Mô hình phương pháp dạy học mới ở các trường mầm non

Hệ thống các trường mầm non chất lượng cao ngày càng được phụ huynh đánh giá cao và tin tưởng như một nơi để xây dựng một nền tảng giáo dục cho con cái họ. Vậy các các mô hình trường mầm non là gì? Hoạt động như thế nào? Cha mẹ, hãy tìm hiểu những thông tin quan trọng này trong bài viết dưới đây mà Luật Quốc Bảo sẽ giải đáp một số thắc mắc liên quan về vấn đề trên

Trường mầm non quốc tế cung cấp một nền tảng của giáo dục tiêu chuẩn quốc tế

Các mô hình giáo dục mầm non hiện đại.

Hệ thống các trường mầm non công lập, được quản lý trực tiếp bởi Nhà nước, là đơn vị cơ bản để đáp ứng nhu cầu giáo dục của những người có trẻ ở độ tuổi mẫu giáo. Các điều kiện của cơ sở vật chất, tiền lương và chi phí đều được hưởng lợi từ các chính sách của Nhà nước.

Đội ngũ giáo viên mầm non công lập được đào tạo tại các trường chuyên về sư phạm mầm non và thường xuyên được đào tạo về các kỹ năng và bồi dưỡng nghiệp vụ để chăm sóc và nuôi dạy trẻ. Chương trình giáo dục và phương pháp giảng dạy được thực hiện theo các quy trình chuẩn của Bộ Giáo dục.

Hiện nay, các trường mầm non công lập cũng đặc biệt chú ý đến đổi mới và xây dựng một môi trường giáo dục hiện đại đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng cao. Ngoài việc tổ chức các cuộc thi phát triển kỹ năng, các trường sử dụng linh hoạt các phương pháp giảng dạy khoa học, tạo ra một sân chơi sáng tạo cho trẻ mẫu giáo phát triển.

Hệ thống các trường mầm non tư thục là một nhóm các trường độc lập về tài chính, được thành lập bởi khu vực tư nhân, do đó đóng góp một phần cho giáo dục nhà nước trong sự nghiệp chăm sóc và dạy học trẻ em.

Các trường mầm non tư thục thường có các cơ sở cơ bản với các khuôn viên vừa phải và chấp nhận số lượng học sinh ít hơn so với các trường mầm non công lập và các hệ thống trường học quốc tế lớn.

Hiện nay, các trường mầm non tư thục đang phát triển mạnh mẽ ở tất cả các tỉnh và đang cải thiện chất lượng giảng dạy cũng như cơ sở hạ tầng để đáp ứng nhu cầu của phụ huynh.

Các hoạt động ngoại khóa như  múa, võ, dã ngoại, khiêu vũ và gym cho trẻ em được chú trọng nhằm phát triển thể chất cho bé.

Ngoài ra, các môn học năng khiếu, thể dục dụng cụ và kỹ năng mềm cũng được dạy và học song song với chương trình giảng dạy của Bộ Giáo dục. Có thể thấy rằng mô hình mầm non chất lượng cao tư thục đang dần biến đổi và tăng mạnh để đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội và ngang tầm với các hệ thống giáo dục mầm non khác.

Trường mầm non quốc tế cung cấp một nền tảng của giáo dục tiêu chuẩn quốc tế được đầu tư cẩn thận về mọi mặt. Cơ sở vật chất tiện nghi hiện đại, khuôn viên tại trường rộng rãi, chất lượng đào tạo tốt, đội ngũ giáo viên ưu tú… Các thành phố phát triển thường có một số lượng lớn các trường mẫu giáo quốc tế chất lượng cao với quy mô toàn quốc.

Các hoạt động tại trường rất phong phú và đa dạng như trải nghiệm du lịch sinh thái, bơi lội, các cuộc thi cho trẻ em, tìm hiểu về thế giới tự nhiên… các phong trào này được tổ chức bởi trường và tích hợp vào chương trình giảng dạy và dạy học để phát triển tư duy, sáng tạo, thực hành các kỹ năng cần thiết và phát huy tài năng vốn có ở trẻ em.

Môi trường quốc tế sẽ thúc đẩy sự phát triển ngôn ngữ ở trẻ em thông qua chương trình đào tạo mầm non được dạy một phần hoặc toàn bộ bằng tiếng Anh. Đây cũng là một lý do quan trọng ảnh hưởng đến quyết định của phụ huynh khi gửi con đến trường mầm non quốc tế.

Phương pháp tương tác và linh hoạt để giáo dục trẻ nhỏ được các hội đồng quốc tế công nhận và được sử dụng rộng rãi bởi các nước phát triển như Mỹ, Canada, Nhật Bản, Singapore,… Trong quá trình học, trẻ em cũng có thể xem video, hình ảnh, cọ vẽ, thẻ flash, bảng chữ cái,… để nhanh chóng tăng khả năng hấp thụ và ghi nhớ.

Hệ thống các trường mầm non song ngữ áp dụng hai ngôn ngữ cho chương trình giảng dạy, bao gồm tiếng mẹ đẻ và một ngôn ngữ mới khác, để đào tạo khả năng ngôn ngữ của trẻ từ khi còn nhỏ.

