Kỹ năng giao tiếp trong tiếng Trung là gì

Tiếng Trung đang trở nên phổ biến và được rất nhiều người theo học. Tuy nhiên, để tiếp thu kiến thức tốt nhất, Bạn là người mới học tiếng Trung nên không biết bắt đầu từ đâu? Bạn muốn tìm ra cách tự học tiếng Trung Quốc giao tiếp cơ bản hiệu quả?

Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ 10 bước học tiếng Trung cơ bản hiệu quả cho người mới bắt đầu.

1. Mới học tiếng Trung nên bắt đầu từ đâu?

Đầu tiên, người học tiếng phổ thông Trung Quốc cơ bản nên tự hỏi bản thân một câu hỏi và trả lời một cách nghiêm túc nhất. Đó là học tiếng Trung để làm gì với mục đích gì? Cho dù bạn chỉ học như một sở thích hay trong công việc, việc xác định rõ ràng mục tiêu của mình sẽ giúp hiểu rõ hơn những gì bạn cần làm.

Khi học chữ Trung Quốc cơ bản với những mục tiêu cụ thể, bạn sẽ có động lực để học tập hơn. Cũng như học những thứ liên quan đến mục tiêu bạn hướng đến. Như thế sẽ giúp bạn sớm đạt được mục tiêu của mình hơn.

Kỹ năng giao tiếp trong tiếng Trung là gì

2. Có thể tự học tiếng Trung giao tiếp cơ bản được không?

Có nhiều người cùng chí hướng có thể khiến việc học tiếng Trung Quốc giao tiếp cơ bản trở nên thú vị và dễ dàng hơn, đặc biệt là những ai mong muốn tự học giao tiếp tiếng Trung cơ bản. Khi quen biết nhiều người có cùng mục tiêu với mình, người học sẽ tìm được những người có thể giúp đỡ mình trong lúc khó khăn. Người mà có thể thực hành với bạn và hỗ trợ nghiên cứu quá trình học hiệu quả hơn. 

Lên mạng xin kinh nghiệm tự học tiếng Trung Quốc giao cơ bản, tìm hiểu khó khăn của người mới học để chuẩn bị tinh thần vượt qua mọi khó khăn trong học tập, lắng nghe và tổng hợp những ý kiến hay, sau đó chọn ra cách học phù hợp với bản thân. Ngoài ra bạn nên tham gia vào các nhóm học tiếng Trung và tích cực thảo luận, học tập lẫn nhau để xây dựng thêm sự yêu thích với việc học.

Bạn cũng có thể theo học tại một trung tâm dạy tiếng Trung Quốc giao tiếp cơ bản uy tín và xây dựng cho bản thân một lộ trình học hợp lý. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm đến các trung tâm để học giao tiếp tiếng trung online hoặc nhiều kỹ năng hơn thì Zhongruan.Edu.VN là một gợi ý hay dành cho bạn.

Tham khảo thêm: tài liệu học tiếng trung cho người mới bắt đầu

3. Chọn giáo trình phù hợp khi bắt đầu học tiếng Trung giao tiếp cơ bản

Chọn giáo trình phù hợp là một vấn đề rất quan trọng vì ngày nay có rất nhiều chương trình giảng dạy khác nhau. Hãy dành thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng và tìm ra cuốn sách phù hợp với mình. Sách thì có nhiều nhưng không phải sách nào cũng mang lại hiệu quả học tập cao. Chính vì vậy mà trước khi bắt đầu học, hãy tìm loại giáo trình tiếng trung giao tiếp cơ bản phù hợp với mình nhất.

Giáo trình Boya có tốt không?

Bộ giáo trình Boya chú trọng vào ngữ pháp, lượng từ vựng lớn, hội thoại dài, nhiều bài tập để luyện. Đây là một giáo trình gói gọn nhiều kiến thức lại, do đó kiến thức học khá nặng.

Kỹ năng giao tiếp trong tiếng Trung là gì

Giáo trình Hán Ngữ

Bộ giáo trình hán ngữ gồm 6 quyển, kiến thức phân chia theo mức độ tăng dần, vì thế rất thích hợp cho người mới học. Khi học theo giáo trình này, bạn sẽ có một lượng kiến thức tương đối cơ bản cả về ngữ pháp và từ vựng.

