Ihs của bộ xử lý

Ihs của bộ xử lý
Delid trở nên thực sự phổ biến vào cuối năm 2011 với sự ra mắt của vi kiến ​​trúc Ivy Bridge , thế hệ bộ xử lý thứ ba dựa trên tiến trình sản xuất 22nm do Intel phát triển. CPU mới là bản nâng cấp của kiến trúc Sandy Bridge và sẽ mang lại hiệu quả năng lượng tốt hơn, TDP thấp hơn và nhiệt độ thấp hơn. Tuy nhiên, người dùng nhận thấy rằng bộ xử lý Ivy Bridge của họ tăng nhiệt độ cao hơn so với CPU Sandy Bridge cũ . Điều này làm cho việc ép xung một chút vấn đề và các bộ xử lý được ép xung đã rất dễ dàng đạt 100°C.
Ihs của bộ xử lý
Có lẽ điều quan trọng cần đề cập là bộ xử lý Intel không phải là bộ xử lý duy nhất có thể bị đánh lừa. Nó trở nên phổ biến với các bộ xử lý AMD khi họ giới thiệu các thế hệ Llano, Richland, Trinity và Kaveri, chủ yếu là các APU.
Ihs của bộ xử lý
Vậy tại sao nhiệt độ tăng vọt xảy ra? Intel đã từng tự hàn IHS cho CPU, cho đến khi giới thiệu bộ xử lý Ivy Bridge (một trong những CPU đó là Core i7 3770K). Người hàn đảm bảo rằng việc truyền nhiệt từ chip chết sang IHS là rất hiệu quả, nhưng phương pháp đó đã được thay thế bằng cách dán nhiệt thông thường.
Ihs của bộ xử lý
Như mọi khi, những người đam mê công nghệ đã tìm ra lý do và tìm được cách xử lý nó. Mọi người tìm ra cách bật nắp mà không làm hỏng bộ xử lý và họ bắt đầu thay thế TIM nhà máy theo IHS bằng các giải pháp tốt hơn. Sau đây là một số hình ảnh để các bạn có thể dễ dàng tìm hiểu hơn:
Ihs của bộ xử lý
Hầu hết người dùng chuyển sang sử dụng delid bằng cách cạo lớp keo gốc của nhà sản xuất và sau đó đưa IHS trở lại. Tuy nhiên, nhiều người tin rằng sự cải thiện nhiệt độ không xảy ra do người dùng áp dụng các hợp chất nhiệt chất lượng hơn, mà là do IHS rất gần với die CPU, và trong một số trường hợp họ thậm chí còn chạm vào die CPU.
Ihs của bộ xử lý
Giải pháp khác là loại bỏ IHS và gắn bộ làm mát trực tiếp lên bộ xử lý trần, điều này sẽ phát huy tối đa hiệu quả tản nhiệt. Tất cả điều này nghe có vẻ hay và hấp dẫn, nhưng bạn cần lưu ý rằng nếu bạn gỡ bỏ phần IHS trên bộ xử lý của mình, bạn sẽ mất bảo hành. Loại bỏ IHS đi kèm với một mức độ rủi ro nhất định và nếu không cẩn thận, bạn có thể bị chết CPU.
Ihs của bộ xử lý
Vì vậy, nếu bạn là một người thích mạo hiểm, hãy tiếp tục và delid bộ xử lý hoàn toàn mới của bạn! Nhưng xin lưu ý rằng chúng tôi sẽ không chịu trách nhiệm cho bất kỳ hoạt động gỡ bỏ thất bại nào dẫn đến chết CPU! Chúng tôi vừa cố gắng giải thích sự phân định là gì, nó tốt cho cái gì và nó được thực hiện như thế nào.

Bài viết liên quan

WEBSITE ĐƯỢC SỞ HỮU VÀ QUẢN LÝ BỞI NGUYỄN VIẾT CÔNG
CÔNG TY TNHH MÁY TÍNH NGUYỄN CÔNG
Địa chỉ: Số 377-379 Trương Định, tổ 41 - Phường Tương Mai - Quận Hoàng Mai - Hà Nội.
Mã số thuế: 0107568451 do Sở Kế Hoạch và Đầu Tư TP.Hà Nội (22/12/2015)
Mua hàng: 0989336366
GÓP Ý : 0971113333. Email: . Website: nguyencongpc.vn. Fanpage: www.facebook.com/MAY.TINH.NGUYEN.CONG

Ihs của bộ xử lý
Ihs của bộ xử lý

Ihs của bộ xử lý

Cùng với thế hệ CPU mới của AMD đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của người dùng công nghệ trên toàn thế giới thì thế hệ CPU thứ 13 của Intel cũng không hề kém cạnh khi liên tục trong 1 2 tháng trở lại đây chúng ta được thấy những thông tin về thông số kỹ thuật, hiệu năng, ép xung một vài mẫu CPU đời 13 mới của Intel và những thao tác vật lý với một vài mẫu CPU Intel đời 13 còn đến từ việc IHS của CPU Intel 13th Gen Raptor Lake đã được “delid”. 