Việc áp dụng hai ngôn ngữ cùng nhau trong quá trình dạy kiến thức ở trường cần phải được thực hiện đúng để có hiệu quả tối ưu, vì vậy hầu hết các trường mầm non song ngữ đều có phương pháp giáo dục tiêu chuẩn và một nhóm các giáo viên chuyên nghiệp trải qua đào tạo chuyên sâu trước khi tham gia các lớp học

Nhiều phụ huynh sẽ lo lắng về vấn đề trẻ còn quá nhỏ để học cả hai ngôn ngữ cùng một lúc và gặp khó khăn trong việc tiếp thu kiến thức mới. Trên thực tế, trẻ sơ sinh đã phát triển ngôn ngữ trong những năm đầu đời, từ sơ sinh đến 2 tuổi, trẻ có thể phát âm các từ đơn, và 2 tuổi trở lên là thời kỳ phát triển mạnh mẽ của trẻ sơ sinh. Có thể nói rằng tuổi mẫu giáo là “thời kỳ hoàng kim” để phát triển ngôn ngữ cho trẻ em.

Phương pháp giáo dục phù hợp sẽ giúp trẻ tiếp tục và dần dần quen với ngôn ngữ mới, đồng thời củng cố vốn từ vựng của tiếng mẹ đẻ. Phụ huynh sẽ thấy rõ sự khác biệt trong phát triển tư duy và khả năng ngôn ngữ khi chọn trường mầm non song ngữ phù hợp cho con cái họ theo học.

Mô hình giáo dục mầm non ở Việt Nam.

Nếu như trước đây, khi dạy trẻ mẫu giáo, mọi người sẽ nghĩ rằng họ chỉ cần kể chuyện, dạy nhảy, dạy hát,… bởi vì những đứa trẻ vẫn còn nhỏ và không cần học nhiều. Tuy nhiên, giáo dục mầm non thực sự đóng một vai trò rất quan trọng trong việc định hình tính cách và sự phát triển của trẻ sau này.

Do đó, rất cần thiết phải đổi mới phương pháp giáo dục mầm non, giúp trẻ khám phá và học hỏi bằng sự sáng tạo của chính mình theo cách tự nhiên nhất có thể, giúp mang lại sự phấn khích cho trẻ em.

Có thể nói rằng đây là xu hướng mới trong giáo dục mầm non ở nước ta ngày nay. Vậy phương pháp cụ thể của xu hướng mới này là gì?

Xu hướng đầu tiên, giáo viên mầm non phải trở thành một nghệ sĩ thực thụ

Giáo dục mầm non đóng một vai trò ngày càng quan trọng trong việc định hình sự phát triển sau này của trẻ. Không giống như trước đây, trường mẫu giáo chỉ đơn giản là nơi chăm sóc trẻ em hoặc nuôi dưỡng trẻ em, nhưng các trường mầm non ngày nay đặc biệt chú ý đến việc dạy trẻ học tự nhiên mà không cần ép buộc, giúp trẻ học hỏi thông qua những trải nghiệm mới. Khám phá và trải nghiệm cho chính mình.

Không chỉ chăm sóc và dạy dỗ trẻ em, mỗi giáo viên phải tự học và trau dồi kiến thức để trở thành một nghệ sĩ thực thụ. Họ cần biết cách hướng dẫn và giải thích theo cách đơn giản nhất, nhưng vẫn hấp dẫn trẻ em, để trẻ có thể hiểu những gì chúng muốn nói.

Không chỉ vậy, để có thể thực sự gắn kết với trẻ em, để trẻ em có thể tự do chia sẻ suy nghĩ của mình, giáo viên phải sáng tác những bài hát và điệu nhảy mới, đôi khi trở thành huấn luyện viên bơi lội của trẻ em, hoặc hướng dẫn viên du lịch, để có thể trở thành bạn bè thực sự của trẻ.

Xu hướng thứ hai, giáo dục mầm non hiện đại được định hướng để cho trẻ chơi để học, học để chơi

Trong xu hướng hiện nay, một trường mầm non chất lượng tốt cho trẻ em không chỉ là nơi có đầy đủ tiện nghi, thoáng mát và rộng rãi, mà còn phải đảm bảo sự tương tác giữa trẻ em với giáo viên, đặc biệt là tương tác với thế giới thực bên ngoài.

Giáo dục mầm non hiện nay ngày càng tập trung vào trẻ em, môi trường học tập phải tạo ra sự phấn khích cho trẻ em, để trẻ có thể thích chơi theo cách riêng của chúng, từ đó giúp phát triển khả năng tư duy sự sáng tạo của trẻ em.

Không chỉ vậy, trường học cũng phải là nơi giúp trẻ trải nghiệm các kỹ năng sống thực tế, cũng như đào tạo chúng để tự kỷ luật từ khi còn nhỏ. Trẻ em sẽ được dạy cách đi giày, tự mặc quần áo, đi vệ sinh một mình… Có thể lúc đầu trẻ sẽ làm điều đó khá chậm, nhưng dần dần chúng sẽ quen với nó, điều quan trọng nhất là trẻ đã học được cách tự kỷ luật và độc lập.

Sự bùng nổ của công nghệ thông tin nói riêng và khoa học và công nghệ nói chung đang có tác động mạnh mẽ đến sự phát triển của tất cả các khía cạnh của đời sống xã hội.

