Luyện thi eju ở đâu

Kì thi EJU tháng 6 vừa qua, sắp tới nhiều bạn sĩ tử đang chuẩn bị cho kì thi của tháng 11. Chúng ta có thể tìm kiếm các tài liệu ôn thi EJU ở đâu? Hãy cùng tìm hiểu với iSenpai nhé!

Thật không may là tài liệu ôn thi EJU không có nhiều trên mạng Internet vì lí do bản quyền. Hiện tại, Jasso, cơ quan tổ chức EJU có công khai đề mẫu tại web của họ cho mọi người tải về. [Link: //www.jasso.go.jp/ryugaku/study_j/eju/examinee/pastpaper_sample.html]. Nếu bạn ở Việt Nam, bạn có thể tới VJCC-Trung tâm hợp tác nguồn nhân lực Việt Nam-Nhật Bản [Link: //www.vjcc.org.vn/] để mượn sách miễn phí.

Đối với các bạn ở Nhật, chúng ta có thể tìm mua tài liệu ôn thi EJU trên Amazon [cả sách mới lẫn sách cũ] hoặc tìm mua tại các cửa hàng sách cũ như Bookoff [tùy theo may mắn của bạn mà lúc có lúc không]. Tuy nhiên, ngoài các cách trên, chúng ta còn một cách dùng sách không mất tiền. Đó chính là mượn ở thư viện.


1. Bạn truy cập vào link bên dưới để tra cứu các thư viện có sách ôn thi EJU. //ci.nii.ac.jp/books/


2. Nhập từ khóa cần tìm. Ví dụ mình tìm với từ khóa 日本留学試験試験問題 : EJU


3. Trang web kết quả tìm kiếm sẽ hiện ra các thư viện có sách đề thi những năm trước của EJU.

4. Bạn có thể tìm hiểu về thư viện gần nhất để tới đó mượn sách. Hầu hết các thư viện ở các trường đại học đều có chính sách cho người ngoài vào học, làm thẻ, và mượn sách.

Thi tốt và đạt điểm cao nhé!

Bạn nào ở Tokyo còn có thể tìm tài liệu ở thư viện quốc gia này nhé [Link: //www.ndl.go.jp/]

yul7love [iSenpai]

Trung tâm Du hc và đào to Nht ng GoToJapan.

Đa ch: S 8G, ngõ 121, ph Chùa Láng, Đng Đa, Hà Ni.

Tel: 024-6276 5022

Email:

Group: //www.facebook.com/groups/gotojapan.vn

Fanpage: //www.facebook.com/gotojapan.vn Đăng ký nhận tài liệu và thông tin du học Nhật qua mail miễn phí:

Kỳ thi du học Nhật Bản EJU [thường gọi là Kỳ thi Ryu] dùng để đánh giá học lực cơ bản và khả năng Nhật Ngữ của du học sinh. Kết quả EJU là một trong những tiêu chuẩn quan trọng được hầu hết các trường đại học Nhật Bản sử dụng. Đạt được thành tích tốt trong kỳ thi này cũng đồng nghĩa với việc bạn có cơ hội nhận được học bổng JASSO [tổ chức hỗ trợ học sinh, sinh viên của Nhật] từ năm đầu đại học.

Du học sinh sẽ phải thi các môn: tiếng Nhật, Toán, môn Tự nhiên [Lý, Hoá hay Sinh], môn Tổng hợp [Lịch sử, Địa Lí, Chính trị hay Kinh tế]. Môn tổng hợp và môn khoa học tự nhiên không được chọn đồng thời. Điểm tiếng Nhật chiếm 50% tổng số điểm, do đó tiếng Nhật là chìa khóa quan trọng nhất trong kì thi này. Câu hỏi đặt ra là nên học như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất?

Tiếng Nhật

Thời gian đầu học tiếng Nhật bạn nên học thật chắc những kiến thức cơ bản. Kho tài liệu cũng như các bí quyết học tiếng Nhật có rất nhiều trên internet. Kỳ thi Ryu chú trọng vào 2 kĩ năng nghe và đọc [120 phút].

1.1/ Đọc hiểu

Đọc hiểu có thể coi là phần khó nhất, mức độ tương đương tầm N1 và cái khó là bạn chỉ được phép đọc trong vòng 40 phút. Có tổng cộng 25 câu tất cả nên mỗi câu bạn chỉ được giới hạn suy nghĩ, đọc trong vòng 1.6 phút. Chính vì phải đọc trong khoảng thời gian “ngắn ngủi” ấy nên bạn sẽ không có thời gian đọc hết cả bài. Vì vậy các bạn phải xem yêu cầu đề bài và từng loại câu hỏi là gì để chọn cho mình kĩ năng đọc hiểu nhanh và phù hợp nhất.

