Hướng dẫn ghép cây hoa lan con

Theo kinh nghiệm của nhiều chuyên gia cây cảnh thì kỹ thuật trồng hoa lan ghép gốc cây tương đối khó. nếu không tuân thủ đúng các bước kỹ thuật trồng sẽ rất khó thành công.

Phương pháp trồng lan ghép gốc cây tương đối phức tạp từ cách chọn gốc cây để ghép cho tới khâu chăm sóc, đòi hỏi người trồng phải có sự hiểu biết sâu sắc về các bước tiến hành ra sao, từ chất lượng cành lan ghép, gốc cây gỗ ghép đến kỹ thuật ghép lan màu vào gốc và sự chăm sóc tỉ mỉ để cho các cành lan phát triển tốt....

Kỹ thuật trồng hoa lan ghép gốc cây tưởng khó phát triển nhưng lại cho hoa rất đẹp. Ảnh minh họa

Điều kiện ánh sáng

Một trong những đặc điểm sinh học của lan là loài cây khó tính ở chỗ lan có khả năng chịu cớm cao, ưa ẩm và bóng râm nhưng nếu thiếu ánh sáng cũng giảm năng suất và phẩm chất. Nếu lan bị ánh nắng trực tiếp nhất là nắng quá chiều sẽ gây lụi tàn nhanh chóng mặc dù vẫn được cung cấp đầy đủ nước và khoáng hòa tan.

Lựa chọn chậu và gốc ghép

Việc đầu tiên cần phải lựa chọn chậu phải phù hợp với chiều cao, đường kính của gốc cây dùng để ghép hoa lan. Gốc cây có thể dùng là cây vú sữa, cây nhãn, cây táo,…Nếu gốc cây không có dáng như mong muốn, ít cành nhánh, có thể cưa các cành nhỏ để ghép vào gốc lớn tạo dáng đẹp cho gốc.

Các gốc cây ghép phải đảm bảo các yếu tố như lâu mục để khỏi hư rễ lan và khỏi phải thay cây khác. Cây có bề mặt thô ráp, không có vỏ bong tróc nhiều lớp. Nếu ghép trên cây sống không nên chọn loại cây hàng năm thay vỏ như cây ổi, cây bằng lăng…Không nên trồng trên cây có khả năng tiết ra hóa chất.

Kỹ thuật ghép lan bằng gốc cây

Kỹ thuật trồng hoa lan bằng gốc cây yêu cầu hoa lan trước khi ghép vào gốc cần được bó bằng xơ dừa dạng miếng lớn, để tạo độ ẩm cho cây giúp chúng dễ bám rễ và phát triển. Sau đó đặt hoa lan vào các giá thể tùy lựa chọn bằng thớt, gốc cây... Để tạo một chậu hoa lan nhiều màu, nên xen kẽ các màu khác nhau.

Để cây hoa lan bám chặt vào thân gỗ và tạo rễ thì phải đảm bảo đúng các bước kỹ thuật trồng cơ bản. Ảnh minh họa

Giúp hoa lan bằng cách dùng kẽm cột chặt vào các cành nhánh của gốc ghép lan và khung lưới sắt. Nếu dùng giá thể dạng thớt thì đóng đinh hoặc khoan lỗ rồi đóng mấy mẩu đũa gỗ vào lỗ cho chặt rồi buộc lan vào que đũa là được.

Còn cách ghép áp vào khúc gỗ nên dùng dây thít nhựa vừa nhanh vừa chặt, thắt đến đâu chặt đến đó. Vườn khô thì cài thêm ít xơ dừa gần thân, vườn ẩm mát thì khỏi cần.

Cách chăm sóc hoa lan ghép gốc cây

Vì là cây ưa mát nên dù bất cứ giống hoa lan nào cũng không để cho nắng trời trực tiếp chiếu vào giỏ, bụi lan và toàn bộ giá thể [lồng lan], đặc biệt “kỵ” với nắng quái chiều và gió Tây [gió Lào]. Nếu trồng đại trà thì phải làm giàn bằng lưới nilon có lỗ để lan vẫn quang hợp được. Chú ý phun tưới toàn bộ cây và giá thể theo kinh nghiệm “2 ướt 1 khô” trong ngày đó là vào các thời điểm trước bình minh và sau hoàng hôn. Lượng nước vừa đủ làm mát cây, ướt rễ và dự trữ.

Để hoa lan nở đẹp thì ngoài yếu tố kỹ thuật trồng cây đúng cách, còn phải chăm sóc tốt. Ảnh minh họa

Trong quá trình trồng và chăm sóc hoa lan ghép gốc cây, cần loại bỏ ngay những lá già, úa vàng ngăn chặn sâu bệnh bội nhiễm, tỉa các cành khô, rễ hết chức năng hấp thụ hơi nước và cộng sinh với vi khuẩn cố định đạm nuôi cây.

Không nên dùng phân NPK- loại dùng cho cây hoa màu, cây lương thực bón cho lan. Để cây tươi lâu đẹp bền, hoa sai thắm màu, hương đậm có thể thúc cho lan nước gạo mới vo, nước ngâm tro hoai và rắc xỉ than. Nếu có điều kiện lấy bông [hoặc vải bông cotton] nhúng vào dung dịch glicerin 10- 15% cuốn vào cổ rễ lan để giữ ẩm.

