Mèo sau khi tẩy giun bao lâu thì được ăn

Tẩy giun cho mèo khác với tẩy giun cho chó. Nhiều chủ nuôi thường hỏi bác sĩ thú y hỏi mèo mang thai bị sán có tẩy giun được không? Hoặc tẩy giun cho mèo bằng thuốc Fugacar của người có tác dụng không? Lịch tẩy giun sán cho mèo con thế nào? Mua thuốc tẩy giun cho mèo ở đâu? Thông qua bài viết dưới đây, Pet Mart sẽ giải đáp tất cả các thắc mắc của chủ nuôi thú cưng. Hy vọng những thông tin này hữu ích với bạn.

Nguyên nhân mèo bị nhiễm giun sán

Tẩy giun cho mèo con mới sinh hoặc khi còn nhỏ là điều tiên quyết trong danh sách những việc cần làm của bạn đối với mèo. Bất kể độ tuổi, giống loài, kích cỡ hay giới tính của mèo cũng đều cần phải được chăm sóc kĩ lượng. Đặc biệt là chăm sóc cho mèo về phần y tế.

Mèo khi còn nhỏ rất dễ bị tổn thương đối với những tác động lên chúng. Bọ chét, muối, ký sinh bên ngoài và khay vệ sinh bẩn là một trong những nguyên nhân chính gây ra giun ở mèo con. Nó cũng có là tác nhân gây bệnh đối với cả mèo trưởng thành và mèo già.

Ngoài ra, có một nguyên nhân phổ biến khác là do mèo mẹ mắc phải giun trong thời kỳ mang thai. Những trường hợp này sẽ lây truyền giun từ mẹ sang con. Ngăn chặn vấn đề nhiễm giun là điều rất cần thiết. Không chỉ đối với mèo con mà còn đối với mèo trưởng thành.

Vì giun có thể là nguyên nhân gây tử vong cho mèo ở bất kỳ độ tuổi nào. Bảo vệ mèo trong vùng an toàn để ngăn ngừa nhiễm giun. Hạn chế tối đa việc mèo con tiếp xúc với động vật nhiễm bệnh, phân hoặc các nguy cơ nhiễm ve, bọ chét.

Vì sao cần tẩy giun cho mèo?

Hầu hết các triệu chứng khi mắc phải giun là mèo bị tiêu chảy . Và một trong những cách dễ phát hiện nhất mèo của bạn có nhiễm giun hay không chính là kiểm tra phân của chúng. Nếu không tẩy giun kịp thời, giun sán sẽ sinh sôi này nở và làm hại tới sức khỏe của thú cưng một cách nghiêm trọng. Có 5 loại giun cơ bản sau đây thường gặp ở mèo:

  • Giun chỉ: Là loại giun thường gặp. Mèo có thể sẽ bị ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống tim mạch và có thể dẫn đến suy tim.
  • Giun đũa: Đây là loại ký sinh phổ biến nhất ở mèo. Bạn có thể nhìn thấy giun đũa trong phân của mèo trưởng thành. Trong khi đó mèo con thường mắc phải giun từ sữa mẹ.
  • Sán dây: Sán dây gặp khá phổ biến ở mèo và có thể nhìn thấy trên lông của mèo con đặc biệt là quanh khu vực hậu môn. Nguyên nhân chính của việc này là do bọ chét.
  • Giun tròn: Mặc dù chúng khá hiếm, tuy nhiên giun tròn sống ký sinh trong phổi lại rất nguy hiểm. Chúng có thể gây ảnh hưởng đến phổi của mèo con. Nguyên nhân thường do mèo tiếp xúc với động vật bị nhiễm bệnh như chuột hay chim.
  • Giun móc: Mặc dù giun móc thường gặp ở chó nhiều hơn. Tuy nhiên không phải không ảnh hưởng đến mèo. Giun móc sẽ tấn công vào ruột non của mèo khi chúng ăn phải những con vật mắc bệnh.

