Hướng dẫn cách làm muối tôm tây ninh năm 2024

Muối Tôm được biết như một món đặc sản ở Tây Ninh ngon và tiện dụng trong nấu nướng. Trên mạng tìm kiếm có rất nhiều cách hướng dẫn để làm muối tôm Tây Ninh này nhưng không phải công thức nào cũng sẽ mang lại thành quả như ý. Ngoài đúng nguyên liệu, bạn cần biết được bí quyết riêng của người dân địa phương để tạo ra muối tôm đúng chất. Bài viết sau đây sẽ hưỡng dẫn bạn cách làm muối tôm ngon, đậm chất Tây Ninh theo cách của người dân địa phương Tây Ninh bật mí nhé.

Hướng dẫn cách làm muối tôm tây ninh năm 2024
Muối tôm khô Tây Ninh thơm ngon, có màu vàng đặc trưng của cà rốt.

Cách chế biến muối Tây Ninh thơm ngon:

Nguyên liệu làm muối tôm Tây Ninh

– 500 gr tôm sống lột vỏ, bỏ đầu. – 2.500 gr muối hột. – 1 củ cà rốt Đà Lạt. – Đường trắng. – 100 gr tỏi. – 300 gr ớt hiểm. – Bột ngọt. – Bao tay nylon. – 1 khẩu trang y tế để ngăn khói và hơi.

Hướng dẫn cách làm muối tôm tây ninh năm 2024
Tôm khô tươi ngon lột vỏ bỏ đầu.

Bước 1: Rửa sơ muối với nước sạch. Rửa sạch tôm, ớt.

Bước 2: Cà rốt gọt bỏ vỏ, rửa sạch cắt thành từng khúc.

Bước 3: Sấy khô muối, để ráo nước. Có thể dùng máy sấy tóc để sấy hoặc để khô ráo nước.

Bước 4: Xay muối hột từng lượt nhuyễn vừa phải. Xay lần lượt tôm, cà rốt, tỏi và ớt.

Chú ý: Tất cả phải xay riêng biệt vì mỗi loại thường có độ nhuyển khác nhau.

Hướng dẫn cách làm muối tôm tây ninh năm 2024
Xay nhuyễn muối hột vừa đủ dùng.

Bước 5: Cho nguyên liệu tôm, muối, cà rốt xay nhuyển vào chung 1 cái thau (để trộn). Nêm thêm 4-5 muỗng canh đường trắng vào thau. Đeo bao tay nylon và bắt đầu trộn đều các hỗn hợp lại với nhau. Sau khi cà rốt đã ngả màu đẹp hết nếu có nước thì chắt bỏ nước.

Bước 6: Đem hỗn hợp đã trộn ra mâm để phơi nắng cho đến khi chúng thật khô. Chú ý: Nếu nắng gắt thì phơi 1 ngày, còn nếu nắng vừa phải phơi 2 ngày cho đến khi chúng khô hẳn.

Bước 7: Sau khi muối khô, có thể bóp cho bớt cục muối bớt dính. Nếu chu đáo hơn, có thể xay lại lần nữa cho muối tơi ra.

Bước 8: Đổ tất cả muối đã phơi khô vô chảo, cho lửa vừa và bắt đầu đảo theo hình vòng tròn bằng đũa. Sau khi đảo vài vòng cho ớt và tỏi đã xay vào đảo chung cho đến khi muối tỏi săn lại.

Lưu ý: Nên mang khẩu trang trong giai đoạn này để tránh bị sặc khói, mùi tỏi ớt. Đảo đều cho đến khi ớt tỏi khô cho khoảng 200 – 300 gr bột ngọt vào và tắt lửa nhưng vẫn đảo đều bột ngọt vì bột ngọt nếu để lửa ở nhiệt độ cao sẽ rất độc hại.

Hướng dẫn cách làm muối tôm tây ninh năm 2024
Nên xay từng loại nguyên liệu riêng vì chúng có độ nhuyễn khác nhau.

Thành phẩm sẽ có vị mặn vừa, mùi thơm có màu cà rốt chuyên biệt trông đẹp mắt (không như các sản phẩm muối Tây Ninh kém chất lượng ngoài thị trường có màu xạm xạm).

