Quản lý tài chính theo phương pháp 6 chiếc lọ

3.1.2022 03 phút để đọc

Chia sẻ

Bạn đang gặp khó khăn trong việc kiểm soát thu chi và dù đã rất cố gắng thế nhưng tình trạng thâm hụt vẫn luôn xảy ra? Vậy thì hãy tham khảo ngay quy tắc 6 chiếc lọ tài chính do doanh nhân T.Harv Eker - tác giả quyển “Bí mật tư duy triệu phú” chia sẻ. 6 quy tắc này đã được hàng triệu người áp dụng để quản lý tài chính cá nhân hiệu quả hơn!

Quy tắc 6 chiếc lọ tài chính - Bí quyết quản lý tài chính cá nhân mà bạn nên tham khảo

1. Quy tắc 6 chiếc lọ là gì?

Theo quy tắc 6 chiếc lọ, bạn sẽ chia thu nhập mỗi tháng [có thể là tiền lương hoặc bất cứ khoản thu nào khác] thành 6 chiếc lọ tương ứng với số phần trăm khác nhau.

Phương pháp tài chính này được ứng dụng rộng rãi bởi tính hiệu quả và phù hợp với mỗi cá nhân. Từ đó giúp mọi người cân bằng cuộc sống tốt hơn. Tham khảo ngay thông tin chi tiết bên dưới.

2. Lọ số 1 [55% thu nhập] - Chi tiêu cần thiết

Lọ chi tiêu cần thiết chiếm 55% thu nhập của bạn. Dùng để phục vụ các nhu cầu thiết yếu như ăn uống, sinh hoạt, hoá đơn điện nước, xăng xe,…

Các chi tiêu thiết yếu chiếm phần lớn trong khoản chi của mọi người. Vì thế để cân bằng thu nhập và chi tiêu bạn nên kiểm soát chặt chẽ khoản này để tiết kiệm hiệu quả hơn.

3. Lọ số 2 [10% thu nhập] - Tiết kiệm dài hạn

Lọ thứ 2 dùng cho mục đích tiết kiệm dài hạn của bạn, có thể là mục tiêu mua xe, mua nhà, kinh doanh,…Khoản tiết kiệm cố định này cần được kiểm soát cẩn thận, sau khi nhận được thu nhập bạn nên bỏ ống heo ngay lập tức hoặc lập sổ tiết kiệm gửi ngân hàng cho khoản này để tránh việc rút ra khi có nhu cầu phát sinh.

Khoản tiết kiệm này sẽ giúp ích cho bạn trong tương lai

4. Lọ số 3 [10% thu nhập] - Quỹ giáo dục

10% chi tiêu cho việc học luôn là điều cần thiết, bởi đầu tư tri thức chính là khoản tư lớn nhất cho bản thân. Bạn có thể học học ngôn ngữ mới, tham gia 1 khóa học kỹ năng, mua sách, tham gia các buổi chia sẻ từ chuyên gia,…Các khóa học dao động trong khoảng 3-5 triệu/ khoá, sách thì rơi vào khoảng 100.000 - 200.000 VNĐ.

5. Lọ số 4 [10% thu nhập] - Hưởng thụ

Hưởng thụ là 1 phần không thể thiếu trong cuộc sống, vì thế mỗi tháng trích ra 10% thu nhập để mua các món đồ bản thân yêu thích, hoặc bạn có thể dành riêng khoản đó để dành đi du lịch. Việc hưởng thụ mỗi tháng giúp tạo thêm động lực cho bạn, cân bằng cuộc sống và nâng cao hiệu quả làm việc.

Dành 1 khoản tiết kiệm để làm những việc bản thân yêu thích

6. Lọ số 5 [10% thu nhập] - Tự do tài chính

Đối với số quỹ này bạn có thể dùng để tạo thêm thu nhập như góp vốn kinh doanh, đầu tư, hoặc gửi tiết kiệm lấy lãi, mua bảo hiểm. Mỗi tháng khi có thu nhập bạn nên trích ra 10% cho quỹ này ngay, vì đây là quỹ sinh lợi, giúp bạn đề phòng những vấn đề phát sinh, trường hợp xấu có thể xảy ra.