Kỹ năng giao tiếp trong tiếng Trung là gì

4. Học phát âm tiếng Trung giao tiếp cơ bản

Luyện phát âm tiếng Trung cơ bản cho người mới bắt đầu học giao tiếp cơ bản là một trong những điểm cần phải lưu ý vì tiếng Trung khá là khó. Học phát âm chính là bạn phải học bảng chữ cái tiếng Trung, được phiên âm Pinyin.

Với tiếng Trung thì hệ thống phiên âm tiếng Trung sẽ bao gồm 21 thanh mẫu, 36 vận mẫu, 4 thanh điệu cơ bản và 1 thanh nhẹ. Mỗi ngôn ngữ có những đặc điểm riêng, vì vậy bạn cần tìm hiểu sự khác biệt trong âm thanh. Để có thể phát âm và đọc một cách chính xác mà không bị nhầm lẫn. 

Kỹ năng giao tiếp trong tiếng Trung là gì

Bí quyết để học nói tiếng Trung phiên âm cơ bản cho người mới bắt đầu hiệu quả là đừng cảm thấy ngại ngùng. Ban đầu, bạn có thể phát âm chưa chuẩn nhưng nhờ luyện tập thường xuyên, bạn sẽ có được phản xạ nhanh chóng. Từ đó, việc nói chuyện bằng tiếng Trung trở nên dễ dàng hơn.

5. Học viết tiếng Trung cơ bản

Nếu học phát âm đã khó thì học viết tiếng Trung cơ bản cho người mới bắt đầu lại càng khó hơn. Đối với những ngôn ngữ khó viết tiếng Trung. Và để học tiếng Trung cấp chứng chỉ và đi làm một cách hệ thống thì quan trọng nhất là phải học viết bài bản.

Sau khi học phiên âm xong, bạn cần nắm chắc được hệ thống bảng chữ cái tiếng Trung Quốc. Trong tiếng Trung gồm 8 nét cơ bản và 8 quy tắc chính. Để học viết tiếng Trung cơ bản nhanh thì bắt buộc phải nắm được các quy tắc đó.

Những nét cơ bản trong tiếng Trung

Quy tắc viết các nét tiếng Trung là từ trên xuống dưới, từ trái qua phải, quy tắc này cũng áp dụng cho trật tự các thành phần, khi có phần nằm trên và phần nằm dưới thì phần nằm trên được viết trước rồi mới đến phần nằm dưới. 

Kỹ năng giao tiếp trong tiếng Trung là gì

Kỹ năng giao tiếp trong tiếng Trung là gì

Quy tắc viết tiếng Trung

  • Quy tắc 1: Ngang trước sổ sau.

  • Quy tắc 2: Phẩy trước mác sau.

  • Quy tắc 3: Trên trước dưới sau.

  • Quy tắc 4: Trái trước phải sau.

  • Quy tắc 5: Ngoài trước trong sau.

  • Quy tắc 6: Vào trước đóng sau.

  • Quy tắc 7: Giữa trước hai bên sau.

Kỹ năng giao tiếp trong tiếng Trung là gì

Bạn có thể học 50 bộ thủ cơ bản hoặc 214 bộ thủ đầy đủ. Học bộ thủ vô cùng quan trọng, bởi bộ thủ giúp chúng ta viết nhanh nhớ lâu chữ Hán.

6. Tích lũy từ vựng, ngữ pháp

Có thể nói những câu hoàn chỉnh mà người bản ngữ có thể hiểu được. Chính vì vậy mà không nên bỏ lỡ việc học từ vựng và ngữ pháp. Để học nói tiếng Trung trôi chảy cần có đủ vốn từ vựng và ngữ pháp để giao tiếp. Điều này có thể được sử dụng trong cuộc sống hàng ngày bao gồm khoảng 5000 từ vựng HSK 1-6 và 200 cấu trúc cơ bản.

Khi đã nắm được những yếu tố cơ bản của tiếng Trung như cách phát âm, cách viết, bạn cần tập trung xây dựng vốn từ vựng của mình. Càng biết nhiều từ vựng, bạn càng có lợi thế. Bạn có thể học từ vựng trong sách giáo trình hoặc học các từ thông dụng nhất.

Bên cạnh từ vựng, bạn cũng nên học các cụm từ chính thường được sử dụng.

Các cụm từ thường là những câu hội thoại, giao tiếp hằng ngày.

