Hướng dẫn chuyền dài trong bóng đá năm 2024

Andrea Pirlo, Xavi, Iniesta là những cầu thủ đã trở nên huyền thoại với những đường chuyền. Họ đã tạo nên một thương hiệu giành riêng cho mình với những đường phất bóng hay chọc khe cho những người đồng đội mang về những bàn thắng tuyệt vời.

Chuyền bóng là kỹ thuật cơ bản nhất nhưng nhiều người lại bỏ qua chúng và không luyện tập thường xuyên. Nếu bạn muốn trở thành một cầu thủ giỏi thì chuyền bóng là kỹ thuật đầu tiên và bắt buộc.

Chúng ta có thể sử dụng bất kì bộ phận nào trên cơ thể (dĩ nhiên là không dùng tay) để thực hiện kỹ thuật chuyền bóng như mu bàn chân, lòng trong, má ngoài, gót, … Trong bài viết này, thethaophui.vn sẽ chia sẻ với các bạn cách chuyền bóng cơ bản, đó là sử dụng lòng trong và mu bàn chân.

Tư thế và động tác khi chuyền bóng

Tư thế và động tác khi chuyền bóng khá giống với khi chúng ta thực hiện một cú sút.

Hướng dẫn chuyền dài trong bóng đá năm 2024

Xem thêm: Hướng dẫn kỹ thuật sút bóng mạnh và chính xác

Chạy đà

Đối với kỹ thuật chuyền bóng, chúng ta chỉ cần chạy đà ngắn khoảng 1 – 2 bước để có thể đặt chân trụ và vung chân lăng tốt, giúp đường chuyền có độ chính xác cao.

Chân trụ

  • Đặt ngang với bóng và cách khoảng một gang tay.
  • Mũi chân trụ hướng về nơi mà bạn muốn chuyền bóng tới.
  • Hơi khuỵu gối chân trụ để giữ thăng bằng khi chuyền bóng.

Điểm tiếp xúc trên chân

Tùy vào bộ phận chúng ta sử dụng để chuyền bóng mà điểm tiếp xúc sẽ khác nhau. Như đã nói ở trên, bài viết này sẽ chia sẻ cho các bạn 2 cách cơ bản nhất đó là sử dụng mu bàn chân và lòng trong.

Chuyền bằng lòng trong

Chúng ta sử dụng lòng trong tạo một góc gần vuông với phần cẳng chân để tiếp xúc với bóng. Đây là cách chuyền bóng đơn giản nhất và cũng đạt độ chính xác cao nhất.

Hướng dẫn chuyền dài trong bóng đá năm 2024

Chuyển bằng mu bàn chân

Cách chuyền này thì chúng ta cần duỗi thẳng mu bàn chân ra và tiếp xúc vào bóng. Phần mu bàn chân tiếp xúc với bóng chính là vị trí cột dây giày.

Hướng dẫn chuyền dài trong bóng đá năm 2024

Điểm tiếp xúc trên bóng

Đối với điểm tiếp xúc trên bóng, tùy vào chúng ta muốn chuyền sệt hay chuyền bổng sẽ có điểm tiếp xúc khác nhau.

Chuyền sệt

Điểm tiếp xúc nằm ở ngay giữa tâm bóng hoặc ở trên tâm bóng một chút. Những đường chuyền sệt sẽ giúp bạn chuyển bóng chính xác cho đồng đội ở cự ly ngắn. Ngoài ra ở cự ly trung bình, bạn có thể sử dụng đường chuyền chém mu sệt để đưa bóng tới đồng đội nhanh và chính xác.

Chuyền bổng

Điểm tiếp xúc đối với chuyền bổng bằng lòng trong (chuyền vòng) sẽ là hơi chếch ở dưới tâm bóng bên trái lên phần phía trên bên phải một chút (đối với người thuận chân phải) và ngược lại. Những đường chuyền vòng sẽ có độ xoáy, gây bất ngờ cho hàng phòng ngự đối phương.

