Điểm thi học sinh giỏi lớp 12 tỉnh Quảng Nam

Ông Thái Viết Tường – Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Nam cho biết, Sở đã tổ chức cuộc họp để làm rõ trách nhiệm các bên liên quan đến sự cố đề thi chọn học sinh giỏi THPT cấp tỉnh năm 2022 môn Tin học có 2/4 câu hỏi trùng với nội dung mà giáo viên đã dạy bồi dưỡng cho đội tuyển của trường mình.

Vừa “đá bóng” vừa “thổi còi”

Theo đó, cô V.T.M.P. [giáo viên Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông đã thừa nhận khi được trưng tập trong tổ ra đề thi học sinh giỏi, trong một thời gian ngắn, không thể tự nghĩ ra một đề thi mới đủ độ khó và thử thách phù hợp với trình độ của học sinh chuyên. Vì vậy, cô P. đã sử dụng một số câu hỏi có sẵn trong ngân hàng đề của mình, có sửa lại một số dữ kiện để làm mới. Tuy nhiên, 2 câu hỏi này giống với một số nội dung mà giáo viên này đã đưa cho nhóm học sinh bồi dưỡng môn Tin học của Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông ôn luyện trước đó.

Đề thi học sinh giỏi THPT cấp tỉnh năm 2022 môn Tin học của Quảng Nam có 4 câu hỏi. Trong đó, bài 2 và bài 3 được bốc từ câu hỏi của cô V.T.M.P., bài 1 và bài 4 là đề ra của một giáo viên Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm. Ngoài 2 giáo viên ra đề đến từ 2 trường THPT chuyên, còn có 2 giáo viên phản biện đề cũng được trưng tập.

Kết quả phân tích bảng điểm bài thi môn Tin học cho thấy, với bài 3 của đề thi, số lượng học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm đạt điểm cao hơn Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông. Cụ thể Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm có 8 học sinh đạt điểm tối đa. Trong khi đó, Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông, nơi cô P. dạy đội tuyển chỉ có 5 em đạt điểm tối đa. Với bài 2 của đề thi, Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông có 5 em đạt 5 điểm còn Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm không có em nào.

Sở GD&ĐT Quảng Nam đã hủy kết quả điểm thi của bài 2 và bài 3. Điểm bài 1 và bài 4 được nâng lên thang điểm 20 để lấy kết quả xếp giải. Kết quả có 2 giải Nhất, 8 giải Nhì, 9 giải Ba và 14 giải Khuyến khích.

Ông Thái Viết Tường cho biết, liên quan đến xử lý các cá nhân có liên quan đến sự cố đề thi học sinh giỏi tỉnh môn Tin học, hiện Ban giám hiệu 2 trường, giáo viên ra đề và giáo viên phản biện đã có bản tường trình. Vấn đề xử lý kỷ luật với giáo viên ra đề, sẽ do Ban giám hiệu nhà trường nơi giáo viên đang công tác tiến hành theo quy trình. Tuy nhiên, quan điểm của Sở GD&ĐT Quảng Nam là xử lý nghiêm, ai sai đến đâu sẽ xử lý đến đó theo đúng quy định. Trước mắt, phải ưu tiên tập trung xử lý kết quả, kịp thành lập đội tuyển để có thời gian bồi dưỡng thi học sinh giỏi quốc gia sắp tới.

Điều chỉnh quy trình ra đề thi học sinh giỏi

Liên quan đến chọn đội tuyển học sinh giỏi quốc gia môn Tin học, ông Tường cho biết, đã có 3 học sinh được tuyển thẳng. Tiêu chí để được xét tuyển thẳng là đã có giải Khuyến khích trở lên từ kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2021 và đạt giải Ba trở lên tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm 2022.

Với 3 học sinh còn lại, Sở sẽ tiếp tục tuyển chọn thêm qua bài khảo sát vào ngày 2/11 với 30 em tham gia. Đề thi sẽ do Sở GD&ĐT đảm nhận.

Ông Thái Viết Tường chia sẻ: “Hiện chỉ có một vài địa phương, trong đó có Quảng Nam là có 2 trường chuyên. Với đặc thù của giáo viên trường chuyên thì thành tích của học sinh cũng đồng thời là thành tích bồi dưỡng của các thầy cô “nắm” đội tuyển. Nắm được tâm lý này, chúng tôi đã quán triệt rất kỹ đến toàn bộ giáo viên được triệu tập trong tổ ra đề về mục tiêu của kỳ thi. Giáo viên tuyệt đối không nên dùng những dạng bài tập đã “gà” trước cho học sinh của mình. Thế nhưng vẫn xảy ra sự cố đáng tiếc”.