Và tốt nhất là chỉ có đọc và luyện thật nhiều thì mới có thể đọc nhanh và chính xác được. Vì vậy hãy luyện cho mình thói quen đọc hàng ngày, mọi lúc, mọi nơi.

1.2/ Nghe

Nội dung nghe khá đa dạng bao gồm cả các bài giảng đại học của Nhật vì vậy các bạn cũng nên luyện nghe trên Radio, xem ti vi,… Phần nghe sẽ có 2 phần là nghe và nghe đọc hiểu [nhìn tranh và chọn- phần này khá khó].

Môn Toán

Cấu trúc của môn toán:

- Kiểu 1: Dành cho khoa văn và những khoa tự nhiên ít sử dụng toán hơn.

- Kiểu 2: Dành cho những khoa cần sử dụng kiến thức toán cao độ.

Thí sinh chọn một trong hai kiểu vào ngày thi, tùy theo chỉ định của trường đại học mà thí sinh có nguyện vọng.

Đề thi môn Toán thực ra không khó. Có những bài khá dễ tuy nhiên xu hướng ra đề ngày càng khó lên vì vậy không được phép chủ quan. Đề Toán cũng khá giống với chương trình học của Việt Nam tuy nhiên cũng có vài phần mà chắc chúng ta không được học vì nó nằm trong phần của dân chuyên Toán. Vì vậy các bạn nên tìm hiểu và học them Toán chuyên, nếu được thì làm thêm đề của học sinh Nhật thì tốt.
Khi đi thi bạn sẽ không được dùng máy tính vì vậy khi học hay giải đề cần ý thức được điều này và tập thói quen không dung máy tính.

Môn tổng hợp

Môn thi này bao gồm kiến thức lịch sử, địa lý, chính trị, kinh tế, xã hội của Nhật Bản và thế giới. Thời gian làm bài là 80 phút với khoảng 40 câu hỏi theo hình thức trắc nghiệm. Với môn này bạn có thể đăng ký làm bài bằng tiếng Anh hoặc tiếng Nhật.

Đề thi Xã hội tổng hợp được chia thành nhiều mức câu hỏi, từ dễ tới khó. Những câu dễ được phân bổ điểm cao hơn những câu khó. Những câu hỏi khó thường yêu cầu suy luận thực tế, nắm thông tin mới nhất về các sự kiện lớn gần đây.

Với những bạn mới bắt đầu học, bạn có thể tham khảo quyển 日本留学試験対策 ハイレベル総合対策 . Quyển sách này khá dày, viết chi tiết, nội dung bao quát nhiều chủ đề. Nếu bạn có thể nắm vững quyển sách này, bạn có thể được trên 150 điểm môn thi này.

Môn tự nhiên

Cấu trúc của môn khoa học tự nhiên gồm 3 môn Vật lý/Hóa/Sinh. Thí sinh chọn 2 môn theo chỉ định của trường đại học mà thi sinh có nguyện vọng. [Mỗi môn là 100 điểm].

Về cơ bản kiến thức cần cho kì thi Ryu cũng giống kiến thức thi đại học ở Việt Nam nên nếu bạn đọc hiểu được đề bài bằng tiếng Nhật hoặc tiếng Anh thì cũng có thể làm được. Ngoài ra, các bạn cũng nên tìm kiếm và tham gia tất cả các kì thi thử để cải thiện kĩ năng và rút kinh nghiệm cho riêng mình. Bộ tài liệu được nhiều du học sinh Việt Nam tham khảo là 理解しやすい [Rikaishiyasui].

Chuẩn bị đi thi

Kỳ thi Ryu kéo dài liên tục từ sáng tới chiều, bởi vậy việc chuẩn bị trước khi thi cũng vô cùng quan trọng. Kết quả bài thi không chỉ phụ thuộc vào khối lượng kiến thức mà còn phụ thuộc vào khả năng ứng biến, yếu tố tâm lý hay thể trạng sức khỏe. Một số kinh nghiệm nhỏ dưới đây có thể sẽ giúp ích cho bạn:

- Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ trước ngày thi như bút chì, tẩy, đồng hồ, nước uống... và giấy báo dự thi.

- Chú ý tuân thủ nghiêm chỉnh những nội quy phòng thi. Nếu vi phạm bạn sẽ bị hủy kết quả thi và không được tham gia thi trong hai lần thi tiếp theo.

