Khoa Thiết kế nội thất - Trường Đại học Lâm nghiệp

Mã ngành Điểm chuẩn Tổ hợp môn Ghi chú
7580108 15 A00, C15, D01, H00

Mã ngành 7580108 Điểm chuẩn 15 Tổ hợp môn A00, C15, D01, H00

NHÂN SỰ BỘ MÔN

TT

Họ và tên

Email

1

NCS.ThS. Hoàng Văn Hòa  

[Phó Trưởng Bộ môn phụ trách]

2

PGS.TS. Phạm Ngọc Nam

3

NCS.ThS. Nguyễn Lê Hồng Thúy

-

4

ThS. Đặng Minh Hải

5

ThS. Lê Quang Nghĩa

Chương trình đào tạo

Chương trình đào tạo chuyên ngành Thiết kế đồ gỗ nội thất trình độ đại học được trang bị các kiến thức và kỹ năng về các lĩnh vực thiết kế, chế tạo đồ gỗ và nội thất; thiết kế và tổ chức thi công các không gian nội thất nhà ở và không gian nội thất công trình công cộng. Có hiểu biết cơ bản về chế biến gỗ và sản xuất đồ gỗ: thiết bị và các phương pháp công nghệ gia công gỗ; đặc điểm, tính chất về vật liệu gỗ, vật liệu nội thất. Hiểu rõ bản chất thiết kế tạo hình; thiết kế công nghệ; thiết kế thi công. Giải quyết được các vấn đề kỹ thuật, mỹ thuật trong thiết kế đồ gỗ nội thất và cách thức tổ chức thực hiện công trình thiết kế nội thất.

Xem khung chương trình đào tạo

Kỹ năng của sinh viên

Sinh viên được đào tạo các kỹ năng thiết kế đồ gỗ nội thất đáp ứng tốt công năng theo nguyên tắc sáng tạo nghệ thuật; Lựa chọn được nguyên liệu gỗ, vật liệu nội, ngoại thất, thiết bị nội thất phù hợp với yêu cầu sử dụng; Có kỹ năng sử dụng thành thạo các phần mềm thiết kế phổ biến và hiện đại nhất hiện nay. Phân tích, đánh giá, đề xuất, lựa chọn các phương án thiết kế, giải pháp công nghệ cho các công trình thiết kế nội, ngoại thất; Tổ chức thực hiện công trình nội thất một cách hiệu quả; Có năng lực sáng tác và đánh giá các sản phẩm nội thất;

Cơ hội việc làm:

Chương trình đào tạo chuyên ngành Thiết kế đồ gỗ nội thất trang bị cho sinh viên tốt nghiệp năng lực để đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường lao động, sau khi ra trường sinh viên có thể làm việc tại các công ty, doanh nghiệp, cơ sở chế biến gỗ Việt Nam và nước. Các công ty xây dựng, trang trí nội ngoại thất Việt Nam và nước ngoài. Đảm nhận các công việc về thiết kế đồ gỗ cho các nhà máy chế biến gỗ. Trực tiếp tham gia các công đoạn từ xây dựng ý tưởng và thể hiện thiết kế không gian, thiết kế sản phẩm nội thất, thiết kế kỹ thuật, bóc tách bản vẽ chi tiết… đến thiết kế và giám sát thi công các công trình nội thất. Ngoài ra, có thể tham gia làm công tác quản lý, giảng dạy và nghiên cứu về các lĩnh vực liên quan đến thiết kế nội thất tại các Viện nghiên cứu, các Trường đại học….

Ngành

Thiết kế nội thất

Thời lượng

1 thời lượng

Thời gian đào tạo: 4 năm

Đối tượng tuyển sinh

  • Đối với bậc Đại học: Thí sinh đã tốt nghiệp THPT [theo hình thức giáo dục chính quy hoặc giáo dục thường xuyên] hoặc tương đương.
  • Đối với bậc Đại học liên thông: Thí sinh đã tốt nghiệp Trung cấp, Cao đẳng [thí sinh tốt nghiệp trung cấp hình thức 3 năm phải có giấy xác nhận hoàn thành các môn văn hóa theo quy định của Bộ GD & ĐT].
  • Đối với bậc đại học văn bằng 2: Thí sinh đã tốt nghiệp đại học.