Sắp tới, Sở GD&ĐT Quảng Nam sẽ lưu ý khi trưng tập giáo viên của các trường chuyên tham gia ra đề với những cuộc thi có liên quan đến học sinh của hai trường chuyên. Có thể, Sở sẽ sử dụng phương án đặt hàng cho các chuyên gia ra đề thi, và điều động giáo viên trường chuyên phản biện. Hoặc có sự tham gia của chuyên viên Sở GD&ĐT trong tổ ra đề. Tuy nhiên, ông Tường cũng thừa nhận rằng, nếu mời chuyên gia bên ngoài ra đề thì tính bảo mật của đề thi cùng là một vấn đề.

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Nam - Ảnh: LÊ TRUNG

Tối 31-10, ông Thái Viết Tường - giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Nam - xác nhận có xảy ra vụ việc này trong kỳ thi học sinh giỏi THPT cấp tỉnh năm 2022 vừa qua và nói rằng sẽ xử lý nghiêm cá nhân sai phạm.

Theo thông tin, sau kỳ thi học sinh giỏi diễn ra vào đầu tháng 10-2022, một số ý kiến cho rằng đề thi môn tin học có một số nội dung trùng với đề cương mà nữ giáo viên của Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông [TP Hội An] đã ôn tập, bồi dưỡng cho học trò trường mình. 

Điều đặc biệt nữ giáo viên ấy chính là người ra đề thi cho kỳ thi học sinh giỏi THPT cấp tỉnh năm 2022, tổ chức vào ngày 7-10.

Ông Tường cho hay trước nghi vấn này, lãnh đạo sở tổ chức họp, mời ban giám hiệu hai trường THPT chuyên Lê Thánh Tông và chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, hai giáo viên ra đề thi và hai giáo viên phản biện, các phòng, ban liên quan.

Tại đây, cô V.T.M.P. [giáo viên môn tin học Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông] - một trong hai người ra đề thi - thừa nhận sai và giải thích đề thi không phải lấy nguyên đề ôn tập tại trường mà có thay đổi. Đề môn tin học gồm bốn câu, cô P. ra đề hai câu 2 và 3, một giáo viên Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm ra đề câu 1 và 4.

"Cô P. được sở chọn ra đề thi, hai câu số 2 và 3 của đề mà cô này ra có trùng một số chi tiết với đề ôn tập mà cô đã đưa lên website, nhóm kín để ôn tập cho một số học sinh của Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông trước khi diễn ra kỳ thi học sinh giỏi này.

Sau khi thi xong thì sự việc được sở phát hiện, tổ chức họp, thẩm định hai câu đó thì thấy có giống thật, không giống 100% nhưng cơ bản giống các câu mà đã ôn tập cho học sinh" - ông Tường nói.

Theo ông, sau cuộc họp, sở xử lý vụ việc bằng cách hủy kết quả hai câu 2 và 3 mà cô giáo này đã ra đề, lấy kết quả câu 1 và câu 4 của giáo viên khác ra, nâng thành thang điểm 20 để tính kết quả xét giải cho học sinh dự thi [được biết bài thi gồm bốn câu, mỗi câu 5 điểm].

Nói về việc xử lý các cá nhân sai phạm, ông Tường cho biết sở đã làm việc trực tiếp với giáo viên ra đề, phản biện, ban giám hiệu hai trường THPT chuyên trên, yêu cầu giáo viên ra đề làm bản tường trình.

"Cơ bản cô này thừa nhận sai, chúng tôi cũng yêu cầu ban giám hiệu của trường kiểm điểm trách nhiệm trong việc quản lý giáo viên. Sắp tới sở sẽ họp lãnh đạo để có hình thức xử lý theo thẩm quyền, giao hiệu trưởng có hình thức kỷ luật giáo viên trên. Quan điểm là xử lý nghiêm để làm gương toàn ngành" - ông Tường nói thêm.

Thi học sinh giỏi để làm gì?: Làm sống lại điểm sáng ngày xưa

LÊ TRUNG

Giáo dục 08/08/2022 10:54    DOÃN HẰNG

[QNO] - Ngày 7.8, Tổ đảng viên trẻ - khuyến học Chi bộ thôn La Thọ 1 [xã Điện Hòa, thị xã Điện Bàn] tổ chức lễ tuyên dương, khen thưởng học sinh đạt thành tích cao năm học 2021 - 2022.

