Con bò có cái u nghĩa là gì năm 2024

Ở phần này, tác giả cũng thể hiện quan điểm của mình về thắng thua. Đa số chúng ta giữ vững quan niệm quá trình và bỏ qua kết quả. Những câu nói như: "Quan trọng là chúng ta nỗ lực bao nhiêu chứ kết quả chỉ là thứ yếu”,... Nhưng câu nói đại ý như vậy ngày càng phổ biến, đại diện cho con bò “thực tế”. Chúng ta phủ nhận mình hài lòng ở vị trí thứ hai, chúng ta chỉ cố tỏ ra mình là người thực tế để né tránh thất vọng. Chúng ta cố gắng hợp lý hóa sự tầm thường của bản thân, mà thích xem chúng như sự thiết lập các mức độ khả thi cho những kết quả có thể chấp nhận được. Thực tế là nếu giữ vững quan điểm như vậy ngay từ đầu cuộc đua thì sao có thể dồn 200% sức lực để chiến đấu, và hậu quả là kết quả đạt được chưa phải kết quả cao nhất.

Tác giả đã khẳng định điều này, để rồi khuyên mỗi độc giả hãy ngẫm lại và xem xét bản thân mình. Không phải con bò nào cũng rống lên inh ỏi để ta nhận biết chúng, và nhiều con trong số đó cứ âm thầm có mặt mà không ai hay. Nhưng tôi nhận thấy nếu thật sự muốn thành công trong cuộc sống và thể hiện hết khả năng của bản thân, chúng ta cần phải thành thật một cách tàn nhẫn với bản thân mình.

Mỗi chúng ta đều có nhiều bò hơn mình nghĩ. Một số như trì hoãn, nói dối, lười biếng là những con bò hiện mình, số khác lại ẩn mình với những danh xưng mĩ miều như trên.

Hãy gạt bỏ tư tưởng nạn nhân hay biện bạch mà tìm cách giải quyết vấn đề. Bởi: thứ nhất, nếu bạn thật sự muốn tìm một lời biện bạch, đương nhiên bạn sẽ tìm được. Và một khi tìm được, bạn sẽ bám víu nó đến cùng. Hai bạn sẽ tìm được đồng minh. Cuối cùng, sự thật rõ mười phía sau những lời biện bạch là chúng chẳng thay đổi được gì cả. Trong đàn bò có con bò vô cùng phổ biến mà ai cũng có, ngay cả tác giả. Một trong số đó là con bò mang tên sợ hãi. Sợ hãi là một trong những con bò tệ hại nhất. Sợ hãi sẽ kiểm soát thần trí ta, làm tê liệt cả đầu óc và thần trí ta theo đúng nghĩa của nó. Hành động là cách chữa trị duy nhất.

NHỮNG CON BÒ VÔ HÌNH ẨN SAU NHỮNG SUY NGHĨ "ĐÚNG ĐẮN"

Đồng thời, hãy học cách theo đuổi chủ nghĩa hoàn hảo: Khi nào chúng ta còn hài lòng ở cái Tốt, chúng ta sẽ không bao giờ vươn tới cái Vĩ Đại. Ở đời có cái khôi hài là nếu bạn chỉ định chọn cái tốt nhất, thì rất nhiều khả năng là bạn sẽ đạt được như ý. Nếu ước mơ không đánh phí, tại sao không mơ lớn, nghĩ cho xứng tầm? Đừng cho rằng bản thân phải thực tế, khi bạn nghĩ “mình phải thực tế” thì đó chính là thời khắc bạn thỏa hiệp với sự tầm thường. Vì chúng mang cho họ sự tầm thường và không may, sự tầm thường lại rất được hoan nghênh. Mối nguy hiểm nhất của sự tầm thường là chúng ta vẫn còn chịu được tình trạng đó. Mặt khác, chấp nhận tầm thường chính là đang thừa nhận bản thân thiếu năng lực, thừa nhận và thực tế rất gần nhau, hãy cẩn trọng! Nên nhớ, không ai có thể làm cho bạn thua kém mà không có sự đồng ý của bạn.

Mối quan hệ trong đời sống rất quan trọng vì nó quyết định môi trường sống của chúng ta. Và mọi người thích cho đi lời khuyên như những câu cửa miệng. Nhưng không phải tất cả đều phù hợp với chúng ta. Sự thật là, đa số lời biện bạch và thái độ tạo ra sự hạn chế mà chúng ta thừa nhận vốn là kết quả từ những dụng ý tốt. Trước khi tiếp xúc hãy quyết định làm theo bất kì hướng dẫn gì, hãy nhớ rằng tất cả những gì được bạn lập trình vào tâm trí sẽ quyết định bạn thành công hay thất bại. Nếu bạn gieo những suy nghĩ tiêu cực, bạn sẽ gặt hái những thói quen xấu. Và nếu gặt hái những thói quen xấu, bạn sẽ gặt hái chắc chắn một số phận bấp bênh.

BÍ QUYẾT XÂY DỰNG MỘT THẾ GIỚI KHÔNG CÓ BÒ

Thật vậy, thành công của bạn 100 phần trăm là do trách nhiệm của bạn. Ông chỉ ra trình tự để xây dựng một thế giới không có bò:

· Nhận dạng những con bò của mình

· Hãy xác định niềm tin sai lầm nào đan lẩ trốn sau mỗi con bò

· Hãy nhớ rằng bạn đang trả giá đắt cho mỗi con bò mà mình bao che

· Hãy lập một anh sách những kết quả tích cực mà bạn đã bắt đầu trải nghiệm như hiệu quả của việc bạn đã loại bỏ những con bò

· Thiết lập những khuôn mẫu hành vi mới

Cuối sách, tác giả gửi lời nhắn nhủ: Đừng phí thời gian xem xét và phân tích những thất bại mà bạn có thể va phải trên đường đi. Nhiều người lên kế hoạch và luyện tập trước những thất bại của họ bằng cách phí phạm thời gian tiên liệu từ những tình huống xấu nhất. Lên kế hoạch và hoạch định cuộc đời cho mình là một việc nên làm. Tuy nhiên cuộc đời là bất biến, tương lai là chuyện chúng ta không thể nào đoán trước được nên việc tốt nhất để tiết kiệm tời gian và nâng cao hiệu suất chính là hành động. Vì quá khứ là nền tảng của hiện tại, còn hiện tại lại quyết định tương lai. LỜI KẾT

Vì thế hãy đứng lên lập to do list và hành động thực sự. Một vài việc nên làm thì hãy làm, nơi nên đến thì hãy đến, người nên gặp hãy đến gặp họ. Hãy đi đi để rồi nhận ra nhiều điều. Vì địa ngục chính là cuối đời bạn phải mặt đối mặt với con người mà đáng ra bạn đã trở thành.