Để đáp ứng sự phát triển chung và nhu cầu thực tế của xã hội, việc áp dụng công nghệ thông tin và thiết bị hiện đại trong giảng dạy là điều cần thiết và cũng giúp giáo viên luôn được cập nhật thông tin chính xác, hiệu quả và nhanh chóng truyền tải kiến thức cho trẻ em.

Sự phát triển của công nghệ thông tin đã mở ra những hướng đi mới cho ngành giáo dục trong việc đổi mới phương pháp và hình thức giảng dạy để cải thiện chất lượng giảng dạy. Là một phần của hệ thống giáo dục quốc dân, ngành giáo dục mầm non là cấp độ giáo dục đầu tiên thực hiện nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực và thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy.

Các trường mầm non đã tạo điều kiện đầu tư, được trang bị TV, máy nghe nhạc video, máy tính và kết nối với internet để tạo điều kiện cho giáo viên áp dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy.

Để đáp ứng các yêu cầu trên, mỗi giáo viên phải liên tục học cách nâng cao trình độ chuyên môn, đặc biệt là kiến thức về nghiên cứu phần mềm ứng dụng, từ đó áp dụng nó vào giảng dạy, để tạo sự phấn khích và kích thích sự tò mò của trẻ em vì chúng tích cực hơn để khám phá nội dung của bài học.

Ngoài ra, ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục mầm non, đặc biệt là khi sử dụng phần mềm, không chỉ giúp giáo viên dễ dàng quản lý học sinh mà còn giúp phụ huynh dễ dàng kết nối thông tin với trường. 

Ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục tại các trường mầm non

Mô hình trường mầm non đẹp

Thiết kế trường mẫu giáo theo mô hình Montessori

Phương pháp giáo dục Montessori đã được giới thiệu đến Việt Nam cách đây không lâu, nhưng nó đã nhận được sự tin tưởng của nhiều phụ huynh. Đồ chơi, thiết bị giảng dạy [được gọi chung là vật liệu Montessori] nên được áp dụng theo tiêu chuẩn quốc tế.

Đối với hầu hết, mỗi lớp sẽ có một bộ tài liệu khác nhau để thực hành các kỹ năng cho trẻ em, bao gồm: văn hóa, giác quan, kỹ năng sống, ngôn ngữ, địa lý, toán học,…

Sắp xếp và thiết kế nội thất có tác động lớn đến phương pháp giáo dục này, vì sự tiện lợi của trẻ em, nên chọn và sắp xếp đồ nội thất phù hợp với trẻ em. Trẻ em sẽ tự động đến nơi lưu trữ các vật phẩm khi học và chơi, và sau khi sử dụng  sẽ đưa chúng trở lại vị trí ban đầu.

Thiết kế trường mẫu giáo theo mô hình STEAM. 

STEAM là một chương trình giảng dạy dựa trên phương pháp giảng dạy, trang bị cho người học kiến thức và kỹ năng liên quan đến kỹ thuật, khoa học, công nghệ và toán học – theo cách tiếp cận liên ngành.

STEAM giúp trẻ biết cách đưa kiến thức vào cuộc sống. STEAM giúp trẻ có khả năng suy nghĩ khoa học, giải quyết các hành vi có căn cứ và phân tích chặt chẽ.

Thiết kế trường mẫu giáo theo mô hình Reggio Emilia

Cách tiếp cận của Reggio Emilia cho rằng mỗi đứa trẻ có một sự ẩn giấu nhất định trong đó và sẽ được tiết lộ một cách tự nhiên nếu có hướng dẫn của giáo viên.

Về không gian, trường mầm non tuân theo phương pháp giáo dục Reggio Emilia cần không gian mở cho trẻ em tự do sáng tạo và phát triển. Với phương pháp này, trẻ em tích cực tham gia học tập và khám phá với môi trường xung quanh.

Ý nghĩa của thiết kế mầm non:

Thứ nhất, mầm non là bước đầu tiên trong cuộc sống của nhóm tuổi này, vì vậy ở giai đoạn này, trẻ em vẫn rụt rè và không quen thuộc với môi trường xung quanh. Trường mầm non được thiết kế phù hợp sẽ cho trẻ một không gian chơi an toàn.

– Xây dựng niềm tin của cha mẹ: Cha mẹ thường chú ý nhiều khi gửi con đến trường mầm non. Do đó, để có được sự tin tưởng của họ, không chỉ chất lượng giáo dục, các trường mầm non cần tập trung vào việc đáp ứng các tiêu chí khác như an toàn và thoải mái, sạch sẽ và khoa học.

– Tạo môi trường tốt nhất cho trẻ em phát triển: Một ngôi trường có thiết kế nội thất đẹp bằng thiết bị và phương tiện sẽ giúp trẻ có cơ hội phát triển toàn diện cả về trí tuệ và thẩm mỹ.

Nguyên tắc cần nhớ khi thiết kế trường mầm non:

Về thiết kế trường học

Thiết kế nội thất của trường mầm non nên được lấy cảm hứng từ hình dạng hình học của các động vật dễ thương và hài hước như búp bê, tàu, xe hơi, bút chì,…. Những điều quen thuộc với trẻ em sẽ khiến chúng cảm thấy gần gũi hơn và kích thích sự tìm tòi và khám phá.

Về màu sắc trường học

Đồ nội thất mẫu giáo được thiết kế với sự pha trộn đa dạng của màu sắc, cả hai để tăng tính thẩm mỹ và giúp trẻ em nhận ra thế giới màu sắc xung quanh chúng.