Lịch tẩy giun cho mèo chuẩn nhất

Tẩy ngay lập tức khi phát hiện bị nhiễm giun và tẩy lại sau 2 tuần. Tiếp theo thực hiện theo lịch trình dưới đây:

  • Lịch tẩy giun sán cho mèo con: Bắt đầu từ khi mèo con được 3 tuần tuổi. Tẩy lại 2 tuần mỗi lần cho tới khi được 3 tháng tuổi. Tẩy giun mỗi tháng 1 lần từ khi 3 tháng cho tới 6 tháng tuổi.
  • Lịch tẩy giun sán cho mèo trưởng thành: Tẩy giun cho mèo thường xuyên [mỗi 6 tháng] và sau khi có tiếp xúc, phát hiện kí sinh trùng. Nếu mèo hay chó có thói quen săn mồi [chuột, gián…] cần tẩy 3 – 4 tháng một lần
  • Lịch tẩy giun cho mèo mang thai , cho con bú: Tẩy một lần trước khi giao phối. Tẩy tiếp một lần trước khi sinh khoảng 1 tuần. Mèo cho con bú sẽ tẩy giun cùng với mèo con của nó.
  • Mèo mới mang về nhà: Hãy thực hiện điều trị như bị nhiễm giun, tẩy ngay lập tức và lặp lại sau 2 tuần. Tiếp đó thì thực hiện tẩy giun theo lịch trình tẩy giun theo độ tuổi.

Một số loại thuốc tẩy giun cho mèo con

Sử dụng thuốc tẩy giun có thể giúp mèo cưng có đề kháng chống lại bệnh tật. Thông thường, ngay từ khi còn nhỏ những chú mèo con đã được uống thuốc tẩy giun định kỳ. Các bác sĩ thú đã tổng hợp được nhiều loại thuốc tẩy giun cho mèo tốt nhất hiện nay:

  • Thuốc xổ giun cho mèo Bayer : sử dụng cho mèo con trên 6 tuần tuổi. Sử dụng 1 viên cho thể trọng 4kg. Có thể cho mèo ăn trực tiếp hoặc trộn lẫn vào thức ăn. Giúp sổ các loại giun như giun móc, giun đũa, giun dẹp, giun tròn, sán dây… gây ra chứng biếng ăn, nôn ói, chậm phát triển ở mèo. Chống chỉ định với mèo đang mang thai.
  • Thuốc tẩy giun cho mèo Zantel: trị giun sán, giun đũa, giun móc, giun kim và giun kí sinh ở phạm vi rộng, giun tròn và sán dây trong cơ thể chó và mèo. Có thể dùng kèm với thức ăn hoặc cho dùng cho vật nuôi khi đói để đạt được hiệu quả tốt nhất. Không bắt buộc phải nhịn đói trước hoặc sau khi uống thuốc.

Cách sử dụng thuốc tẩy giun cho mèo

Hiện này có nhất các loại giun sán có thể gây tử vong cho mèo con như: giun sán, giun đũa, giun tim… Là chủ nuôi bạn cần nắm được những thông tin cơ bản về các loại giun thường gặp ở mèo. Thông qua đó dễ dàng hiểu được thông tin quan trọng và cách tẩy giun cho mèo con.

Giun có thể gây ảnh hưởng đến các cơ quan quan trọng của mèo như gây ra các vấn đề về hô hấp, nôn mửa, ăn không ngon, sụt cân, suy nhược và cuối cùng có thể gây tử vong.

Chính vì vậy, khi mua thuốc tẩy giun cho mèo cũng cần chọn địa chỉ uy tín. Tránh mua phải thuốc tấy giun kém chất lượng. Giá thuốc tẩy giun cực kì rẻ, chỉ 50 – 60 ngàn là có thể có được 1 loại thuốc chất lượng tốt. Bạn có thể mua tại các cửa hàng thú cưng Pet Mart.

Cách tẩy giun cho mèo rất đơn giản. Có thể cho mèo uống trực tiếp, hòa vào nước hoặc trộn vào thức ăn cho mèo . Liều tượng tùy thuộc vào cân nặng của mèo cưng.