7. Lọ số 6 [5% Thu nhập] - Quỹ từ thiện

Với tinh thần san sẻ yêu thương, mỗi tháng bạn có thể trích ra 5% thu nhập cho quỹ này. Tuy nhiên nếu tình hình tài chính không quá cao bạn có thể giảm số % xuống cho phù hợp, nhưng đừng bỏ hẳn nhé bởi trong cuộc sống luôn có người gặp khó khăn.

Trên đây là quy tắc 6 chiếc lọ tài chính do chúng tôi tổng hợp và gửi đến bạn. Hy vọng sau bài viết trên bạn đã có được kế hoạch chi tiêu tài chính hợp lý và tiết kiệm được một khoản cho bản thân.

Quy tắc 6 chiếc lọ là một tuyệt chiêu quản lý chi tiêu cá nhân, giúp bạn có thể dễ dàng tiết kiệm tiền kiếm được và có một cuộc sống tài chính dư giả.

Nội dung chính

  • Khái niệm về quỹ tắc 6 chiếc lọ trong quản lý tài chính cá nhân
  • Cách sử dụng 6 chiếc hũ tài chính
  • Những lưu ý quan trọng trong quá trình áp dụng

Có nhiều người chưa biết cách quản lý tiền bạc của chính mình. Đôi khi chi nhiều tiền nhưng lại không nghĩ ra các khoản chi đó ở đâu, hoặc có khi tự hỏi không biết tiêu gì mà hết tiền trong khi các nhu cầu không quá nhiều.

Chính vì những thói quen chi tiêu tùy hứng không theo kế hoạch, có tiền là dùng khiến cho nhiều người không có nổi một khoản tiết kiệm nhỏ trong khi thu nhập không phải thấp. Quy tắc 6 chiếc lọ là một trong những giải pháp nổi tiếng và hiệu quả dễ áp dụng để quản lý tài chính cá nhân.

1. Tìm hiểu về quy tắc 6 chiếc lọ

Phương pháp 6 chiếc lọ [tên tiếng anh là JARS system] được tạo ra bởi Harv Eker, tác giả của những tựa sách kinh doanh bán chạy toàn cầu như "Bí mật tư duy triệu phú", "Làm giàu nhanh", ông cũng là nhà sáng lập công ty Peak Potential Trainning chuyên đào tạo, nghiên cứu tư duy phát triển và làm giàu.

Tìm hiểu về 6 chiếc lọ trong quản lý tài chính

Theo tác giả Harv Eker, bất cứ ai, kể cả những người luôn cho rằng mình không có nhiều tiền để quản lý, cũng có thể sử dụng phương pháp 6 chiếc lọ này. Điều quan trọng nhất là bạn phải biết cách vận dụng và bắt đầu cho tới khi biến chúng trở thành thói quen.

2. Quản lý tài chính với 6 chiếc lọ tài chính

Mỗi khi nhận được những nguồn thu nhập như lương tháng, những khoản lời từ góp vốn đầu tư, việc làm thêm bạn hãy vận dụng nguyên tắc 6 chiếc lọ thu nhập để chia tài chính của mình. Số tiền bạn óc được chia những khoản thu nhập thành “6 chiếc lọ” tương ứng với 6 quỹ tài chính lần lượt chiếm tỷ trọng: 55%, 10%, 10%, 10%, 10%, 10%.

