Động vật lưỡng cư là gì năm 2024

Trong phân loại sinh học, một vực (regio, domain, empire) hay liên giới (cũng gọi siêu giới, lãnh giới, lĩnh giới: superregnum, superkingdom) là một đơn vị phân loại ở cấp cao nhất cho sinh vật, hơn cả giới. Vực là bao gồm chung nhất trong việc gộp nhóm sinh học. Việc sắp xếp các đơn vị phân loại này phản ánh các khác biệt tiến hóa nền tảng trong các bộ gen. Hiện tại tồn tại một số kiểu phân loại vực của sự sống. Trong số này có:

Hệ thống hai vực, với việc gộp nhóm ở cấp cao nhất với hai vực là Sinh vật nhân sơ (Prokaryota hay Monera) và Sinh vật nhân chuẩn (Eukaryota). Hệ thống bốn giới với việc gộp nhóm cao nhất gồm 4 giới: Sinh vật nguyên sinh (Protista), Giới Khởi sinh (Monera) gồm Vi khuẩn và Nấm, Thực vật (Plantae), Động vật (Animalia). Hệ thống năm giới với việc gộp nhóm cao nhất gồm 5 giới: Sinh vật nguyên sinh (Protista), Vi khuẩn (Monera), Nấm (Fungi), Thực vật (Plantae), Động vật (Animalia). Hệ thống sáu giới với việc gộp nhóm cao nhất gồm 6 giới: Sinh vật nguyên sinh (Protista), Vi khuẩn cổ (Archaebacteria), Vi khuẩn thật sự (Eubacteria), Nấm (Fungi), Thực vật (Plantae), Động vật (Animalia). và gần đây nhất là:

Hệ thống ba vực do Carl Woese đề xuất năm 1990, với việc gộp nhóm cao nhất là 3 vực Vi khuẩn cổ (Archaea), Vi khuẩn (Bacteria) và Sinh vật nhân chuẩn (Eukarya). Do những việc gộp nhóm này phụ thuộc chủ yếu vào phân tích các dữ liệu chuỗi gen và miêu tả theo nhánh học, nên các sắp xếp đề xuất bổ sung là hoàn toàn có thể sẽ diễn ra.

(theo wiki)

Lưỡng cư có đuôi gồm những loài vật có họ hàng với ếch, nhái nhưng mang vẻ ngoài giống thằn lằn với cái đuôi dài. Trải qua quá trình tiến hóa, một số loài động vật lưỡng cư đã có những đặc điểm kinh ngạc về hành vi và hình dạng cơ thể.

Kỳ giông Mexico (Ambystoma mexicanum) dài 10-30 cm, thường giữ hình dạng của ấu trùng với 6 chiếc mang ngoài ngày cả khi đã trưởng thành. Chúng được tìm thấy tại một số hồ nước ở Mexico và đã du nhập vào nhiều quốc gia như một sinh vật cảnh.

Sa giông xương sườn nhọn (Pleurodeles waltl) dài 15-30 cm, phân bố ở Tây Ban Nha và Morocco. Chúng có cách tự vệ khá đặc biệt, nếu bị bắt sẽ đâm đầu nhọn của xương sườn xuyên qua da để gây sát thương với kẻ thù.

Sa giông mào phương Bắc (Triturus cristatus) dài 10-18 cm, sinh sản trong các ao nước khắp châu Âu và Trung Á.

Nhông lươn mang ngoài lớn (Siren lacertina) dài 50-90 cm, sống trong các sông, hồ, ao nông khu vực Đông Nam Hoa Kỳ và Đông Bắc Mexico. Chúng có chi trước rất nhỏ, chi sau tiêu biến, đuôi giống vây cá.

Giông mối cẩm thạch (Ambystoma opacum) dài 9-11 cm, phân bố ở Bắc Mỹ. Chúng có đuôi ngắn, thân mình mập mạp, sinh sản trong các ao có nước mưa vào mùa đông.

Kỳ giông lửa (Salamandra salamandra) dài 18-28 cm, là loài bản địa châu Âu. Chúng sống trên cạn phần lớn thời gian và chỉ xuống nước đẻ trứng. Các tuyến trên đầu nó có thể phun chất độc vào kẻ thù.

Kỳ giông khổng lồ Trung Quốc (Andrias davidianus) có thể dài đến 1,8 mét, là loài lưỡng cư lớn nhất thế giới còn tồn tại. Đặc hữu ở các suối núi đá và hồ ở Trung Quốc, chúng là loài cực kỳ nguy cấp do sự phá hủy môi trường sống, nạn ô nhiễm, khai thác quá mức.