Cách bước cho mèo uống thuốc tẩy giun hiệu quả

  1. Quỳ xuống sàn nhà. Tư thế quỳ gối trên sàn nhà và ngồi lên trên gót chân. Hai đầu gối để cách xa nhau. Giữ mèo quay lưng về phía bạn.
  2. Dùng tay trái giữ lấy xương hàm dưới của mèo, lòng bàn tay hướng lên trên. Nghiêng đầu mèo lên, đối diện với mặt bạn. Nếu bạn thuận tay trái thì bước này bạn dùng tay phải.
  3. Dùng ngón cái và ngón trỏ của tay phải cầm thuốc. Nếu cho mèo uống thuốc nước, đặt đầu ống nhỏ thuốc hoặc ống tiêm vào mép mèo sao cho đầu ống thuốc ở giữa má và nướu. Từ từ bơm thuốc vào miệng mèo để mèo nuốt thành nhiều lần.
  4. Chèn móng tay của bạn vào giữa hai hàm răng trên và dưới của mèo. Sau đó dùng ngón tay trỏ đẩy thuốc xuống cổ họng. Cẩn thận không để móng tay làm xước cổ họng mèo. Nhét thuốc vào một miếng thịt hoặc pho mát là cách hay để “lừa” chú mèo uống thuốc. Chúng sẽ nghĩ rằng mình đang được thưởng.
  5. Nhanh chóng rút tay ra khỏi miệng mèo. Chú mèo sẽ ngoan ngoãn nuốt viên thuốc một cách đáng ngạc nhiên. Chẳng bao lâu nữa, chú mèo cưng của bạn sẽ phục hồi hoàn toàn.

Thao tác cho mèo uống thuốc cần dứt khoát và nhanh chóng. Không được ôm hoặc ghì mèo cưng quá chặt. Chúng có thể cảm thấy khó chịu và tấn công bạn bất cứ lúc nào.

Skip to content

Tẩy giun cho mèo là việc làm cần thiết và duy trì có định kỳ nhằm đảm bảo sức khỏe cho thú cưng nhà bạn. Tùy theo thể trạng và sức khỏe của chúng mà chúng ta áp dụng lịch tẩy hợp lý. Bạn nên tìm hiểu kỹ tình trạng của mèo và khi đã tẩy giun thì bạn cần theo sát lịch tẩy.

Lịch tẩy giun cho mèo có nhiều trường hợp khác nhau, bạn nên tìm hiểu kỹ ở bài viết này nhé

Dưới đây là lịch tẩy giun cho các trường hợp ở mèo:

Lịch tẩy cho mèo con, mèo trưởng thành

  • Lần tẩy giun đầu tiên: Mèo con mới sinh được 3 tuần tuổi [thường ở ngày thứ 21-23, muộn nhất là ngày thứ 25]. Lúc này giun có thể đẻ trứng trong ruột mèo con do đó cần phải tẩy giun, sán trước khi trứng của chúng lan ra môi trường bên ngoài.
  • Sau lần đầu tiên: Cứ 2 tuần 1 lần tẩy giun cho tới khi mèo được 3 tháng tuổi.
  • Sau 3 tháng tuổi: Mỗi tháng 1 lần từ 3 tháng cho tới 6 tháng tuổi.
  • Mèo trên 6 tháng tuổi: 2-3 tháng tẩy 1 lần.
  • Mèo trên 1 năm tuổi, mèo trưởng thành: 1 năm tẩy 1-2 lần. Tùy theo môi trường sống và điều kiện vệ sinh có thể tẩy 3-4 lần 1 năm.

Lịch tẩy cho mèo mẹ mang thai và cho con bú

Mèo mẹ nhiễm giun sán sẽ lây truyền sang con qua nhau thai và sữa vì vậy đặc biệt lưu ý tiến hành thật cẩn thận cho mèo mẹ.

  • Tẩy giun cho mèo cái sinh sản trước khi phối giống 1 tháng.
  • Tẩy một lần cho mèo mẹ trước khi sinh khoảng 1-2 tuần.
  • Mèo mẹ đang cho con bú tẩy cùng với mèo con.

Bạn hãy thật chú ý đến việc tẩy giun cho mèo mẹ, để tránh ảnh hưởng đến mèo con

Lịch tẩy cho mèo đã bị nhiễm giun, sán

Tiến hành tẩy giun sán ngay lập tức khi phát hiện bị mèo bị nhiễm giun và tẩy lại sau 2 tuần.

