Học tiếng thuỵ điển ở đâu

Để trải nghiệm phiên bản Facebook mới nhất, hãy chuyển sang trình duyệt được hỗ trợ.

Để học một ngôn ngữ mới không hề đơn giản và cần phải có thời gian để học và luyện tập. Có thể xảy ra trường hợp bạn cảm thấy ngán ngẩm và muốn bỏ cuộc. Nhưng mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng với bạn khi học tiếng Thụy Điển nếu bạn biết 10 mẹo học tiếng Thụy Điển nhanh nhất sau đây:

Mẹo 1: Nghe nhạc tiếng Thụy Điển

Nghe nhạc tiếng Thụy Điển với những câu từ đơn giản khi bạn mới bắt đầu trên Youtube. Đây là cách giúp bạn luyện tập Nghe và học cách Phát âm chuẩn qua giai điệu của các bài hát. Sau một vài lần nghe đi nghe lại một bài, mình cá là bạn có thể luyện tập cách phát âm bằng cách hát theo nếu bạn yêu âm nhạc.

Có hơn 100 bài hát tiếng Thụy Điển đơn giản – “Musik med lätt svenska” – âm nhạc với tiếng Thụy Điển đơn giản kèm với lời bài hát trong các video, các bạn có thể nghe tại đây.

Nếu bạn sử dụng ứng dụng Spotify để nghe nhạc [cái này có tính phí hàng tháng] thì bạn có thể nghe rất nhiều thể loại nhạc của Thụy Điển.

Ngoài ra, việc chọn lựa một số bài hát tiếng Thụy Điển mình yêu thích nhất cũng khá quan trọng. Vì mỗi bạn sẽ có gu âm nhạc khác nhau. Từ đó, đầu tư thực sự đến việc dịch và hiểu lời bài hát đó. Sau đó học ngữ pháp qua cách phân tích mỗi câu trong lời bài hát. Một số bài hát mình yêu thích nhất là “Tusen bitar”, “Du är allt”, “Det vackraste”. Các bạn có thể nghe tham khảo bài hát này và lời dịch tại đây.

Mẹo 2: Nghe radio của Thụy Điển

Nếu bạn mới bắt đầu học tiếng Thụy Điển thì bạn nên chọn trang Radio với tiếng Thụy Điển đơn giản – Radio Sweden på lätt svenska được biên tập để dành riêng cho người nước ngoài sống tại Thụy Điển. Đây là kênh giúp bạn luyện tập kỹ năng nghe, cách phát âm, cách giao tiếp và cách viết đoạn văn rất tốt thông qua các đoạn giao tiếp, hội thoại, các bài báo hằng ngày ở Thụy Điển. Các bạn có thể nghe radio với tiếng Thụy Điển đơn giản tại đây.

Ngoài ra, còn có trang Radio Sweden dành riêng cho người bản xứ với tiếng Thụy Điển cao cấp hơn, các bạn có thể luyện tập tại đây:

Mẹo 3: Đọc sách tiếng Thụy Điển

Nếu bạn là người mê đọc sách thì việc này sẽ trở nên dễ dàng hơn. Và thư viện là nơi bạn có thể đến đọc và mượn sách bất cứ lúc nào trong thời gian làm việc. Khi bắt đầu học, mình đã bắt đầu từ sách dành cho trẻ em và chuyện cổ tích [sagor], cũng khá hiệu quả.

Bước tiếp theo bạn có thể làm là thay đổi từ từ sang những thể loại sách bạn yêu thích.Tất cả những gì bạn cần chỉ là làm thẻ thư việc tại quầy lễ tân của thư viện. Đừng quên đem theo thẻ CMND [ID] tại Thụy Điển của bạn nha.

Thử đọc tiếng Thụy Điển qua chuyện cổ tích Bạch Tuyết và bảy chú lùn tại đâyHoàng tử ếch tại đây

Mẹo 4: Học tiếng Thụy Điển online qua Duolingo

Duolingo là một ứng dụng khá tốt để giúp bạn học tiếng Thụy Điển căn bản, những câu giao tiếp hằng ngày, ngữ pháp căn bản,… Chỉ cần 5 phút mỗi ngày bạn có thể học được rất nhiều từ vựng và cách nói 1 câu hoàn chỉnh bằng tiếng Thụy Điển.

Đây là ứng dựng đầu tiên mình sử dụng để học tiếng Thụy Điển trước khi đi học SFI khi mới tới Göteborg.

Bạn có thể học trên máy vi tính, laptop hoặc tải ứng dựng về điện thoại. Nhưng ứng dựng này đòi hỏi bạn có kiến thức căn bản bằng Tiếng Anh nhé! Vì không có phiên bản Tiếng Việt – Tiếng Thụy Điển.

Học tiếng Thụy Điển qua Duolingo tại đây.

