Hội nghị bộ trưởng văn hóa việt nam, lào, campuchia (4/1984) diễn ra ở đâu?

Các đại biểu tham dự Hội nghị đánh giá cao những đóng góp tích cực của MLC đối với hợp tác và phát triển ở khu vực, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp. Kim ngạch thương mại hai chiều giữa các nước Mê Công và Trung Quốc năm 2021 đạt gần 400 tỷ USD, tăng 23% so với năm 2020. Nhiều dự án hạ tầng lớn đã được hoàn thành; hàng trăm dự án hỗ trợ kỹ thuật được triển khai. Các nước thành viên cũng thành lập các trung tâm hợp tác chuyên ngành, tổ chức các diễn đàn đối thoại chính sách thu hút sự tham gia của đông đảo Bộ, ngành và địa phương các nước thành viên.

Các Bộ trưởng đặc biệt hoan nghênh những kết quả đạt được trong hợp tác quản lý nguồn nước sông Mê Công và phấn đấu đạt những kết quả thực chất tại HNBT nguồn nước MLC lần 2 dự kiến tổ chức tại Việt Nam trong năm 2022.

Hội nghị bộ trưởng văn hóa việt nam, lào, campuchia (4/1984) diễn ra ở đâu?
Hội nghị bộ trưởng văn hóa việt nam, lào, campuchia (4/1984) diễn ra ở đâu?

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Hợp tác Mê Công – Lan Thương (MLC) lần thứ 7 diễn ra tại Bagan, Myanmar.

Hội nghị nhấn mạnh các nguyên tắc hợp tác đồng thuận, bình đẳng, tham vấn lẫn nhau, chia sẻ lợi ích, tôn trọng Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế, cũng như phù hợp với các quy định và luật pháp mỗi nước; đồng thời nhất trí thúc đẩy hợp tác MLC theo hướng củng cố quan hệ láng giềng hữu nghị, đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế xã hội của các nước thành viên, xây dựng Cộng đồng ASEAN và thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững 2030.

Hội nghị đã thông qua Thông cáo báo chí chung và 4 tuyên bố chung về tăng cường hợp tác nông nghiệp, phòng chống thiên tai, hải quan và tạo thuận lợi thương mại, và giao lưu giữa các nền văn minh MLC. Theo đó, hợp tác MLC trong thời gian tới sẽ chú trọng các nội dung sau:

Phục hồi và phát triển kinh tế thông qua tăng cường kết nối, thương mại, kinh tế số, năng lực sản xuất, chuỗi cung ứng tự cường, tạo thuận lợi thương mại và thông quan.

Quản lý thiên tai, bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu, sử dụng bền vững tài nguyên nước: bao gồm thúc đẩy đối thoại chính sách, trao đổi kỹ thuật và nâng cao năng lực trong lĩnh vực biến đổi khí hậu, bảo vệ đa dạng sinh học, chuyển đổi năng lượng xanh và phát triển cơ sở hạ tầng bền vững; quản lý và bảo vệ tài nguyên rừng, bảo tồn động vật hoang dã; mở rộng hoạt động chia sẽ dữ liệu nguồn nước; triển khai nghiên cứu chung và tăng cường hợp tác giữa Trung tâm hợp tác tài nguyên nước MLC và Ban thư ký Uỷ hội sông Mê Công.

Củng cố an ninh y tế, nhất là nâng cao khả năng kiểm soát và phòng chống dịch bệnh, năng lực cho đội ngũ y tế và thúc đẩy hợp tác y học cổ truyền; Giao lưu nhân dân thông qua các hoạt động văn hoá, du lịch, truyền thông, thể thao, giáo dục và phát triển nguồn nhân lực.