Sa giông Lorestan (Neurergus kaiseri) dài 8-13 cm, là loài đặc hữu trong những dòng suối ở Iran. Chúng đang ở trong tình trạng cực kì nguy cấp do mất sinh cảnh và bị săn bắt làm vật nuôi trong nhà.

Cá cóc sần Himalaya (Tylototriton verrucosus) dài 12-18 cm, thường sinh sản trong những ao nhỏ sau mùa mưa ở Trung Á. Những đốm màu cam là dấu hiệu cảnh báo chất độc mà loài lưỡng cư có đuôi này tiết ra.

Giông mù châu Âu (Proteus anguinus) dài 20-30 cm, là loài hoàn toàn thủy sinh trong những hang tối ngập nước ở Slovenia và Montenegro. Nó có da sáng màu, mắt gần như mù.

Được tìm thấy trên khắp châu Âu, sa giông mào lớn Triturus cristatus đang được bảo vệ nghiêm ngặt vì số lượng loài này đang sụt giảm.

1. Giải thích thuật ngữ “lưỡng cư”.

2. Quan sát hình 23.5 nêu đặc điểm giống và khác nhau của các động vật trong hình.

Động vật lưỡng cư là gì năm 2024

Quảng cáo

Trả lời:

1. Giải thích thuật ngữ “lưỡng cư”: “Lưỡng” là hai, “cư” chỉ nơi cư trú. Như vậy, lưỡng cư là có hai nơi cư trú (nơi ở). Thuật ngữ “lưỡng cư” sử dụng để đặt tên cho một nhóm động vật có xương sống có thể sống cả ở cạn và cả ở dưới nước.

2. Đặc điểm giống và khác nhau của các động vật trong hình:

- Điểm giống nhau: Cả ba hình đều là các đại diện của lớp Lưỡng cư có da trần và ẩm ướt, hô hấp bằng da và phổi, sinh sản trong môi trường nước, thụ tinh ngoài.

- Điểm khác nhau:

+ Cá cóc bụng hoa: có thân dài, đuôi dẹp bên, hai chi sau và hai chi trước dài tương đương nhau → là đại diện của lưỡng cư có đuôi.

+ Cóc nhà: có thân ngắn, da xù xì có nhiều tuyến độc, hai chi sau dài hơn hai chi trước → là đại diện của lưỡng cư không đuôi.

+ Ếch giun: không có chân, thân dài như giun song lại có mắt, miệng có răng và có kích thước lớn hơn giun → là đại diện của lưỡng cư không chân.s

Quảng cáo

Xem thêm các bài giải bài tập Khoa học tự nhiên lớp 6 Cánh diều hay, chi tiết khác:

