Phương pháp điều tra thực vật rừng

Với sự ra đời của việc sử dụng công khai các hệ thống định vị địa lý và tính sẵn có của các bức ảnh chụp từ trên không miễn phí qua internet, các nhà khảo sát rừng hiện có sẵn các công cụ đặc biệt để thực hiện các cuộc khảo sát chính xác về rừng. Tuy nhiên, cùng với những công cụ mới này, những người làm rừng cũng phụ thuộc vào các kỹ thuật đã được kiểm nghiệm qua thời gian để tái tạo ranh giới rừng. Hãy nhớ rằng các nhà điều tra rừng chuyên nghiệp theo truyền thống đã thiết lập gần như tất cả các đường dây cố định ban đầu nhưng các chủ đất và người làm rừng có nhu cầu tìm lại và thiết lập lại các đường dây vốn sẽ biến mất hoặc khó tìm thấy khi thời gian trôi qua. Vậy điều tra rừng là gì? Phương án và báo cáo điều tra lâm nghiệp được quy định ra sao? Hãy tìm hiểu nội dung liên quan đến vấn đề này như sau:

Phương pháp điều tra thực vật rừng

Tổng đài Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7: 1900.6568

1. Điều tra rừng là gì?

Điều tra là khoa học xác định và phân định vị trí, hình thức và mức độ của một đường đất và của các đối tượng mặt đất nằm trong đất đó. Kiến thức về các nguyên tắc và thực hành điều tra rõ ràng sẽ cho phép người kiểm lâm đọc bản đồ rừng một cách chính xác và hình dung vị trí và bản chất của các đối tượng mặt đất. Kiến thức chuyên môn về các kỹ thuật điều tra cũng sẽ nâng cao hiệu quả của anh ta đối với bố trí rừng và đồn điền, kiểm tra ranh giới rừng và diện tích rừng trồng

Rừng là vùng đất có cây cối chiếm ưu thế. Hàng trăm định nghĩa về rừng được sử dụng trên khắp thế giới, bao gồm các yếu tố như mật độ cây, chiều cao cây, sử dụng đất, thế đứng hợp pháp và chức năng sinh thái.  Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO) định nghĩa rừng là “Vùng đất rộng hơn 0,5 ha với cây cao hơn 5 mét và độ tàn che trên 10 phần trăm hoặc cây có thể đạt đến các ngưỡng này tại chỗ. Nó không bao gồm đất chủ yếu được sử dụng cho mục đích nông nghiệp hoặc đô thị. “

Sử dụng định nghĩa này, Đánh giá Tài nguyên Rừng Toàn cầu 2020 (FRA 2020) cho thấy rằng rừng bao phủ 4,06 tỷ ha (10,0 tỷ mẫu Anh; 40,6 triệu km vuông; 15,7 triệu mét vuông dặm), hoặc khoảng 31 phần trăm diện tích đất trên thế giới vào năm 2020.

Rừng là hệ sinh thái trên cạn chủ yếu của Trái đất và phân bố trên toàn cầu. Phần lớn nhất của rừng (45 phần trăm) là ở các vĩ độ nhiệt đới, tiếp theo là ở các miền hàn đới, ôn đới và cận nhiệt đới. Rừng chiếm 75% tổng sản lượng sơ cấp của sinh quyển Trái đất và chứa 80% sinh khối thực vật của Trái đất. Sản lượng sơ cấp thuần được ước tính là 21,9 gigaton sinh khối mỗi năm đối với rừng nhiệt đới, 8,1 đối với rừng ôn đới và 2,6 đối với rừng khoan.

Rừng ở các vĩ độ và độ cao khác nhau, với lượng mưa và lượng thoát hơi nước khác nhau tạo thành các quần xã sinh vật khác nhau rõ rệt: rừng vùng núi ở Bắc Cực, rừng ẩm nhiệt đới và rừng khô nhiệt đới quanh Xích đạo, và rừng ôn đới ở vĩ độ trung bình. Các khu vực ở độ cao cao hơn có xu hướng hỗ trợ rừng tương tự như các khu vực ở vĩ độ cao hơn, và lượng mưa cũng ảnh hưởng đến thành phần rừng.

