Hướng dẫn điều trị hen phế quản bộ y tế

Hen phế quản [dân gian còn gọi là hen suyễn], là một bệnh lý đường hô hấp được đặc trưng bởi tình trạng viêm đường dẫn khí mạn tính. Khi tiếp xúc với các yếu tố kích thích, phế quản của người bệnh vốn rất nhạy cảm sẽ phản ứng một cách dữ dội, biểu hiện bởi các triệu chứng như khó thở, khò khè, nặng ngực và ho. Tùy vào mức độ kích thích các tiểu phế quản và tùy vào cơ địa của từng bệnh nhân mà cơn hen phế quản biểu hiện ở mức độ nặng nhẹ khác nhau. Bệnh hen phế quản thường không thể chữa khỏi, nhưng triệu chứng của bệnh có thể được kiểm soát bởi sự tuân thủ điều trị của bệnh nhân.

Cơn hen phế quản thường xuất hiện đột ngột vào ban đêm sau khi tiếp xúc với các tác nhân gây khởi phát, bệnh nhân khó thở nhiều khi thở ra, phải ngồi dậy để thở. Có thể nghe thấy tiếng thở rít hay khò khè. Ngoài ra, bệnh nhân có thể ho, khạc đờm kèm theo. Đôi khi thấy hình ảnh lồng ngực biến dạng. Có rất nhiều tác nhân khởi phát cơn hen phế quản: Cơn hen suyễn có thể xảy ra khi người bệnh tiếp xúc với “dị nguyên”. Một số các tác nhân phổ biến như: khói thuốc lá, mạt bụi, ô nhiễm không khí, nấm mốc, thú nuôi…

Ngày 28/09/2023, Bệnh viện quận Tân Phú tổ chức sinh hoạt khoa học kỹ thuật chuyên đề “Cập nhật hướng dẫn điều trị Hen 2023” tại hội trường Bệnh viện quận Tân Phú lúc 13h30 đến 16h00 với 3 nội dung được báo cáo.

Tại buổi sinh hoạt, BS.CKII. Ngô Thế Hoàng – Trưởng khoa Nội hô hấp – Bệnh viện Thống Nhất đã có bài báo cáo về “Cập nhật hướng dẫn điều trị hen 2023: Tiếp cận toàn diện dựa trên y học chứng cứ”.

Quyết định số 5850/QĐ-BYT ngày 24/12/2021 của Bộ Y tế V/v ban hành tài liệu chuyên môn “Quy trình lâm sàng chẩn đoán và điều trị hen phế quản ở người lớn và trẻ em ≥ 12 tuổi”

Thông tin chi tiết

Tên: Quyết định số 5850/QĐ-BYT ngày 24/12/2021 của Bộ Y tế V/v ban hành tài liệu chuyên môn “Quy trình lâm sàng chẩn đoán và điều trị hen phế quản ở người lớn và trẻ em ≥ 12 tuổi” Phiên bản: N/A Tác giả: N/A Website hỗ trợ: N/A Thuộc chủ đề: Thư viện Hướng dẫn chẩn đoán, điều trị, Quy trình kỹ thuật và các Tài liệu chuyên môn khám chữa bệnh Gửi lên: 26/12/2021 15:10 Cập nhật: 26/12/2021 15:10 Người gửi: superadmin Thông tin bản quyền: N/A Dung lượng: 3.12 MB Xem: 805 Tải về: 40

Từ site Sở Y tế Bình Định:

  • Đang truy cập250
  • Máy chủ tìm kiếm125
  • Khách viếng thăm125
  • Hôm nay40,485
  • Tháng hiện tại803,440
  • Tổng lượt truy cập36,814,722

Hen phế quản [HPQ] là một bệnh có đặc điểm là viêm mạn tính niêm mạc phế quản làm tăng phản ứng của phế quản thường xuyên với nhiều tác nhân kích thích, dẫn đến co thắt lan toả cơ trơn phế quản. Sự co thắt phế quản không cố định, thường có thể hồi phục tự nhiên hoặc sau khi dùng thuốc giãn phế quản.

Trên lâm sàng, HPQ biểu hiện với các triệu chứng như thở khò khè, khó thở, nặng ngực và ho. Bệnh biến đổi theo mùa, nặng khi tiếp xúc yếu tố nguy cơ hoặc thay đổi thời tiết. Các triệu chứng này có liên quan với sự biến đổi của luồng không khí thở ra do tình trạng tắc nghẽn đường thở [phù nề niêm mạc, co thắt cơ trơn, tăng tiết đờm]. Ngày 12 tháng 9 năm 2016, Bộ Y tế ban hành Quyết định số 4888/QĐ-BYT về việc ban hành tài liệu chuyên môn “Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị hen trẻ em dưới 5 tuổi”.

Tiếp theo, Bộ Y tế ban hành Quyết định số 1851/QĐ-BYT ngày 24 tháng 4 năm 2020 về việc ban hành tài liệu chuyên môn “Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị hen phế quản người lớn và trẻ em ≥ 12 tuổi”.

Ngày 24/12/2021, Bộ Y tế ra quyết định số 5850/QĐ-BYT ban hành tài liệu chuyên môn “Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị hen phế quản người lớn và trẻ em ≥ 12 tuổi”. Đây là sự đóng góp công sức, trí tuệ tập thể của các giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa chuyên ngành hô hấp, chuyên ngành miễn dịch dị ứng, thành viên của hội đồng biên soạn, hội đồng nghiệm thu tài liệu.

Hen phế quản là một trong những bệnh lý hô hấp mạn tính phổ biến nhất toàn cầu và là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh tật và tử vong trên thế giới nói chung cũng như tại Việt Nam nói riêng, dẫn đến gánh nặng kinh tế xã hội ngày càng gia tăng. Bệnh hoàn toàn có thể điều trị và dự phòng được nếu được chẩn đoán kịp thời, điều trị và theo dõi thường xuyên.

Với mục đích nâng cao sức khỏe cộng đồng, cập nhật và nâng cao kiến thức về hen phế quản cho các cán bộ y tế; giảm các gánh nặng bệnh tật do hen phế quản gây ra, nâng cao sức khỏe cộng đồng, Bộ Y tế ban hành tài liệu “Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị hen phế quản người lớn và trẻ em ≥ 12 tuổi”. Đây là tài liệu hướng dẫn chuyên môn, là cơ sở pháp lý để xây dựng phác đồ điều trị tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên toàn quốc.

Thành phần tham gia biên soạn gồm các chuyên gia của Bộ Y tế, các chuyên gia Hô hấp của Hội Hô hấp Việt Nam, các chuyên gia Miễn dịch Dị ứng. Tài liệu “Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị hen phế quản người lớn và trẻ em ≥ 12 tuổi” được xây dựng với sự tâm huyết và nỗ lực của các nhà khoa học, các chuyên gia đầu ngành trong cả nước, được cập nhật dựa trên cơ sở các khuyến cáo về chẩn đoán và điều trị trên thế giới và kinh nghiệm của các đồng nghiệp chuyên khoa, chuyên ngành.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà tĩnh xin kính gửi đến quý đồng nghiệp tài liệu “Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị hen phế quản người lớn và trẻ em ≥ 12 tuổi”.

Chủ Đề