Macbook nào không được đem lên máy bay năm 2024

Cục Hàng không Việt Nam vừa ban hành Chỉ thị cấm hành khách, thành viên tổ bay mang máy tính xách tay Macbook Pro 15-inch sản xuất và tiêu thụ từ khoảng thời gian trên lên máy bay dưới mọi hình thức.

Trước đó, ngày 14.8, lệnh cấm tương tự đã được Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) áp dụng sau khi hãng Apple thông báo một lượng máy Macbook Pro được bán ra từ tháng 9.2015 đến tháng 2.2017 gặp lỗi về pin có thể quá nhiệt, từ đó dẫn đến phát nổ và bốc cháy.

Tuy nhiên Macbook Pro 15-inch không phải là đồ điện tử bị cấm duy nhất trên các chuyến bay. Để đảm bảo cho sự an toàn nói chung, các hãng hàng không trên thế giới đã thống nhất đây là những đồ công nghệ khác cũng bị cấm và hạn chế mang lên máy bay:

- Pin sạc dự phòng với dung lượng khoảng 10.000mAh và hiệu điện thế là 3,7V, sản xuất theo công nghệ lithium ion và công suất ở mức khoảng 37Wh là an toàn để đi máy bay. Tuy nhiên, với loại này, hành khách chỉ được cho vào hành lý xách tay và mang theo người, không được cho phép để vào hành lý ký gửi.

Macbook nào không được đem lên máy bay năm 2024
Bảng tóm tắt quy định vận chuyển của Việt Nam Airlines với những thiết bị điện tử chứa pin lithium. Ảnh: Vietnam Airlines.

- Pin có công suất từ 100 Wh tới 160 Wh hoặc trọng lượng từ 2 gram tới 8 gram được phép mang theo trong hành lí xách tay nếu được nhà vận chuyển đồng ý. Công suất pin trên 160 Wh hoặc trọng lượng trên 8 gram bị cấm mang theo dưới cả hình thức hành lý ký gửi và hành lý xách tay.

- Ngoài pin lithium ion, các thiết bị điện tử như đện thoại thông minh, các loại máy tính xách tay, máy tính bảng, pin sạc dự phòng, máy quay phim... cũng bị cấm mang lên máy bay dưới dạng hành lý ký gửi.

- Ngoài những đồ công nghệ, những món đồ điện như máy kẹp tóc, uốn tóc, máy xay sinh tố, máy sấy tóc, máy cắt, bàn là hay những loại máy móc bằng điện nói chung đều không được chấp nhận mang lên máy bay dưới dạng hành lý. (một số máy trộn, máy xay được cho phép mang theo trong túi hành lý nếu lưỡi dao đã được gỡ bỏ. Bất kì vật sắc nhọn nào trong túi được kiểm tra phải được bọc chắc chắn để tránh gây thương tích cho người xử lý hành lý và nhân viên kiểm tra. Bếp lò chỉ được phép mang theo trong túi hành lý khi đã hết sạch nhiên liệu và được bọc an toàn).

- Các thiết bị tự hành có chứa pin lithium như xe điện tự cân bằng, xe điện mini scooter, xe trượt điện 2 bánh, ván trượt điện cân bằng… cũng bị cấm và hạn chế mang lên máy bay.

- Thuốc lá điện tử, bật lửa hồ quang, bật lửa plasma, bật lửa điện tử cũng là vật dụng bị hạn chế và cấm mang lên máy bay.

- Các thiết bị công nghệ có khả năng gây cháy nổ, gây nguy hiểm, dễ vỡ và hư hỏng, chứa khi gas bị cấm mang lên máy bay.

Từ ngày 21/08/2019, việc mang MacBook Pro 15 inch lên máy bay đã bị cấm toàn bộ theo quyết định thu hồi sản phẩm của Apple.

Thông báo cấm mang MacBook Pro khi đi máy bay

Theo ông Đinh Việt Thắng - Trưởng Cục hàng không Việt Nam: 'Quyết định cấm mang MacBook Pro lên máy bay được đưa ra dựa trên văn bản triệu hồi số 19-152 của Ủy ban An toàn hàng tiêu dùng Mỹ, áp dụng cho laptop 15-inch MacBook Pro sản xuất và tiêu thụ từ tháng 9/2015 đến tháng 2/2017. Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) đã cấm vận chuyển laptop 15-inch MacBook Pro.' - Nguồn Dân Trí.

Như thông báo trên VTV vào ngày 21/08/2019: 'Để đảm bảo an toàn cho hành khách và máy bay trong quá trình hoạt động, Cục hàng không đã thực hiện cấm vận chuyển loại máy tính xách tay này. Hành khách có ý định vi phạm quy định có thể bị từ chối vận chuyển và phải chịu xử phạt theo quy định.'

Vậy tại sao MacBook Pro bị cấm mang lên máy bay? Để đảm bảo an toàn, từ ngày 21/08/2019, Cục hàng không đã chính thức ban hành lệnh cấm vận chuyển và mang theo laptop MacBook Pro 15 inch sản xuất và tiêu thụ từ 9/2015 - 2/2017 trên máy bay. Nguyên nhân chủ yếu là do pin của thiết bị này có lỗi, thường xuyên nóng và dễ gây hỏa hoạn.