Lưu ý khi làm muối Tôm Tây Ninh

Tôm khô thường rất mặn, cho nên khi dùng làm muối phải cho thêm nhiều bột ngọt. Nên nêm muối lại cho vừa khẩu vị trước khi hoàn tất.

Phải phơi muối thật khô trước khi rang vì nếu không sẽ phải rang lâu, tốn sức mà muối tôm mất chất, ăn cũng không ngon. Tránh để muối nóng quá vì có thể gây hại cho người dùng.

Làm muối tôm Tây Ninh tại nhà không còn là điều khó khăn. Bạn chỉ cần kỹ thuật chế biến tỉ mỉ và tinh tế, đặc biệt là khi rang muối để có hạt muối thơm ngon, chín đều.

Muối tôm, một gia vị ngon mắt và tiện lợi, có thể thay thế nhiều loại gia vị khác. Dưới đây là cách làm muối tôm ngon tại nhà theo cách truyền thống.

Hướng dẫn cách làm muối tôm tây ninh năm 2024

Danh sách nguyên liệu cần chuẩn bị:

Muối trắng: Chọn muối trắng tinh, khô và không chứa tạp chất. Dựa vào lượng muối tôm bạn muốn làm, chuẩn bị khoảng 150 – 200 gram muối trắng (tương đương 2 lạng muối trắng)

Tôm khô: Là thành phần không thể thiếu trong món muối tôm. Lượng tôm khô cũng phụ thuộc vào nhu cầu làm của bạn. Chuẩn bị một lượng tôm khô bằng ½ lượng muối trắng đã chuẩn bị trước.

Đường trắng: Thêm đường trắng vào muối tôm giúp món ăn bớt mặn, đồng thời làm nổi bật hương vị của muối. Sử dụng lượng đường tương đương với ½ lượng muối trắng.

Ớt bột (hoặc ớt tươi): Lựa chọn giữa ớt tươi và ớt bột tùy khẩu vị. Ớt tươi có hương vị cay và thơm hơn, trong khi ớt bột đảm bảo độ khô và đậm đà hương vị.

Gia vị đặc biệt: Sử dụng nước mắm, tiêu và mì chính để làm phong phú hương vị.

Hướng dẫn cách làm muối tôm tây ninh năm 2024

Hướng dẫn làm muối tôm Tây Ninh

Bước 1: Chuẩn bị tôm

Tôm khô được rửa sạch, ngâm trong nước nóng để tôm mềm khoảng 1 tiếng. Sau đó, vớt ra và để ráo nước, để tôm khô lại.

Sau khi tôm đã ráo, đặt tôm vào một bát nhỏ và sạch. Thêm 2 thìa cafe nước mắm, ½ thìa cafe mì chính, sau đó trộn đều và ướp tôm trong 30 phút.

Bước 2: Bước Xay tôm

Đưa phần tôm đã ướp vào cối xay (có thể sử dụng cối xay máy sinh tố) hoặc cối giã để làm bông/giã bông tôm. Quan trọng là dừng lại đều để đảm bảo toàn bộ thịt tôm được xay đều.

Hướng dẫn cách làm muối tôm tây ninh năm 2024

Bước 3: Rang muối tôm

Hòa quyện tôm xay với muối, ớt bột, đường, tiêu và đảo đều. Trước khi rang, trộn đều để muối tôm đều mặn. Rang từng phần nhỏ muối tôm trên chảo khô. Dùng lửa nhỏ để tránh cháy, đảo đều để muối khô đồng đều. Khi đã rang khô, trút ra bát và để nguội.

Hướng dẫn cách làm muối tôm tây ninh năm 2024

Với cách làm muối tôm này, bạn có thể thực hiện tại nhà bất cứ lúc nào. Muối tôm thích hợp để chấm hoa quả, đặc biệt là hoa quả chua như xoài, cóc và các loại rau như dưa chuột, củ đậu…

Hướng dẫn cách làm muối tôm tây ninh năm 2024

Lưu giữ muối tôm

Muối tôm được bảo quản trong lọ thuỷ tinh hoặc lọ nhựa ở nơi thoáng mát và có thể sử dụng trong khoảng 1 – 2 tháng.