Sắp xếp đồ dùng và dụng cụ

Đồ dùng và dụng cụ cho trẻ em phải là những thứ an toàn với thiết kế ngộ nghĩnh và dễ thương. Sự dễ thương từ các loài động vật sẽ mang đến một không gian cổ tích, vui tươi cho trẻ em, như một nguồn cảm hứng cho trẻ học và chơi.

Thiết kế nội thất mầm non nên ưu tiên sử dụng các vật liệu làm từ gỗ, tránh sử dụng các vật liệu sắc nhọn nguy hiểm. Bố cục phải khoa học, thuận tiện cho trẻ sử dụng và tương tác với giáo viên.

Mô hình giáo dục mầm non trên thế giới.

6 năm đầu đời của trẻ là thời điểm tốt để thúc đẩy sự phát triển của trẻ. Trẻ em sẽ bắt đầu tò mò và tạo thành một thế giới quan, khám phá cảm xúc và đặc biệt là tạo nên một kỷ niệm đẹp. Tuy nhiên, không phải tất cả trẻ em đều được giáo dục mầm non thích hợp.

Bởi vì người ta hiểu rằng giáo dục mầm non là một bước quan trọng để phát triển trẻ em, nhiều nhà giáo dục và tâm lý học đã phát triển các mô hình giáo dục đặc biệt. Những mô hình này vẫn được áp dụng tại các trường mầm non ở các nước phát triển, cụ thể là Montessori, Reggio Emilia, Glenn Doman, Steam và Steiner.

Phương pháp giáo dục Montessori.

Được công nhận là một phương pháp giáo dục để giúp trẻ em “phát triển toàn diện” bởi bác sĩ người Ý Maria Montessori. Một chuyên gia về triết học, giáo dục và văn học với nhiều năm nghiên cứu, Montessori hiểu rõ những gì cần thiết để một đứa trẻ lớn lên khỏe mạnh và phát triển. Phương pháp này mang đến cho trẻ một nền tảng vững chắc từ khi còn nhỏ thông qua các hoạt động tiếp xúc trong một môi trường thúc đẩy sự tự suy nghĩ và học tập.

Với phương châm đưa trẻ làm trung tâm, tôn trọng ý kiến và quan điểm, tính cách cá nhân của trẻ. Bằng cách tự học và khám phá các lĩnh vực của Tự nhiên và Xã hội, trẻ em sẽ có những trải nghiệm của riêng mình.

Tất cả kiến thức sẽ được hấp thụ tự nhiên qua ống kính của chính trẻ. Từ đó, trẻ em sẽ có được kỹ năng tư duy, tích cực tự thực hành và hòa nhập với thế giới.

Reggio Emilia là một chương trình giáo dục mầm non có nguồn gốc từ thành phố cùng tên ở Ý, được phát triển bởi nhà tâm lý học Loris Malaguzzi.

Phương pháp này tập trung vào việc thúc đẩy khả năng suy nghĩ thông qua các ngôn ngữ khác nhau. Đồng thời, tương tự như phương pháp trên, trẻ em được khuyến khích tự mình tìm ra ý tưởng phát triển. Giáo viên chỉ ở xung quanh để hỗ trợ và lãnh đạo trong khi để trẻ phát triển ý tưởng của riêng mình. Trẻ em có thể làm những gì chúng muốn miễn là chúng thích.

Một số tiêu chuẩn thiết kế mầm non

Phương pháp của Glenn Doman

Từ thời cổ đại, mọi người đã tin rằng cha mẹ là giáo viên đầu tiên của con cái. Đó là cơ sở mà Giáo sư Glenn Doman đã nghiên cứu và phát triển phương pháp này.

Nuôi dạy con sớm ở nhà có thể là cách tiếp cận thân thiện và gần gũi nhất với trẻ em, cũng như cho phép cha mẹ dành nhiều thời gian hơn cho con cái. Giáo dục thông qua thẻ từ và số để dạy đọc và thực hiện toán cơ bản. Bài học hàng ngày sẽ giúp kích thích phát triển não bộ, cải thiện vốn từ vựng cũng như trí thông minh ngôn ngữ.

Phương pháp của Steiner

Phương pháp Steiner hoặc Waldorf được thành lập bởi nhà triết học, kiến trúc sư và nhà thần học người Áo Rudolph Steiner. Thay vì tập trung vào đào tạo kiến thức, Steiner sẽ tập trung nhiều hơn vào các yếu tố con người, đó là Suy nghĩ, Cảm xúc và Ý chí.

Đây là một phương pháp để thúc đẩy sự sáng tạo thông qua đọc, hát và các hoạt động ngoại khóa thú vị khác. Có thể nói rằng trẻ em có thể trực tiếp thực hành, chơi, khám phá theo cách riêng của chúng, đánh giá và nhận ra tiềm năng ở mỗi con người.

Phương pháp STEAM

Phương pháp STEAM còn được gọi là phương pháp giáo dục tích hợp các lĩnh vực kiến thức khác nhau. STEAM lần lượt là viết tắt liên quan đến 5 lĩnh vực là Science [Khoa học], Technology [Công nghệ], Engineering [Kỹ thuật], Art [Nghệ thuật], Mathematics [Toán học] cho học sinh mầm non.

