Key Not Detected là gì

Ngày nay, chìa khóa thông minh [smart key] ngày càng được các hãng xe ứng dụng rộng rãi.

Em đang chạy một chiếc Toyoto có smart key khởi động start stop. Mới đây, khi đi đến đoạn ngã tư Quang Trung - Tràng Thi [Hà Nội], em dừng xe đi ăn sáng thì không khóa được cửa xe, nhấn nút lock mà chẳng thấy phản ứng gì cả, vào xe đề cũng không nổ. Lần đầu gặp tình huống này nên em cũng thấy lo lo, nghĩ thầm trong bụng “Thôi, xong đời mình rồi, phải gọi cứu hộ thì mệt”.


Ảnh minh họa.

Em lôi điện thoại gọi cho hãng thì bảo thay pin của khóa, mà lúc đấy xe không khóa được chạy đâu mua pin bây giờ. Thế là em lại gọi cho thằng bạn nhờ nó đi mua pin hộ, nó mới bảo em là thử để key gần sát nút start stop xem có đề nổ được không? Nghe nó em làm theo thì đề phát nổ ngon luôn mới tuyệt chứ. 

Sau em thử tắt máy, để key ra xa thì lại không nổ được, cứ phải dí sát mới được. Sau đó đánh xe đi xa xa chỗ khác thì lại bình thường. Về sau tìm hiểu thì mới biết là khu vực đó có thiết bị phát sóng trùng tần số hoặc thiết bị phá sóng nên xe nó không nhận.

Cái này chắc cũng nhiều bác biết nhưng em chia sẻ lên cho bác nào chưa biết gặp phải thì biết cách xử lý nhé.

Trên đây là chia sẻ của thành viên mr.hung, diễn đàn OtoFun.vn. Infonet giới thiệu để bạn đọc có thêm một mẹo vặt để xử lý các tình huống khó khăn lúc vận hành chiếc xe ô tô của mình.

Smart Key hay chìa khóa thông minh là một trang bị rất phổ biến trên xe hơi đời mới. Dù chỉ mới được lắp đặt nhiều trong khoảng 1 thập kỉ đổ lại nhưng Smart Key lại được phát minh từ cách đây 20 năm và ứng dụng đầu tiên trên dòng xe Mercedes S-class W220. Ở thời điểm đó, công nghệ chìa khóa thông minh không được gọi là Smart key mà gọi là “Key-less Go” và cho tới giờ vẫn còn rất nhiều hãng xe sử dụng tên này. Về bản chất, Smart Key là tên chung của 1 hệ thống chìa khóa khởi động xe không cần tra chìa dù dưới bất cứ hình thức nào.


Nhiệm vụ của Smart Key là giúp khách hàng không cần tra chìa khóa vào ổ xoay như chìa khóa truyền thống mà chỉ cần khởi động xe bằng nút bấm Engine Start Stop.

Cụ thể, người dùng chỉ cần cầm chìa khóa để ở trong xe, giữ cần số ở vị trí N hoặc P là có thể ấn vào nút Engine Start Stop để khởi động xe. Sau đó, người dùng phải đạp phanh hoặc côn để xe nổ máy, khi tắt máy bạn cũng cần nhấn vào nút "Engine Start Stop" thêm một lần nữa nhưng không cần đạp phanh hay côn.

Khi cần khóa hay mở cửa, smart key cũng giúp chủ xe chỉ cần ấn nút bấm trên cửa là cửa có thể khóa. Hoặc xe đang đóng cửa mà có 1 cửa nào bị mở, chỉ cần bấm nút bấm trên tay nắm cửa trước thì tất cả các cửa sẽ đóng lại và bật hệ thống chống trộm. Trong điều kiện tất cả cửa xe đang khóa mà bấm vào nút ở tay nắm cửa thì cũng giúp cửa mở khóa và mở chế độ chờ mở cốp.

Smart Key cũng giúp cho người dùng thuận tiện hơn trong việc chuyên chở đồ đạc. Cụ thể là khi người dùng bấm vào chìa khóa và đứng cạnh cửa cốp 3 giây thì cốp sẽ tự động mở ra. Đây là tính năng khá hữu ích nếu bạn đang bê nhiều đồ đạc trong tay và không tiện đặt đồ xuống để mở cốp. Công nghệ này được gọi là Smart Trunk [cấp thông minh] trên Hyundai hoặc Hands Free Access của Mercedes .