  • Mở đầu trang 125 KHTN lớp 6: Quan sát hình 23.1, hãy cho biết mỗi động vật đó thuộc nhóm động vật ....
  • Hình thành kiến thức, kĩ năng 1 trang 125 KHTN lớp 6: Nêu điểm khác biệt giữa động vật không xương sống ....
  • Hình thành kiến thức, kĩ năng 2 trang 126 KHTN lớp 6: Nêu các đặc điểm giúp em nhận biết cá và kể tên một số loài cá ....
  • Hình thành kiến thức, kĩ năng 3 trang 126 KHTN lớp 6: Quan sát mẫu vật thật (cá xương, cá sụn) hoặc lọ ngâm mẫu vật cá ....
  • Luyện tập 1 trang 126 KHTN lớp 6: Nêu vai trò của cá và lấy ví dụ các loài cá có ở địa phương tương ứng ....
  • Tìm hiểu thêm 1 trang 126 KHTN lớp 6: Sưu tầm thông tin và hình ảnh các loài cá để xây dựng bộ sưu tập về cá ....
  • Hình thành kiến thức, kĩ năng 5 trang 127 KHTN lớp 6: Lấy ví dụ về các lưỡng cư được dùng làm thực phẩm ....
  • Hình thành kiến thức, kĩ năng 6 trang 127 KHTN lớp 6: Quan sát mẫu vật (ếch, nhái) hoặc lọ ngâm mẫu vật đại diện lưỡng cư ....
  • Tìm hiểu thêm 2 trang 127 KHTN lớp 6: Hãy tìm hiểu vì sao cần phải bảo vệ lưỡng cư ....
  • Hình thành kiến thức, kĩ năng 7 trang 128 KHTN lớp 6: Nêu những đặc điểm nhận biết động vật thuộc lớp Bò sát....
  • Luyện tập 2 trang 128 KHTN lớp 6: Nêu tên và một số đặc điểm nhận biết của các bò sát trong hình 23.7 ....
  • Tìm hiểu thêm 3 trang 128 KHTN lớp 6: Hãy tìm hiểu những đặc điểm phân biệt bò sát với lưỡng cư ....
  • Hình thành kiến thức, kĩ năng 8 trang 128 KHTN lớp 6: Nêu những đặc điểm nhận biết động vật thuộc lớp Chim ....
  • Tìm hiểu thêm 4 trang 129 KHTN lớp 6: Hãy tìm hiểu trong thực tiễn hoặc qua mạng internet,… xem các loài chim ....
  • Vận dụng 1 trang 129 KHTN lớp 6: Sưu tầm tranh ảnh về các loài chim và viết lời giới thiệu về bộ sưu tập đó....
  • Hình thành kiến thức, kĩ năng 9 trang 129 KHTN lớp 6: Mèo là động vật thuộc lớp Động vật có vú, em hãy quan sát hình 23.9 ....
  • Hình thành kiến thức, kĩ năng 10 trang 129 KHTN lớp 6: Dựa vào đặc điểm nhận biết động vật thuộc lớp Động vật có vú ....
  • Luyện tập 3 trang 130 KHTN lớp 6: Quan sát hình 23.11 và mô tả hình thái và cho biết môi trường sống ....
  • Vận dụng 2 trang 130 KHTN lớp 6: Hãy sưu tầm tranh ảnh về các loài thú quý hiếm và viết khẩu hiệu tuyên truyền ....
  • Luyện tập 4 trang 130 KHTN lớp 6: Lập bảng về những đặc điểm nhận biết các lớp thuộc động vật có xương sống ....
  • Động vật lưỡng cư là gì năm 2024
    Gói luyện thi online hơn 1 triệu câu hỏi đầy đủ các lớp, các môn, có đáp án chi tiết. Chỉ từ 200k!

Săn shopee siêu SALE :

  • Sổ lò xo Art of Nature Thiên Long màu xinh xỉu
  • Biti's ra mẫu mới xinh lắm
  • Tsubaki 199k/3 chai
  • L'Oreal mua 1 tặng 3

ĐỀ THI, GIÁO ÁN, KHÓA HỌC DÀNH CHO GIÁO VIÊN VÀ PHỤ HUYNH LỚP 6

Bộ giáo án, bài giảng powerpoint, đề thi dành cho giáo viên và khóa học dành cho phụ huynh tại https://tailieugiaovien.com.vn/ . Hỗ trợ zalo VietJack Official

Tổng đài hỗ trợ đăng ký : 084 283 45 85

Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng....miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

Động vật lưỡng cư là gì năm 2024

Động vật lưỡng cư là gì năm 2024

Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

Loạt bài dựa trên đề bài và hình ảnh của sách giáo khoa Khoa học tự nhiên lớp 6 - bộ sách Cánh diều (Nhà xuất bản Đại học Sư phạm). Bản quyền lời giải bài tập Khoa học tự nhiên lớp 6 thuộc VietJack, nghiêm cấm mọi hành vi sao chép mà chưa được xin phép.

Nếu thấy hay, hãy động viên và chia sẻ nhé! Các bình luận không phù hợp với nội quy bình luận trang web sẽ bị cấm bình luận vĩnh viễn.

Những động vật thuộc lớp lưỡng cư là gì?

Lớp Cá vây thùyĐộng vật lưỡng cư / Loàinull

Tại sao gọi là động vật lưỡng cư?

1. Giải thích thuật ngữ “lưỡng cư”: “Lưỡng” là hai, “cư” chỉ nơi cư trú. Như vậy, lưỡng cư là có hai nơi cư trú (nơi ở). Thuật ngữ “lưỡng cư” sử dụng để đặt tên cho một nhóm động vật có xương sống có thể sống cả ở cạn và cả ở dưới nước.

Động vật lưỡng cư sống ở đâu?

Động vật lưỡng cư là các loài sống được cả trên cạn và dưới nước. Lúc nhỏ, chúng giống như cá, thở bằng mang. Khi lớn, chúng sống trên cạn, thở bằng phổi.

Lưỡng cư màu gì?

Động vật lưỡng cư (danh pháp khoa học: Amphibian) là một lớp động vật có xương sống máu lạnh.