Phương pháp này được các trường mầm non ở Mỹ áp dụng để truyền đạt kiến thức trong tất cả các lĩnh vực một cách toàn diện nhất. Trẻ em sẽ có quyền truy cập vào những điều mới khác nhau trong cuộc sống và kích thích sự phát triển toàn diện dựa trên cá nhân hóa cho mỗi đứa trẻ.

Mô hình trường mầm non hạnh phúc.

Mỗi ngày đến trường là một ngày vui

Cô Trịnh Linh Chi- Hiệu trưởng Trường tiểu học Đinh Công [ Quận Hoàng Mai ] đã chia sẻ: Trong nhiều năm, trường đã và luôn cố gắng xây dựng một ngôi trường hạnh phúc bằng nhiều biện pháp khác nhau.

Một ngôi trường hạnh phúc có thể được hiểu là một nơi không có bạo lực học đường, không vi phạm đạo đức giáo viên và không có hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm, và cơ thể của giáo viên và học sinh.

Một ngôi trường hạnh phúc là nơi giáo viên và học sinh sống hạnh phúc trong việc chia sẻ, hiểu biết và yêu thương nhau. Đồng thời, nó cũng là một mái nhà chung, nơi mỗi ngày giáo viên và học sinh đến trường để nhận được một hạnh phúc, một nơi thể hiện rõ ràng truyền thống tôn trọng giáo viên và yêu học sinh như con cái của họ. 

Từ nền tảng của phong trào xây dựng trường học thân thiện – học sinh tích cực, Trường tiểu học Đinh Công đã dần dần xây dựng một “Trường học hạnh phúc” theo các tiêu chí cụ thể như:

Chú ý đến môi trường sống xung quanh. giáo viên và học sinh, luôn nỗ lực để cộng đồng trường có thể tận hưởng một bầu không khí trong lành, một môi trường sư phạm xanh – sạch – đẹp.

Nhà trường luôn duy trì sự đoàn kết nội bộ, quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần của nhân viên, tạo ra một môi trường làm việc thân thiện; tất cả các thành viên được tôn trọng.

Hàng năm, trường có chính sách tặng quà cho giáo viên và nhân viên có hoàn cảnh khó khăn, giảm học phí cho học sinh nghèo để đường đến trường ít gánh nặng và vui vẻ hơn.

Cùng với đó, luôn thúc đẩy và khuyến khích giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy, thường xuyên sử dụng các phương pháp giảng dạy tương tác và gợi ý để giúp học sinh chủ động học hỏi và tiếp thu kiến thức mới; tích cực áp dụng công nghệ thông tin trong các bài học giảng dạy; mạnh dạn áp dụng các phương pháp giảng dạy mới, lấy học viên làm trung tâm để tiếp cận các bài học.

Các buổi giảng, chủ đề về đổi mới phương pháp giảng dạy luôn được quản lý trường hướng dẫn chặt chẽ và yêu cầu giáo viên thực hiện nghiêm túc.

Để cải thiện kỹ năng của giáo viên, trong nhiều năm, trường luôn tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên tham gia các lớp học hành vi sư phạm, tiến hành khắc phục hoàn toàn hiện tượng giáo viên vi phạm đạo đức; biến những khó khăn và thách thức trong nghề thành cơ hội để khẳng định phẩm chất và khả năng của chính họ trước mặt phụ huynh, đồng nghiệp và học sinh. Do đó, trường Đinh Công luôn được phụ huynh tin tưởng, số lượng trường tăng nhanh mỗi năm học.

Cô Chi chia sẻ: Xây dựng một ngôi trường hạnh phúc là một chặng đường dài. Với tinh thần và thái độ thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ, tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh của trường Đinh Công sẽ tiếp tục xây dựng ngôi trường hạnh phúc của họ, để mỗi ngày đi học thực sự là một ngày hạnh phúc.

Đề cao sự chia sẻ yêu thương

Bà Tạ Thi Minh Tâm – Phó trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hoàng Mai cho biết: “Trường học hạnh phúc” mô hình bắt đầu thí điểm ở nước ta vào tháng 4 năm 2018 và nhanh chóng được nhân rộng ở nhiều tổ chức giáo dục, bao gồm các trường học ở quận Hoàng Mai để truyền bá các giá trị của tình yêu, an toàn và tôn trọng trong trường học.

Trong năm học 2021-2022, mặc dù có tác động của dịch Covid-19, các trường học trong huyện vẫn quan tâm đến việc thực hiện nó.

Để xây dựng thành công mô hình này, các trường đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như thúc đẩy truyền thông, đầu tư vào cơ sở vật chất, đổi mới phương pháp quản lý, phương pháp giáo dục, tăng cường giáo dục kỹ thuật,…Bên cạnh việc xây dựng một nền tảng kiến thức, tạo ra một môi trường lành mạnh, thúc đẩy việc chia sẻ tình yêu.

Đc sinh cảm thấy hạnh phúc khi đến trường, cần phải thay đổi. Đó là một sự thay đổi trong cách quản lý, quản lý trường học, quản lý trường học và điều chỉnh hành vi cá nhân.

Đối với mỗi người quản lý, thay vì kiểm soát và kiểm tra những thiếu sót của mỗi nhân viên, giáo viên cần hỏi họ xem họ có gặp khó khăn gì không, khó khăn như thế nào và họ cần giúp đỡ gì. Đối với mỗi giáo viên, thay vì chỉ tập trung vào bài học, hãy làm mọi thứ để khiến bản thân hạnh phúc lan tỏa hạnh phúc đến học sinh trong mỗi bài học hoặc bài học.