Những lỗi thường gặp của chìa khóa thông minh

Cũng giống như những công nghệ tiên tiến khác, smart key cũng có lỗ hổng và đôi khi đem lại các vấn đề khá khó chịu. Dưới đây Oto.com.vn sẽ đưa ra một số lỗi thường gặp trên chìa khóa thông minh và cách giải quyết tạm thời cho bạn đọc.

Chìa khóa thông minh hết pin

Một trong những vấn đề mà bạn cần quan tâm về chìa khóa thông minh [Smart Key] chính là việc bao giờ thì chìa khóa hết pin. Thông thường, pin của chìa khóa thường có dung lượng đủ dùng trong 2-3 năm nhưng thực tế với điều kiện Việt Nam thì chỉ từ 1-2 năm. Nếu chìa khóa thông minh bị hết pin thì bạn có thể yên tâm là vẫn có cách khởi động xe như sau.

Cụ thể, khi chìa khóa thông minh bị hết pin hoặc pin quá yếu để mở khóa xe thì chủ xe hãy lấy chìa khóa cơ ra khỏi Smart Key và dùng chìa cơ để mở khóa xe như đối với xe không có chìa khóa thông minh. Dĩ nhiên, có một số mẫu xe bạn sẽ cần cạy miếng ốp ổ khóa trên tay nắm cửa mới lộ ra ổ khóa dùng cho chìa cơ.

Khi vào được cabin, bạn có thể khởi động xe một cách thông thường nhưng dĩ nhiên không thể ấn nút đề nổ mà phải ấn bằng chìa khóa thông minh. Cách trên có thể tạm thời khởi động xe nếu chìa khóa bị hết pin bất ngờ trong quá trình chạy xe. Ngay sau đó bạn nên tiến hành thay pin chìa khóa ngay để tránh cho việc phải tháo ra tra vào chìa khóa quá nhiều, giảm bớt trải nghiệm sử dụng của chìa khóa thông minh.

Chìa khóa thông minh không nhận xe

Hướng dẫn cách giải quyết tình huống khi chìa khóa thông minh không nhận xe

Một trong số các lỗi thường gặp của chìa khóa ô tô là không nhận xe. Cụ thể, thông thường smart key sẽ có bộ phận cảm biến ăng-ten tự động giúp chiếc xe phát tín hiệu để xe nhận ra chủ và khởi động khi ấn nút start stop. Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp chìa khóa thông minh không khiến chiếc xe nổ máy và không báo đèn tín hiệu.

Nguyên nhân của hiện tượng này có thể là do chìa khóa chưa được lập trình, bộ phận thu phát tín hiệu của chìa bị hỏng hoặc là do bản thân chiếc xe cạn ắc-quy nên không nhận được tín hiệu điện từ chìa khóa.

Lúc này, để giải quyết tình huống bạn có thể làm tương tự như cách giải quyết chìa khóa hết pin. Tức là bạn phải tìm kiếm một hộc cắm chìa khóa chuyên dụng cho smart key trong ô tô. Hộc cắm này có chức năng dự phòng cho các trường hợp chìa khóa ô tô bị nhiễu tín hiệu. Lúc đó, bạn chỉ cần chìa cắm vào hộc và bấm nút khởi động, đối với nhiều xe thì bạn chỉ cần dí chìa khóa vào nút start/stop cũng có thể giúp xe nổ máy.

Bạn cần biết rằng vị trí của hộc cắm chìa khóa thường khá khuất và phải quan sát kĩ mới có thể thấy được, thông thường là ngay trong hộc để tay ghế trước hoặc ngay dưới táp-lô gần cần số. Sau khi khởi động được xe, bạn nên chú ý đem chìa khóa đi kiểm tra để tìm hiểu xem vì sao chìa khóa không hoạt động, đồng thời sửa chữa hoặc thay mới chìa khóa để có được trải nghiệm lái xe tốt nhất.

