Sau sinh kiêng bao lâu

Estrogen có tác dụng cung cấp chất bôi trơn tự nhiên cho âm đạo, do đó, lượng hormone này thấp sẽ làm tăng khả năng bị khô âm đạo, từ đó dẫn đến chảy máu khi quan hệ.

Quan hệ sau sinh bị ra máu có sao không?

Dù cảm thấy cơ thể gần như đã hồi phục và sẵn sàng cho việc “yêu” thì bạn vẫn có thể bị đau, chảy máu trong lần đầu tiên quan hệ sau sinh thường. Nếu máu chỉ chảy một lượng nhỏ và bạn chỉ thấy hơi khó chịu thì điều này hoàn toàn bình thường và sẽ sớm biến mất.

Nguyên nhân của tình trạng này có thể là do âm đạo khô, nhạy cảm nên dễ bị tổn thương nếu thao tác mạnh hoặc cũng có thể là sản dịch hay máu của kỳ kinh nguyệt được co bóp và đẩy ra ngoài.

Tuy nhiên, nếu bạn bị chảy máu nhiều, tình trạng chảy máu kéo dài hoặc bị chảy máu vùng kín đi kèm với các triệu chứng như đau bụng dưới, sốt… thì tốt nhất nên đi khám. Bởi đây có thể là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa.

Lưu ý khi quan hệ sau sinh thường

Để quan hệ tình dục đạt khoái cảm và an toàn thì khi quan hệ sau sinh thường, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Đi khám toàn diện trước khi có ý định quan hệ để đảm bảo rằng cơ quan sinh dục đã hồi phục hoàn toàn, các vết khâu đã lành.
  • Lần đầu tiên quan hệ sau sinh có thể gặp nhiều khó khăn. Do đó, cả bạn và đối tác cần có sự chuẩn bị từng bước, chẳng hạn như thử các hoạt động thân mật để hâm nóng tình cảm trước khi bắt đầu cuộc yêu.
  • Thực hiện màn dạo đầu “chu đáo” để cô bé có thể sản xuất đủ chất bôi trơn. Tăng thời gian dạo đầu, thử thủ dâm lẫn nhau hoặc thực hiện các hoạt động khác trước khi thâm nhập.
  • Sử dụng chất bôi trơn. Bạn có thể cần một chút trợ giúp từ chất bôi trơn trước khi nội tiết tố cân bằng trở lại.
  • Tập các bài tập kegel sau sinh để phục hồi cơ sàn chậu, giúp giảm nguy cơ bị són tiểu sau sinh cũng như giúp âm đạo nhanh hồi phục và lấy lại cảm giác.
  • Dành nhiều thời gian để hâm nóng tình cảm. Dù sau sinh bạn có thể rất bận rộn với bé nhưng hãy cố gắng thu xếp để dành thời gian riêng tư cho cả 2 vợ chồng.
  • Nếu không cho bé bú thì khoảng 12 tuần sau sinh mẹ sẽ có kinh lại, còn nếu cho bé bú thì thời gian có thể lâu hơn, tầm khoảng 7 – 8 tháng. Thực tế là kể cả trước khi có kinh lại sau sinh hay khi đã có kinh lại, bạn hoàn toàn có thể mang thai. Do đó, nếu không muốn mang thai lần nữa thì khi quan hệ cần chú ý sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn.

Có thể bạn quan tâm: Sinh mổ bao lâu thì quan hệ được? Tìm hiểu để có “cuộc yêu” an toàn

Sinh thường bao lâu thì quan hệ được sẽ không quan trọng bằng việc cả 2 vợ chồng đều có tâm lý thoải mái khi yêu. Ở giai đoạn sau sinh, phụ nữ thường thấy mệt mỏi, chủ yếu tập trung lo cho bé nên ít khi hứng thú với chuyện chăn gối cùng với đó là sự tự ti về cơ thể như bụng nhăn nheo, người sồ sề…

Do đó, nếu bạn chưa thật sự sẵn sàng để “yêu”, hãy thẳng thắn chia sẻ với chồng. Còn với người chồng, bạn cần chia sẻ, động viên, giúp đỡ để vợ bớt mệt mỏi và khơi dậy sự yêu thương, gắn bó. Nếu cô ấy chưa sẵn sàng thì bạn cần kiên nhẫn và chia sẻ để giúp cô ấy nhanh hồi phục.

