Phổ điểm các khối xét tuyển đại học ttxvn năm 2022

  • 07:50 | Thứ Sáu, 29/07/2022

Nhiều trường đại học đã công bố ngưỡng điểm đảm bảo chất lượng đầu vào xét tuyển theo điểm Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022.

[Ảnh minh họa: TTXVN]

Sau khi có kết quả Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022, các trường đại học đã bắt đầu công bố ngưỡng điểm xét tuyển đối với một số phương thức có sử dụng điểm kỳ thi này. Đây là mức điểm đủ điều kiện tiếp nhận hồ sơ xét tuyển.

Đại học Ngoại thương có hai phương thức xét tuyển dựa trên điểm kỳ thi này là xét tuyển kết hợp chứng chỉ quốc tế và kết quả thi tốt nghiệp, xét tuyển dựa vào điểm thi. Trường công bố điểm sàn nhận hồ sơ xét tuyển tại trụ sở chính Hà Nội là 23,5 điểm, xét các tổ hợp A00, A01, D01, D02, D03, D04, D06, D07. Đây cũng là mức điểm sàn cho cơ sở Thành phố Hồ Chí Minh, xét các tổ hợp A00, A01, D01, D06, D07. Cơ sở Quảng Ninh có mức điểm sàn thấp hơn là 20 điểm và trường chỉ sử dụng bốn tổ hợp A00, A01, D01, D07 để xét tuyển.

Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông có mức điểm nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển là 21 điểm với cơ sở đào tạo phía Bắc và 19 điểm với cơ sở đào tạo phía Nam.

Điểm sàn của Trường Đại học Thương mại là 20 điểm với phương thức xét tuyển theo tổng điểm ba môn và 13 điểm theo phương thức xét tuyển theo thổng điểm hai môn.

Đại học Quốc gia Hà Nội công bố ngưỡng điểm sàn xét tuyển từ điểm thi tốt nghiệp cho toàn hệ thống là 20 điểm. Các trường thành viên xác định điểm sàn tối thiểu bằng mức điểm sàn chung của hệ thống. Hiện trong hệ thống Đại học Quốc gia Hà Nội, Trường Đại học Kinh tế đã công bố mức điểm nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp là 23 điểm.

Tại khu vực phía Nam, nhiều trường đại học cũng đã công bố mức điểm sàn xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022.

Điểm sàn của Đại học Nông lâm Thành phố Hồ Chí Minh tại cơ sở chính ở Thành phố Hồ Chí Minh từ 16 đến 21 điểm/tổ hợp môn xét tuyển, tùy theo từng ngành. Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh có điểm sàn xét tuyển tất cả các ngành, chương trình đào tạo là 18 điểm.

Trường Đại học Kinh tế - Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh cũng công bố mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp của 35 ngành đào tạo trình độ đại học với mức điểm từ 16 - 18 điểm. Tương tự, Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh cũng có điểm sàn dao động từ 16-19 điểm. 

Riêng các ngành liên quan đến khối sư phạm và sức khỏe hiện các trường vẫn chưa công bố điểm sàn do đây là những nhóm ngành sẽ được Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ quy định điểm sàn chung [điểm sàn của các trường sẽ phải có mức tối thiểu bằng mức điểm sàn chung].

Hiện Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn chưa công bố điểm sàn chung cho hai nhóm ngành này.

Theo Phạm Mai [Vietnam+]

[LĐTĐ] Để bảo đảm và nâng cao hiệu quả công tác hỗ trợ tư vấn tâm lý cho học sinh, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thời gian qua, năm 2022 và các năm tiếp theo, Bộ Giáo dục và Đào tạo [GD&ĐT] đề nghị Ủy ban nhân dân [UBND] các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục quan tâm, chỉ đạo tăng cường triển khai công tác hỗ trợ, tư vấn tâm lý cho học sinh phổ thông.

[LĐTĐ] Việc nợ lương hai tháng 8 và 9/2022 vì lý do chưa bổ nhiệm Kế toán trưởng Trường Đại học [ĐH] Đồng Nai đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của cán bộ, giáo viên nhà trường. Trao đổi với Phóng viên Báo Lao động Thủ đô, lãnh đạo Trường ĐH Đồng Nai cam kết vụ việc sẽ được họp bàn và giải quyết thỏa đáng trong ngày 6/9.

