Nguyên lý ống giảm thanh

Ống giảm thanh là một đoạn ống ngắn cấu tạo nên ống xả ô tô. Chức năng của nó là triệt tiêu âm thanh được sinh ra khi động cơ vận hành.

Vậy cấu tạo ống giảm thanh ô tô như thế nào? Những nguyên nhân gì khiến nó bị hư hỏng? Cách khắc phục sửa chữa? Tất cả sẽ được chúng tôi gửi tới bạn trong bài viết dưới đây.

Nguyên lý ống giảm thanh
Ống xả ô tô

Mục lục nội dung bài viết

  • Ống giảm thanh ô tô là gì ?
  • Những nguyên nhân làm ống giảm thanh ô tô bị hỏng
    • Ống giảm thanh ô tô bị thủng
    • Ống giảm thanh ô tô bị tắc
  • Cách kiểm tra ống giảm thanh ô tô bị hỏng

Ống giảm thanh ô tô là gì ?

Quá trình đốt cháy trong động cơ sẽ sinh ra khí thải. Lượng khí thải này sẽ được dẫn ra ngoài bởi chiếc ống xả. Sau đó khí thải được thoát trực tiếp ra môi trường ngoài.

Trên chiếc ô tô hiện đại ống xả không chỉ đảm nhận một nhiệm vụ duy nhất là dẫn khí. Mà nó còn phải lọc khí độc hại, giảm cường độ âm thanh trước khi luồng khí này thoát ra ngoài.

Nguyên lý ống giảm thanh
Hình ảnh ống giảm thanh ô tô

Cấu tạo ống giảm thanh ô tô tương đối đơn giản, không hề phức tạp. Dựa vào nguyên lí vật lý cơ bản. Nó gồm một khoang chứa bên trong được làm các màng ngăn dưới dạng zic zắc.

Khi khí thải kèm âm thanh đi qua đây nó sẽ bị chặn lại liên tục. Làm vận tốc di chuyển của chúng bị hạ thấp. Cường độ âm thanh vì đó sẽ được triệt tiêu nhanh chóng.

Dựa vào cấu tạo ống của từng nhà sản xuất. Họ muốn âm thanh từ động cơ to hay nhỏ, êm ái hay dữ dằn mà ống giảm thanh ô tô lại có thiết kế phù hợp.

Những nguyên nhân làm ống giảm thanh ô tô bị hỏng

Khi ống giảm thanh ô tô bị hư hỏng tiếng ồn từ ống xả sẽ trở nên khá khó chịu. Đôi khi còn tạo nên sức ồn khủng khiếp ảnh hưởng tới người xung quanh. Sự tiện nghi của xe bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

>> Xem Thêm

  • Cách âm chống ồn DPRO – Cách chọn vật liệu chuẩn và kỹ thuật thi công phù hợp

Ống giảm thanh ô tô bị thủng

Ống xả thường được đặt dưới gầm xe, khi xe đi qua những con gờ cao hay con đường gập ghềnh rất có thể gây nên hiện tượng bị sập gầm. Ống xả nhiều khi sẽ bị bục, hay thủng.

Khí độc hại sinh ra trong quá trình đốt cháy cùng nhiệt độ cao thường xuyên đi qua bề mặt phía trong ống với vận tốc cao. Bề mặt sẽ bị bào mòn lâu dần tới một ngưỡng nào đó nó sẽ bị thủng.

Nguyên lý ống giảm thanh
Ống giảm thanh bị thủng

Khi bộ giảm thanh bị hỏng không chỉ gây nên tiếng ồn lớn, tiếng ồn càng to khi xe di chuyển càng nhanh. Mà nó còn khiến một số khí nguy hại từ động cơ lọt vào trong không gian nội thất trong xe rất nguy hiểm.

Đặc biệt là khí CO, khi con người hít phải khí CO. Tùy vào nồng độ khí nhiều hay ít sẽ mang tới những tác động nguy hại tới sức khỏe. Nhẹ thì chóng mặt, buồn nôn, nặng có thể khiến người hít phải tử vong.

Ống giảm thanh ô tô bị tắc

Nguyên nhân ống giảm thanh bị tắc cũng có nhiều nguyên nhân. Nguyên nhân bên ngoài có thể do rác, vật cứng, đá gạch rơi vào ống xả mà bạn không biết.

Nguyên lý ống giảm thanh
Quy trình xả khí trong ống xả

Nguyên nhân bên trong do muội than bám quá nhiều sinh ra lớp màng dầy ngăn cản khí thải đi qua.

Ống giảm thanh bị tắc cũng gây nên những âm thanh bất thường, nhiệt độ động cơ tăng cao. Mức tiêu thụ nhiên liệu của xe tăng vọt.

Cách kiểm tra ống giảm thanh ô tô bị hỏng

Khi nhận thấy các dấu hiệu bất thường từ ống xả đặc biệt là cường độ âm thanh. Bạn nên kiểm tra khúc ống giảm thanh đầu tiên.

Sử dụng kích hoặc đánh xe vào gầm sửa máy chuyên dụng tại các gara ô tô. Quan sát đường ống xem có dấu hiệu han rỉ. Bên ngoài xuất hiện những lỗ thủng hay không. Nổ máy kiểm tra khí xả có bị thoát ra tại vị trí này.

Nguyên lý ống giảm thanh
Khí thải thoát ra từ ống xả

Dấu hiệu thứ 2 là dưới đáy ống xả có giọt nước chảy ra. Nước tích tụ trong ống giảm thanh là điều bình thường nhưng nếu nó bị thấm ra ngoài thì chắc chắn ống đã bị bục.

Cách sửa chữa có thể hàn những vị trí ống bị thủng. Nếu ống hư hỏng quá nặng thì cần thay mới cả cụm ống giảm thanh này.