Giá trị cốt lõi của trường Tiểu học

LSO-Hôm nay [8/12], Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lạng Sơn tổ chức hội thi giao lưu giới thiệu giá trị cốt lõi, mô hình nhà trường tiểu học cấp tỉnh năm học 2017 – 2018.

Ban giám khảo thăm gian trưng bày mô hình nhà trường và nghe thuyết trình, chấm điểm cho các đội thi

Tham dự hội thi có 11 đội đến từ phòng giáo dục và đào tạo 11 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Tại đây, mỗi đội thi thể hiện các phần thi giới thiệu, thuyết minh và trưng bày giá trị cốt lõi, mô hình nhà trường. Trong đó, nội dung thuyết minh giá trị cốt lõi, thế mạnh hoạt động giáo dục của từng nhà trường đều được minh chứng bằng hình ảnh, video clip, tài liệu phù hợp; mô hình nhà trường gắn với thực tiễn cuộc sống, hoạt động giáo dục theo các chủ đề: trò chơi dân gian, trường học du lịch, trường học thân thiện, trường học xanh – đẹp; trường học vườn rau; trường học thư viện… Tham gia hội thi, các đội đã có sự đầu tư công phu, nghiêm túc các sản phẩm, qua đó thể hiện được khả năng, thế mạnh của từng đơn vị.

Kết thúc hội thi, ban tổ chức đã trao giải nhất cho đội Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hữu Lũng; giải nhì cho đội Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Văn Quan; giải ba cho đội Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Chi Lăng.


Bước sang tuổi 100, tồn tại và phát triển qua hơn một thế kỉ; trường Thành Chung xưa – THPT chuyên Lê Hồng Phong hôm nay đã kết nối biết bao cuộc đời trong dòng chảy bất tận của tri thức và tình yêu. Tự hào về những giá trị cốt lõi được tạo dựng và tiếp nối, nhiệt huyết với những sứ mệnh đã và đang được thực hiện, vững tin vào tầm nhìn dẫn đường cho những hành trình đang và sẽ đi; thầy và trò nhà trường đang nỗ lực không ngừng để biến trầm tích thành kì tích, giành thêm những vòng nguyệt quế vinh quang và trở thành  biến số năng động trong quá trình kết nối và hội nhập…
 


SỨ MỆNH: phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần đào tạo hiền tài. Phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi ở các môn khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và một số môn ngoại ngữ thông dụng; đào tạo những thế hệ học sinh ưu tú tham gia và đạt thành tích cao trong các kì thi học sinh giỏi quốc gia, khu vực và quốc tế. Đảm bảo giáo dục toàn diện, góp phần đào tạo những công dân mạnh khỏe về thể chất, mạnh mẽ về trí lực, lành mạnh về lối sống; tạo tiền đề để đào tạo nhân tài và nguồn nhân lực chất lượng cao cho quê hương, đất nước. Xây dựng môi trường giáo dục năng động, khuyến khích học sinh nâng cao khả năng tự học, tự nghiên cứu; phát triển tư duy sáng tạo, tinh thần tự chủ. Đi đầu trong việc đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá; ứng dụng các thành tựu khoa học kĩ thuật để nâng cao hiệu quả dạy và học. Mở rộng giao lưu, hợp tác; tiếp cận các xu hướng giáo dục hiện đại; giúp học sinh có khả năng thích ứng với các môi trường học tập và làm việc trong nước và quốc tế.

TẦM NHÌN: xây dựng trường chuyên chất lượng cao, vươn tầm khu vực, hội nhập quốc tế.

Hướng tới xây dựng trường THPT chuyên Lê Hồng Phong thành trường chuyên chất lượng cao, có môi trường giáo dục hiện đại ngang tầm với các trường THPT hàng đầu trong nước và khu vực; thực hiện tốt nhiệm vụ đào tạo những học sinh có đủ phẩm chất và năng lực đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kì công nghiệp hoá, hiện đại hoá, hội nhập quốc tế. Tiếp tục hoàn thiện phong cách giáo viên và học sinh Lê Hồng Phong trên cơ sở kế thừa truyền thống yêu nước, dạy giỏi, học giỏi đồng thời kiến tạo phẩm chất gắn với yêu cầu của thời đại: tự tin và tự chủ, năng động và sáng tạo, tôn trọng và hợp tác, đam mê và cống hiến. Phát triển các chương trình đào tạo liên kết, liên thông; trao đổi học sinh và giáo viên của nhà trường với các trường THPT danh tiếng trong nước và quốc tế nhằm phát huy năng lực giảng dạy của giáo viên và năng lực học tập của học sinh.  