Chúc các bạn ôn tập và đạt kết quả tốt!

Page 2

Như chúng ta cũng biết, một trong những điều kiện xin visa du học và vào học chuyên ngành đó chính là Topik. Để có được chứng chỉ Topik, thì thí sinh phải vượt qua các kỳ thi năng lực tiếng Hàn Topik. Và việc đánh giá khả năng tiếng Hàn, được xác định qua các cấp độ. Các cấp độ này được đánh giá bằng kết quả qua những kỳ thi năng lực với cấp độ cụ thể:

– Tiếng Hàn Sơ cấp: Topik cấp 1 – 2
– Tiếng Hàn Trung cấp: Topik cấp 3 – 4
– Tiếng Hàn Cao cấp: Topik cấp 5 – 6

Cùng tham khảo những bí quyết học tiếng của một trong những du học sinh Hàn Quốc người Việt hiếm hoi đạt chuẩn TOPIK tiếng Hàn cao cấp cấp độ 5 nhé.

Đối với những ai chưa biết hay mới bắt đầu học tiếng Hàn đều cho rằng tiếng Hàn rất khó, họ nghĩ rằng nó được cấu tạo theo kiểu chữ tượng hình giống như tiếng Hoa. Nhưng hoàn toàn không phải như vậy, khi bắt đầu học mới thấy bảng chữ cái và phát âm tiếng Hàn cực kỳ đơn giản, khoa học, dễ nhớ và dễ thuộc. Bảng chữ cái Hàn Quốc, còn gọi là Hangul gồm 40 chữ cái [21 nguyên âm và 19 phụ âm], các chữ cái này kết hợp lại với nhau tạo thành từ vựng, viết sao đọc vậy như tiếng Việt, thâm chí còn đơn giản hơn tiếng Việt ở chỗ không có thanh dấu.

Tiếng Hàn khó nhất chính là ngữ pháp. Ngữ pháp tiếng Hàn rất phức tạp, cấu trúc câu gần như đảo ngược hoàn toàn so với tiếng Việt và tiếng Anh, vì vậy người Việt học tiếng Hàn thời gian đầu sẽ rất khó khăn, dễ nản chí và bỏ cuộc. Hơn nữa, ngữ pháp tiếng Hàn được phân chia rất tỉ mỉ theo từng tình huống cụ thể, đòi hỏi người học phải biết nắm bắt chính xác ngữ cảnh mà mình muốn nói là như thế nào để dùng cấu trúc câu cho thực sự hợp lý.

Điều dễ nhất trong tiếng Hàn chính là từ vựng, hơn 70% tiếng Hàn là âm Hán Hàn [bắt nguồn từ tiếng Hoa]. Do vậy, không chỉ riêng người Việt Nam, mà các quốc gia có chung nền văn hoá chữ Hán như Trung Quốc và Nhật Bản sẽ có rất nhiều thuận lợi trong việc học và nhớ từ vựng. Ví dụ, khi đọc báo hay các mẩu quảng cáo bạn có thể đoán nghĩa từ mới dễ dàng dù mới gặp nó lần đầu, tỉ lệ chính xác có thể lên tới 90%. Điều này các bạn không thể có được khi học tiếng Anh, hay bất cứ một ngôn ngữ phương Tây nào khác.

Bài thi Topik sẽ kết hợp cả 4 kỹ năng Từ vựng - Ngữ pháp, Viết, Nghe và Đọc. Đòi hỏi các bạn phải hoàn thiện cả 4 kĩ năng.

Đối với Ngữ pháp, không có cách nào khác hơn là chú ý nghe thầy cô giảng bài, có thắc mắc thì phải hỏi ngay để tránh nhầm lẫn giữa các cấu trúc mà mình đã học trước đây, chịu khó về nhà làm bài tập thật nhiều để ngữ pháp đó trở thành thói quen khi các bạn muốn nói hoặc viết nó. Tốt nhất nên có quyển sổ tay nho nhỏ để tổng hợp và ghi lại ngữ pháp đã học theo hệ thống, chú ý là dưới mỗi mục ngữ pháp bạn nên ghi thêm ít nhất 1 câu ví dụ điển hình, để dễ dàng xem lại và ôn tập.

Về phần Từ vựng, các bạn cũng nên chuẩn bị cho mình 1 quyển tập từ vựng. Mỗi khi đọc bài gặp từ mới thì highlight nó, tra từ điển xong thì ghi ngay vào vở từ vựng và học lại nhiều lần. Bạn cũng nên chia từ vựng ra thành các chủ đề và ứng dụng vào giao tiếp thực tế để dễ học và ghi nhớ tốt hơn. Chịu khó xem phim, sách báo, truyện tiếng Hàn cũng là một cách rất tốt để học từ vựng.