Mục tiêu đào tạo

Đào tạo cán bộ có trình độ đại học, có kiến thức khoa học và mỹ thuật, có đủ kỹ năng thích hợp để làm việc trong lĩnh vực thiết kế nội thất, thiết kế đồ gia dụng.

Chuẩn đầu ra cho sinh viên

Về kiến thức

  • Có kiến thức cơ bản về nghệ thuật trong thiết kế nội thất; có thể tham khảo được các tài liệu chuyên ngành và sử dụng tiếng anh chuyên ngành.
  • Có kiến thức cơ bản về mỹ thuật cơ bản và mỹ thuật ứng dụng; nắm vững phương pháp luận về thiết kế nội thất; hiểu biết sâu về nộ dung, phương pháp thiết kế và trình bày biểu đạt đồ án thiết kế nội thất.
  • Có kiến thức cơ bản về sử dụng và lựa chọn thiết bị, công nghệ trong gia công gỗ.
  • Có kiến thức cơ bản về sử dụng và lựa chọn vật liệu thông dụng trong thiết kế sản phẩm và công trình nội thất.
  • Có kiến thức cơ bản về cơ sở kiến trúc; thiết kế cảnh quan và sân vườn; các kỹ năng đồ họa máy tính.
  • Hiểu rõ bản chất của thiết kế công năng; thiết kế tạo hình; thiết kế chi tiết thi công các sản phẩm nội thất và công trình nội thất nhà ở, nội thất công trình công cộng.
  • Giải quyết được vấn đề kỹ thuật, mỹ thuật trong thiết kế nội thất và tổ chức thực hiện công trình thiết kế nội thất.
  • Có sự hiểu biết về khoa học kỹ thuật tiên tiến thuộc nội dung ngành học.

Về kỹ năng

Kỹ năng cứng

  • Có kỹ năng cơ bản về vẽ kỹ thuật và ứng dụng vẽ kỹ thuật trong thiết kế nội thất.
  • Lựa chọn và sử dụng được nguyên liệu sản xuất sản phẩm nội thất, vật liệu trang trí nội – ngoại thất, lựa chọn thiết bị nội thất phù hợp với yêu cầu thiết kế và sử dụng.
  • Thiết kế được nội thất và sản phẩm nội thất đáp ứng tốt công năng theo nguyên tắc sáng tạo nghệ thuật.
  • Có năng lực phân tích, đánh giá, lựa chọn các phương án thiết kế và giải pháp công nghệ cho công trình thiết kế nội – ngoại thất loại nhỏ.
  • Có năng lực giám sát và tổ chức thi công sản phẩm nội thất và công trình nội – ngoại thất loại nhỏ một cách hiệu quả.
  • Có khả năng tham gia và tự nghiên cứu khoa học.

Kỹ năng mềm

  • Có kỹ năng trình bày, thuyết trình các vấn đề chuyên môn.
  • Có kỹ năng làm việc độc lập, nghiên cứu, sáng tạo và làm việc theo nhóm. Có khả năng thuyết phục và khả năng hòa giải, khả năng công tác với các đơn vị phối hợp, các ban ngành liên quan và với cộng đồng dân cư.
  • Sử dụng thành thạo tin học cơ bản và tin học văn phòng để trình bày các tài liệu và thuyết trình; sử dụng thành thạo các phần mềm tin học ứng dụng chuyên ngành và các nhóm công cụ kỹ thuật hỗ trợ cho việc thống kê, phân tích và thiết kế Nội thất.
  • Có khả năng tìm kiếm và xử lý các thông tin liên quan đến lĩnh vực Kiến trúc – Xây dựng.
  • Có kỹ năng phản biện và giải quyết vấn đề.

Cơ hội nghề nghiệp

Kỹ sư Thiết kế nội thất có thể làm việc tại:

  • Là chuyên gia trong các tổ chức tư vấn, thiết kế, giám sát, thi công về nội thất các công trình dân dụng và công nghiệp.
  • Là nghiên cứu viên, giảng viên giảng dạy trong các trường đại học, cao đẳng, học viện, viên nghiên cứu liên quan đến thiết kế nội thất.
  • Hành nghề độc lập về thiết kế nội thất các công trình kiến trúc dân dụng và công nghiệp.