Chú ý quan sát và theo dõi phân của mèo để đánh giá hiệu quả của việc tẩy giun, đồng thời chuyển sang lịch tẩy giun dành cho mèo theo giai đoạn phù hợp.

Lịch tẩy cho mèo mới mua

Cũng tiến hành tẩy giun như trường hợp mèo bị nhiễm giun sán.

Tẩy ngay lập tức và lặp lại sau 2 tuần. Sau đó thực hiện tẩy giun theo lịch trình tẩy giun theo độ tuổi.

Bảng tổng hợp lịch tẩy giun cho mèo theo giai đoạn

Để mèo uống thuốc xổ giun dễ dàng, bạn có thể làm theo 2 cách phổ biến sau:

  • Cách 1: Tán nhuyễn và trộn lẫn vào trong thức ăn cho mèo ăn.
  • Cách 2: Tán nhuyễn thuốc, hòa nước rồi dùng ống tiêm [đã bỏ mũi kim] bơm thuốc vào cổ mèo cho mèo uống.

Phải mềm mỏng đển giúp mèo hấp thụ tốt thuốc tẩy giun

Lưu ý trước khi tiến hành tẩy giun cho mèo

  • Nếu sáng ngày hôm sau định xổ giun cho mèo thì buổi tối hôm trước cho mèo ăn ít hơn so với mọi lần.
  • Khi tẩy chỉ nên cho ăn ít thôi và thức ăn ngon hơn mọi ngày [nửa khẩu phần ăn như mọi khi].
  • Sau khi tẩy nên cho mèo uống men tiêu hóa để hỗ trợ hệ tiêu hóa, tốt cho đường ruột hơn.
  • Thực hiện vệ sinh chuồng nuôi và nơi chăn thả mèo phòng ngừa tái nhiễm giun sán.
  • Hạn chế trẻ em tiếp xúc sau khi xổ giun cho mèo, sau đó phải rửa tay sạch sẽ để hạn chế lây nhiễm bệnh giun móc.
  • Không nên thực hiện việc tẩy giun và tiêm vac-xin đồng thời với nhau.

Thuốc tẩy giun dành cho mèo

Thuốc tẩy giun dành cho mèo có rất nhiều loại được lưu hành trên thị trường, có loại được điều chế theo dạng đặc trị một loại giun, có loại có thể xổ chung được tất cả các loại giun sán.

Trong đó nổi bật lên một số loại thuốc sau:

Virbac exotral: Vỉ 6 viên giá 150.000 – 160.000đ

Bio Rantel [Pyrantel Pamoate]: Vỉ 5 viên giá 90.000 – 100.000đ. Thuốc rất an toàn, dùng được cho cả chó lẫn mèo.

Sanpet: Vỉ 10 viên giá 160.000 – 180.000đ. Thuốc an toàn, thường dùng theo đơn.

Interceptor: Hộp 6 vỉ, vỉ 5 viên, giá siêu đắt 950.000 – 1.000.000đ. Thuốc xổ giun cho mèo này chỉ dùng cho mèo từ 8 tuần tuổi trở lên.

Drontal: Hộp 2 viên giá 70.000 – 80.000đ. Chỉ dùng cho mèo trên 8 tuần tuổi.

Bạn nên tìm hiểu kỹ nhãn hiệu và đọc kỹ đối tượng mà thuốc hỗ trợ, đặc biệt là tẩy giun đối với mèo con.

Bạn nên đến những cơ sở uy tín để được nhận tư vấn chính xác

Dấu hiệu nhận biết mèo bị nhiễm giun sán

  1. Mèo đi ngoài có giun sán.
  2. Mèo mệt mỏi, lừ đừ, ói ra giun.
  3. Hay co rúm đít lại, hoặc hay chịn đít.
  4. Mèo không lên ký, ăn nhiều vẫn ốm.
  5. Ăn ít đến rất ít, hoặc bỏ ăn.
  6. Lợi tái nhợt, không được hồng hào.

Là người bạn với mèo, bạn nên nằm lòng lịch tẩy giun của mèo. Hãy tạo nên môi trường khỏe mạnh cho mèo và cả cho chính bạn nữa nhé! Petto luôn đồng hành cùng bạn.

Video liên quan

Chủ Đề