Điều tra rừng là công tác mở đường trong việc xây dựng và phát triển ngành Lâm nghiệp. Đó là cơ sở để triển khai mọi hoạt động kinh doanh sử dụng rừng. Mục tiêu chủ yếu của điều tra rừng là điều tra để đánh giá tài nguyên rừng, điều tra nghiên cứu đặc điểm sinh trưởng, biến động của diện tích và trữ lượng rừng.. .Ngoài ra điều tra rừng giúp đánh giá tình hình hoạt động kinh doanh sử dụng rừng qua các giai đoạn, cung cấp cơ sở dữ liệu để xây dựng phương án quy hoạch phát triển lâm nghiệp, xắp xếp và quy hoạch một cách hợp lý các mặt xây dựng sản xuất lâm nghiệp, và quan trọng hơn, ngành điều tra rừng còn cung cấp thông tin phục vụ việc xây dựng chính sách và chiến lược phát triển lâm nghiệp quốc gia dài hạn.

Cuộc điều tra nhằm thu thập các thông tin:

Xem thêm: Quản lý rừng cho phép khai thác rừng trái phép bị xử lý như thế nào?

– Diện tích rừng trồng mới;

– Diện tích rừng trồng được chăm sóc;

– Diện tích rừng tự nhiên được khoanh nuôi, xúc tiến tái sinh;

– Diện tích ươm giống và số cây giống lâm nghiệp sản xuất;

– Số cây lâm nghiệp trồng phân tán;

– Diện tích và sản lượng gỗ khai thác;

– Sản lượng sản phẩm lâm nghiệp ngoài gỗ khai thác, thu nhặt từ rừng và từ cây lâm nghiệp trồng phân tán;

– Diện tích và sản lượng sản phẩm lâm nghiệp trọng điểm;

Xem thêm: Hành vi vi phạm các quy định về quản lý rừng

– Diện tích rừng được bảo vệ;

– Chi phí của hoạt động trồng và chăm sóc rừng trồng;

– Doanh thu bán ra của các sản phẩm lâm nghiệp và các hoạt động dịch vụ lâm nghiệp.

Đơn vị điều tra:

– Thôn, ấp, bản, tiểu khu,… có rừng (gọi chung là thôn có rừng).

– Doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã và tổ chức kinh tế khác.

– Trang trại lâm nghiệp, trang trại thuộc lĩnh vực khác có diện tích rừng trồng đạt quy mô từ 31 ha trở lên;

– Các Ban quản lý rừng;

Xem thêm: Mẫu biên bản vi phạm hành chính về quản lý rừng và lưu ý khi soạn thảo

– Tổ chức khác là các chủ rừng ;

– Hộ thuộc thôn có rừng.

Điều tra rừng để thu thập thông tin về tình trạng của rừng và theo dõi bất kỳ sự thay đổi nào, vì không chỉ điều tra cây đứng mà còn điều tra sau khi khai thác cũng như điều tra lâm nghiệp nhằm đưa ra các biện pháp điều trị. Ngoài ra, các cuộc điều tra xác định các loài cây khác nhau, xác định tuổi, chiều cao và tốc độ tăng trưởng của chúng, và định lượng khối lượng gỗ sẵn có để thu hoạch. Khảo sát cũng cung cấp thông tin về các chủ đề như trầm tích bề mặt, thông qua việc phân tích thành phần lớp đất mặt; rối loạn, như gỗ gió, bệnh và côn trùng; và phân loại độ dốc.

2. Điều tra rừng trong tiếng Anh có tên gọi là gì?

Điều tra rừng trong tiếng Anh có tên gọi là: “Forest survey”.

3. Phương án và báo cáo điều tra lâm nghiệp?

Phướng án điều tra lâm nghiệp dựa trên Quyết định số 1591 /QĐ – TCTK ngày 12 tháng 11 năm 2020 của Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê có nội dung như sau:

Thứ nhất về mục đích điều tra: “Cuộc điều tra thu thập thông tin cơ bản phản ánh kết quả hoạt động sản xuất lâm nghiệp trên phạm vi cả nước nhằm phục vụ việc tính toán các chỉ tiêu thống kê cấp quốc gia, cấp tỉnh của ngành lâm nghiệp; đáp ứng yêu cầu quản lý, lập kế hoạch, quy hoạch, hoạch định các chính sách phát triển sản xuất lâm nghiệp của các cấp, các ngành và nhu cầu thông tin của các đối tượng dùng tin khác.”

Như vậy, với mục đich đưa ra thì kết quả thu được từ phương án điều tra lâm nghiệp về hoạt động sản xuất lâm nghiệp trên phạm vi cả nước . Từ số liệu đó có thể thực hiện các công tác tính toán các chỉ tiêu thống kê cấp quốc gia, cấp tỉnh của ngành lâm nghiệp.