Mẹo 5: Xem phim tiếng Thụy Điển

Khi mới bắt đầu học tiếng Thụy Điển, các bạn có thể sử dụng kênh Barnkanalen để xem phim tiếng Thụy Điển. Có kèm phụ đề tiếng Thụy Điển. Điều thú vị ở kênh này là những bộ phim dành cho trẻ em và gia đình nên bạn có thể học cách giao tiếp hằng ngày qua kênh này rất tốt. Thời lượng của mỗi tập phim không quá dài, chỉ từ 5 phút đến 25 phút [tuỳ theo phim bạn chọn] nên bạn sẽ không dễ cảm thấy ngán ngẩm hay quá khó để tiếp tục.

Xem phim phụ đề tiếng Thụy Điển qua Barnkanalen tại đây.

Khi bạn cảm thấy mình có thể xem những bộ phim ở mức độ khó hơn, bạn có thể xem tại trang phim của SVT Play Thụy Điển tại đây.

Nếu bạn cảm thấy mình muốn xem nhiều thể loại phim khác nhau với thời lượng dài hơn để học nhiều từ vựng hơn thì bạn có thể đăng kí sử dụng kênh xem phim Netflix của Thụy Điển. Kênh này có tính phí hằng tháng [Netflix 1 người là 89kronor/1 tháng], nhưng bạn có thể dùng thử miễn phí một tháng đầu. NGẠI GÌ KHÔNG THỬ!!!

Đăng ký xem phim miễn phí một tháng trên Netflix Thụy Điển tại đây.

Mẹo 6: Sử dụng từ điển Lexin, Google translate, từ điển tra từ đồng nghĩa Synonymer và từ điển svenska – svenska

Lexin là từ điển giúp bạn học từ mới và cách phát âm rất hiệu quả. Khi bạn tra 1 từ mới, bạn sẽ thấy có phần giải thích nghĩa của từ bằng tiếng Thụy Điển, các từ đồng nghĩa và các dạng từ có liên quan với từ bạn tra. Hơn nữa, còn có ví dụ minh hoạ để giúp bạn hiểu cách sử dụng từ đó như thế nào. Sẽ khó khăn trong trong thời gian đầu khi bạn mới bắt đầu, nhưng nó sẽ có tác dụng về lâu dài, giúp bạn hình thành thói quen suy nghĩ bằng tiếng Thụy Điển khi học tập và giao tiếp. Ngoài ra, bạn có thể tải ứng dụng Lexin – Svensk Lexikon Ordbok trên điện thoại Android. Bắt đầu sử dụng từ điển Lexin tại đây.

Nếu bạn không giỏi Tiếng Anh thì có thể sử dụng song song từ điển Lexin và Google dịch [Google Translate] để hiểu rõ nghĩa của từ hơn. Google Translate có cả ứng dụng trên điện thoại, bạn có thể tải về ngôn ngữ tiếng Thụy Điển và tiếng Việt để dùng ở chế độc offline mọi lúc mọi nơi dễ dàng. Bắt đầu sử dụng Google dịch tại đây.

Synonymer là từ điển dùng để tra từ đồng nghĩa, là cách giúp bạn học từ mới khá hiệu quả và thử thách bản thân mình. Ví dụ, khi mình gặp một từ mới, thường mình dùng từ điển tra từ đồng nghĩa để xem những từ đồng nghĩa là gì. Trong đó thường sẽ xuất hiện một hoặc vài từ bạn biết, từ đó bạn có thể đoán được nghĩa của từ. Bắt đầu sử dụng từ điển Synonymer tại đây.

Svenska – svenska là một từ điển có cả định nghĩa của từ trong nhiều trường hợp khác nhau. Giúp bạn hiểu rõ ý nghĩa của từ và có thể học thêm được nhiều từ mới khác qua phần định nghĩa từ. Ngoài ra, từ điền này có cả từ vựng chuyên ngành, có nhiều nguồn định nghĩa ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Bắt đầu sử dụng từ điển svenska – svenska tại đây.

Mẹo 7: Đọc báo tiếng Thụy Điển

Metro là tờ báo giấy mà bạn có thể đọc mỗi ngày, phát hành miễn phí và để tại các trạm đón xe bus, xe điện. Bạn cũng có thể đọc báo Metro online tại đây.

8sidor là kênh đọc và nghe báo online với nội dung ngắn gọn, súc tích. Có chức năng nghe đọc báo trên máy vi tính và cả ứng dụng điện thoại. Luyện nghe tiếng Thụy Điển qua 8sidor online tại đây

Mẹo 8: Xem kênh ti vi, thời sự của Thụy Điển và các kênh Youtube tiếng Thụy Điển

Kênh thời sự online  của Thụy Điển – nyheter của  //www.svtplay.se/ cũng là cách hay giúp bạn vừa học tiếng Thụy Điển vừa cập nhật tin tức nhanh nhất.

Học từ mới và cách phát âm qua ứng dụng SVT Språkplay của Television AB Thụy Điển trên điện thoại, iphone, ipad, máy tính bảng. Hiện tại có khoảng 50.000 người đang sử dụng ứng dụng này. Kênh này đặc biệt thích hợp với các bạn giỏi Tiếng Anh vì có phần phụ đề tiếng Thụy Điển, kèm theo cách phát âm tiếng Thụy Điển từng từ và nghĩa từng từ được dịch sang Tiếng Anh.