Các đại biểu tham dự Hội nghị đánh giá cao những đóng góp tích cực của MLC đối với hợp tác và phát triển ở khu vực nhất là trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định sự coi trọng và đóng góp hiệu quả của Việt Nam đối với hợp tác MLC; nhấn mạnh, trong giai đoạn hậu đại dịch, các nước thành viên cần bảo đảm MLC phát triển theo hướng thiết thực, lấy vấn đề tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững làm ưu tiên hàng đầu, đem lại lợi ích thực chất cho người dân; đồng thời, đề xuất bốn nhóm biện pháp chính gồm: Lấy hợp tác phục hồi kinh tế và nâng cao sức chống chịu của nền kinh tế làm trọng điểm, tăng cường hợp tác hải quan và tạo thuận lợi thương mại nhằm giải quyết tắc nghẽn hàng hoá, bảo đảm lưu thông hàng hoá và dịch vụ; Hỗ trợ các nước thành viên thích ứng biến đổi khí hậu và chuyển đổi sang mô hình kinh tế xanh, bao gồm nâng cao năng lực sản xuất và lưu trữ năng lượng sạch, ứng dụng công nghệ cao vào phát triển nông nghiệp thông minh, thích ứng khí hậu; Đẩy mạnh hợp tác quản lý và sử dụng bền vững tài nguyên nước, đặc biệt là đẩy nhanh việc xây dựng Kế hoạch hành động hợp tác tài nguyên nước MLC giai đoạn 2023-2027; khuyến khích mở rộng tham vấn, đối thoại giữa các nước thành viên về kế hoạch phát triển tài nguyên nước; tăng cường chia sẻ dữ liệu thuỷ văn, khí tượng và vận hành đập thuỷ điện; tăng cường phối hợp giữa MLC và Uỷ hội sông Mê Công; Tăng cường kết nối Nhân dân thông qua khôi phục và mở rộng hoạt động du lịch, hợp tác giữa các chính quyền địa phương và các chương trình văn hoá, thể thao, truyền thông, trao quyền phụ nữ và thanh niên.

Phát biểu của Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn được các nước thành viên đánh giá cao, tiếp thu và thể hiện trong các văn kiện của Hội nghị. Hội nghị cũng đã bước đầu thảo luận về chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao MLC lần 4 dự kiến tổ chức trong năm 2022./.

Hội nghị Thượng đỉnh Phật giáo ba nước Lào - Việt Nam - Campuchia lần thứ nhất

Tác giả

Thứ ba, 13/11/2018 07:06 0 Bình luận

(Mặt trận) - Ngày 12/11, đoàn đại biểu Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam do Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực làm Trưởng đoàn, đã tới dự và phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Phật giáo ba nước Lào - Việt Nam - Campuchia. Hội nghị diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Lào, thủ đô Viêng Chăn, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

Thủ tướng: Tôn trọng ý kiến phản biện để các luật được xây dựng đảm bảo tính khả thi, hiệu quả

Chủ tịch nước: Không để những sai sót che mờ thành tựu to lớn của ngành ngoại giao

Việc xét, duyệt danh sách đặc xá cần đảm bảo chặt chẽ, minh bạch, đúng pháp luật

Hội nghị bộ trưởng văn hóa việt nam, lào, campuchia (4/1984) diễn ra ở đâu?

Hội nghị thu hút 570 quý vị đại biểu, quan khách về tham dự, trong đó: Phái đoàn Việt Nam gồm: Đoàn đại biểu của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam do đồng chí Ngô Sách Thực, Phó Chủ tịch là Trưởng đoàn. Đoàn của Ban Tôn giáo Chính phủ có 5 đồng chí, do đồng chí Bùi Thanh Hà, Phó Trưởng ban Thường trực làm Trưởng đoàn. Đoàn đại biểu của Giáo hội Phật giáo Việt Nam gồm 15 đại biểu, do Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch Hội đồng Trị sự làm Trưởng đoàn. Dự Hội nghị còn có đồng chí Nguyễn Bá Hùng, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Lào.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Hòa thượng Manghagone Dumlongbounthe - Chủ tịch Liên minh Phật giáo Lào khẳng định: Hội nghị có ý nghĩ hết sức đặc biệt trong mối quan hệ hữu hảo giữa ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia. Đây là lần đầu tiên Hội nghị thượng đỉnh Phật giáo ba nước được tổ chức và được sự quan tâm giúp đỡ đặc biệt của Đảng, Nhà nước, Liên minh Phật giáo Lào. Hội nghị cũng là nhịp cầu nối kết sâu rộng hơn giữa Đảng, Chính phủ, Mặt trận và nhân dân ba nước. Đây cũng được ghi nhận là kết quả của truyền thống gắn bó máu thịt giữa ba quốc gia, và đánh dấu một bước tiến mới, toàn diện, bền vững hơn trong mối quan hệ giữa ba nước.

