Exe là phần mở rộng của loại file nào năm 2024

Một số hệ thống tập tin đặt phần mở rộng tên như một đặc tính của hệ thống đó. Tên của một hệ thống có thể bị hạn chế độ dài và định dạng của phần mở rộng. Trong một số trường hợp khác, phần mở rộng tên tập tin hay phần mở rộng file được coi là một phần của tên file mà không có sự phân biệt quá rạch ròi. Phần mở rộng file được hệ điều hành sử dụng để xác định những ứng dụng nào được liên kết với loại file nào nói cách khác, ứng dụng nào sẽ mở ra khi bạn nhấp đúp vào file.

Phần mở rộng file là gì?

Phần mở rộng của file hay phần mở rộng tên tệp là các chữ cái được hiển thị ngay sau đoạn cuối cùng trong tên file. Ví dụ: File extension.txt có phần mở rộng là .txt. Phần mở rộng này cho phép hệ điều hành biết loại file đó là gì và chương trình nào sẽ chạy khi bạn mở file này.

Quy tắc về cách định dạng phần mở rộng là phải bắt đầu bằng dấu chấm và có ít nhất một ký tự. Đối với hầu hết các trường hợp, phần mở rộng file bao gồm ba ký tự, thường là chữ cái hoặc chữ số. Một số ví dụ về phần mở rộng file bao gồm .txt, .mp3, .jpg và .gz, sẽ lần lượt đại diện cho các file văn bản, file mp3, file hình ảnh jpeg và file được nén bằng chương trình gzip. Như bạn có thể thấy, phần mở rộng thực tế cung cấp các thông tin cơ bản về loại file.

Exe là phần mở rộng của loại file nào năm 2024

Khi cố gắng xác định phần mở rộng của một file, điều quan trọng cần nhớ là phần mở rộng chỉ đơn giản là đoạn cuối cùng trong một tên file và bao gồm các ký tự. Nếu không có các đoạn trong một tên file thì nó không có phần mở rộng. Để dễ dàng hơn trong việc hiểu phần mở rộng file là gì, vui lòng xem các ví dụ trong bảng bên dưới:

Tên filePhần mở rộngChú thíchreport_card.txt.txtPhần mở rộng là các ký tự sau dấu chấmTerminal.app.appPhần mở rộng là các ký tự sau dấu chấmPostcard.pdf.exe.exeTên file loại này hơi rắc rối hơn bình thường, có tới 2 đoạn sau dấu chấm. Nhưng bạn nên nhớ nguyên tắc: Phần mở rộng chỉ là đoạn cuối cũng (bao gồm dấu chấm và các ký tự) mà thôi.

Như đã nói, một hệ điều hành biết chương trình nào cần sử dụng để xem, in hoặc chỉnh sửa một file cụ thể bằng cách xem phần mở rộng của nó. Nó có thể làm điều này bởi vì mỗi hệ điều hành trong cấu hình có một ánh xạ mặc định giữa một phần mở rộng tập tin và một chương trình cụ thể. Sử dụng thông tin này, khi người dùng nhấp vào một file, hoạt động đọc phần mở rộng file và sau đó khởi chạy ứng dụng được ánh xạ. Thông thường, nếu phần mở rộng không được hệ điều hành biết đến hoặc không có ánh xạ ứng dụng nào tồn tại, nó sẽ nhắc người dùng chỉ định chương trình muốn mở file.

Theo mặc định, Windows và macOS không hiển thị phần mở rộng tệp. Để xem các phần mở rộng tập tin, trước tiên bạn cần phải kích hoạt chúng hoặc cũng có thể thay đổi chương trình mà hệ điều hành sử dụng để mở một phần mở rộng cụ thể.

macOS và Linux sử dụng phần mở rộng file như thế nào?

Bài viết đã nói về cách Windows sử dụng phần mở rộng file để biết loại file mà nó đang xử lý và ứng dụng nào sẽ sử dụng khi bạn mở file. Windows biết rằng file có tên readme.txt là file văn bản nhờ có phần mở rộng file TXT và hệ điều hành biết cách mở file đó bằng trình soạn thảo văn bản mặc định của bạn. Nếu xóa phần mở rộng file đó và Windows sẽ không biết phải làm gì với file nữa.

Mặc dù macOS và Linux vẫn sử dụng phần mở rộng file, nhưng 2 hệ điều hành này không dựa vào chúng như Windows. Thay vào đó, chúng sử dụng một thứ gọi là loại MIME và mã người tạo để xác định file là gì. Thông tin này được lưu trữ trong tiêu đề của file, đồng thời cả macOS và Linux đều sử dụng thông tin đó để xác định loại file mà chúng đang xử lý.

Vì phần mở rộng file không thực sự bắt buộc trên macOS hoặc Linux, bạn rất có thể có file hợp lệ không có phần mở rộng, nhưng hệ điều hành vẫn có thể mở file bằng chương trình phù hợp do thông tin có trong tiêu đề file.

Chúng ta sẽ không đi sâu hơn vào vấn đề này ở đây, nhưng nếu bạn muốn tìm hiểu thêm, hãy xem hướng dẫn của chúng tôi để biết lý do tại sao Linux và macOS không cần phần mở rộng file.

Điều gì sẽ xảy ra nếu không thấy phần mở rộng trong tên file?