Về môn Viết, phải đọc thật nhiều bài viết, nếu không có cơ hội tiếp xúc với báo hay bài viết tiếng Hàn thì các bạn có thể xem trong đề thi TOPIK. Trong đó họ viết rất chuẩn, do vậy các bạn có thể học hỏi cách viết sao cho thuần Hàn một tí, tránh kiểu viết của người nước ngoài học ngoại ngữ.

Đối với môn Nghe, đầu tiên các bạn thử nghe mà không nhìn câu hỏi, thử xem nội dung câu chuyện muốn nói gì, sau đó hãy đọc và trả lời sau. Trường hợp bạn nghe rất nhiều lần mà không hiểu tí nào, đó là do từ vựng bạn quá ít, không thể nào hiểu được nội dung bài. Khi ấy các bạn hãy đọc trang Script, từ nào không hiểu thì tra từ điển và học thuộc nó, sau đó vừa nhìn vừa nghe xem nó phát âm có đúng với những gì mình đọc hay không. Khi quen dần thì đóng lại và nghe. Lặp lại nhiều lần cho đến khi kỹ năng nghe lẫn vốn từ mình tăng lên thì môn nghe sẽ không thể làm khó dễ được bạn nữa.

Tất cả các yếu tố trên đều quan trọng tạo nên sự thành công của một người học ngoại ngữ nói chung và tiếng Hàn nói riêng. Nhưng quan trọng nhất vẫn chính là sự nổ lực của bản thân. Tất cả các yếu tố trên chỉ hỗ trợ và phát huy được hiệu quả cao nhất khi chính bản thân chúng ta tự ý thức và phấn đấu. Chúc các bạn đạt kết quả cao trong kì thi TOPIK.

Page 3

Kỳ thi năng lực tiếng Hàn TOPIK do Viện giáo dục quốc tế Quốc gia Hàn Quốc tổ chức hằng năm, dành cho người nước ngoài học tiếng Hàn Quốc. Bài thi TOPIK đánh giá năng lực của các học viên học tiếng Hàn như ngôn ngữ thứ 2. Thí sinh tham gia kỳ thi này, nếu đạt sẽ được cấp giấy chứng chỉ tiếng Hàn TOPIK. Nếu bạn muốn đi du học hay muốn làm việc tại các công ty Hàn Quốc thì chứng chỉ TOPIK là 1 trong những chứng chỉ rất cần thiết. Hiện tại, các công ty lớn Hàn Quốc tại Việt Nam như Samsung, LG, Posco,… đều coi chứng chỉ TOPIK là điều kiện quan trọng khi thi đầu vào và khi tiến cử trong công việc.

Chứng chỉ tiếng Hàn TOPIK gồm 6 cấp độ tăng dần. Các cấp độ này được đánh giá bằng kết quả qua những kỳ thi năng lực với cấp độ cụ thể như sau:

– Tiếng Hàn Sơ cấp: Topik cấp 1 – 2– Tiếng Hàn Trung cấp: Topik cấp 3 – 4

– Tiếng Hàn Cao cấp: Topik cấp 5 – 6

A/ Tiếng Hàn Sơ cấp

1. Tiếng Hàn cấp độ 1 – Topik 1

+ Bạn có thể hoàn thành được một câu văn đơn giản. Để có thể hiểu được, bạn sẽ phải căn cứ dựa vào sự hiểu biết về ngữ pháp cơ bản và khoảng 800 từ vựng.

+ Khi đạt trình độ Topik 1, thì bạn hoàn toàn có thể tiến hành chức năng ngôn ngữ cơ bản trong cuộc sống cụ thể như: Gọi thức ăn, giới thiệu bản thân, mua đồ. Ngoài ra, bạn có thể hiểu và biểu hiện được nội dung có liên quan đến chủ đề cá nhân hay một số chủ đề quen thuộc khác như: Thời tiết, gia đình, bản thân, sở thích.

+ Bạn có thể trả lời hoàn thành và hiểu được những câu đơn giản trong cuộc sống sinh hoạt và trong thực tế.

2. Tiếng Hàn cấp độ 2 – Topik 2

+ Khi đạt tới trình độ Topik 2, có nghĩa là vốn từ vựng tiếng Hàn của bạn lên tới 1.500 từ đến 2.000 từ. Do vậy, bạn có thể hiểu và sử dụng chúng thành đoạn văn có liên quan đến những chủ đề quen thuộc.