Ihs của bộ xử lý

Những hình ảnh đầu tiên về CPU Intel Raptor Lake thế hệ thứ 13 được cho là bị loại bỏ thì lại đã được nhà sáng tạo nội dung và công nghệ Bilibili, Expreview. Đoạn video rất lạ cho thấy người dùng đang delidding (tháo rời con chip), ngắt một tụ điện, lắp hoàn thiện nó lại một lần nữa và kiểm tra con chip trên bo mạch ASUS Z690, đảm bảo rằng nó hoạt động nhưng... câu trả lời đó là nó không hoạt động.  

CPU Raptor Lake thế hệ thứ 13 của Intel được đưa vào một video kỳ lạ, show ra có IHS được mạ vàng với hàn.

CPU Intel thế hệ thứ 13 Raptor Lake được xuất hiện trong video là Engineering sample Core i9-13900 có 24 lõi và 32 luồng. Chúng ta không nên nhầm lẫn với Core i9-13900K cao cấp được trang bị TDP cao hơn nhiều và tốc độ xung nhịp nhanh hơn mặc dù die configuration is the same used here. Cũng giống như các CPU Alder Lake thế hệ thứ 12, CPU Raptor Lake thế hệ thứ 13 sẽ có hai cấu hình, một khuôn C0 có cấu hình lõi đầy đủ và một khuôn C0 được cắt bớt và cũng nhỏ hơn sẽ chứa tới 6 P-Core. 

Ihs của bộ xử lý

Nhìn vào những hình ảnh được đánh dấu, chúng ta có thể thấy được rằng Intel lại một lần nữa sử dụng thiết kế hàn cao cấp với IHS mạ vàng để đảm bảo sự truyền nhiệt tốt nhất giữa khuôn và bộ tản nhiệt. CPU có TIM cao cấp giữa khuôn và IHS nhưng không có TIM kim loại lỏng mà AMD sử dụng cho chiplet Ryzen của mình. Đối với khuôn Raptor Lake H0, nó có vẻ lớn hơn một chút so với khuôn Alder Lake H0, có kích thước 23,8 x 10,8mm hoặc 257,04mm. Để so sánh, Alder Lake top-die có kích thước 20,4 x 10,2mm hoặc 208,08mm2. Đây là mức tăng 24% về diện tích khuôn, điều này có ý nghĩa vì các CPU mới sẽ pack more nhiều Gracemont E-Core hơn và cũng sẽ nhận được bộ nhớ đệm L2 / L3 lớn hơn so với các phần thế hệ thứ 12. 

Intel thế hệ thứ 13 Raptor Lake Core i9-13900 (24/32) H0 Die - 257.04mm2
Intel thế hệ thứ 12 cũ hơn Lake Core i9-12900K (16/24) H0 Die - 208.08mm2

Ihs của bộ xử lý
Ihs của bộ xử lý

Một số thông tin thú vị cũng đã được chia sẻ bởi một người rò rỉ khác trên diễn đàn Baidu, người đã đăng tải hình ảnh này họ nói rằng các CPU Raptor Lake thế hệ thứ 13 của Intel sẽ có giới hạn công suất tối đa khoảng 400-420W, cao hơn giới hạn 300-330W của các bộ vi xử lý Alder Lake thế hệ thứ 12.

Intel Core i9-13900 Raptor Lake Desktop CPU Delidded (Image Credits: Expreview):

Ihs của bộ xử lý

Ihs của bộ xử lý

Trong khi giới hạn điện năng cao hơn nhiều thì các CPU Intel thế hệ thứ 13 mới cũng chạy mát hơn với cùng mức tiêu thụ điện năng và tản nhiệt, điều này xảy ra là do độ phủ diện tích bề mặt tốt hơn cho chính khuôn. Các CPU Raptor Lake thế hệ thứ 13 cũng có thể duy trì 5,8 - 6,0 GHz mà không cần sử dụng LN2 và đó là điều không thể xảy ra với các CPU Alder Lake thế hệ thứ 12 mặc dù bạn có thể yêu cầu một bộ tản nhiệt nước 420mm AIO rất cao cấp hoặc một vòng lặp tùy chỉnh được thiết lập để duy trì tốc độ xung nhịp như vậy.

Ihs của bộ xử lý

Các CPU máy tính để bàn Intel thế hệ thứ 13 Raptor Lake bao gồm Core i9-13900K cao cấp dự kiến sẽ ra mắt vào tháng 10 trên nền tảng bo mạch chủ cao cấp mới là Z790. Các CPU này sẽ đối đầu trực tiếp với dòng CPU Ryzen 7000 của AMD ra mắt vào tháng tới vào ngày 15 tháng 9.