Theo mặc định, Windows sẽ hiển thị phần mở rộng file. Trong một giai đoạn từ Windows 7, 8 và thậm chí đến Windows 10 - điều này không đúng, nhưng may mắn thay, Microsoft đã thay đổi cài đặt mặc định này. Điều này thật may mắn vì việc hiển thị phần mở rộng file không chỉ hữu ích mà còn an toàn hơn. Nếu không có phần mở rộng file hiển thị, khó có thể biết được liệu file PDF bạn đang xem chẳng hạn có thực sự là file PDF hay không hay là một file thực thi độc hại nào đó.

Nếu phần mở rộng file không hiển thị cho bạn trong Windows, rất dễ để kích hoạt lại tính năng này. Trong bất kỳ cửa sổ File Explorer nào, chỉ cần đi tới View > Options > Change folder and search options. Trong cửa sổ Folder Options, trên tab View, bỏ chọn hộp Hide extensions for known file types.

Exe là phần mở rộng của loại file nào năm 2024
Bỏ chọn hộp Hide extensions for known file types

Phần mở rộng file không hiển thị trên máy Mac theo mặc định. Lý do cho điều này là macOS không thực sự sử dụng các phần mở rộng giống như cách Windows đã làm.

Tuy nhiên, bạn có thể làm cho máy Mac của mình hiển thị phần mở rộng file và có lẽ đó cũng không phải là một ý tưởng tồi. Với Finder đang mở, chỉ cần đi tới Finder > Preferences > Advanced, sau đó kích hoạt hộp kiểm Show all filename extensions.

Exe là phần mở rộng của loại file nào năm 2024
Kích hoạt hộp kiểm Show all filename extensions

Cách thay đổi chương trình được liên kết với phần mở rộng file

Như đã đề cập, phần mở rộng file được ánh xạ tới một chương trình cụ thể để khi bạn cố gắng mở file, hệ điều hành sẽ biết ứng dụng nào sẽ khởi chạy. Có thể đôi lúc bạn muốn thay đổi liên kết mặc định, sử dụng chương trình khác để tự động mở file. Ví dụ, khi bạn mở một file hình ảnh trên Windows, nó sẽ mặc định sử dụng Windows Photo Viewer được cài sẵn. Trong tương lai nếu bạn tìm thấy một chương trình mới và muốn sử dụng nó để mở các file ảnh, bạn có thể thay đổi các liên kết cho file hình ảnh để mở chúng với chương trình mới.

Exe là phần mở rộng của loại file nào năm 2024

Cách phần mềm độc hại sử dụng các phần mở rộng để lừa người dùng mở các file chứa virus

Một thủ thuật phổ biến mà các phần mềm độc hại sẽ sử dụng để lừa bạn chạy một chương trình nhiễm virus là gửi một file đính kèm email với tên file có chứa hai dấu chấm trong đó. Ví dụ sales_report.xls.exe. Như bạn có thể thấy file có phần mở rộng .exe, có nghĩa là nó là một tập tin thực thi. Nhưng bạn không nên chạy chương trình này.

Điều gì sẽ xảy ra nếu phần mở rộng .exe bị xóa khỏi tên file và trở thành sales_reports.xls? Đó là một cái tên trông vô hại, và nếu bạn nhận được file này từ một người bạn, bạn sẽ nghĩ rằng nó an toàn và nhấp đúp vào nó. Khi bạn nhấp đúp vào nó, file sẽ được thực thi sau đó và lây nhiễm virus vào máy tính của bạn.

Exe là phần mở rộng của loại file nào năm 2024

Những kẻ tạo ra phần mềm độc hại biết rằng phương thức này có thể đánh lừa nhiều người vì theo mặc định, Windows không hiển thị cho người dùng các phần mở rộng file. Do đó, nếu bạn chưa bật phần mở rộng file, cửa sổ sẽ chỉ hiển thị cho bạn mọi thứ trước đoạn cuối cùng trong tên file và bạn có thể nghĩ rằng đó là tên đầy đủ. Vì vậy, đây là một chiến thuật phổ biến cho những kẻ phát tán phần mềm độc hại hoặc những kẻ chuyên gửi thư rác vì chúng biết rằng Microsoft sẽ loại bỏ phần cuối cùng và làm cho file có vẻ như an toàn.

Do đó, điều quan trọng là luôn luôn hiển thị các phần mở rộng file trong Windows để bạn không bị đánh lừa bằng mẹo này.

Dưới đây là danh sách các phần mở rộng file phổ biến mà bạn có thể tìm thấy trên máy tính của mình hoặc qua Internet.

Phần mở rộng .exe là tép gì?

File exe được biết là một định dạng file thực thi, và từ exe là cụm từ viết tắt của “thực thi” có mặt trong các hệ điều hành như Windows, MS-DOS, OpenVMS và ReactOS nhằm phục vụ việc mở các chương trình phần mềm. Chương trình cài đặt phần mềm thường xuất hiện với các tên như setup.exe hoặc install.exe.

Tép có phần mở rộng là .com thuộc loại tép gì?

Đuôi tên tệp phổ biến trong Windows.

Installer exe là gì?

Install.exe: Được sử dụng để khởi động trình cài đặt cho một phần mềm/ứng dụng. cmd.exe: Đây là chương trình Shell được dùng thay thế cho shell.COM.COM đối với phiên bản Windows từ 2000 trở lên.

File exe mở bằng gì?

File .exe thật chất là file thực thi được sử dụng bởi những hệ điều hành như Windows, MS-DOS, OpenVMS, và ReactOS để mở và chạy các phần mềm hoặc ứng dụng. Những file .exe này không yêu cầu bất kỳ một phần mềm của bên thứ ba nào để mở nó. Tất cả những gì bạn cần làm là tải về, sau đó nhấn đúp để file tự chạy là được.