GIÁ TRỊ CỐT LÕI: trí tuệ, nhân văn, trách nhiệm, tự tôn, sáng tạo.


Trí tuệ là một năng lực quan trọng góp phần làm nên truyền thống dạy giỏi của thầy và học giỏi của trò. Ý thức được trí tuệ như ngọc, muốn sáng phải mài, thầy và trò trường chuyên Lê Hồng Phong đã, đang và sẽ không ngừng trau dồi, rèn luyện để trí tuệ Lê Hồng Phong luôn toả sáng.
Nhân văn là giá trị mà các thế hệ giáo viên và học sinh nhà trường luôn vun đắp, gìn giữ. Sống nghĩa tình, ứng xử với mọi người và môi trường xung quanh bằng tinh thần hướng thiện và hướng thượng là bài học nền tảng cũng là hành trang mỗi học sinh Lê Hồng Phong mang theo để hoàn thiện bản thân và kết nối với cộng đồng.
Trách nhiệm là phẩm chất được nhà trường luôn có ý thức giáo dục học sinh để các em không chỉ có trách nhiệm với bản thân, với người thân mà còn sống có trách nhiệm với cộng đồng. Đặc biệt, học sinh trường chuyên Lê Hồng Phong còn được giáo dục về trách nhiệm thông qua kết nối, hội tụ, lan toả giữa các thế hệ thầy trò để mái trường trở thành mái nhà chung, luôn làm ấm lòng mọi thành viên, không chia người gần người xa, người già người trẻ.
Tự tôn là phẩm giá nổi bật của giáo viên và học sinh trường chuyên Lê Hồng Phong. Tôn trọng chính mình là cơ sở để mỗi người tự giác, nỗ lực không ngừng trong giảng dạy và học tập, để khẳng định, giữ gìn giá trị bản thân, góp phần gìn giữ hình ảnh và giá trị ngôi trường. Tôn trọng chính mình là động lực để tạo ra sự khác biệt và biết tôn trọng sự khác biệt.
Sáng tạo là yêu cầu cần có ở mọi thành viên trường chuyên Lê Hồng Phong. Với vai trò tiên phong trong công cuộc đổi mới và phát triển giáo dục, giáo viên và học sinh nhà trường luôn phải vượt lên chính mình, tự làm mới chính mình để thực hiện sứ mệnh tiếp nối và phát triển. Vì vậy, mọi thành viên của trường đều nhận thức rõ sáng tạo là yêu cầu tiên quyết để tạo ra các giá trị, đều được tạo điều kiện tối đa để tự chủ và sáng tạo trong công việc.

- Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong -

Với khát vọng xây dựng một môi trường giáo dục toàn diện, xuất phát từ nền tảng giá trị sống cốt lõi cùng với chương trình và phương pháp dạy học hướng năng lực cá nhân phù hợp với từng học sinh, Alpha áp dụng mô hình cây giáo dục bao gồm: Giáo dục nhân cách; Phát triển kỹ năng và kiến thức; 8 tiêu chí đầu ra của một công dân tốt và một con người có năng lực.

Để nuôi dưỡng từ gốc rễ, Alpha School lựa chọn 8 GIÁ TRỊ CỐT LÕI áp dụng xuyên suốt trong từng hoạt động của mỗi con người Alpha:

8 giá trị cốt lõi này không nằm ngoài những Giá trị cốt lõi chung mà Tập đoàn giáo dục EQUEST đang theo đuổi: Learning: Học hỏi – Excellence: Xuất sắc – Action: Hành động – Dedication: Tận tâm – Scalability: Mở rộng để vươn tới sự vượt trội và cống hiến.

1. YÊU THƯƠNG: Biết yêu thương bản thân và tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp với những người xung quanh.

Giá trị này được bồi đắp và thể hiện qua: Chương trình SEL – Giáo dục cảm xúc xã hội để phát triển khả năng thấu cảm và sự tự trân trọng; Hoạt động Nói lời cảm ơn, Hoạt động Gửi yêu thương đến Quỹ Khát vọng, Các chương trình thiện nguyện của Alpha Big Heart…

2. TÔN TRỌNG: Tôn trọng là cách để gieo trồng hạt giống tự tin. Tôn trọng người khác cũng chính là tôn trọng bản thân mình, nhận ra giá trị đích thực của mỗi người.