Không những thế, việc điều tra rừng lâm nghiệp còn giúp cho việc đưa ra các chính sách phát triển sản xuất lâm nghiệp như: quản lý, lập kế hoạch, quy hoạch, hoạch định,… của các cấp, các ngành  được thực hiện và diễn ra một cách dễ dàng nhất.

Xem thêm: Bảng kê lâm sản là gì? Mẫu bảng kê lâm sản kèm hướng dẫn?

Thứ hai. yêu cầu điều tra

– Công tác tổ chức, thu thập thông tin, xử lý số liệu, tổng hợp, công bố và lưu trữ dữ liệu cuộc điều tra phải được thực hiện nghiêm túc, theo đúng quy định của Phương án điều tra;

– Đảm bảo thông tin điều tra đầy đủ, kịp thời, chính xác, phù hợp với điều kiện thực tế và có tính khả thi;

– Quản lý và sử dụng kinh phí của cuộc điều tra bảo đảm đúng chế độ hiện hành.

Thứ ba, đối tượng điều tra bao gồm:

Cuộc điều tra được tiến hành tại tất cả các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là tỉnh) có rừng, thuộc tất cả các loại hình kinh tế, thuộc ngành kinh tế cấp 3 như sau:

– Trồng rừng, chăm sóc rừng trồng và ươm giống cây lâm nghiệp;

– Khai thác gỗ;

Xem thêm: Vì sao phải bảo vệ hệ sinh thái rừng? Các biện pháp bảo vệ?

– Khai thác và thu nhặt sản phẩm lâm nghiệp ngoài gỗ từ rừng và từ cây lâm nghiệp trồng phân tán;

– Dịch vụ lâm nghiệp.

Lâm nghiệp là khoa học và thủ công về tạo, quản lý, trồng, sử dụng, bảo tồn và sửa chữa rừng, rừng và các tài nguyên liên quan vì lợi ích của con người và môi trường.Lâm nghiệp được thực hiện trong các đồn điền và lâm phần tự nhiên. hoa học lâm nghiệp có các yếu tố thuộc về khoa học sinh học, vật lý, xã hội, chính trị và quản lý. Quản lý rừng đóng vai trò thiết yếu trong việc tạo ra và thay đổi môi trường sống và ảnh hưởng đến việc cung cấp các dịch vụ hệ sinh thái.

Lâm nghiệp hiện đại thường bao gồm một loạt các mối quan tâm, trong đó được gọi là quản lý sử dụng nhiều lần, bao gồm: cung cấp gỗ, củi đốt, môi trường sống của động vật hoang dã, quản lý chất lượng nước tự nhiên, giải trí, bảo vệ cảnh quan và cộng đồng, việc làm, cảnh quan hấp dẫn về mặt thẩm mỹ , quản lý đa dạng sinh học, quản lý rừng đầu nguồn, kiểm soát xói mòn, bảo tồn các khu rừng là “bể” chứa carbon dioxide trong khí quyển.

Báo cáo về cuộc điều tra rừng lâm nghiệp nhằm mục đích phản ánh kết quả hoạt động sản xuất lâm nghiệp thông qua các thông tin cơ bản đã thu thập được trên phạm vi cả nước. Việc điều tra rừng và báo cáo về việc điều tra này nhằm mục đích phục vụ việc tính toán các chỉ tiêu thống kê cấp quốc gia, cấp tỉnh của ngành lâm nghiệp.

Trong bào cáo điều tra lâm nghiệp cần có các nội dung sau:

– Diện tích rừng lâm nghiệp;

– Diện tích rừng trồng mới;

Xem thêm: Dịch vụ môi trường rừng là gì? Chi trả dịch vụ môi trường rừng?

– Diện tích và số cây giống lâm nghiệp sản xuất;

– Số cây lâm nghiệp trồng phân tán;

– Diện tích và sản lượng gỗ khai thác;

– Sản lượng sản phẩm ngoài gỗ khai thác, thu nhặt từ rừng và từ cây lâm nghiệp trồng phân tán;

Việc đưa ra kết quả của cuộc điều tra rừng lâm nghiệp thông qua báo cáo điều tra nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý, lập kế hoạch, quy hoạch, hoạch định các chính sách phát triển sản xuất lâm nghiệp của các cấp, các ngành và nhu cầu thông tin của các đối tượng dùng tin khác.