Điều kiện cơ bản nhất để hình thành điểm du lịch là gì

Tìm kiếm việc làm

1. Bạn đã hiểu khu du lịch là gì?

Khu du lịch là một trong những thuật ngữ tương đối phổ biến sử dụng trong ngành du lịch. Nếu bạn là sinh viên học du lịch nói chung và học về quản trịdu lịch và lữ hành nói riêng, chắc chắn bạn đã hiểu rất rõ về thuật ngữ này.Khái niệm này được hiểu là không gian du lịch có môi trường đẹp, cảnh quan tương đối tập trung, bao gồm tổng thể các điều kiện về địa lý thích hợp phát triển chức năng tham quan, thưởng ngoạn, nghỉ dưỡng của du khách. Chính vì vậy, các công ty lữ hành thường chọn cách thiết kế một tour du lịch dựa trên vị trí của các khu du lịch.

Bạn đã hiểu khu du lịch là gì?

Cụ thể hơn, tại điều 4, luật Du lịch ban hành năm 2005, khu du lịch là nơi có tài nguyên du lịch hấp dẫn với ưu thế về tài nguyên du lịch tự nhiên, được quy hoạch, đầu tư phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch đa dạng của khách du lịchtrong nước và nước ngoài, đem lại hiệu quả về kinh tế - xã hội và môi trường.

Định nghĩa này cần được khu biệt rõ ràng với một khái niệm tương đối giống và thường bị nhầm lẫn bởi rất nhiều người, bao gồm lữ khách hay dân du lịch mới vào nghề, đó là điểm du lịch. Theo giáo trình tổng quan về du lịch và phát triển du lịch bền vững, tiến sĩ, Nguyễn Bá Lâm, đại học Phú Yên từng nhấn mạnh Điểm du lịch chỉ một loạt các địa điểm, hàng hoá, phong tục và sự kiện có các đặc điểm riêng hoặc địa điểm riêng trong một bối cảnh cụ thể, thu hút sự quan tâm của khách.

Trên thực tế, nếu không phải là dân ngành du lịch, sẽ hiếm khi bạn tự đặt ra câu hỏi về sự khác nhau giữa khu du lịch, điểm du lịch hay đô thị du lịch

Bởi lẽ, về cơ bản, ở phương diện của những người muốn tận hưởng du lịch, tất cả những mô hình này đều có điểm chung là cung cấp những căn cứ du lịch, dịch vụ xê dịch, phương tiện...giúp bạn có một kỳ xả hơi như ý.

Định nghĩa khu du lịch

Tuy nhiên, xét trên phương diện quản lý, việc xác định và phân loại các mô hình, không gian du lịch như điểm hay khu du lịch có tác dụng lớn trong việc phân bổ nguồn nhân lực quản lý, xác định đúng được thế mạnh, chức năng chính của từng loại hình, từ đó mở rộng, phát triển đáp ứng được đầy đủ những yêu cầu về thưởng thức không gian, dịch vụ của các du khách và kích thích hiệu quả về phát triển kinh tế du lịch cũng như môi trường và xã hội nói chung.

Trong một khu du lịch, có thể can thiệp cải tạo để hình thành nhiều địa điểm du lịch thú vị nhằm kích thích sự quan tâm của du khách. Tại Việt Nam, khu du lịch sinh thái Tràng An là đại diện nổi bật nhất. Nằm trong quần thể di sản thế giới Tràng An, khu du lịch sinh thái này gồm loạt danh thắng - điểm đến du lịch thiên nhiên lẫn văn hóa lý tưởng dành cho khách thập phương bao gồm: Cố đô Hoa Lư - Tràng An - Tam Cốc - Bích Động, Hang múa, đầm Vân Long. Nhờ sự quy hoạch trên phạm vi quy mô khu, điều này, giúp khách du lịch trải nghiệm đầy đủ vùng non nước mây trời hòa quyền này bằng cách đi thuyền du ngoạn hệ thống hang động, chiêm ngưỡng bức tranh cò trắng ở góc đầm Vân Long, trong cùng một chuyến đi, du khách thể tham gia lễ hội bơi thuyền và tận hưởng không gian cổ kính, đậm chất lịch sử tại cố đô Hoa Lư. Đây là địa điểm được rất nhiều du khách ưa thích kiểu ecotourismlựa chọn tham quan ngắn ngày.

Việc làm du lịch

2. Phân loại khu du lịch

Bên cạnh định nghĩa khu du lịch, việc phân loại mô hình du lịch này như thế nào cũng là câu hỏi lớn cho rất nhiều người lần đầu tiên tiếp cận với bộ môn quản lý, phát triển du lịch. Tại nước ta, căn cứ vào quy mô, mức độ cung ứng dịch vụ du lịch và độ thu hút du khách và đánh giá tích cựccủa du khách và nhà quản lý... các khu du lịch về cơ bản được chia thành hai loại bao gồm khu du lịch địa phương và khu du lịch tầm quốc gia. Dĩ nhiên, với từng loại, sẽ tương ứng với những điều kiện xếp loại cụ thể.

