loigiaihay.com

  • Ngày đăng: 25/4/2021

  • Xếp hạng: 3 ⭐ [ 35860 lượt đánh giá ]

  • Xếp hạng cao nhất: 5 ⭐

  • Xếp hạng thấp nhất: 4 ⭐

  • Tóm tắt: Văn hóa cổ đại phương Đông. Tóm tắt mục 5. Văn hóa cổ đại phương Đông - loigiaihay.com

  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Những tri thức về Thiên văn học và Lịch pháp học ra đời từ rất sớm, ... tiêu biểu của các quốc gia cổ đại phương Đông: Lịch pháp và Thiên văn học, chữ viết, ......

  • Xem Ngay

7. Bài 3 : Các quốc gia cổ đại Phương Đông - Hoc24 [ //hoc24.vn › ly-thuyet › bai-3-c... ]

  • Tác giả: hoc24.vn

  • Ngày đăng: 28/1/2021

  • Xếp hạng: 5 ⭐ [ 2564 lượt đánh giá ]

  • Xếp hạng cao nhất: 5 ⭐

  • Xếp hạng thấp nhất: 3 ⭐

  • Tóm tắt: Bài 3 : Các quốc gia cổ đại Phương Đông, môn Lịch sử, lớp 10

  • Khớp với kết quả tìm kiếm: - Sản xuất phát triển dẫn đến sự phân hóa xã hội, xuất hiện kẻ giàu, người nghèo nên giai cấp và nhà nước ra đời: + Thiên niên kỷ IV TCN, trên lưu vực sông Nin, ......

  • Xem Ngay

8. Lịch sử chữ viết – Wikipedia tiếng Việt [ //vi.wikipedia.org › wiki › Lịch... ]

  • Tác giả: vi.wikipedia.org

  • Ngày đăng: 18/3/2021

  • Xếp hạng: 5 ⭐ [ 72476 lượt đánh giá ]

  • Xếp hạng cao nhất: 5 ⭐

  • Xếp hạng thấp nhất: 5 ⭐

  • Tóm tắt: Bài viết về Lịch sử chữ viết – Wikipedia tiếng Việt [ //vi.wikipedia.org › wiki › Lịch... ] . Đang cập nhật...

  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Phát minh chữ viết đầu tiên cùng lúc với sự ra đời của thời kỳ đồ đồng ở cuối thời đồ đá mới, thiên niên kỷ 4 TCN. Người ta tin rằng hệ thống chữ viết đầu tiên ......

  • Xem Ngay

9. Những tri thức khoa học nào ra đời thuộc vào ... - Lop.edu.vn [ //lop.edu.vn › nhung-tri-thuc-k... ]

  • Tác giả: lop.edu.vn

  • Ngày đăng: 16/1/2021

  • Xếp hạng: 4 ⭐ [ 18737 lượt đánh giá ]

  • Xếp hạng cao nhất: 5 ⭐

  • Xếp hạng thấp nhất: 4 ⭐

  • Tóm tắt: Những tri thức khoa học nào ra đời thuộc vào loại sớm nhất ở các quốc gia cổ đại phương Đông?

  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Những tri thức khoa học nào ra đời thuộc vào loại sớm nhất ở các quốc gia cổ đại phương Đông? ... D. Thiên văn học, Lịch pháp và chữ viết. Hướng dẫn. Những tri ......

  • Xem Ngay

10. So sánh các quốc gia cổ đại Phương Đông và Phương Tây [ //luathoangphi.vn › Tài liệu ]

  • Tác giả: luathoangphi.vn

  • Ngày đăng: 30/4/2021

  • Xếp hạng: 3 ⭐ [ 76732 lượt đánh giá ]

  • Xếp hạng cao nhất: 5 ⭐

  • Xếp hạng thấp nhất: 1 ⭐

  • Tóm tắt: Nội dung bài viết dưới đây hãy tìm hiểu về sự khác biệt giữa các quốc gia này thông qua việc So sánh các quốc gia cổ đại phương đông và phương tây.

  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Các quốc gia cổ đại phương Đông ra đời vào khoảng thế kỉ IV-III TCN, ... Loại hình chữ viết nào ra đời sớm nhất ở các quốc gia cổ đại phương ......

  • Xem Ngay

11. Giải Lịch Sử lớp 10 Bài 3: Các quốc gia cổ đại phương Đông [ //giaibaitap123.com › bai-3-cac... ]

  • Tác giả: giaibaitap123.com

  • Ngày đăng: 29/2/2021

  • Xếp hạng: 1 ⭐ [ 98353 lượt đánh giá ]

  • Xếp hạng cao nhất: 5 ⭐

  • Xếp hạng thấp nhất: 5 ⭐

  • Tóm tắt: Bài viết về Giải Lịch Sử lớp 10 Bài 3: Các quốc gia cổ đại phương Đông [ //giaibaitap123.com › bai-3-cac... ] . Đang cập nhật...

