Lỗ nhỏ, lén lút được phát hiện bên ngoài thiên hà của chúng tôi bằng phương pháp mới

Một phương pháp phát hiện mới đã được sử dụng để khám phá một lỗ đen nhỏ bên ngoài dải ngân hà, có thể mở đường cho việc phát hiện ra các lỗ đen nhỏ ẩn ẩn hơn trong thiên hà của chúng ta.

Các lỗ đen rất lớn tương đối dễ phát hiện vì chúng phát ra tia X vì vật chất được làm nóng để phát sáng nóng như nó được kéo về phía chân trời sự kiện của Black Hole. Bằng cách tìm kiếm các tia X này, hoặc cho các sóng hấp dẫn do va chạm lỗ đen, các nhà thiên văn học có thể phát hiện các lỗ đen lớn. Nhưng thật khó để phát hiện các lỗ đen nhỏ hơn tương đương với khối lượng của chúng ta vì hầu hết chúng không tỏa ra tia X hoặc sóng hấp dẫn.

Ấn tượng của nghệ sĩ này cho thấy một lỗ đen nhỏ gọn lớn gấp 11 lần như mặt trời và ngôi sao hàng loạt năm mặt trời quay quanh nó. Hai đối tượng được đặt tại NGC 1850, một cụm hàng ngàn ngôi sao khoảng 160 000 năm ánh sáng trong đám mây Magellan lớn, một người hàng xóm sữa. Sự biến dạng của hình dạng của ngôi sao là do lực hấp dẫn mạnh mẽ gây ra bởi lỗ đen. ESO / M. Kornmesser

Nhưng gần đây, một đội sử dụng kính viễn vọng rất lớn của đài quan sát miền Nam châu Âu [VLT] đã có thể phát hiện ra một lỗ đen là khối lượng mặt trời của chúng ta 11 lần và nằm cách đó 160.000 năm ánh sáng bằng cách nhìn vào ảnh hưởng hấp dẫn của nó đối với chuyển động của một ngôi sao gần đó.

"Tương tự như Sherlock Holmes theo dõi một băng đảng tội phạm từ những sai lầm của họ, chúng tôi đang xem xét mọi ngôi sao duy nhất trong cụm này với một chiếc kính phóng đại trong một tay cố gắng tìm thấy một số bằng chứng cho sự hiện diện của các lỗ đen nhưng không nhìn thấy chúng trực tiếp", giải thích Nhà nghiên cứu chính Sara Saracino từ Viện nghiên cứu vật lý thiên văn của Đại học Liverpool John Moores trong một tuyên bố. "Kết quả được hiển thị ở đây chỉ đại diện cho một trong những tội phạm mong muốn, nhưng khi bạn đã tìm thấy một người, bạn đang trên đường khám phá nhiều người khác, trong các cụm khác nhau."

Lỗ nhỏ màu đen nằm trong một cụm ngôi sao tên là NGC 1850, nằm trong đám mây lớn Magellanic, một thiên hà vệ tinh của dải ngân hà. Cụm sao này là rất trẻ bởi các tiêu chuẩn thiên văn, chỉ ở 100 triệu tuổi, và đây là lần đầu tiên một lỗ đen đã được quan sát trong một cụm trẻ như vậy. Bằng cách so sánh lỗ đen nhỏ, bé này với anh em lớn hơn, lớn hơn, các nhà thiên văn học có thể tìm hiểu thêm về cách các lỗ đen phát triển và phát triển.

Video

Chủ Đề