Giáo dục 17/07/2022 15:30    P.V

[QNO] - Kỳ thi Học sinh giỏi các trường chuyên khu vực duyên hải và đồng bằng Bắc bộ được tổ chức trong hai ngày 14 - 15.7 tại thành phố Hải Phòng,  trường THPT chuyên Lê Thánh Tông đã lập thành tích cao với 49/52 học sinh đạt giải gồm 5 huy chương Vàng, 13 huy chương Bạc, 17 huy chương Đồng và 17 giải Khuyến khích.

Giáo dục 12/07/2022 15:10    TUẤN TÚ – THÚY VÂN

[QNO] - Sáng nay 12.7, UBND huyện Bắc Trà My tuyên dương khen thưởng học sinh đạt thành tích cao trong các kỳ thi cấp tỉnh năm học 2021-2022.

Giáo dục 29/06/2022 16:22    DUY THÁI

[QNO] - Sáng nay 29.6, UBND huyện Quế Sơn tổ chức lễ tuyên dương, khen thưởng học sinh đoạt giải trong các cuộc thi cấp tỉnh năm học 2021 - 2022.

Giáo dục 06/06/2022 12:30    ANH SẮC

Ngày 1.6, UBND TP.Tam Kỳ tổ chức lễ tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi các cấp năm học 2021 - 2022. Đây là hoạt động thường xuyên vào mỗi dịp kết thúc năm học nhằm động viên phong trào thi đua học giỏi trên địa bàn thành phố. 

Giáo dục 02/06/2022 08:17    QUỐC VƯƠNG - HOÀNG ĐẠO

[QNO] - Sáng 1.6, UBND huyện Phú Ninh tổ chức tuyên dương, khen thưởng cho 122 học sinh giỏi năm học 2021 - 2022.

Giáo dục 19/05/2022 17:28    X.PHÚ

[QNO] - Chiều nay 19.5, Sở GD-ĐT tổ chức lễ tuyên dương, khen thưởng học sinh xuất sắc đoạt giải tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2021-2022. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn đến dự.

Giáo dục 06/04/2022 08:45    XUÂN PHÚ

Học trò Quảng Nam vừa có thêm một mùa thi thành công tại sân chơi học sinh giỏi quốc gia năm học 2021 - 2022.

Xã hội 24/12/2021 11:02    Q.VIỆT

[QNO] - Sáng nay 24.12, ông Lê Văn Lợi - Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội [CSXH] Núi Thành thay mặt Ngân hàng CSXH Quảng Nam đến trao tiền hỗ trợ em Lương Thị Mỹ Như [thôn Đông Bình, xã Tam Giang, Núi Thành] - học sinh lớp 11 chuyên Văn Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Phóng sự 15/09/2021 09:47    HOÀNG ĐẠO - HỒ QUÂN

[QNO] – Đến hẹn lại lên, năm nay tặng thưởng Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng lần thứ XII do Báo Quảng Nam sáng lập cùng nhà tài trợ Vietcombank chi nhánh Quảng Nam lại có hẹn với những gương mặt học sinh, sinh viên tiêu biểu ở nhiều lĩnh vực học tập, nghiên cứu, sáng tạo. Những gương mặt mà Truyền hình Báo Quảng Nam giới thiệu hôm nay không chỉ nổi bật về thành tích học tập, kỹ năng toàn diện mà còn ấp ủ ước mơ được cống hiến khả năng cho quê hương, đất nước.

Giáo dục 05/05/2021 07:45    X.PHÚ

Sở GD-ĐT cho biết, kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 toàn tỉnh năm học 2020 - 2021 [gồm các môn Toán, Lý, Hóa, Sinh, Tin, Ngữ văn, Sử, Địa, Tiếng Anh] vừa kết thúc với tổng cộng 504 giải được trao cho các thí sinh, trong đó 28 giải nhất, 99 giải nhì, 156 giải ba và 221 giải khuyến khích. 

Giáo dục 12/03/2021 13:37    THANH THẢO

[QNO] - Hôm nay 12.3, Sở GD-ĐT tổ chức kỳ thi học sinh giỏi lớp 12 năm học 2020 - 2021 trên toàn tỉnh. Có 4 hội đồng coi thi với 74 phòng thi đặt tại các điểm trường: THPT Nguyễn Duy Hiệu [Điện Bàn], THPT Nguyễn Hiền [Duy Xuyên], THPT Tiểu La [Thăng Bình] và THPT Trần Cao Vân [Tam Kỳ].

