Niêm yết trên sàn chứng khoán tiếng anh là gì

Trên thị trường chứng khoán, nhiều doanh nghiệp niêm yết lớn đã chủ động công bố thông tin bằng tiếng Anh. Trong khi nhiều doanh nghiệp nhỏ công bố thông tin bằng tiếng Việt còn có lỗi.

Niêm yết trên sàn chứng khoán tiếng anh là gì

Để nâng hạng thị trường chứng khoán, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết vẫn khuyến khích doanh nghiệp niêm yết công bố thông tin bằng tiếng Anh - Ảnh: BÔNG MAI

Đó là thông tin được các đại biểu nêu tại hội thảo Nâng hạng thị trường chứng khoán và việc minh bạch thông tin của công ty niêm yết, do tạp chí Nhà Đầu Tư và Hiệp hội Các nhà đầu tư nước ngoài tổ chức ngày 10-10.

Để nâng hạng thị trường chứng khoán như mục tiêu Chính phủ hướng tới là trước năm 2025, các ý kiến cho rằng đây là thách thức khi chúng ta phải chạy đua với hàng loạt chỉ tiêu. Trong đó cần cải thiện việc minh bạch thông tin của các doanh nghiệp niêm yết.

Một số ít doanh nghiệp công bố thông tin bằng tiếng Anh

Bàn về giải pháp nâng hạng thị trường chứng khoán, ông Phạm Hồng Sơn - phó chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước - cho hay Ủy ban Chứng khoán Nhà nước coi nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi là mục tiêu trọng yếu.

Tuy nhiên, chúng ta còn phải rất nỗ lực. Trước tiên là đòi hỏi công bố thông tin của doanh nghiệp niêm yết phải bằng tiếng Anh. Hiện nay các quy định mới ở mức khuyến khích, còn nếu bắt buộc thì sẽ gây áp lực lớn cho doanh nghiệp.

"Vấn đề này tưởng đơn giản nhưng hiện mới chỉ có số ít doanh nghiệp lớn đáp ứng được yêu cầu công bố thông tin bằng tiếng Anh. Còn một số doanh nghiệp công bố thông tin bằng tiếng Việt mà vẫn còn lỗi. Nên nếu đưa thành quy định thì chế tài xử phạt cũng khó để thực thi. Do vậy, mọi bước đi phải có lộ trình tiếp cận phù hợp" - ông Sơn nhận định.

Dẫn lại kết quả nghiên cứu thị trường của World Bank, ông Trần Việt Dũng - viện trưởng Viện Nghiên cứu khoa học ngân hàng (Học viện Ngân hàng) - nêu chỉ khoảng 10% trang chủ của các công ty niêm yết công bố thông tin và báo cáo tài chính bằng tiếng Anh. Đây là các công ty có vốn hóa lớn.

Phải đảm bảo chất lượng hàng hóa trên thị trường chứng khoán

Để thị trường phát triển bền vững, nhiều ý kiến cho rằng vấn đề mấu chốt là chất lượng hàng hóa trên thị trường. Theo ông Nguyễn Văn Phụng - chuyên gia tài chính doanh nghiệp, đây là vấn đề căn cơ nhất. Cùng với đó, doanh nghiệp niêm yết phải minh bạch thông tin nhưng thông tin đó phải chuẩn xác.

Mặt khác, doanh nghiệp kiểm toán khi đưa ra kết quả đánh giá "sức khỏe" của các doanh nghiệp niêm yết cũng phải nâng cao đạo đức nghề nghiệp và trình độ của kiểm toán viên.

Nhằm thúc đẩy thị trường phát triển theo hướng bền vững, an toàn, minh bạch, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư, đồng thời thu hút sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài trên thị trường chứng khoán, ông Vũ Chí Dũng - vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế - Ủy ban Chứng khoán Nhà nước - cho biết thời gian tới Ủy ban Chứng khoán Nhà nước sẽ khuyến khích các tổ chức niêm yết, công ty đại chúng thực hiện công bố thông tin bằng tiếng Anh. Mục tiêu là tăng cường tính minh bạch trong hoạt động thị trường, đảm bảo quyền bình đẳng trong việc tiếp cận thông tin của nhà đầu tư nước ngoài.