\>> Cập nhật thông tin hữu ích cũng như tin mới nhất từ các hãng hàng không tại: https://www.Mytour.vn/blog/san-ve-may-bay-2/thong-tin-huu-ich-5.html

Macbook nào không được đem lên máy bay năm 2024

Trường hợp MacBook Pro 15 inch sản xuất và tiêu thụ từ 9/2015 - 2/2017 bị nổ

Ngoài ra, các hãng hàng không, đại lý vé máy bay, và các đơn vị liên quan sẽ thông báo rộng rãi đến hành khách về quy định cấm mang MacBook Pro màn hình Retina, 15 inch sản xuất từ 9/2015 - 2/2017 lên máy bay. Do đó, ngay từ thời điểm mua vé máy bay, hãy chú ý tham khảo kỹ các quy định của hãng về việc mang theo laptop để tránh tình huống không mong muốn.

Cục Hàng không cùng các cơ quan an ninh dưới mặt đất đang xây dựng quy trình kiểm soát và thủ tục check-in nghiêm ngặt để ngăn chặn các hành vi vi phạm.

Trên các chuyến bay, nếu phát hiện hành khách mang hoặc sử dụng laptop bị cấm, tiếp viên sẽ được phép yêu cầu ngắt sạc, tắt nguồn thiết bị, và thực hiện theo quy trình của hãng để đối phó với tình trạng cháy nổ có thể xảy ra từ MacBook Pro 15 inch màn hình Retina. Cuối cùng, hành khách sẽ bị xử phạt theo quy định.

Thông báo về việc thu hồi MacBook Pro 15 inch của Apple

Trong tháng 6/2019, Apple đã phải triệu hồi gấp đôi dòng máy này khi ghi nhận 26 trường hợp pin bị quá nhiệt dẫn đến cháy nổ. Trong số đó, một số trường hợp gây bỏng và một số khác phải hít phải khí độc thoát từ pin của thiết bị. Bên cạnh quyết định thu hồi, Apple còn triển khai chương trình thay pin miễn phí cho dòng Macbook Pro 15 inch, đồng nghĩa bạn hoàn toàn có thể kiểm tra và tham khảo việc đổi pin an toàn cho thiết bị của mình.

Macbook nào không được đem lên máy bay năm 2024

Lệnh thu hồi Macbook Pro 15 inch sản xuất và tiêu thụ từ 9/2015 - 2/2017 của Apple

\>> Xem thêm Nên để laptop ở hành lý ký gửi hay hành lý xách tay? Cần chú ý điều gì?

Những loại máy tính đủ điều kiện mang lên máy bay?

Tuy nhiên, đừng quá lo lắng khi đọc những thông tin này vì ngoài Macbook Pro 15 inch sản xuất và tiêu thụ từ 9/2015 - 2/2017, vẫn còn nhiều dòng máy khác mà hành khách có thể sử dụng bình thường trên chuyến bay. Vậy làm thế nào để kiểm tra xem laptop của bạn có đủ điều kiện mang lên máy bay hay không?

Để kiểm tra xem Macbook của bạn có nằm trong danh sách cấm hay không, bạn có thể nhập số serial của sản phẩm vào trang web của Apple tại đây.

Hãy kiểm tra đời laptop của bạn bằng cách nhấn vào biểu tượng logo của Apple, sau đó chọn “About This Mac”. Nếu thông tin chi tiết về đời máy tính của bạn hiển thị là MacBook Pro (Retina, 15 inch, Mid 2015), hãy liên hệ với hệ thống Apple để được hỗ trợ thay pin miễn phí. Quá trình xử lý sẽ mất khoảng 3 - 5 ngày để có chiếc máy hoàn chỉnh và an toàn để mang lên máy bay.

Nếu bạn đang dự định mang theo chiếc laptop của mình trong những chuyến bay, hãy chú ý ngay đến thông báo cấm mang Macbook Pro 15 inch sản xuất và tiêu thụ từ 9/2015 - 2/2017 lên máy bay mà Mytour vừa chia sẻ từ Cục hàng không để đảm bảo một chuyến bay thuận lợi và an toàn nhất.

Lọt vào mắt xanh của Daisy Ng

Nguồn ảnh: Internet Wonderland

Nội dung được phát triển bởi đội ngũ Mytour với mục đích chăm sóc và tăng trải nghiệm khách hàng.

Tại sao không được mạng MacBook Pro lên máy bay?

Để đảm bảo an toàn, từ ngày 21/08/2019, Cục hàng không đã chính thức ban hành lệnh cấm vận chuyển và mang theo laptop MacBook Pro 15 inch sản xuất và tiêu thụ từ 9/2015 - 2/2017 trên máy bay. Nguyên nhân chủ yếu là do pin của thiết bị này có lỗi, thường xuyên nóng và dễ gây hỏa hoạn.