  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Giữa thiên niên kỉ III TCN Nhà nước Lưỡng Hà cổ đại. Cuối thiên niên kí III TCN Nhà nước Ân Độ cổ đại. Vương quốc triều Hạ ở Trung Quốc hình thành. Câu hỏi: Tại ......

  • Xem Ngay

12. huy mệt lắm | English - Quizizz [ //quizizz.com › quiz › huy-mt-lm ]

  • Tác giả: quizizz.com

  • Ngày đăng: 16/4/2021

  • Xếp hạng: 5 ⭐ [ 36826 lượt đánh giá ]

  • Xếp hạng cao nhất: 5 ⭐

  • Xếp hạng thấp nhất: 1 ⭐

  • Tóm tắt: Find and create gamified quizzes, lessons, presentations, and flashcards for students, employees, and everyone else. Get started for free!

  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Q. Câu 2. Điều kiện tự nhiên nào không phải là cơ sở hình thành của các quốc gia cổ đại phương Đông? answer choices....

  • Xem Ngay

13. Bài 3: Các quốc gia cổ đại phương đông - Người Kể Sử [ //nguoikesu.com › lich-su-lop-10 ]

  • Tác giả: nguoikesu.com

  • Ngày đăng: 22/8/2021

  • Xếp hạng: 1 ⭐ [ 82503 lượt đánh giá ]

  • Xếp hạng cao nhất: 5 ⭐

  • Xếp hạng thấp nhất: 4 ⭐

  • Tóm tắt: Bài viết về Bài 3: Các quốc gia cổ đại phương đông - Người Kể Sử [ //nguoikesu.com › lich-su-lop-10 ] . Đang cập nhật...

  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Một số công xã hợp với nhau lại hình thành tiểu quốc, đứng đầu gọi là vua. Mọi quyền hành tập trung vào tay vua tạo nên chế độ quân chủ chuyên chế. - Ở phương ......

  • Xem Ngay

14. Sự hình thành của các quốc gia cổ đại phương Đông [ //dinhnghia.vn › cac-quoc-gia-c... ]

  • Tác giả: dinhnghia.vn

  • Ngày đăng: 18/8/2021

  • Xếp hạng: 4 ⭐ [ 70051 lượt đánh giá ]

  • Xếp hạng cao nhất: 5 ⭐

  • Xếp hạng thấp nhất: 3 ⭐

  • Tóm tắt: Tìm hiểu các quốc gia cổ đại phương Đông qua sự hình thành, các tầng lớp xã hội, văn hóa...Cùng tìm hiểu các quốc gia cổ đại phương Đông.

  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Từ việc hình thành chữ viết thì các loại giấy cũng ra đời tại các quốc gia như: giấy Papyrus của người Ai Cập, thẻ tre, xương thú, mai rùa… của người Trung Quốc ......

  • Xem Ngay

15. Những tri thức khoa học nào ra đời thuộc vào loại sớm ... - 7scv [ //7scv.com › bai › nhung-tri-th... ]

  • Tác giả: 7scv.com

  • Ngày đăng: 23/6/2021

  • Xếp hạng: 3 ⭐ [ 78499 lượt đánh giá ]

  • Xếp hạng cao nhất: 5 ⭐

  • Xếp hạng thấp nhất: 4 ⭐

  • Tóm tắt: Những tri thức khoa học nào ra đời thuộc vào loại sớm nhất ở các quốc gia cổ đại phương Đông?A. Thiên văn học và Lịch pháp B. Toán học và Thiên văn họcC. Lịch pháp và chữ viếtD. Thiên văn học, Lịch pháp và chữ viết.

  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Những tri thức khoa học nào ra đời thuộc vào loại sớm nhất ở các quốc gia cổ đại phương Đông? ... D. Thiên văn học, Lịch pháp và chữ viết....

  • Xem Ngay

16. Soạn sử 10 Bài 3 Các quốc gia cổ đại phương Đông ngắn nhất ... [ //thpttrinhhoaiduc.edu.vn › soa... ]

  • Tác giả: thpttrinhhoaiduc.edu.vn

  • Ngày đăng: 28/1/2021

  • Xếp hạng: 4 ⭐ [ 61525 lượt đánh giá ]

  • Xếp hạng cao nhất: 5 ⭐

  • Xếp hạng thấp nhất: 3 ⭐

  • Tóm tắt: Trong bài học này THPT Trịnh Hoài Đức sẽ cùng các bạn trả lời các câu hỏi Sử 10 Bài 3 ngắn nhất: Các quốc gia cổ đại phương Đông, đồng thời chúng ta sẽ cùng

  • Khớp với kết quả tìm kiếm: + Giữa thiên niên kỉ thứ III TCN, ở Ấn Độ những quốc gia cổ đại đầu tiên ra đời trên lưu vực sông Ấn. + Khoảng thế kỉ XXI TCN, vương triều Hạ được hình ......

  • Xem Ngay

Video liên quan

Chủ Đề