Giá trị này được bồi đắp và thể hiện qua: Giáo dục nhận thức về việc tôn trọng tài sản, không gian chung và riêng của người khác, tôn trọng thiên nhiên, bảo vệ môi trường, tiết kiệm điện – nước – giấy…

3. TRUNG THỰC: Trung thực tức là tôn trọng sự thật. Trung thực được thể hiện trong tư tưởng, lời nói và hành động thì sẽ đem lại sự tin tưởng – gắn kết. 

Giá trị này được bồi đắp và thể hiện qua: Học đúng cách, thi đúng luật; Luôn nói sự thật về những khó khăn của mình với những người thân để được chia sẻ, giúp đỡ; Biết nhận ra lỗi và tìm cách khắc phục lỗi của bản thân…

4. TRÁCH NHIỆM: Khi sống có trách nhiệm với bản thân và với những người xung quanh sẽ giúp mỗi người hình thành những phẩm chất đạo đức tốt, biết không ngừng trau dồi tri thức để hoàn thành mục tiêu.

Giá trị này được bồi đắp và thể hiện qua: Luôn hoàn thành mục tiêu và các nhiệm vụ được giao bằng tất cả khả năng mình; Chủ động nhận các nhiệm vụ phù hợp với khả năng bản thân; Luôn giữ đúng cam kết – lời hứa đã đặt ra; Có trách nhiệm với gia đình, thầy cô, bạn bè; Chủ động giúp đỡ bố mẹ việc nhà và giúp đỡ những người khác…

5. CẦU THỊ: Là việc luôn học hỏi, phát triển bản thân, mở rộng kiến thức và biết lắng nghe nhiều hơn.

Giá trị này được bồi đắp và thể hiện qua: Tích cực – chủ động trong mỗi tiết học và các nhiệm vụ học tập; Nuôi dưỡng tình yêu đọc sách nhờ các tiết Văn hóa đọc và việc đọc sách tại nhà; Biết lắng nghe để tự điều chỉnh bản thân và học hỏi nhiều hơn…

6. DŨNG CẢM: Dũng cảm là chính mình, chiến thắng nỗi sợ, tự tin thể hiện bản thân và biết bảo vệ lẽ phải.

Giá trị này được bồi đắp và thể hiện qua: Hoạt động rèn luyện ý chí; Biết chiến thắng nỗi sợ, lên án cái sai, bảo vệ điều đúng, dám nhận lỗi khi mình chưa đúng; Vượt qua rào cản tâm lý để sẵn sàng tham gia các cuộc thi, các hoạt động tập thể…

7. HỢP TÁC: Sự hợp tác, tương trợ lẫn nhau sẽ có giá trị rất lớn trong việc tạo nên thành công, dựa trên việc học hỏi lẫn nhau. Khi nhận ra những giá trị tốt đẹp của cuộc sống, mỗi người có khả năng tự tạo ra sự hợp tác, từ đó nâng cao kỹ năng sống cho mình.

Giá trị này được bồi đắp và thể hiện qua: Tích cực tham gia các hoạt động nhóm, dự án học tập, nhiệm vụ chung của lớp; Có thái độ thiện chí, lắng nghe và giúp đỡ bạn bè khi cần…

8. NỖ LỰC: Nỗ lực vượt qua khó khăn, trở ngại và những giới hạn của bản thân để thực hiện những mục tiêu đã đề ra sẽ giúp mỗi người kéo giãn năng lực, rèn luyện sự bền bỉ trong ý chí và nghị lực.

Giá trị này được bồi đắp và thể hiện qua: Hoạt động rèn luyện ý chí; Khắc phục những khó khăn, trở ngại trong giảng dạy – học tập, đặc biệt trong giai đoạn học tập trực tuyến hiện nay; Quyết tâm và kiên trì thực hiện cam kết của bản thân…

***

Hướng đến một môi trường giáo dục văn minh, Alpha School chuẩn hóa 8 giá trị trên thành “các quy định mang tính chất rèn luyện” dành cho toàn bộ học sinh và cán bộ giáo viên của Nhà trường. Mỗi tháng trong năm học luôn có một chủ điểm giá trị rèn luyện. Tất cả những điều đó giúp học sinh bồi đắp nền tảng nhân cách, đi học với nhiều niềm vui, được khơi dậy những khả năng tốt nhất và hướng đến trở thành những người hạnh phúc, đam mê, có năng lực làm việc, sẵn sàng cống hiến cho xã hội, còn các cán bộ giáo viên trở thành những người có thân giáo tốt cho học sinh noi theo.

CHA MẸ HỌC SINH CHIA SẺ VỀ 8 GIÁ TRỊ CỐT LÕI CỦA ALPHA 

Alpha School.

Video liên quan

Chủ Đề