Đặc biệt, còn có trang thời sự đặc biệt dành cho các bạn nước ngoài mới bắt đầu học tiếng Thụy Điển, cũng có phụ đề nhưng nội dung ngắn gọn và đơn giản hơn Nyheter på lätt svenska

Mẹo 9: Mạnh dạn sử dụng tiếng Thụy Điển mọi lúc mọi nơi

Hãy mạnh dạn giao tiếp bằng tiếng Thụy Điển mọi lúc mọi nơi. “Cái gì cũng có lần đầu, lần sau sẽ tốt hơn” là câu mình luôn động viên mình để giúp bản thân tự tin hơn khi giao tiếp bằng tiếng Thụy Điển. Nếu bạn cảm thấy chưa đủ tự tin khi giao tiếp với mọi người thì hãy tự luyện tập một vài lần.

Giao tiếp ở đây còn có nghĩa là mạnh dạn hỏi khi bạn không hiểu, không rõ khi nói chuyện.

Ví dụ nếu bạn nghe không kịp thì có thể nói:

Ursäkta mig! Kan du säga det igen/ en gång till? – Bạn có thể nói lại một lần nữa không?
Kan du upprepa? – Bạn có thể lặp lại [nhắc lại] được không?
Kan du tala lite långsammare? – Bạn có thể nói chậm lại một chút xíu được không?

Hoặc nếu bạn không hiểu, không biết điều gì đó, bạn có thế nói:

Förlåt! Jag förstår inte riktigt vad du menar. – Xin lỗi, tôi thực sự không hiểu ý bạn là gì.
Vad menar du? – Ý bạn là sao?
Kan du förklara det för mig? – Bạn có thể giải thích cho tôi được không?
Jag vet inte riktigt, vad betyder det? – Tôi thực sự không hiểu, cái đó nghĩa là gì?

Ngoài ra, việc học và hiểu được những từ, cụm từ mà người bản sứ thường hay sử dụng trong ngôn ngữ giao tiếp hàng ngày cũng rất cần thiết để tăng hiệu quả giao tiếp. Các bạn có thể tham khảo Một số từ và cụm từ người Thụy Điển thường hay sử dụng trong giao tiếp hàng ngày” tại đây.

Hãy mạnh dạn cài đặt tiếng Thụy Điển cho các thiết bị điện tử mà bạn hay sử dụng nhất như điện thoại, máy tính bảng, ipad, máy vi tính, laptop,... để tiếng Thụy Điển sẽ đến với bạn một cách tự nhiên nhất có thể. Thời gian đầu tuy khó, có khi chả hiểu gì, nhưng thử tưởng tượng mỗi ngày bạn học được 1 từ mới trên màn hình điện thoại của mình. Sau 1 năm sẽ là 365 từ, cứ nhân lên sau 10 năm thì chắc bạn đã học được rất nhiều phải không nào.

Mẹo 10: Đừng ép mình phải học mà hãy tạo cho bản thân niềm vui khi học

Kiến thức không thể nhồi nhét, chính vì vậy điều quan trọng nhất là tự tìm cho bản thân những cách học và mẹo học phù hợp và khoa học để không tốn thời gian vô ích.

Mẹo 10++: Học tiếng Thụy Điển qua trang web Học tiếng Thụy Điển đơn giản của Karin Nga Do.

Blog học tiếng Thụy Điển đơn giản mở ra với mục đích phục vụ cộng đồng người Việt, những ai muốn học tiếng Thụy Điển, không kể già trẻ, gái, trai, lớn bé,… Khởi nguồn là do mình thấy “ức chế” khi rất khó để tìm ra nguồn tài liệu online cho người Việt mình, có thì cũng chỉ là một số bài ngắn gọn để giới thiệu tới khóa học tiếng và phải đóng học phí. Đặc biệt là dành cho các bạn muốn tự học, trau dồi tiếng Thụy Điển mà không có nhiều thời gian hoặc chưa có cơ hội để tới trường học SFI. Ngoài ra, mình đặc biệt chú trọng việc cố gắng cho ví dụ minh hoạ, đơn giản, dễ hiểu để giúp người đọc nắm được nội dung ngay.

Bắt đầu tìm hiểu 10 bài học Tiếng Thụy Điển căn bản dành cho người mới bắt đầu tại đây.

Tìm hiểu về Ngữ pháp tiếng Thụy Điển tại đây.

Học giao tiếp tiếng Thụy Điển tại đây.

Tìm hiểu về các Phương pháp học tiếng Thụy Điển nhanh nhất tại đây.

Học một số từ vựng tiếng Thụy Điển tại đây.

Học qua Hạt giống tâm hồn tiếng Thụy Điển tại đây.

Video liên quan

Chủ Đề