Bởi vậy, người học cần có nền tảng kiến thức cả về tự nhiên và xã hội.

Theo TS Lý Tuấn Trường – Viện trưởng Viện Kiến trúc cảnh quan và Nội thất, tại ĐH Lâm nghiệp, sinh viên [SV] học ngành Thiết kế nội thất sau khi ra trường sẽ làm thiết kế là chủ yếu. Họ trực tiếp tham gia các công đoạn từ xây dựng ý tưởng và thể hiện thiết kế không gian, thiết kế sản phẩm nội thất, thiết kế kỹ thuật, bóc tách chi tiết… đến thiết kế và giám sát thi công các công trình nội thất. Ngoài ra, làm công tác quản lý, giảng dạy và nghiên cứu về các lĩnh vực liên quan đến thiết kế nội thất.

Ảnh minh họa

Thông qua những thông tin tuyển dụng của các công ty gửi về cho Viện cho thấy, nhu cầu nhân lực ngành Thiết kế nội thất tương đối lớn. Hầu hết SV ra trường đều có thể tự tìm được việc làm phù hợp. Một số SV năm thứ ba, thứ tư cũng đã được các công ty thiết kế nội thất tuyển dụng vào làm ngoài giờ theo thời gian thỏa thuận.Với tốc độ phát triển kinh tế – xã hội, mức độ phát triển nhanh chóng của các khu đô thị như hiện nay, nhu cầu nhân lực của ngành này sẽ còn tăng mạnh trong thời gian tới.
Theo tổng hợp của VietnamWorks, 6 tháng đầu năm 2015, nhóm ngành Kiến trúc và thiết kế nội thất có nhu cầu nhân lực tăng trưởng nhanh nhất với mức 98% [gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái].
Hiện nay, khu vực miền Bắc có khoảng 7 trường đào tạo ngành Thiết kế nội thất ở bậc ĐH. Mỗi trường đều có nền tảng và thế mạnh riêng. Chẳng hạn, ĐH Mỹ thuật công nghiệp nghiêng về mỹ thuật; ĐH Kiến trúc Hà Nội lấy kiến trúc làm cơ bản; thì thế mạnh đặc thù của ĐH Lâm nghiệp chính là khoa học kỹ thuật, khả năng thiết kế thi công, chuyên sâu về thiết kế và chế tạo các sản phẩm nội thất.
Chương trình đào tạo ngành Thiết kế nội thất của ĐH Lâm nghiệp được thiết kế đáp ứng các mục tiêu. Cụ thể là, tăng cường kiến thức và kỹ năng thiết kế mỹ thuật; bổ trợ kiến thức về kiến trúc; phát huy hết thế mạnh đặc thù về thiết kế, sản xuất sản phẩm nội thất. Hệ thống giáo trình bài giảng được xây dựng phát triển trên nền tảng tham khảo từ một số trường ĐH tiên tiến trên thế giới; có nhiều kiến thức mới về khoa học thiết kế được bổ sung [thiết kế xanh, thiết kế bền vững…] và luôn được cập nhật kịp thời, bài bản.
Khó có thể nói chính xác về thu nhập của những người làm trong nghề này, song theo thông tin tuyển dụng gửi về Viện và một số cựu SV của trường, SV mới ra trường có thu nhập khoảng 5 – 10 triệu đồng/tháng. Với người đã có 3 năm kinh nghiệm trở lên, thu nhập 8 – 15 triệu đồng/tháng, thậm chí lên tới 25 – 30 triệu đồng/tháng…
Nói chung, mức thu nhập tùy theo năng lực và vị trí trách nhiệm của mỗi người. “Trong đợt tuyển sinh bổ sung năm nay, ngành Thiết kế nội thất của ĐH Lâm nghiệp tuyển 70 chỉ tiêu. Về điểm trúng tuyển, theo tôi, có lẽ sẽ ít có biến động so với điểm nhận hồ sơ [15,0 điểm]” – TS Lý Tuấn Trường cho biết.

Video liên quan

Chủ Đề