Chắc hẳn với giới lan cái tên Lan phi điệp không còn lạ lẫm gì bởi nó quá phổ thông và rất nhiều người săn đón. Trong số đó có những người chơi lan thực thụ, có những người vừa mới tập chơi, có những nhà đầu tư kinh doanh theo trend. 3 cách ghép lan phi điệp tại nhà hiệu quả nhất. Vì vậy chắc hẳn nhiều người chưa biết cách ghép lan phi điệp hiệu quả, dưới đây nhà vườn Rừng Hoa Lan xin giới thiệu 3 cách phổ biến và hiệu quả nhất.

Lan phi điệp thuộc chi hoàng thảo [ theo wikipedia] hay còn thân thòng, dòng lan này không quá kén chọn giã thể bạn có thể lựa chọn: dớn, vỏ thông, rêu, gỗ nhãn…. để làm giã thể ghép

1, Ghép lan Phi điệp và dớn, các loại gỗ.

cách trồng và chăm sóc phi điệp tím

Cách trồng và chăm sóc lan phi điệp tím Ghép phi điệp lên gỗ, dớn Đây là giã thể được sử dụng phổ biến nhất khi ghép lan phi điệp bởi đặc tính bền với thời gian không mối mục lan dễ bám dễ ghép. Dớn được bán rất nhiều ở các cửa hàng vật tư trồng lan đính chính xác là thân cây dương xỉ ở rừng khai thác về. Sau bước chuẩn bị giã thể bạn thực hiện các bước sau để ghép lan vào

Bước 1:

Nếu lan phi điệp của bạn khai thác từ rừng về thì bạn phỉ cắt bỏ rễ dập gãy còn nếu hàng thuần thì không cần thiết. Lựa chọn số khóm vừa đủ với 1 giã thể tránh dày quá.

Bước 2:

Bạn chuẩn bị ống vòi nhựa cắt thành các dải nhỏ khoảng bằng ngón tay út và súng bắn ghim

Bước 3:

Lựa chọn những thân to để dưới, thân nhỏ để trên để đảm bảo thân to không che hết thân nhỏ làm cây phát triển không đều. Dùng súng bắn ghim và dây nhựa đã cắt cố định khóm lan phi điệp với dớn để đảm bảo không bị rơi ra khi có tác của ngoại lực.

2, Ghép lên cây tươi.

phi điệp nghép lên cây nhãn

Cây phi điệp ghép trên cây nhãn Với cách này bạn cần chọn những cây sống đã sống lâu năm, thân to, khỏe, cây không có nhựa như cây nhãn, vải, vũ sữa, hoặc cau. Để ghép vào loại giã thể này bạn cũng cần đảm bảo các bước sau:

Bước 1:

Nếu cây bạn mua là loại vừa mới khai thác từ rừng về thì bạn cần phải cắt bỏ những rễ dập nát, treo ngược cây lên khoảng 3 ngày để vết thương cắt bỏ khô lành lại.

Bước 2:

Chọn vị trí của cây để ghép vào, cần lựa chọn vị trí thuận tiện khi ghép phi điệp lên tránh ngã. Các bạn nên lựa chọn những cành ngang để khi thân cây rủ xuống cũng rất đẹp mắt và dễ ghép

Bước 3:

Cố định thân phi điệp vào cành cây đảm bảo phi điệp không bị rung phần rễ để tránh tổn hại đến rễ non của cây. Bạn nên phun kích rễ mỗi tuần hai lần để đảm bảo phi điệp ra rễ mới bám vào thân cây.

3, Ghép phi điệp vào rêu, vỏ thông cắt nhỏ.

Trồng vào chậu dễ chăm sóc bón phân

Trồng vào chậu dễ chăm sóc bón phân Trồng vào chậu dễ chăm sóc bón phân Với giá trị của Phi điệp ngày càng cao, các nhà vườn thường muốn chăm sóc tối ưu, tăng lượng phân bón hấp thụ để cây nhanh lớn, qua đó cũng kiểm soát được dịch bệnh và các loại côn trùng. Chính vì những điều này mà họ đã chuyển phi điệp ghép từ giã thể sang trồng vào chậu [ có thể chậu nhựa, sứ, gỗ…] với giã thể chính là rêu rừng, hoặc vỏ thông.

Bước 1:

Vẫn như trên nếu bạn mới mua lan từ rừng về cần phải xử lý các rễ gãy dập, nát treo ngược lên để vết cắt lành lại. Nếu bạn mua cây vào mùa đông thì không nên ghép ngay mà nên để đến sang xuân thì cho lan vào chậu.

Bước 2:

Chuẩn bị chậu, một ít xốp, vỏ thông hoặc rêu. Bẻ xốp thành các hình vuông để lót dưới các chậu, ngâm vỏ thông, rêu vào nước vôi trong để diệt khuẩn tránh nấm mốc lây bệnh. Sau đó nén chặt rêu xếp lên phía trên lớp xốp hoặc vỏ thông lên.

Bước 3:

Cố định khóm lan phi điệp vào chậu đã xếp sẵn rêu hoặc vỏ thông. cho châu lan treo ở nơi cao ráo, thoáng gió, tưới đều, khi khóm phi điệp đã ra rễ non nên bón phân chậm tan để cây hấp thụ tốt hơn.

Trên đây là 3 cách phổ biến mà các bác chơi lan lâu năm hay làm. Chúc bạn thành công với chậu lan nhà mình. Nếu cần hỗ trợ gì vui lòng để lại ở phần bình luận hoặc gửi tin nhắn cho page.

Cảm ơn các bạn đã đọc hãy lưu về tường mình hoặc chia sẻ những thông tin hữu ích này cho người khác tham khảo nhé!

Chủ Đề