Điểm tiếp xúc đối với chuyền bổng bằng mu bàn chân (chuyền chém mu) nằm ở dưới tâm bóng. Những đường chuyền chém mu sẽ giúp bóng bay lên cao và rớt xuống có điểm rơi, giúp người nhận dễ dàng khống chế bóng.

Những đường chuyền bổng sẽ hiệu quả nhất ở cự ly trung bình và dài.

Vung chân lăng

  • Chân lăng vung tự nhiên từ sau ra trước. Đối với chuyền vòng thì sau khi tiếp xúc bóng ta sẽ vung chân đưa lên cao để tạo đường bóng xoáy. Còn đối với đường chuyền chém mu, ta vung chân là là theo mặt sân thẳng với hướng đi của bóng.
  • Khóa cổ chân khi tiếp xúc bóng.
  • Điều chỉnh lực vung chân lăng tùy theo cự ly đường chuyền (ngắn, trung bình, dài).

Hướng dẫn chuyền dài trong bóng đá năm 2024

Đó là những chia sẻ về kỹ thuật chuyền bóng. Nếu các bạn là người mới bắt đầu thì hãy chú ý đến tư thế và động tác sao cho đúng kỹ thuật. Sau khi tư thế và động tác của bạn đã chuẩn xác thì lúc đó mới bắt đầu quan tâm đến độ chính xác.

Trong bài viết ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về những kỹ thuật chuyền bóng cơ bản với độ chính xác cao và hiệu quả trong luyện tập, thi đấu.

Hãy bắt đầu với kỹ thuật dễ thực hiện nhất đó là chuyền ngắn bằng lòng trong. Đây là cách chuyền bóng hạn chế được tối đa khả năng mất quyền kiếm soát bóng. Lòng bàn chân là bộ phận giúp đường bóng đi chính xác nhất.

Đầu tiên chúng ta cần xác định hướng chuyền bóng, đặt chân trụ gần bóng và giữ hướng chuyền bóng ở trước mặt.

Tiếp theo chân thuận sẽ vung lên đưa từ sau ra trước theo hướng thẳng với đường đi của trái bóng

Những đường chuyền ngắn dùng để điều phối và giúp đồng đội dễ dàng khống chế, kiểm soát bóng. Vì vậy hãy cố gắng để bóng đi thẳng và sệt dưới mặt đất. Đây là một động tác rất dễ, vì vậy chúng ta sẽ có thể rất nhanh thuần thục. Khi ấy, hãy thử với bài tập đập nhả 1 chạm cùng đồng đội nhé.

Chuyền dài

Tiếp theo chúng ta sẽ đến với kỹ thuật chuyền dài. Có 2 cách chuyền dài phổ biến mà chúng ta thường hay biết đến và sử dụng. Thứ nhất là kỹ thuật chuyền vòng kiểu cứa lòng. Thứ 2 là câu bóng, dân dã hay gọi là chuyền chém mu.

Chuyền vòng

Với kỹ thuật chuyền bóng vòng, chúng ta cũng sẽ dùng lòng trong tương tự như chuyền ngắn. Sự khác biệt sẽ nằm ở cách vung chân và điểm tiếp xúc bóng để quỹ đạo bay của trái bóng có thể loại bỏ được sự truy cản của đối thủ và đến đúng điểm đích

Để uốn đường bóng từ phải sang trái, hãy sử dựng lòng chân đá vào nửa dưới bên phải quả bóng thay vì chính giữa tâm bóng như chuyển ngắn

Đối với cách vung chân, chúng ta cũng sẽ không vung thẳng theo hướng đi của bóng mà phải vung theo hướng lệch sang bên phải so với điểm đến của bóng mà ta hướng tới.

Chuyền chém mu

Cuối cùng sẽ là kỹ năng chuyền chém mu, chuyền điểm rơi. Nghe tên thôi là chúng ta đã biết phải dùng bộ phận nào của bàn chân để thực hiện đường chuyền kiểu này rồi.

Điểm quan trọng nhất của động tác này là chúng ta cần duỗi căng mu chân ra. Vung chân là là theo mặt sân thẳng với hướng đi của bóng, chém mạnh xuống dưới đáy bóng.