Hướng dẫn cách trang trí lớp 12 học mầm non năm 2024

đang rất được quan tâm trong chương trình giáo dục hiện nay. STEAM có ảnh hưởng lớn đến việc tiếp thu kiến thức và nâng cao các kỹ năng thiết thực cho sự phát triển toàn diện của trẻ. MakeBlock VN sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc trang trí góc STEAM trong giáo dục mầm non để đưa ra lựa chọn phù hợp.

1. Tầm quan trọng khi trang trí góc STEAM mầm non

Giáo dục STEAM là phương pháp học tập sáng tạo, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong trường mầm non. STEAM là sự tích hợp của các kiến thức nổi bật gồm: Khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học, nghệ thuật. Việc gắn kết giữa các môn học với nhau góp phần kích thích khả năng sáng tạo và nâng cao hiệu suất học tập.

Các góc STEAM mầm non được trang trí hài hòa bắt mắt, tạo sự thu hút của trẻ khi đến trường. Mỗi góc học tập sẽ mang đến những bài học bổ ích để trẻ có cơ hội được hoạt động, tham gia trải nghiệm.

Hướng dẫn cách trang trí lớp 12 học mầm non năm 2024

Trang trí STEAM mầm non có tác động mạnh mẽ đến sự yêu thích, hứng thú và say mê học tập của trẻ. Thông qua các bài học dưới sự hướng dẫn của giáo viên, trẻ có thể tự sáng tạo ra các sản phẩm đơn giản, gần gũi và có tính thực tế. Ngoài ra, bài học về thiết kế sản phẩm từ vật dụng tái chế còn mang ý nghĩa trong việc nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

2. Làm gì để trang trí góc STEAM mầm non có hiệu quả

Trang trí góc STEAM mầm non cần được chú trọng để nâng cao hiệu quả dạy học cho các em. Theo đó, có thể tham khảo một số hướng dẫn trang trí mầm non theo STEAM dưới đây để áp dụng khi cần thiết:

2.1. Lên kế họach trang trí các góc mầm non theo STEAM

Trước khi tiến hành trang trí góc STEAM mầm non, giáo viên và nhà trường hãy lên kế hoạch, xây dựng nội dung chi tiết. Nguyên tắc xây dựng bài học phải có sự gần gũi, gắn liền với thực tế cuộc sống. Các bài học cần xuyên suốt năm học để trẻ dễ dàng tiếp thu và nắm bắt thông tin.

Hướng dẫn cách trang trí lớp 12 học mầm non năm 2024

Tùy từng độ tuổi cụ thể mà giáo viên có thể xây dựng kế hoạch trang trí góc STEAM mầm non khác nhau. Trong mỗi chủ đề, hãy đưa ra vấn đề để trẻ tìm hiểu và tự khám phá các nguyên lý cơ bản. Sau đó, đi vào thực hành và sáng chế ra các sản phẩm có tính ứng dụng trong cuộc sống.

Phương pháp học tập này tạo nên sự hứng thú trong trẻ. Góp phần rèn luyện khả năng tư duy sáng tạo, sự tự tin và mạnh dạn hơn. Đồng thời, STEAM còn mang đến hiệu quả làm việc nhóm, giúp ích cho sự phát triển các kỹ năng cần thiết trong tương lai.

2.2. Trang trí góc mầm non STEAM với những dự án

Thông qua các dự án mà nhà trường đã lên kế hoạch, các em sẽ được tự do thực hiện và trình bày ý tưởng của mình. Trẻ có thể tự sáng tạo hoặc hợp tác với ba mẹ để sáng tạo hộp bút, chậu hoa, đèn tái chế… Với các nguyên liệu đơn giản như: Ống hút, giấy bìa cứng, chai nhựa…

Mỗi sản phẩm sau khi hoàn thiện sẽ được trang trí trên góc STEAM mầm non. Đây sẽ là góc học tập ý nghĩa lưu lại thành quả của các em trong quá trình học tập, sáng tạo.

Hướng dẫn cách trang trí lớp 12 học mầm non năm 2024

2.3. Tạo nên góc học tập STEAM tràn đầy năng lượng

Trang trí góc mầm non theo hướng STEAM sẽ mang đến môi trường học tập đầy năng lượng. Trong góc STEAM, giáo viên có thể chuẩn bị các dụng cụ, nguyên liệu để trẻ thử sức với các hoạt động đóng đinh, bắt ốc vít, xẻ gỗ… Sau đó, hãy cập nhật thường xuyên để trẻ có thêm hứng thú và phát huy trí tưởng tượng phong phú của mình.

Thông qua các hoạt động tìm tòi, khám phá, trẻ sẽ hiểu nhiều hơn về những gì xung quanh mình. Điều đó giúp các em tìm ra cách giải quyết vấn đề và ghi nhớ lâu hơn để giúp ích cho những bài học về sau.

Hướng dẫn cách trang trí lớp 12 học mầm non năm 2024

Ngoài ra, giáo viên có thể định hướng cho trẻ thử sức với lĩnh vực mà trẻ yêu thích thông qua dạng trò chơi đóng vai thành các nhân vật. Ví dụ như: Bác sĩ, nhà thám hiểm, nhà bác học, kỹ sư… Mỗi nhân vật sẽ được giao nhiệm vụ tương ứng để trẻ tiếp nhận kiến thức được hiệu quả và có chọn lọc.

2.4. Nên tìm hiểu về những khó khăn khi trang trí góc STEAM mầm non

Cần hiểu rõ về bản chất của STEAM là gì để có hướng trang trí góc học tập sao cho khoa học và thiết thực. Hãy bố trí hình ảnh, vật dụng đa dạng, sinh động để thu hút sự chú ý của trẻ.

Khi trang trí các góc STEAM trong lớp cần có sự liên kết chặt chẽ với nhau và tạo thành thể thống nhất. Các vật dụng trong mỗi góc nên đặt ở vị trí thấp để trẻ dễ dàng khám phá. Đặc biệt, trẻ trong độ tuổi này khá hiếu động nên bạn hãy lựa chọn đồ dùng an toàn để tránh gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Trang trí góc STEAM mầm non sẽ mang đến trải nghiệm thú vị để trẻ khôn lớn và trưởng thành cùng với những kiến thức thực tế. Đây chính là hành trang quan trọng giúp ích rất nhiều cho trẻ trong sự nghiệp giáo dục về sau.