Điều khiển xe trên đường có sử dụng ma túy sẽ bị tịch thu giấy phép lái xe trong bao lâu

Tài xế T. tại chốt kiểm tra - Ảnh: Cục CSGT

Qua kiểm tra, tài xế Đặng Văn T. [phường Phan Đình Phùng, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên] điều khiển xe bán tải biển kiểm soát 20C - 144.xx. Thừa nhận với lực lượng chức năng, lái xe T. cho biết mình đã sử dụng ma túy tổng hợp.

Với hành vi điều khiển phương tiện khi trong cơ thể có chất ma túy, theo quy định lái xe T. sẽ bị xử phạt từ 30-40 triệu đồng, tước giấy phép lái xe từ 22-24 tháng.

Đơn vị chức năng đã hoàn thiện thủ tục xử phạt, gửi thông tin về UBND cấp xã nơi lái xe T. cư trú để xử lý theo quy định pháp luật về phòng chống ma túy.

Theo Cục Cảnh sát giao thông [Bộ Công an], đây là trường hợp đầu tiên phát hiện lái xe sử dụng ma túy trong ngày ra quân. Từ ngày 15-3, cảnh sát giao thông toàn quốc ra quân tuần tra kiểm soát, xử lý theo chuyên đề "Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn".

Riêng trong năm 2020 đã phát hiện 1.410 trường hợp lái xe dương tính với ma túy, tăng 59,5% so với năm 2019.

HÀ QUÂN

Từ khóa liên quan số lượng

Câu hỏi ngày hỏi

Ngày hỏi:02/01/2020

 Bị tạm giữ xe  Chất ma túy  Nghị định 100

Bạn tôi cho tôi chơi ma túy nhân ngày sinh nhật. Tôi đã đưa 2.000.000 cho công an và họ vẫn giam xe tôi 3 ngày chưa trả xe và nói chờ gọi điện nộp phạt, tôi muốn biết thời gian giam xe bao lâu? Công an có được tạm giữ xe máy nếu tài xế nghiện ma túy?

Tải về:

  • TỔNG HỢP MỨC PHẠT CÁC LỖI THƯỜNG GẶP THEO NGHỊ ĐỊNH 100.doc

Nội dung này được Ban biên tập Thư Ký Luật tư vấn như sau:

  • Điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP Quy định:

    1. Để ngăn chặn ngay vi phạm hành chính, người có thẩm quyền xử phạt được phép tạm giữ phương tiện tối đa đến 07 ngày trước khi ra quyết định xử phạt đối với những hành vi vi phạm được quy định tại các điều, khoản, điểm sau đây của Nghị định này và phải tuân thủ theo quy định tại khoản 2 Điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính:

    a] Điểm c khoản 6; điểm a, điểm c khoản 8; khoản 10 Điều 5;

    b] Điểm b, điểm c khoản 6; điểm c khoản 7; điểm a, điểm b, điểm c, điểm d, điểm e, điểm g, điểm h, điểm i khoản 8; khoản 9 Điều 6;

    ...

    Theo đó, người điều khiển xe máy vi phạm các lỗi sau sẽ bị tạm giữ xe:

    1. Điều khiển xe vào đường cao tốc [trừ xe phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc];

    2. Điều khiển xe trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn;

    3. Không chấp hành hiệu lệnh kiểm tra nồng độ cồn;

    4. Đánh võng lạng lách đánh võng;

    5. Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe; dùng chân điều khiển xe; ngồi về một bên điều khiển xe; nằm trên yên xe điều khiển xe; thay người điều khiển khi xe đang chạy; quay người về phía sau để điều khiển xe hoặc bịt mắt điều khiển xe;

    6. Chạy xe bằng 1 bánh [đối với xe hai bánh], chạy xe bằng 2 bánh [đối với xe 3 bánh];

    7. Chạy xe từ hàng 2 trở lên chạy quá tốc độ;

    8. Điều khiển xe trong người có chất ma túy;

    9. Không chấp hành hiệu lệnh kiểm tra chất ma túy.

    Như vậy, trường hợp bạn lái xe có sử dụng ma túy thì ngoài việc bị phạt tiền về hành vi sử dụng ma túy, bạn còn bị tạm giữ phương tiện tối đa 7 ngày.

    Trân trọng!