Ông Nguyễn Ngọc An – Chủ tịch Công đoàn Giáo dục và Đào tạo Việt Nam ca ngợi ngành giáo dục và đào tạo của huyện Hoàng Mai vì đã mạnh dạn đi đầu trong việc thực hiện chính sách xây dựng trường học hạnh phúc. Các giáo viên của các trường học trong huyện đang làm rất tốt trong việc xây dựng mô hình “Trường học hạnh phúc”, mang lại nhiều cảm xúc cho nhiều giáo viên, phụ huynh và học sinh.

Để có một ngôi trường hạnh phúc, giáo viên cần có nhận thức, kỹ năng, để làm cho quá trình dạy và học không căng thẳng và mang lại kết quả cao, quan trọng nhất trong số đó là hiệu trưởng. Hiệu trưởng phải là người thay đổi, một nhà thiết kế, một người tổ chức một trường học hạnh phúc.

Ngoài ra, các giáo viên phụ trách, chủ tịch của công chúng

Sự kết hợp … nên phát huy những phẩm chất cao quý vốn có là phẩm chất đạo đức, tình yêu công việc, tình yêu của trò chơi và lối sống gương mẫu. Các giáo viên luôn yêu thích học sinh của mình bằng tất cả trái tim và lòng nhân từ, truyền bá đức tin và tình yêu của họ trong cuộc sống và trong tương lai bằng những hành vi nhân đạo của chính họ.

Trần Thị Thu Hà – Chủ tịch Công đoàn Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, trong thời gian qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo huyện Hoàng Mai đã chỉ đạo phong trào xây dựng một “Trường học hạnh phúc” rất có phương pháp, với chất lượng và hiệu quả. Kể từ đó, chất lượng giáo dục của toàn huyện đã đạt được kết quả cao so với các quận khác trong thành phố.

Mô hình xây dựng trường học hạnh phúc của một số trường trong huyện cần được tuyên truyền và nhân rộng. Ngoài những cách làm tốt và thành công, những khó khăn trong quá trình thực hiện cũng cần giáo viên mạnh dạn chia sẻ để các trường học trong thành phố có thể học hỏi và rút kinh nghiệm.

Quý khách tham khảo: Luật Quốc Bảo – Hotline/zalo: 0763387788

Thành lập công ty Thành lập trung tâm ngoại ngữ

Mô hình xây dựng trường mầm non

Để tránh những sai lầm không cần thiết, cần chú ý đến một số tiêu chuẩn thiết kế mầm non dưới đây:

Thiết kế phòng học trường mầm non

Lớp học là không gian quan trọng nhất đối với học sinh. Do đó, khu vực này cần phải rộng rãi, thẩm mỹ và thoải mái. Một số lưu ý cho các nhà đầu tư khi thiết kế lớp học mẫu giáo:

Diện tích phòng tiêu chuẩn từ 1,5 đến 1,80m2 / trẻ.

Diện tích phòng ít nhất 24m2 cho lớp nhà trẻ và 36m2 cho mẫu giáo.

Dễ dàng kết nối với phòng nhận trẻ, nhà vệ sinh và khu vui chơi.

Hãy chắc chắn rằng thiết kế không gian nhận đủ ánh sáng và rộng rãi cho trẻ em học tập và vui chơi.

Lớp học phải được trang bị tất cả các thiết bị cần thiết.

Thiết kế phòng ngủ và phòng sinh hoạt chung của mẫu giáo

Phòng ngủ trong trường học cần có diện tích từ 1,2 m2 /trẻ đến 1,5 m2 /trẻ. Không gian phòng phải có kích thước tối thiểu 18m2 cho nhóm trẻ và 30m2 cho lớp mẫu giáo. Ngoài ra, dự án cần đảm bảo các yếu tố cốt lõi sau:

Không gian yên tĩnh cho trẻ có một giấc ngủ ngon.

Các mặt hàng như chăn, giường ngủ là đầy đủ và an toàn cho trẻ em.

Thiết kế phòng ngủ đảm bảo ấm áp vào mùa đông và mát mẻ cho những ngày hè nóng bức.

Thiết kế nhà vệ sinh

Một trong những công trình mà phụ huynh quan tâm khi chọn trường là khu vực vệ sinh.

Do đó, khi thiết kế nhà vệ sinh trường mầm non, các nhà đầu tư nên đặc biệt chú ý đến một số giải pháp xây dựng như sau:

Phòng tắm thoáng mát, sạch sẽ và tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên để giảm nấm mốc.

Nhà vệ sinh nên được xây dựng liền kề với lớp học, phòng ngủ cho trẻ em sử dụng thuận tiện.

Mỗi nhà vệ sinh rộng khoảng 12m2, với một bức tường cao 1,2m ngăn cách bồn tiểu và nhà vệ sinh.

Có ít nhất 2 bồn tiểu cho bé trai, 3 bồn tiểu cho bé gái và khoảng 2 bồn tiểu dùng chung.

Có 2-3 bồn rửa tay, được thiết kế với chiều cao hợp lý cho trẻ em.