Phân loại khu du lịch

3. Những điều kiện nào để trở thành khu du lịch?

Việc phân loại khu du lịch có ý nghĩa lớn về mặt quản lý và ý nghĩa thiết thực với đời sống kinh tế, xã hội. Tuy nhiên, việc phân loại các khu du lịch, không đơn thuần là căn cứ vào sự nhìn nhận, cảm quan của các nhà quản lý hay du khách mà là tổng hợp đầy đủ các căn cứ vào quy mô và độ tập trung của tài nguyên du lịch cũng như mức độ đáp ứng được nhu cầu của khách tham quan. Một số điều kiện cơ bản mỗi khu du lịch nói chung phải đảm bảo được bao gồm: nhu cầu ăn ở, đi lại tham quan, đi lại vui chơi, giải trí, mua sắm

Thế nhưng đây chỉ là những điều kiện chung, trong mỗi loại hình khu du lịch, vẫn có những điều kiện riêng biệt để giúp các nhà quản lý dễ dàng phân loại dễ dàng, cụ thể.

3.1. Để trở thành khu du lịch địa phương cần những gì?

Những điều kiện nào để trở thành khu du lịch?

Trong những trường hợp muốn đề xuất vùng lãnh thổ thành khu du lịch cấp địa phương, một số điều kiện đặc biệt cần thỏa mãn đồng thời bao gồm:

Thứ nhất, hệ sinh thái này phải có nguồn tài nguyên du lịch hấp dẫn, đó có thể là quần thể động, thực vật phong phú, hội tụ những thắng cảnh đẹp và gặt hái được những đánh giá cao về khả năng phát triển du lịch từ các chuyên gia trong ngành.

Thứ hai, quy mô của vùng được công nhận là khu du lịch địa phương phải có diện tích tối thiểu là 200 hecta. Bên cạnh không gian dành cho các thắng cảnh, khu sinh thái...cần đủ diện tích để xây dựng các công trình, các cơ sở dịch vụ: ăn uống, nghỉ dưỡng, phương tiện...nhằm đáp ứng được các nhu cầutham quan của du khách.

Thứ ba, một thành tố cực kỳ quan trọng trong việc xem xét xếp loại các khu du lịch địa phương, đó chính là cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật của địa phương bao gồm số lượng cơ sở lưu trú nhưu motel, khách sạn, hostel, villas, resort... phong phú các dịch vụ du lịch cần thiết...ít nhất phải đảm bảo được số lượng khách du lịch khoảng 100.000 trên mỗi năm.

Điều kiện trở thành khu lịch tầm cỡ quốc gia

3.2. Điều kiện công nhận là khu du lịch quốc gia gồm những gì?

Đáp ứng tốt hơn tiêu chuẩn của khu du lịch địa phương, các hệ sinh thái du lịch này sẽ được xem xét chứng nhận trở thành khu du lịch quốc gia với một điều kiện cụ thể sau đây.

Thứ nhất, có tài nguyên du lịch cực kỳ hấp dẫn, đặc biệt trên phương diện cảnh quan. Sự trù phú của phong cảnh, hệ động thực vật đa dạng...có mối quan hệ khăng khít với nhau...có khả năng thu hút nguồn khách du lịch lớn.

Điều kiện công nhận là khu du lịch quốc gia gồm những gì?

Thứ hai, diện tích tối thiểu của mỗi khu du lịch cấp quốc gia phải lớn hơn ít nhất 5 lần so với các khu du lịch địa phương. Điều này đồng nghĩa với khoảng hơn 1000 ha. Trong đó, ngoài không gian cho môi trường, phong cảnh, phải có diện tích vừa đủ phục vụ quá trình xây dựng các công trình, cơ sở dịch vụ đáp ứng được nhu cầu thưởng ngoạn và giải trí của du khách.

Một điều kiện quan trọng cuối cùng đánh xếp loại khu du lịch cấp quốc gia đó là cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật du lịch có thể phục vụ số lượng du khách ít nhất 1 triệu người mỗi năm. Khu du lịch là yếu tốt không thể thiếu để phát triển các hoạt động kinh doanh du lịch tại mỗi quốc gia.

Trên đây chính là những kiến giải đầy đủ về khu du lịch là gì cũng như những điều kiện giúp bạn phân loại được khu du lịch một cách chuẩn nhất. Mong rằng, những thông tin này sẽ thực sự hữu ích với tất cả các bạn.

Ecolodge là gì

Bên cạnh những thông tin xoay quanh khu du lịch, bạn có thể tìm hiểu thêm những thông tin khác xoay quanh mô hình du lịch sinh thái Ecolodge của timviec365.vn trong bài viết sau nhé.

Ecolodge là gì

Video liên quan

Chủ Đề