Lý thế dân là ai

Đăng nhập

Đăng nhập để trải nghiệm thêm những tính năng hữu ích

Zalo

  • Nóng

  • Mới

  • VIDEO

  • CHỦ ĐỀ

Đăng nhập

Đăng nhập để trải nghiệm thêm những tính năng hữu ích

Zalo

  • Nóng

  • Mới

  • VIDEO

  • CHỦ ĐỀ

Vì yêu thích nghệ thuật, Đường Thái Tông Lý Thế Dân đã sáng tạo ra một nghề vô cùng độc đáo, nhưng lại là ác mộng khổ ải của những người phụ nữ.

  • Hoàng đế duy nhất trong lịch sử Trung Quốc nghiện rượu đến mức hành xử như tên vô gia cư, cuối cùng qua đời vì tự làm mình chết đói
  • "Đêm xuân" đầu tiên của Võ Tắc Thiên và Lý Thế Dân đã xảy ra một chuyện kỳ quái khiến NỮ ĐẾ phải sống thủ tiết như góa phụ 12 năm
  • Thời Tam Quốc có một danh tướng kiệt xuất từng giết chiến thần Quan Vũ, làm chấn động thiên hạ nhưng bị lịch sử "bỏ rơi như con ghẻ"

Trung Quốc cổ đại tồn tại rất nhiều nghề nghiệp khác nhau, giống như Hoàng đế cũng được xem là một nghề nhưng cao quý, không phải ai muốn cũng được. Hàng nghìn năm trôi qua, nhiều nghề biến mất, nhưng cũng có không ít nghề tiếp tục phát triển cho đến hiện tại.

Đường Thái Tông Lý Thế Dân từng phát minh ra một nghề vô cùng độc đáo, là ác mộng của những người phụ nữ thời kỳ xưa nhưng lại là nghề được nhiều người tranh giành ở thời hiện đại. Đó chính là nghề nghệ kỹ.

Triều Đường là thời kỳ phát triển thịnh thế phồn hoa nhất trong lịch sử Trung Quốc, đặc biệt là giai đoạn cầm quyền bởi Đường Thái Tông thì lại càng phát triển đến đỉnh điểm. Đường Thái Tông là "cao thủ" nghệ thuật. Ông am tường nhạc phổ, thích đàn ca nhảy múa, lại tinh thông nhạc cụ. Từ đó, ông đã sáng tạo ra nghề nghệ kỹ.

Tiền thân của nghề nghệ kỹ là linh nhân hay còn được gọi là ưu linh [người làm nghề ca múa, diễn tuồng thời xưa], xuất hiện từ thời kỳ Xuân Thu Chiến Quốc, nhưng không được hình thành chế độ chuyên môn mà chỉ tồn tại số ít trong Hoàng thất.

Người làm nghề nghệ kỹ có địa vị thấp kém, chủ yếu công việc là đàn cầm thổi sáo, hát ca nhảy múa cho chủ nhân và khách. Đến thời nhà Đường, nghệ kỹ chính thức trở thành nghề nghiệp được phổ biến rộng khắp xã hội và được công nhận chính thống.

Ban đầu, người làm nghề nghệ kỹ là những cung nữ có thiên phú về âm nhạc và nhảy múa. Vì để quản lý đào tạo nghệ kỹ, Đường Thái Tông đã thành lập nên giáo phường để các quan thần chấp quản, trở thành một cơ cấu chuyên về nghệ thuật giải trí của triều đình.

  • Thời Tam Quốc có một danh tướng kiệt xuất từng giết chiến thần Quan Vũ, làm chấn động thiên hạ nhưng bị lịch sử "bỏ rơi như con ghẻ"

Đến thời nhà Minh, giáo phường được đổi tên thành giáo phường ty. Thời điểm này, không chỉ có Vương thất Hoàng gia, mà còn có quan lại quý tộc và phú hộ giàu sang cũng bắt đầu yêu thích cảm giác hưởng thụ xem biểu diễn ca kỹ. Từ đó, nhu cầu với nghệ kỹ ngày một nhiều hơn.

Tuy nhiên, số lượng cung nữ trong cung có hạn. Vì để đáp ứng nhu cầu, triều đình đã bắt vợ và con gái của tử tù trong chiến tranh hoặc quan mang trọng tội làm nghệ kỹ. Những người phụ nữ này đa số được giáo dục rất tốt, tướng mạo tài nghệ song toàn, từ đó học ca hát và nhảy múa cũng có hiệu quả hơn. Tuy nhiên, địa vị thân phận của những người phụ nữ này biến chuyển liên tục, khiến họ phải chịu không ít giày vò và khổ ải.

Nghệ kỹ trong những giai đoạn sau không còn đơn thuần như vũ nữ ca hát ban đầu. Nếu trong quá trình biểu diễn, nữ nghệ kỹ nào được người có quyền có tiền để ý thì khả năng cao sẽ trở thành tình nhân của họ.

Từ xưa đến nay, khác với kỹ nữ trong thanh lâu, nghệ kỹ chỉ bán nghệ không bán thân. Tuy nhiên, địa vị của cả hai đều rất thấp. Cho nên, nếu gặp phải trường hợp bị người có quyền ra uy bắt ép thì cũng phải ngậm ngùi chấp nhận.

Ngày nay, giáo phường ty đã biến mất, nghệ kỹ cũng không còn, nhưng lại xuất hiện nghề diễn viên và ca sĩ. Có thể nói, về bản chất, nghề nghệ kỹ vẫn còn tồn tại đến thời nay, chỉ là diễn biến dưới thân phận khác mà thôi. Vì kiếm được nhiều tiền và được nhiều người biết đến nên không ít người mong muốn trở thành người nổi tiếng.

[Nguồn:Sohu]

//afamily.vn/hoang-de-ly-the-dan-da-phat-minh-ra-mot-nghe-tro-thanh-ac-mong-cua-phu-nu-thoi-xua-nhung-lai-la-nghe-hai-ra-tien-o-thoi-nay-20220223162843936.chn

Thời Tam Quốc, Gia Cát Lượng đã chết vì nguyên nhân gì? Mưu sĩ bày trận phong thủy cũng vô phương, tên chứng bệnh khiến hậu thế rùng mình

Video liên quan

Chủ Đề