Thiết kế bếp 

Khu vực bếp của trường mẫu giáo đảm bảo an toàn và vệ sinh thực phẩm.

Đồng thời, nhà bếp nên được xây dựng bên cạnh canteen để tạo điều kiện chuẩn bị bữa ăn. Đây cũng là một trong những không gian mà nhà đầu tư đặc biệt quan tâm đến việc thiết kế một trường mầm non.

Nhà bếp phải được thiết kế theo tiêu chuẩn một chiều và được xây dựng ở cuối hướng gió.

Được xây dựng riêng biệt với các lớp học, khu vui chơi và nhà vệ sinh.

Nhà bếp cho trường mầm non nên được xây dựng với sự thông thoáng và tách biệt rõ ràng giữa khu vực nấu ăn và bộ phận thực phẩm.

Vị trí của phòng phân phối thực phẩm nên gần phòng ăn của trẻ.

Thiết kế khuôn viên trường mầm non

Thiết kế của khuôn viên trường nên có đủ khu vực chức năng, khu vui chơi cho trẻ em

Khuôn viên trường cũng là một vấn đề rất đáng chú ý khi thiết kế một trường mẫu giáo. Một ngôi trường với không gian bên ngoài rộng rãi, bắt mắt và tiêu chuẩn quốc gia sẽ thu hút rất nhiều sự chú ý từ phụ huynh.

Khuôn viên trường nên được xây dựng để đảm bảo sự mát mẻ, với nhiều cây và hoa để tạo ra một không gian tươi mát và thân thiện với thiên nhiên.

Trường phải có một hệ thống các bức tường và cổng xung quanh để đảm bảo an toàn.

Thiết kế của khuôn viên trường nên có đủ khu vực chức năng, khu vui chơi cho trẻ em và khu vực chờ đón cho trẻ em.

Những câu hỏi liên quan đến các mô hình trường mầm non.

Tóm tắt câu hỏi.

Thưa luật sư. Tôi có mong muốn mở một trường mầm non, tôi hiện đang chuẩn bị các cơ sở, dự kiến sẽ hoàn thành vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Trước đây, tôi đã có 5 năm làm việc và kinh nghiệm quản lý tại một trường mầm non công lập. Tôi phải chuẩn bị gì để xin giấy phép mở trường mầm non?

Luật sư tư vấn

Xin chào và cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi của bạn đến  Luật Quốc Bảo.

Nội dung câu hỏi của bạn được quy định rõ ràng trong Thông tư số 13/2015/TT-BGDDT Quy định về tổ chức và hoạt động của các trường mầm non tư thục và Thông tư 44/2010/TT-BGDDT về sửa đổi và bổ sung một số điều khoản của Điều lệ mầm non được ban hành cùng với Quyết định số 14/2008 / QD-BGDDT ngày 7 tháng 4 năm 2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Ở đây, chúng tôi muốn tóm tắt nó một cách ngắn gọn để hiểu và tham khảo dễ dàng của bạn.

Đầu tiên, về thứ tự thực hiện:

Các tổ chức và cá nhân xin phép các hoạt động giáo dục có đủ hồ sơ theo quy định tại Khoản 2, Điều 8 của Quy chế tổ chức và vận hành các trường mầm non tư thục phải nộp hồ sơ trực tiếp đến đầu mối của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Cán bộ đầu mối chuyển hồ sơ đến bộ phận chuyên môn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tổ chức thẩm định hồ sơ và điều kiện thực tế để cho phép các hoạt động giáo dục của các tổ chức và cá nhân.

Nếu trường tư thục hoặc mẫu giáo đáp ứng các điều kiện quy định tại Khoản 2, Điều 6 của Quy chế tổ chức và hoạt động của trường mầm non tư thục, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo sẽ ra quyết định cho phép các hoạt động giáo dục. .

Nếu trường tư thục hoặc mẫu giáo chưa đáp ứng các điều kiện quy định tại Khoản 2, Điều 6 của Quy định về tổ chức và hoạt động của trường mầm non tư thục, bộ giáo dục và đào tạo sẽ thông báo cho trường bằng văn bản, nêu rõ lý do và giải pháp.

Thứ hai, về đơn đăng ký thành lập trường mầm non tư thục:

Một bản sao có chứng thực của quyết định cho phép thành lập một trường mẫu giáo tư thục.

Mẫu đơn xin phép hoạt động [theo mẫu].

Báo cáo chi tiết về điều kiện tài chính, đất đai, cơ sở vật chất và thiết bị phục vụ các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ em; nhân viên quản lý và giáo viên [theo mẫu].

Danh sách kèm theo hồ sơ của người quản lý, giáo viên và nhân viên tại cơ sở bao gồm:

Sơ yếu lý lịch; Bản sao chứng nhận văn bằng và chứng chỉ hợp lệ; hợp đồng làm việc của cơ sở với từng cá nhân; Giấy chứng nhận sức khỏe hợp lệ từ một cơ quan y tế cấp huyện hoặc cao hơn.

Các quy định về tổ chức, hoạt động và chi tiêu nội bộ của cơ sở [theo mẫu].

Cam kết đảm bảo an toàn và thực hiện nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ em theo chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo [theo mẫu].

Chương trình giáo dục mầm non, tài liệu phục vụ thực hiện chương trình giáo dục mầm non.

Tài liệu pháp lý xác nhận quyền sử dụng đất hoặc hợp đồng thuê cơ sở với thời hạn tối thiểu là 5 năm.