Quản lý tài chính thông minh với phương pháp 6 chiếc lọ

Lọ số 1: Quỹ dành cho nhu cầu thiết yếu chiếm 55%: Mục đích của việc kiếm tiền đó là làm cho cuộc sống thoải mái, hạnh phúc vì vậy mà đừng bao giờ bỏ quên hiện tại chỉ nghĩ tới tương lai. Các nhu cầu thiết yếu hàng ngày được phục vụ đầy đủ thì mới có động lực, sức khỏe để cố gắng cho tương lai.

Lọ số 2: Quỹ tiết kiệm dài hạn chiếm 10%: Dành cho những dự định đã lên kế hoạch cho tương lai hoặc các trường hợp bất chợt xảy ra như ốm đau, bệnh tật.

Lọ 3: Quỹ cho các hoạt động giáo dục chiếm 10%: Càng có nhiều kiến thức thì càng thành công vì vậy mà việc bổ sung, nâng cao kiến thức chưa bao giờ là đủ. Quỹ này có thể sử dụng để đầu tư cho việc học thêm các kiến thức chuyên ngành, kỹ năng mềm mà bạn thấy cần thiết.

Lọ 4: Quỹ hưởng thụ cho bản thân chiếm 10%: Đây là quỹ dành cho chính bản thân bạn vì những nỗ lực, vất vả mà bạn bỏ ra. Hãy dùng số tiền này tự thưởng cho mình để cảm thấy vui vẻ, thỏa mãn như 1 bộ quần áo đẹp, 1 gói spa, 1 chuyến du lịch…

Lọ số 5: Quỹ dành cho việc tự do tài chính chiếm 10%: Một số tiền dành riêng cho những dự định, mục tiêu trong tương lai. Quỹ này có thể được dùng bất kỳ lúc nào bạn muốn. Nguồn quỹ này cũng có thể được mang đi đầu tư, khi đạt được sự ổn định, cuộc sống dư dả, quỹ này có thể giúp bạn nghỉ hưu sớm.

Lọ số 6: Quỹ cho các hoạt động từ thiện chiếm 10%:  Cho đi cũng là một cách để nhận lại về niềm vui và hạnh phúc. Quỹ này được lập ra để bạn có một khoản có thể giúp đỡ người thân, bạn bè hoặc là tham gia các hoạt động từ thiện…

Cách sử dụng quy tắc 6 chiếc lọ trong quản lý tài chính cá nhân

3. Lưu ý khi sử dụng quy tắc 6 chiếc lọ tài chính

Khi sử dụng phương pháp quản lý tài chính theo quy tắc 6 chiếc lọ bạn cần phải thực hiện hàng ngày với bất cứ khoản tiền nào nhận được dù là rất nhỏ. Khi có tiền, đừng nghĩ tới việc tiêu chúng mà hãy nghĩ tới việc bỏ lọ và kiên trì, kiên quyết với bản thân để thực hiện.

6 chiếc lọ ở đây là một hình ảnh tượng trưng, bạn có thể hiện thực hóa bằng 6 tài khoản ngân hàng khác nhau hoặc 6 chiếc ví để thuận tiện chi tiêu. 

Những điều quan trọng khi áp dụng quy tắc 6 hũ tài chính

Để trở nên giàu có thì chúng ta cần phải tạo ra nhiều tài sản, việc quản lý tài chính là  bước quan trọng để kiểm soát tài sản của mình một cách hiệu quả vừa để đảm bảo cuộc sống hàng ngày vừa tạo ra thêm nguồn thu nhập cho bản thân. 

Với chiếc lọ tiết kiệm và tự do tài chính, bạn có thể tham khảo các kênh đầu tư để sinh lời thay vì để tiền chết hoặc lãi suất thấp. Ứng dụng đầu tư Topi là một trong những ứng dụng tài chính uy tín có nhiều tính năng giúp bạn quản lý và sinh lời từ tiền nhàn rỗi. 

Đừng chần chừ thêm giây phút nào, hãy áp dụng quy tắc 6 chiếc lọ để thấy được sự thay đổi tuyệt vời trong đời sống của bản thân mình.

Video liên quan

Chủ Đề