+ Lúc này, bạn hoàn toàn tự tin để sử dụng khả năng nói tiếng Hàn khi cần thiết tại các nơi công cộng như: Bưu điện, Ngân hàng, nhờ một số việc đơn giản...

+ Dễ dàng sử dụng để phân biệt ngôn ngữ theo tình huống không chính thức và tình huống chính thức.

B/ Tiếng Hàn trung cấp

1/. Tiếng Hàn cấp độ 3 – Topik 3

+ Phân biệt được đặc tính cơ bản trong văn viết cũng như văn nói. Bạn hoàn toàn hiểu và có thể sử dụng.

+ Khi đạt Topik 3, bạn sẽ không còn gặp trở ngại trong quá trình giới thiệu về cuộc sống hàng ngày của bạn tại Hàn Quốc. Đương nhiên, bạn hoàn toàn có thể tiến hành các chức năng ngôn ngữ cơ bản. Điều này, rất cần thiết cho việc duy trì mối quan hệ xã hội và sử dụng các thiết bị công cộng.

+ Bạn có thể hiểu và thể hiện biểu cảm của mình theo những chủ đề cụ thể và có thể viết thành đoạn văn.

2. Tiếng Hàn cấp độ 4 – Topik 4

+ Lúc này, bạn hoàn toàn tự tin là có thể đọc và hiểu được nội dung của các tờ tạp chí. Ngoài ra, bạn còn có thể hiểu được một cách cặn kẽ, chi tiết và còn có thể so sánh được nội dung các chủ đề với nhau.

+ Có khả năng giao tiếp, trong quá trình làm việc và khả năng giao tiếp khi cần thiết cho các việc ở nơi công cộng. Nhờ vậy, bạn có thể giữ mối quan hệ cá nhân của mình.

+ Lúc này, bạn sẽ dễ dàng tìm hiểu về văn hóa Hàn Quốc. Nhờ vậy, mà việc sử dụng các thành ngữ Hàn Quốc được liên tục và thường xuyên hơn. Giúp bạn, dễ dàng hiểu được các nội dung về xã hội cũng như văn hóa.

C/Tiếng Hàn Cao cấp

1. Tiếng Hàn cấp độ 5 – Topik 5

+ Phân biệt được rõ ràng, chính xác ngôn ngữ theo từng đoạn văn trong ngôn ngữ viết và ngôn ngữ nói. Phân biệt rõ ràng đoạn văn không chính thức và đoạn văn chính thức.

+ Hoàn toàn có thể sử dụng tiếng Hàn làm ngôn ngữ giao tiếp trong chuyên môn, trong nghiên cứu hay trong công việc nào đó.

+ Bạn hoàn toàn có thể hiểu và sử dụng được chủ đề không thân mật trên tất cả các lĩnh vực như: Văn hóa, Xã hội, Kinh tế, Chính trị.

2. Tiếng Hàn cấp độ 6 – Topik 6

+ Khi đạt tới trình độ topik 6, đồng nghĩa vấn đề tiếng Hàn của bạn đạt tiêu chuẩn như người bản xứ. Vì thế, bạn sẽ rất thuận lợi trong mọi giao tiếp cũng như mọi hoàn cảnh mà không gặp bất kỳ trở ngại nào.

+ Bạn hoàn toàn sử dụng ngôn ngữ tiếng Hàn của mình một cách chính xác và thực hiện giao tiếp tốt trong nghiên cứu, chuyên môn, công việc mà không gặp phải bất kỳ khó khăn nào.

+ Ngoài ra, bạn có thể hiểu và sử dụng các chủ đề không thân mật trên toàn bộ các lĩnh vự như: Văn hóa, Xã hội, kinh tế, Chính trị.

Chúc các bạn tự tin khi thi Topik và đạt được kết quả cao nhất nhé.

Và cách học tiếng Hàn hiệu quả nhất là bạn cần phải chú tâm vào việc học, cần phải dành thời gian hàng ngày cho việc học tập này và kiên trì thực hiện nó. Một điều kiện tiên quyết để thành công trong việc học ngoại ngữ là bạn phải chăm chỉ. Một động lực để học tiếng Hàn hiệu quả, đó là niềm yêu thích đối với tiếng Hàn cũng như đối với xứ sở kim chi. Không chỉ có tiếng Hàn mà đối với tất cả những ngôn ngữ khác, nếu các bạn có niềm say mê với nó thì chúng tôi nghĩ chắc chắn các bạn sẽ thành công

Video liên quan

Chủ Đề