Ví dụ: “Xin chào” (Nǐ hǎo – 你 好) hay “Hẹn gặp lại” (huí tóu jiàn – 回 头 见).

7. Tự học tiếng trung quốc giao tiếp cơ bản

Nếu muốn có thể nghe và nói tiếng Trung một cách nhanh chóng thì cần rèn luyện cho mình cách phản ứng nhanh. Bằng cách tìm hiểu tình huống cụ thể, chủ đề trở nên rõ ràng. Và sử dụng phương pháp học này sẽ giúp bạn tích lũy lượng kiến ​​thức nhanh nhất.

Vừa giải trí, vừa học được kiến thức, đã không ít các bạn sinh viên học phát âm qua cách này! Hãy chọn một bộ phim có nội dung gần gũi đời sống và các từ ngữ đơn giản nhất. Từ đó học theo và BẮT CHƯỚC. Học ngôn ngữ, điều quan trọng là biết BẮT CHƯỚC sao cho hiệu quả.

Điều này giúp việc phát triển kỹ năng giao tiếp, khả năng nghe và phản ứng với ngôn ngữ mới hiệu quả hơn.

Kỹ năng giao tiếp trong tiếng Trung là gì

8. Học nghe tiếng Trung giao tiếp cơ bản mọi nơi, mọi thời điểm. 

Dù học tiếng Trung hay bất kỳ một ngôn ngữ nào, bạn cần phải cực kì chăm chỉ trau dồi kiến thức, không ngừng luyện tập cả 4 kỹ năng, đặc biệt cần chú trọng 2 kỹ năng Nghe – Nói.

Vậy làm sao để luyện tập hai kĩ năng nghe và nói hiệu quả nhất?

Xem phim, nghe nhạc tiếng Trung nâng cao khả năng giao tiếp.

Đây là phương pháp vừa dễ áp dụng lại khá hiệu quả. Nếu bạn là 1 fan phim Trung Quốc thì đây chính là phương pháp tuyệt vời cho bạn. Việc xem phim, nghe nhạc sẽ cải thiện kỹ năng nghe của bạn một cách đáng kể, đồng thời bạn cũng sẽ tích lũy thêm vốn từ cho bản thân.

Tìm bạn người Trung Quốc để học tiếng Trung giao tiếp cơ bản

Đối với người học ngoại ngữ nói chung và người học tiếng Trung nói riêng, môi trường giao tiếp là một trong những điều kiện tiên quyết để học tốt tiếng Trung. Khi bạn giao lưu nhiều với người Trung, kỹ năng nói và nghe của bạn sẽ nâng cao. Giao lưu với người Trung quốc một ngày sẽ hiệu quả hơn việc bạn bỏ từ mới ra học một cách khuôn mẫu.

Làm sao để kết bạn với người Trung Quốc

Để tìm và kết bạn với người Trung Quốc, bạn có thể tải 5 app sau đây để nói chuyện với người Trung Quốc:

  • Weibo

  • Wechat

  • Tencent QQ

  • Soul

  • Yome

  • Chinese Social

Kỹ năng giao tiếp trong tiếng Trung là gì

Tự học giao tiếp tiếng Trung qua phim

Khi bạn muốn rèn luyện và nâng cao tiếng Trung, còn người ấy lại muốn học tiếng Việt thì đây quả là cơ hội tuyệt vời để cả hai cùng giúp đỡ lẫn nhau và có một mối quan hệ thân thiết phải không nào?

9. Tìm hiểu các phần mềm học tiếng Trung Quốc cơ bản giao tiếp

Hiện nay có rất nhiều ứng dụng dạy tiếng Trung hiệu quả và rất bổ ích. Đây cũng là công cụ trực tuyến hữu ích nhất để tự học tiếng Trung cơ bản. Chính vì vậy hãy tìm một trang web hoặc ứng dụng phần mềm để giúp bạn học tập. Sau đó cố gắng học hỏi mỗi ngày mà không gặp bất kỳ khó khăn hay một trở ngại nào. 

Các app phần mềm học tiếng Trung phổ biến như Hello Chinese, Super Chinese,…Lợi ích khi học tiếng Trung Quốc cơ bản qua các ứng dụng là rất tiện, bạn có thể học được ở mọi nơi, những lúc rảnh có thể mở ra để ôn tập lại kiến thức.