[LĐTĐ] Hòa chung không khí vui tươi của ngày khai trường, ngày 5/9, Trường Mầm non B Hà Nội tưng bừng tổ chức “Ngày hội bé đến trường”. Tập thể nhà trường chào đón năm học mới với tinh thần phấn khởi và sự quyết tâm cao, hứa hẹn cho một năm học thành công và đổi mới về mọi mặt.

[LĐTĐ] Chiều 5/9, Tổng giám đốc UNESCO Audrey Azoulay đã tới dự lễ khai giảng năm học 2022-2023 tại Trường Trung học cơ sở [THCS] Ngô Sĩ Liên [quận Hoàn Kiếm]. Cùng dự có Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo [GD&ĐT] Ngô Thị Minh và Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân [UBND] thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng.

[LĐTĐ] Hòa chung ngày hội tới trường trên cả nước, sáng 5/9, tại tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình trong không khí rộn ràng, hàng vạn học sinh nô nức khai giảng năm học mới.

[LĐTĐ] Cùng với học sinh cả nước, hơn 2,2 triệu học sinh Thủ đô đã chính thức bước vào năm học mới 2022-2023. Sau thời gian dài ảnh hưởng của dịch Covid-19, năm học này được dự báo có nhiều khó khăn, thách thức. Ngành Giáo dục quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ năm học, bảo đảm an toàn cho học sinh và kiên trì mục tiêu nâng cao chất lượng.

[LĐTĐ] Sáng 5/9, gần 23 triệu học sinh trên cả nước hân hoan dự lễ khai giảng năm học mới 2022 - 2023. Ghi nhận của Phóng viên Báo Lao động Thủ đô không khí khai giảng năm học mới tại một số tỉnh, thành phía Nam.

[LĐTĐ] Làm việc với lãnh đạo thành phố Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo, lãnh đạo Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm [quận Nam Từ Liêm, Hà Nội] sáng 5/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị các cấp, các ngành đẩy mạnh cải cách hành chính… khắc phục bằng được tình trạng “thiếu giáo viên, thiếu lớp học, thiếu sách giáo khoa”. Trong đó có việc cho học sinh mượn sách giáo khoa và giáo dục các em ý thức tiết kiệm, giữ gìn sách để sử dụng lâu dài…

[LĐTĐ] Sáng nay [5/9], cùng với học sinh cả nước, hơn 2,2 triệu học sinh Thủ đô đã tới các điểm trường để dự Lễ Khai giảng năm học mới 2022-2023.

[LĐTĐ] Nhân dịp khai giảng năm học 2022-2023, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gửi thư động viên, nhắn nhủ đến các thầy giáo, cô giáo, cán bộ quản lý, người lao động ngành Giáo dục, các bậc phụ huynh, học sinh, sinh viên trên cả nước. Báo Lao động Thủ đô xin trân trọng đăng toàn văn bức thư.

08:29' - 24/07/2022

BNEWS Những địa phương như Vĩnh Phúc, Hà Nam, Nam Định…, hầu hết các môn đều có phổ điểm rất tốt và tương đối sát với điểm học bạ.

Ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2022 cùng phổ điểm các môn thi và một số khối thi, theo đánh giá của một số chuyên gia, kết quả kỳ thi năm nay không có sự thay đổi lớn so với năm 2021, giữ ở mức ổn định. Tuy nhiên, phổ điểm của một số môn thi đã có sự thay đổi đáng kể.

Giáo sư, Tiến sĩ khoa học Nguyễn Đình Đức, Trưởng ban Đào tạo, Đại học Quốc gia Hà Nội nhận xét: Kết quả kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông hết sức quan trọng, nhằm đạt được mục tiêu đánh giá để học sinh có thể tốt nghiệp theo chương trình đã định ra. Bên cạnh đó, chúng ta đánh giá chỉ số về giáo dục, các địa phương, các vùng miền, từ đó có những điều chỉnh phù hợp.
Qua phổ điểm thi có thể đánh giá được mức độ, kết quả học tập của học sinh trên toàn quốc. Những địa phương như Vĩnh Phúc, Hà Nam, Nam Định…, hầu hết các môn đều có phổ điểm rất tốt và tương đối sát với điểm học bạ.