Giáo dục 24/02/2021 09:30    XUÂN PHÚ

Giáo dục Quảng Nam những năm gần đây liên tiếp đón nhận tin vui tại kỳ thi học sinh [HS] giỏi quốc gia và mới nhất là 32 giải năm học 2020 - 2021, trong đó đáng chú ý lần thứ hai trong vòng 24 năm mới lại có được giải nhất.

Giáo dục 25/01/2021 07:45    XUÂN PHÚ

Chỉ vài ngày sau khi Bộ GD-ĐT công bố kết quả học sinh [HS] đoạt giải tại kỳ thi HS giỏi quốc gia năm học 2020 - 2021, cuối tuần qua Sở GD-ĐT tổ chức lễ tuyên dương, khen thưởng. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân đến dự và chia vui với thành tích của các em.

Giáo dục 20/01/2021 09:20    NGUYỄN THANH THẢO

Cùng với hơn 4.500 thí sinh dự kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2020 - 2021, Quảng Nam có 60 thí sinh tham gia dự thi, kết quả đoạt 32 giải; trong đó có 1 giải nhất, 8 giải nhì, 8 giải ba và 15 giải khuyến khích.

Giáo dục 25/12/2020 08:45    X.PHÚ

Hôm nay 25.12, trên cả nước sẽ diễn ra kỳ thi học sinh [HS] giỏi quốc gia năm học 2020 - 2021 [trong 3 ngày 25 - 27.12].

Giáo dục 06/11/2020 08:45    CHÂU NỮ

Từ nay đến ngày 25.11, Hội Khuyến học Quảng Nam nhận hồ sơ xét cấp học bổng khuyến học dành cho sinh viên hệ chính quy tại các trường đại học công lập trên toàn quốc có kết quả học tập năm học 2019 - 2020 xếp loại giỏi, thuộc hộ nghèo có hộ khẩu thường trú tại Quảng Nam.

Giáo dục 21/10/2020 10:48    CHÂU NỮ

[QNO] - Tại kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh trường THPT chuyên năm 2020 do Sở GD-ĐT tổ chức, có 16 thí sinh đoạt giải nhất [học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm 7 giải, Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông 9 giải] ở 9 môn: Toán, Lý, Hóa, Tin học, Sinh, Ngữ văn, Tiếng Anh, Sử, Địa.

Giáo dục 14/07/2020 17:30    CHÂU NỮ

[QNO] - Đôi bạn thân Nguyễn Thị Kim Ngân và Đặng Văn Quang cùng học lớp 11 chuyên Văn Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông [Hội An] có nhiều điểm chung. Tuy nhiên, phong cách làm văn của hai bạn lại khác nhau.

Giáo dục 23/06/2020 08:00    CHÂU NỮ

* Phòng GD-ĐT Điện Bàn và Phước Sơn đoạt giải Nhất toàn đoàn kỳ thi học sinh học lớp 9

Giáo dục 11/06/2020 09:00    X.PHÚ

Ngày 10.6, Sở GD-ĐT tổ chức kỳ thi học sinh [HS] giỏi lớp 12 và lớp 9 năm học 2019 - 2020 với 9 môn, gồm: Toán, Văn, Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa, tiếng Anh, Tin học. Có tổng cộng 2.292 HS tham gia kỳ thi, trong đó 1.583 HS lớp 12 và 709 HS lớp 9.

Giáo dục 23/01/2020 09:44    THANH THẮNG

[QNO] - Học sinh [HS] Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông [Hội An] đạt nhiều giải tại kỳ thi HS giỏi quốc gia năm học 2019 - 2020, qua đó càng khẳng định thương hiệu của ngôi trường chuyên này.

Giáo dục 20/01/2020 09:38    XUÂN PHÚ

Ngay sau khi Bộ GD-ĐT công bố kết quả kỳ thi học sinh [HS] giỏi quốc gia năm học 2019 - 2020, Sở GD-ĐT tổ chức gặp mặt, khen thưởng những em HS đoạt giải.

Giáo dục 16/01/2020 15:41    CHÂU NỮ

[QNO] - Tại kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2019 - 2020, Quảng Nam đoạt số lượng giải nhiều nhất từ trước đến nay với 33 giải.

Video liên quan

Chủ Đề