Hội nghị nhận được 13 bài phát biểu tham luận. Các phát biểu tham luận tại Hội nghị hướng đến một số quan điểm tương đồng, đó là: khẳng định truyền thống gắn bó máu thịt, không thể tách rời giữa ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia; khẳng định tình thâm giữa ba nước là quy luật tất yếu không thể phủ nhận; khẳng định vai trò đặc biệt của Phật giáo mỗi nước trong tiến trình lịch sử dựng nước và giữ nước của ba quốc gia; khẳng định Đảng, Nhà nước, Mặt trận của ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia luôn tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng của mọi người dân; Đảng, Nhà nước, Mặt trận gìn giữ, phát huy những giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp của các tôn giáo trong đời sống xã hội.

Hội nghị bộ trưởng văn hóa việt nam, lào, campuchia (4/1984) diễn ra ở đâu?

Thay mặt đoàn đại biểu của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực phát biểu tại Hội nghị, nhấn mạnh: “Việt Nam là một quốc gia đa dân tộc, đa tôn giáo, có truyền thống đoàn kết, tương trợ, tôn trọng nhau cùng phát triển. Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của mọi người; tôn trọng sự khác biệt giữa các tôn giáo, phát huy điểm tương đồng, giá trị đạo đức tốt đẹp của các tôn giáo để thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực cũng cho biết, trong những năm qua, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã đề ra và thực hiện nhiều nội dung tăng cường công tác vận động, đoàn kết các tôn giáo, như: Phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức thành công Hội nghị phát huy vai trò của các tôn giáo tham gia phát triển giáo dục mầm non; phối hợp với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức thành công Hội nghị phát huy vai trò của các tôn giáo tham gia xã hội hóa các hoạt động bảo trợ xã hội, dạy nghề; phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội nghị ký kết Chương trình phối hợp giữa Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường với 41 tổ chức tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2015 - 2020...

“Thông qua thực hiện các quyền và nghĩa vụ của mình về vận động, đoàn kết các tôn giáo, MTTQ Việt Nam đã góp phần tích cực giải quyết hài hòa các mối quan hệ: Pháp quyền với Tôn giáo, Tôn giáo và Dân tộc, Khác biệt và Đoàn kết, Đạo và Đời, Truyền thống và Hội nhập”, Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực cũng cho rằng, Hội nghị thượng đỉnh Phật giáo Lào - Việt Nam - Campuchia là một trong những biểu hiện sinh động của hình thức hợp tác hữu nghị nhân dân ba nước. Với tinh thần đoàn kết, hòa hợp, đạo pháp - dân tộc, Hội nghị là cầu nối tâm linh, là thông điệp vì hòa bình và ổn định giữa ba nước và cả khu vực.

Hội nghị bộ trưởng văn hóa việt nam, lào, campuchia (4/1984) diễn ra ở đâu?

Hội nghị đã thành công tốt đẹp với Biên bản ghi nhớ về sự tăng cường quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa Phật giáo ba nước trong thời kỳ hội nhập quốc tế, được đại diện Phật giáo ba nước ký kết với 16 điều được ghi trong Biên bản.

Để chúc mừng thành công của Hội nghị, thay mặt đoàn đại biểu Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực đã trao tặng Giáo hội Phật giáo Lào và Phật giáo Campuchia bức tranh lụa, thêu hình chùa Một Cột, tượng trưng cho sự chung sức, đồng lòng, bền vững trong quan hệ Phật giáo ba nước.

Hội nghị bộ trưởng văn hóa việt nam, lào, campuchia (4/1984) diễn ra ở đâu?

Nguyễn Hoàng Tuấn

Ban Tôn giáo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam

Hội nghị Thượng đỉnh Phật giáo ba nước Lào - Việt Nam - Campuchia lần thứ nhất Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực

Hội nghị bộ trưởng văn hóa việt nam, lào, campuchia (4/1984) diễn ra ở đâu?

Thủ tướng: Tôn trọng ý kiến phản biện để các luật được xây dựng đảm bảo tính khả thi, hiệu quả

Hội nghị bộ trưởng văn hóa việt nam, lào, campuchia (4/1984) diễn ra ở đâu?

Chủ tịch nước: Không để những sai sót che mờ thành tựu to lớn của ngành ngoại giao

Hội nghị bộ trưởng văn hóa việt nam, lào, campuchia (4/1984) diễn ra ở đâu?

Việc xét, duyệt danh sách đặc xá cần đảm bảo chặt chẽ, minh bạch, đúng pháp luật

Hội nghị bộ trưởng văn hóa việt nam, lào, campuchia (4/1984) diễn ra ở đâu?

Thủ tướng làm việc với Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án “Chủ trương, chính sách công nghiệp hóa, hiện đại hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045“