Kỹ năng giao tiếp trong tiếng Trung là gì

app hellochinese

Các phần mềm gõ chữ trên máy tính

  • Phần mềm gõ, viết tiếng Trung QQ Pinyin

  • Phần mềm gõ viết tiếng Trung Sogou Pinyin

  • Phần mềm hướng dẫn viết chữ hán Chinese Writing Master 4.0

Các Apps học tiếng Trung trên điện thoại

  • Hello Chinese

  • Duolinggo

  • Chinese Skill

  • Pandarow

Các phần mềm từ điển tiếng Trung

  • CVEDict

  • Từ điển tiếng Trung Lạc Việt MTD10

  • Từ điển Trung Việt

10. Luyện tập tiếng Trung Quốc giao tiếp cơ bản hàng ngày

Thực hành luyện tập tiếng Trung Quốc hàng ngày bằng cách tự lên lịch học để học từng chút một. Người học nên mua một cuốn sổ và một chiếc bút mềm và luyện viết mỗi ngày. Hoặc tận dụng thời gian rảnh rỗi của bạn để đọc các văn bản tiếng Trung. Khi một ngôn ngữ được đi vào não bạn một cách tự nhiên như vậy, có thể ngày một ngày hai bạn không hiểu, nhưng khi nghe nhiều thì bạn có thể nghe được ngữ điệu và làm quen dần với tiếng Trung nữa đấy.

Kỹ năng giao tiếp trong tiếng Trung là gì

Luyện tập tiếng Trung hằng ngày

11. Học tiếng Trung online giao tiếp cơ bản tốt ở đâu?

Nếu bạn chưa biết nơi học tiếng trung cơ bản ở đâu TpHCM, Hà Nội, Đà Nẵng hay các khóa học tiếng Trung cơ bản thì Zhong Ruan tự hào là đơn vị tiên phong ứng dụng công nghệ mới nhất vào giáo dục và học tập trực tuyến giúp bạn học tiếng Trung nhanh. Và cung cấp cho học viên một nền tảng “học” trực tuyến chuyên nghiệp. 

  • KHÔNG GIỚI HẠN KHÔNG GIAN VÀ THỜI GIAN

Áp dụng công nghệ tiên tiến vào giáo dục, chúng tôi đã thành công trong việc mang tiếng trung đến với người Việt Nam trên toàn thế giới, tiết kiệm thời gian cho người bận rộn, chỉ cần có cho mình một chiếc điện thoại thông minh, chúng tôi sẽ giúp bạn nói tiếng trung như người bản xứ.

  • CHĂM SÓC HỌC VIÊN TẬN TÌNH

Nhằm đảm bảo chất lượng trong từng buổi học, các lớp được thiết kế không quá 6 bạn/ 1 lớp, với sự nhiệt tình khi tương tác trực tiếp giữa giáo viên và học viên trong và sau khi học, và giải đáp mọi thắc mắc một cách nhanh chóng chúng tôi tin rằng sẽ mang đến sự hài lòng nhất cho học viên sau từng khoá học. 

Học một lần cho mãi mãi, tại sao không? Với cách học online tương tác trực tiếp cùng giáo viên thông qua gọi video call, 100% nội dung từng buổi học đều sẽ được lưu lại với tính năng ghi âm và quay video trên nền tảng Zoom. Học viên hoàn toàn có thể xem lại bài học bất cứ lúc nào nếu có nội dung nào chưa theo kịp được hoặc đã học lâu và giờ muốn ôn lại. Quá tuyệt đúng không nào? Chỉ cần bật lên là như đang sống lại trong không gian lớp học.

  • HỌC VỚI GIÁO VIÊN CHUYÊN MÔN CAO

Các giáo viên của trung tâm đều có trình độ chuyên môn cao HSK6, phát âm chuẩn, là giảng viên tại các trường đại học và đã từng đi du học hoặc sinh sống tại Trung Quốc. Chắc chắn rằng kỹ năng chuyên môn và kinh nghiệm phong phú của các giáo viên của Zhong Ruan sẽ không làm bạn thất vọng.

Trên đây là 10 bước tự học tiếng Trung giao tiếp cơ bản hiệu quả mà bạn đọc có thể tham khảo. Để tìm hiểu thêm về khóa học tiếng Trung online, mời bạn ghé qua: https://zhongruan.edu.vn/