Những vùng như Đồng bằng sông Cửu Long, các tỉnh miền núi phía Bắc, Tây Nguyên, sự chênh lệch giữa điểm thi và điểm học bạ nhiều hơn. Về cơ bản, tất cả các môn, phổ điểm đều vẫn giữ ổn định như vậy, tỉ lệ điểm 8 vẫn như năm trước. Nhưng đặc biệt năm nay, kết quả môn Lịch sử tốt hơn và môn Tiếng Anh có sự tính toán, điều chỉnh phù hợp, sát hơn với tình hình năng lực, kiến thức của học sinh. Như vậy, những điều được dư luận phản ánh cũng được tiếp thu. Nhấn mạnh sự thay đổi rõ rệt của môn Lịch sử, Giáo sư Nguyễn Đình Đức cho rằng: Có lẽ là cách đây vài năm đã gióng lên hồi chuông cần đổi mới phương pháp dạy môn Lịch sử và trên thực tế đã triển khai tại các trường Trung học Phổ thông. Bên cạnh đó, đề thi năm nay có sự cải biến nên kết quả kỳ thi có sự cải thiện rõ rệt. Với các khối thi, về cơ bản phổ điểm năm nay vẫn từ 21-26 nên theo Giáo sư Nguyễn Đình Đức, điểm thi của các khối tuyển sinh không có quá nhiều biến động so với năm ngoái. Tổ hợp nào có môn Lịch sử thì điểm sẽ nhỉnh lên một chút. Tổ hợp nào có môn Tiếng Anh thì điểm sẽ giảm đi một chút.

Tuy nhiên, so sánh điểm thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông và điểm học bạ thì có sự chênh lệch, đối với từng môn học khoảng chênh lệch 1 điểm là khoảng cho phép, phù hợp. Nhưng nếu 3 điểm trên 3 đầu môn thi trong một tổ hợp thì chênh lệch đến 3 điểm khác nhau.

Về sự chênh lệch này, Giáo sư Nguyễn Đình Đức nhấn mạnh, rõ ràng điểm thi và điểm xét học bạ là hai điểm hoàn toàn khác nhau. Do đó, sử dụng kết quả thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông để xét tuyển vào đại học sẽ sát hơn và tốt hơn. "Với phổ điểm như thế này thì năm nay sẽ rất hiếm hoặc sẽ không xảy ra hiện tượng 30 điểm vẫn trượt đại học nữa vì có sự phân hóa tốt ở ngưỡng điểm tuyệt đối. Tôi cho rằng, đó là sự điều chỉnh rất phù hợp" – Giáo sư Nguyễn Đình Đức nhận định.

Ghi nhận nhiều điểm tích cực từ kết quả thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm nay, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cho rằng: Điều thấy rõ sự thay đổi nhất ở kết quả năm nay nằm ở phổ điểm 2 môn Lịch Sử và Tiếng Anh. Về môn Lịch sử, đã có nhiều luồng ý kiến khác nhau về môn học này. Vì vậy, việc thay đổi cách ra đề để đánh giá học sinh về môn Lịch sử đã có những chuyển biến tích cực. Phổ điểm môn thi này năm nay khá đẹp và đây là điều đáng ghi nhận.

Về môn Tiếng Anh, năm ngoái, đề thi môn này có phổ điểm theo hình chuông. Theo Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Minh, năm nay, phổ điểm môn Tiếng Anh có nhiều điểm tiến bộ hơn. Sẽ có nhiều ý kiến khác nhau, tuy nhiên chúng ta nên phân tích một cách thấu đáo về nguyên nhân.

Đất nước chúng ta có những vùng phát triển gắn với đầu tư nước ngoài, chẳng hạn như Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai và các tỉnh, thành phố lớn, những địa phương có tiềm năng về du lịch thì người dân ở đó tập trung đầu tư ngoại ngữ.

Vì thế, điểm phân bổ của phổ điểm môn Tiếng Anh có những đặc điểm như vậy. Đây cũng được xem là những cảnh báo cho các địa phương cần tìm cách nâng cao việc dạy và học, đánh giá kiểm tra hàng ngày. Về điểm 10 môn Giáo dục Công dân nhỉnh hơn so với các môn thi khác cũng là điều dễ hiểu bởi nội dung môn thi sát với đời sống. Do đó, phổ điểm môn thi này cao cũng là điều tất yếu.

Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Minh chia sẻ: Mục tiêu của kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông là đáp ứng những yêu cầu cần đạt cho một học sinh ra xã hội. Tuyển sinh đại học là xác định năng lực của một học sinh để vào học một ngành nghề nào đó.

Tuy nhiên, việc chúng ta tổ chức thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông như hiện nay, trên cơ sở tổ chức một cách nghiêm túc cũng như so sánh các kết quả trong quá trình học tập của các em thì đây là một trong những căn cứ để các trường đại học có thể dựa vào như một hình thức tuyển sinh của mình./.

>>>Chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Video liên quan

Chủ Đề