Xem thêm:

  • Những điều cần biết về chìa khóa thông minh cho xe ô tô
  • Những cách trộm xe bằng “hack” chìa khóa thông minh chủ xe cần biết để phòng tránh
  • T.H - Theo TBDNA

    Tại sao xe không nhận chìa khóa? Mới hôm qua bấm còn được mà! Đây là nhưng câu hỏi cho vần đề khi xe không nhận chìa khóa điều khiển từ xa. Chìa khóa điều khiển từ xa là những tính năng chính trong các mẫu xe hiện đại. Chúng nâng cao sự tiện lợi cho người lái xe ngày nay. Bên cạnh sự tiện lợi này, bộ điều khiển từ xa cũng khá phổ biến vì chúng giúp tăng cường chống trộm cho ô tô. Một chìa khóa điều khiển từ xa xe hơi, như tên gọi là một mạch điện tử có tác dụng giao tiếp và điều khiển đóng mở cửa xe, tìm xe, mở cốp, khởi động từ xa,…

    Nếu điều khiển từ xa không hoạt động, điều đó có nghĩa là người lái xe sẽ không thể điều khiển xe của mình từ xa. Ngoài việc giảm sự tiện lợi, nó cũng hạn chế các tính năng an toàn của chiếc xe. Nếu bạn lái xe thường ngày thật là khó chịu khi remote điều khiển từ xa không hoạt động. Vì vậy, bạn nên tìm hiểu. Điều gì khiến một chìa khóa xe từ xa không hoạt động và những gì bạn nên làm khi chìa khóa điều khiển từ xa không hoạt động? Hãy dành thời gian để tìm hiểu bài viết này.

    1. Chìa khóa điều khiển từ xa là gì?

    Như các bạn đã biết, chìa khóa điều khiển từ xa của xe chủ yếu có tác dụng kiểm soát điều khiển chiếc xe của bạn. Vào thời gian đầu, các điều khiển từ xa xe hơi chủ yếu được giới hạn trong các tính năng khóa cửa xe và mở cửa xe. Gần đây hơn, do tiến bộ công nghệ, điều khiển từ xa xe hơi có khả năng kiểm soát toàn diện hơn, có thể khởi động xe từ xa và hiển thị các thông số chi tiết về xe hơi.

    Một chiếc chìa khóa điều khiển từ xa có thể thực hiện được rất nhiều tính năng, điều đó làm cho nó giống như một thiết bị điện tử khá phức tạp. Trong thực tế, điều khiển từ xa xe hơi là những thiết bị đơn giản chỉ dựa vào giao tiếp thông qua tần số. Điều khiển từ xa trên xe hơi của bạn là bộ phát vô tuyến RF thu nhỏ gửi tín hiệu đến bộ thu tương ứng trong xe của bạn. Hầu hết các bộ điều khiển từ xa của xe chủ yếu được lắp pin lithium để có thể hoạt động lâu dài.

    2. Xe không nhận chìa khóa điều khiển từ xa ? Dưới đây là một số lý do tại sao

    2.1 Pin chìa khóa hết

    Pin là nguồn năng lượng chính cho chìa khóa điều khiển từ xa của xe, và chúng hoạt động trực tiếp với bộ phát trong khóa từ xa của xe. Hầu hết các chìa khóa điều khiển từ xa xe sử dụng pin lithium hình dáng đồng xu. Loại pin này có thời hạn sử dụng dài, thường làm cho các trình điều khiển rất lâu hết pin. Kể từ khi chiếc chìa khóa điều khiển từ xa không hoạt động được có thể lý do đầu tiên là hết pin. Bạn có thể mua pin từ xa thay thế từ các cửa hàng gần bạn hoặc sử dụng dịch vụ thay pin chìa khóa tận nơi tại www.chiakhoaxeoto.com.

    2.2 Bộ phát hoặc bộ thu từ xa bị hư hỏng

    Như bài viết nói bên trên, một chìa khóa điều khiển từ xa hoạt động trên nguyên tắc truyền tín cơ bản có liên quan đến việc truyền và nhận. Bộ chìa khóa điều khiển từ xa hoạt động bằng cách trao đổi tín hiệu với hộp thu để kết nối với nhau. Các tín hiệu được truyền đi đồng nghĩa với một hành động cụ thể đang được thực hiện.

    Nếu bộ phát chìa khóa điều khiển từ xa bị hỏng, nó không thể kết nối thành công với hộp thu của xe hoặc các kết nối lỏng lẻo và hư hỏng bên trong mạch tác động đến bộ phát từ xa. Bộ máy phát từ xa bị hỏng sẽ làm khó cho bạn tự sửa chữa, vì vậy bạn cần thợ khóa ô tô chuyên nghiệp để giải quyết vấn đề. Ngoài ra, nếu hộp nhận trong xe bị hư hỏng khiến điều khiển từ xa trên xe của bạn sẽ không hoạt động thì bạn nên tìm đến garage hoặc đại lý để thay thế hộp nhận.