Thứ ba, về thời gian giải quyết:

Ủy ban nhân dân cấp xã cho các trường công lập và mẫu giáo; các tổ chức và cá nhân, đối với các trường học và mẫu giáo do người dân thành lập và tư thục, sẽ lập hồ sơ và gửi chúng cho Ủy ban Nhân dân cấp huyện.

Vui lòng gọi cho Luật Quốc Bảo theo số điện thoại Hotline: 0763 387 788 để được đội ngũ luật sư tư vấn

Trong vòng 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, Ủy ban Nhân dân cấp huyện chịu trách nhiệm chỉ đạo bộ phận giáo dục và đào tạo và các bộ phận chuyên môn có liên quan để đưa ra ý kiến về việc thẩm định hồ sơ và đánh giá thực tế các điều kiện để thành lập trường học và mẫu giáo.

Trong vòng 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được ý kiến thẩm định bằng văn bản từ Phòng Giáo dục và Đào tạo và các bộ phận chuyên môn có liên quan, nếu tất cả các điều kiện được thỏa mãn, Chủ tịch Ủy ban Nhân sự sẽ cấp cho người cấp huyện sẽ ra quyết định thành lập các trường công lập và mẫu giáo hoặc cho phép thành lập các trường tư thục và mẫu giáo.

Nếu các điều kiện không được thỏa mãn, chủ tịch của Ủy ban Nhân dân cấp huyện sẽ trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Thứ năm, lưu ý về các biểu mẫu và tờ khai.

Quy định về tổ chức, hoạt động và chi phí nội bộ của cơ sở.

Cam kết đảm bảo an toàn và thực hiện nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ em theo chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Đơn xin phép hoạt động.

Báo cáo chi tiết về điều kiện tài chính, đất đai, cơ sở vật chất và thiết bị phục vụ các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ em; quản trị viên và giáo viên.

Ngoài ra, để có thể đưa trường vào hoạt động, bạn cũng cần lưu ý một số yêu cầu sau:

Có một quyết định cho phép thành lập các nhóm trẻ em và mẫu giáo độc lập.

Vị trí của các nhóm trẻ em, trường mẫu giáo độc lập đảm bảo là môi trường giáo dục an toàn cho trẻ em, giáo viên và nhân viên.

Có một chương trình giáo dục mầm non và các tài liệu về chăm sóc và giáo dục trẻ em ít nhất theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo;

Có các điều kiện tối thiểu cho giáo viên, quản trị viên, và các cơ sở để đảm bảo an toàn và chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ em theo chương trình giáo dục mầm non do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành thực hiện, theo quy định tại khoản 2, Khoản 3, Điều 16; Khoản 1 Điều 19; Điều 20; Điều 22; Điều 30 của Quy chế tổ chức và hoạt động của các trường mầm non tư thục.

Có các quy định về tổ chức, hoạt động và chi tiêu của các nhóm trẻ em và nhà trẻ độc lập.

Tóm tắt câu hỏi.

Trường mầm non tư thục có tư cách pháp nhân không?

Luật sư tư vấn.

Hiện tại, nước ta có ba loại trường mầm non bao gồm trường mầm non công lập, trường mầm non do người dân thành lập và trường mầm non tư thục.

Trong đó, theo quy định tại khoản 2, Điều 2 của Thông tư 13/2015/TT-BGDDT về Quy chế tổ chức và vận hành các trường mầm non tư thục do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, các trường mầm non tư thục được quy định như sau:

Các trường độc lập tư thục, mẫu giáo, các nhóm trẻ em là các tổ chức giáo dục mầm non thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, được điều hành bởi các tổ chức xã hội, các tổ chức xã hội, các tổ chức kinh tế,… hoặc được thành lập bởi các cá nhân khi được cho phép bởi các cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Nguồn vốn đầu tư để xây dựng các cơ sở vật chất và đảm bảo kinh phí hoạt động là các nguồn nằm ngoài ngân sách nhà nước.

Ngoài ra, tại Khoản 2, Điều 2 của Thông tư này, các quy định sau đây được đưa ra:

“Các trường tư thục và mẫu giáo có tư cách pháp nhân, con dấu và có thể mở tài khoản của riêng họ.”

Do đó, đối với câu hỏi bạn đang đặt ra, chúng tôi dựa trên các quy định trên sẽ trả lời rằng bạn là trường mầm non tư thục có tư cách pháp nhân, nhưng điều đó không có nghĩa là khi thành lập một trường mầm non, bạn phải thành lập một pháp nhân.

Trên thực tế, các trường mầm non hoạt động dưới các hình thức khác như doanh nghiệp tư nhân,.. hiện nay rất phổ biến.

Trên đây là những thông tin đầy đủ, cập nhật nhất về các mô hình trường mầm non cùng những lưu ý quan trọng. Nếu quý khách không có thời gian hay gặp khó khăn khi thực hiện các thủ tục kể trên, hoặc cần tư vấn thêm thông tin pháp lý. Vui lòng gọi cho Luật Quốc Bảo theo số điện thoại Hotline: 0763 387 788 để được đội ngũ luật sư có nhiều kinh nghiệm trong các thủ tục pháp lý tư vấn một cách rõ ràng nhất đến quý khách hàng. 

Video liên quan

Chủ Đề