Hiện nay, chứng khoán nước ngoài và trong nước được xem là một chủ đề nóng hổi và thu hút sự quan tâm từ rất nhiều nhà đầu tư trẻ.

Bạn muốn đọc – hiểu sách của Warren Buffett hoặc theo dõi tin tức hàng ngày trên Bloomberg, Seeking Alpha nhưng lại gặp khó khăn khi quá nhiều thuật ngữ tiếng Anh phức tạp ?

Trong bài viết dưới đây, IIG Academy sẽ giới thiệu đến các bạn những từ vựng tiếng Anh chủ đề Chứng khoán mà bạn nhất định phải bỏ túi để có thể tiếp cận nguồn kiến thức & tin tức dễ dàng nhé !

Giá niêm yết là mức giá mà những tổ chức, cơ quan hoặc cá nhân sản xuất kinh doanh tiến hành thông báo công khai tới khách hàng về mức giá mua và giá bán hàng hóa, dịch vụ.

1.

Microsoft khẳng định giá niêm yết sẽ vẫn ở mức cao để nhấn mạnh giá trị sản phẩm của họ.

Microsoft insists that list price will remain high to emphasize the value of their product.

2.

Tất cả giá niêm yết chưa bao gồm phí vận chuyển. Khách hàng sẽ phải trả phí vận chuyển.

All list prices do not include shipping fees. Customers will have to pay for the shipping fees.

Cùng phân biệt các khái niệm giá phổ biến trong thị trường nha!

- Giá trần (price ceiling) là mức giá cao nhất mà nhà đầu tư có thể đặt lệnh mua hoặc bán chứng khoán trong ngày giao dịch.

- Giá sàn (price floor) là mức giá thấp nhất mà nhà đầu tư có thể đặt lệnh mua hay bán chứng khoán trong ngày giao dịch.

- Giá niêm yết (list price) được hiểu là mức giá mà những tổ chức, cơ quan hoặc cá nhân sản xuất kinh doanh tiến hành thông báo công khai tới khách hàng về mức giá mua và giá bán hàng hóa, dịch vụ.

Sàn chứng khoán tên tiếng Anh là gì?

Sàn giao dịch chứng khoán (tiếng Anh: stock exchange, securities exchange hoặc bourse) là một hình thức sàn giao dịch cung cấp cho những người môi giới cổ phiếu và người mua bán cổ phiếu một nền tảng và phương tiện để trao đổi và mua bán các cổ phiếu, trái phiếu cũng như các loại chứng khoán khác.

Stock Exchange là gì?

Thị trường sở giao dịch chứng khoán (stock exchange) là một hệ thống tài chính cung cấp nơi giao dịch các chứng khoán và cổ phần. Đây là một nơi mà các nhà đầu tư có thể mua và bán các loại chứng khoán như cổ phiếu, trái phiếu, quỹ đầu tư và các công cụ tài chính khác.

State Stock Exchange là gì?

Thị trường chứng khoán là một tập hợp bao gồm những người mua và người bán cổ phiếu (hay chứng khoán), thứ đại diện cho quyền sở hữu của họ đối với một doanh nghiệp; chúng có thể bao gồm các cổ phiếu được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán đại chúng, hoặc những cổ phiếu được giao dịch một cách không công khai, ví ...

Người chơi chứng khoán tiếng Anh là gì?

Nhân viên môi giới chứng khoán (Broker) là một chuyên gia giúp khách hàng của họ đầu tư vào các loại chứng khoán, chẳng hạn như: cổ phiếu, trái phiếu, quỹ tương hỗ hoặc các khoản đầu tư khác.