    2.3 Chìa khóa chưa được lập trình

    Bộ điều khiển từ xa xe hơi là thiết bị được ghép nối, điều này làm cho bộ thu và bộ phát giao tiếp với nhau. Do đó, bộ phát điều khiển từ xa cần được lập trình và ghép nối với bộ nhận trong xe của bạn. Nếu điều khiển từ xa của bạn chưa được lập trình để điều khiển xe, thì điều khiển từ xa sẽ không hoạt động. Đây không phải là vấn đề mà các chủ sở hữu xe mới thường phải đối mặt. Nó thường gây khó khăn cho chủ sở hữu xe cũ. Lập trình chìa khóa điều khiển từ xa và chíp từ nổ máy thường được thực hiện đồng thời. Bạn cần tìm thợ khóa ô tô chuyên nghiệp để lập trình lại chìa khóa ô tô. Tham khảo thêm nơi tốt nhất để làm chìa khóa ô tô

    2.4 Chìa khóa điều khiển từ xa bị hỏng

    Các nút nhấn chìa khóa bị hư là một lý do phổ biến cho chìa khóa điều khiển từ xa không hoạt động. Nếu bo mạch bên trong của chìa khóa điều khiển từ xa bị oxy hóa hoặc bị hư hỏng, điều khiển từ xa sẽ không hoạt động, ngay cả khi hộp thu sóng trên xe của bạn hoạt động tốt. Điều khiển từ xa của bạn có thể được lập trình đúng cách hoặc được trang bị bộ phát và bộ thu tương ứng, nhưng nếu các nút nhấn trên remote của bạn không hoạt động [ngay cả với pin còn tốt], điều khiển từ xa của bạn sẽ không hoạt động.

    2.5 Ắc quy của xe chết hoặc yếu

    Khi ắc quy chết hoặc yếu điện áp, nên các hộp nhận tín hiệu điều khiển chìa khóa không hoạt động nên khi chúng ta bấm chìa khóa sẽ không còn tác dụng. Bạn nên tìm kiếm một ắc quy khác cùng dung lượng Amh và điện áp để thay thế thử.

    3. Chẩn đoán bệnh xe không nhận chìa khóa điều khiển

    Bạn hãy dành thời gian để đánh giá tình hình về chìa khóa điều khiển từ xa không hoạt động. Sửa chữa một chiếc chìa khóa điều khiển từ xa không hoạt động là một công việc không dễ dàng hoặc một cái giá không rẻ. Dưới đây là những câu hỏi sẽ giúp bạn chẩn đoán bệnh xe không nhận chìa khóa điều khiển:

    3.1 Chìa khóa điều khiển từ xa hoạt động nhạy không?

    Nếu chìa khóa ô tô liền điều khiển từ xa của bạn hoạt động không nhạy, đó thường là dấu hiệu cho thấy có vấn đề cơ bản với pin. Nếu bạn phải bấm nút trên remote nhiều lần để cho nó thực hiện một hành động như mở cửa, sau đó nó làm việc không nhạy lắm. Một chìa khóa xe không nhạy có thể cho thấy pin yếu hoặc khớp nối bên trong remote bị lỏng rơ.

    Một dấu hiệu phổ biến khác của sự không nhạy khi bấm điều khiển từ xa là khoảng cách từ người điều khiển tới xe. Hầu hết các chìa khóa điều khiển từ xa có thể truyền tín hiệu từ khoảng cách trên 20m. Nếu bạn cầm remote điều khiển tới gần xe thì mới hoạt động thì đó là dấu hiệu của một vấn đề về pin.

    Pin yếu có nghĩa là bộ phát sẽ phát ra tín hiệu điều khiển thấp. Đây là một cách đơn giản để phát hiện rằng remote điều khiển từ xa cần thay pin mới. Trước khi vấn đề của bạn được giải quyết, hãy dành thời gian để đi qua các câu hỏi chẩn đoán khác để xác nhận rằng vấn đề của bạn có phải là liên quan tới pin hay không.

    3.2 Chìa khóa dự phòng có hoạt động không?

    Một trong những cách tốt nhất để xác định rằng chiếc chìa khóa điều khiển từ xa hiện tại của bạn có vấn đề hay không là kiểm tra chìa khóa xe dự phòng của bạn. Mọi người lái xe đều cần chìa khóa xe dự phòng cho những trường hợp như thế này, hoặc khi bị mất chìa khóa. Tất cả bạn phải làm là thực hiện một thử nghiệm khá đơn giản với cả hai điều khiển từ xa của bạn và so sánh cách chúng thực hiện với nhau.