Bị tạm giữ xe

  • Tạm giữ 2 cán bộ quản lý thị trường Đắk Nông
  • Đề nghị tạm giữ biển số xe vi phạm thay vì giữ xe

Chất ma túy

  • Thanh niên 'ngáo đá' đâm chết bạn lái xe đi nhầm đường

Nghị định 100

  • Đẩy nhanh 'cuộc cách mạng về đi đứng'
  • 'Cảm ơn Nghị định 100'
  • Thứ năm, 30/1/2020, 06:47 [GMT+7]

THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI

  • Số 19 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP. HCM.
  • Click để xem thêm

Trong một số trường hợp cảnh sát giao thông [CSGT] sẽ tạm giữ Giấy phép lái xe của người điều khiển phương tiện vi phạm. Vậy trong khi bị tạm giữ Giấy phép lái xe thì có được lái xe không?

Việc tạm giữ Giấy phép lái xe chỉ được áp dụng trong các trường hợp thật cần thiết theo khoản 2 Điều 82 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP:

- Để bảo đảm thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính;

- Để xác minh tình tiết làm căn cứ ra quyết định xử phạt.

Bên cạnh đó, khoản 1 Điều 125 Luật Xử lý vi phạm hành chính còn đề cập đến việc tạm giữ giấy phép để ngăn chặn ngay hành vi vi phạm hành chính mà nếu không tạm giữ thì sẽ gây hậu quả nghiêm trọng cho xã hội.

Người có thẩm quyền xử phạt có quyền tạm giữ một trong các loại giấy tờ sau cho đến khi cá nhân, tổ chức vi phạm chấp hành xong quyết định xử phạt theo thứ tự:

- Giấy phép lái xe;

- Giấy phép lưu hành phương tiện;

- Giấy tờ cần thiết khác có liên quan đến tang vật, phương tiện.

Theo đó, CSGT có quyền tạm giữ Giấy phép lái xe của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi thuộc một trong các trường hợp nêu trên.

Nếu cá nhân, tổ chức vi phạm không có giấy tờ nói trên thì người có thẩm quyền xử phạt có thể tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm.

Bị tạm giữ Giấy phép lái xe có được lái xe không? [Ảnh minh họa]
 

Thời hạn tạm giữ Giấy phép lái xe là 07 ngày, kể từ ngày tạm giữ. Đối với những vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp, cần tiến hành xác minh thì có thể kéo dài thời hạn nhưng tối đa không quá 30 ngày, kể từ ngày tạm giữ.

Trong đó, thời hạn tạm giữ được tính từ thời điểm Giấy phép lái xe bị tạm giữ thực tế.

Khi bị tạm giữ Giấy phép lái xe, nếu quá thời hạn hẹn đến giải quyết vụ việc vi phạm ghi trong biên bản, người vi phạm chưa đến để giải quyết vi phạm mà vẫn tiếp tục điều khiển phương tiện hoặc đưa phương tiện ra tham gia giao thông sẽ bị xử phạt như hành vi không có giấy tờ.

Như vậy, có thể hiểu, trong thời hạn bị tạm giữ Giấy phép lái xe ghi tại biên bản, người vi phạm vẫn được coi là có Giấy phép lái xe và được điều khiển phương tiện tham gia giao thông như bình thường.

Nếu sau thời hạn này chưa nộp phạt và vẫn điều khiển phương tiện thì sẽ bị xử phạt như không có Giấy phép lái xe theo Nghị định 100, cụ thể:

Đối với xe máy:

- Xe mô tô 02 bánh dưới 175cm3 và các loại xe tương tự xe mô tô: Phạt tiền từ 800.000 đồng - 1,2 triệu đồng [điểm a khoản 5 Điều 21].

- Xe mô tô 02 bánh từ 175cm3, xe mô tô 03 bánh: Phạt tiền từ 03 - 04 triệu đồng [điểm b Khoản 7 Điều 21].

Đối với xe ô tô: Phạt tiền từ 04 - 06 triệu đồng [điểm b khoản 8 Điều 21].

Nếu còn vấn đề vướng mắc, bạn đọc vui lòng liên hệ: 1900.6192 để được hỗ trợ.

>> Tạm giữ và tước Giấy phép lái xe khác nhau như thế nào?

Video liên quan

Chủ Đề