    Nếu vấn đề xuất phát từ pin yếu, bạn sẽ thấy rằng chiếc xe dự phòng từ xa hoạt động tốt hơn so với chiếc điều khiển từ xa đang sử dụng. Nếu chìa khóa dự phòng cùng một vấn đề với điều khiển từ xa đang sử dụng thì có thể đó là vấn đề với bộ nhận tín hiệu trên xe. Điều khó xảy ra rằng cả hai remote điều khiển bị hư hỏng, và nhiều khả năng là hộp nhận của xe bị lỗi.

    Tuy nhiên, bạn đừng nhanh chóng rút ra kết luận này bởi vì chìa khóa dự phòng có thể hết pin. Nếu chiếc chìa khóa dự phòng lâu ngày chưa sử dụng thì có thể pin của nó cũng hết. Điều đó làm cho cả 2 remote điều khiển từ xa không hoạt động.

    3.3 Có bất thường bên trong mạch remote điều khiển từ xa

    Nếu remote điều khiển từ xa vẫn không phản hồi sau khi bạn thay pin, bạn nên cân nhắc việc tháo remote và tìm bất kỳ điều bất thường bên trong remote. Hầu hết chìa khóa điều khiển từ xa đều dễ tháo rời và lắp ráp lại với nhau, chúng thường đòi hỏi phải tách hai nửa của khóa.

    Tuy nhiên, nếu bạn không chắc chắn cách thực hiện việc này, đừng làm hư hỏng thêm chìa khóa nữa. Thay vào đó, hãy gọi một thợ khóa ô tô chuyên nghiệp và để thợ kiểm tra giúp bạn. Nếu bạn tiến hành để tháo rời chiếc chìa khóa mà không có phương pháp tháo lắp thì sẽ có khả năng bị hư hỏng thêm. Sự trớ trêu của tình huống đó là bạn vẫn phải gọi thợ khóa để giúp bạn thay chiếc chìa khóa từ xa mới.

    3.4 Chìa khóa đã lập trình cho xe chưa?

    Nếu bạn đặt mua một chìa khóa xe hơi trên mạng và không được lập trình cho chiếc xe của bạn, bạn có thể tìm thấy nguyên nhân của vấn đề chìa khóa không hoạt động. Vì mục đích an ninh, chìa khóa điều khiển từ xa được lập trình cho xe cụ thể. Điều này đảm bảo rằng những người không được phép, không có quyền điều khiển chiếc xe của bạn, đơn giản chỉ vì họ có chiếc remote điều khiển từ xa tương ứng với chiếc xe và thương hiệu xe.

    Chìa khóa điều khiển từ xa dự phòng không phải là thủ phạm duy nhất trong vấn đề này. Đôi khi chìa khóa dự phòng không được lập trình trước khi chúng được giao cho chủ xe. Để chìa khóa điều khiển từ xa làm việc với chiếc xe của bạn, bạn phải cần thuê thợ làm chìa khóa ô tô để lập trình và kết nối chúng với xe.

    Giải pháp cho xe không nhận chìa khóa

    Để giải quyết vấn đề của chìa khóa điều khiển từ xa không hoạt động, bạn nên tham khảo ý kiến với đại lý hoặc với một thợ khóa ô tô chuyên nghiệp để sửa chữa hoặc thay thế remote. Các yếu tố quyết định chính làm sự lựa chọn về giá cả và sự chuyên nghiệp. Đối với hầu hết các chi phí liên quan đến xe hơi, các đại lý có xu hướng tính phí nhiều hơn so với thợ khóa ô tô. Ví dụ, chi phí làm thêm chìa khóa xe thường cao hơn nhiều tại một cửa hàng thợ khóa ô tô.

    Tuy nhiên, mỗi giải pháp này thường tốt hơn nhiều so với việc cố gắng giải quyết vấn đề một mình. Bộ điều khiển từ xa của xe hơi là những thiết bị phức tạp có thể dễ dàng bị hỏng nếu chúng không được xử lý đúng cách. Một số biện pháp cố gắng để tiết kiệm chi phí bằng cách xử lý sửa chữa chìa khóa từ xa một mình, nhưng đảm bảo với bạn rằng có thể gặp một rắc rối hơn là để một thợ khóa ô tô chuyên nghiệp xử lý vấn đề cho bạn.

    Các bài viết cho bạn tham khảo thêm

    Video liên quan

    Chủ Đề