Tuy vậy, vẫn có những lời khuyên kiêng cữ sau sinh từ ông bà “chuẩn” khoa học mà mẹ nên ngâm cứu kỹ!

Những câu hỏi về ở cữ, nên và không nên?

Muốn biết bà đẻ kiêng những gì, bạn cần tìm hiểu về ở cữ và lợi ích của nó.

1. Ở cữ là gì?

Ở cữ là thuật ngữ quen thuộc với mọi phụ nữ sau sinh, đây là giai đoạn sản phụ nghỉ ngơi để dần hồi phục sức khỏe. Bà đẻ cần phải ở cữ thì sức khỏe mới nhanh ổn định và có sữa cho con bú. Vậy bà đẻ kiêng những gì?

2. Phụ nữ có nên kiêng cữ sau sinh không?

Câu trả lời là NÊN. Bởi vì trong quá trình chuyển dạ, người mẹ mất rất nhiều sức lực. Người xưa có câu “gái chửa, cửa mả”, hay “phụ nữ đau đẻ như gãy 20 cái xương sườn cùng một lúc”.

Nói vậy để hiểu quá trình mang thai, sinh con vất vả và nguy hiểm đến nhường nào. Như một lẽ dĩ nhiên, sau khi vượt qua cái “cửa mả” ấy, người mẹ cần được nghỉ ngơi, phục hồi các tổn thương mà chúng ta gọi là ở cữ sau sinh [kiêng cữ sau khi sinh].

>>> Bạn có thể quan tâm: Hồi phục sau sinh: Bí quyết chăm sóc dành cho sản phụ

Ở cữ bao lâu? Thời gian kiêng cữ sau sinh là bao lâu?

Tại sao phải ở cữ 3 tháng 10 ngày? Thời xưa, các mẹ phải ở cữ bao lâu? Sau sinh, các mẹ cần phải ở cữ trong vòng 100 ngày [3 tháng 10 ngày]. Phụ nữ sẽ phải ở phòng kín, không nói chuyện với người lạ, không đọc sách, không tắm rửa…

Kiêng cữ sau sinh là vấn đề cực kỳ quan trọng để bảo vệ sức khỏe sản phụ

Tại sao phải ở cữ 3 tháng 10 ngày? Bởi lẽ người xưa cho rằng nếu không kiêng cữ người mẹ sẽ dễ bị ốm, đau nhức xương khớp, tay chân đau mỏi, nhức đầu… Tuy nhiên, nhờ sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật ngày nay, các chuyên gia đã chứng minh việc ở cữ bao lâu chỉ nên thực hiện trong 1 tháng.

Sau sinh kiêng những gì? Chỉ sau 3–4 ngày sinh xong, mẹ đã có thể tắm rửa, làm vệ sinh cơ thể. Điều quan trọng là bạn cần tránh vận động, tránh làm việc nặng, tránh quan hệ, tránh căng thẳng, lo lắng…

Sau sinh thường ở cữ kiêng những gì?

Sau sinh kiêng những gì? Dưới đây là những kiêng cữ sau sinh thường mẹ cần lưu ý:

1. Dinh dưỡng cho mẹ sau sinh

Chế độ ăn tháng ở cữ cần đầy đủ chất để giúp mẹ sớm lấy lại năng lượng chăm sóc bé cưng đồng thời gọi sữa về “ồ ạt”. Chất đạm, tinh bột, đường, rau xanh là không thể thiếu nhưng mẹ cũng cần kiêng cữ ăn uống đồ chua, uống nước đá lạnh.

Vì sao? Theo dân gian và y khoa giải thích, nếu ăn quá nhiều thực phẩm dạng này có thể bị lạnh đường huyết sau này. Đặc biệt cần tránh xa rau cải bẹ xanh/cải đắng vì chúng có thể khiến bạn bị tiểu són rất khó chịu.

>>> Bạn có thể quan tâm: Tiểu buốt sau sinh, nguyên nhân do đâu?

2. Nghỉ ngơi hợp lý, bế ẵm đúng tư thế

Ngồi càng lâu, càng nhiều thì sau này mẹ dễ bị đau lưng hơn. Điều này đã được nhiều mẹ đi trước kiểm chứng. Nếu trẻ sơ sinh quá khó tính, mẹ bế ẵm nhiều thì chỉ khoảng 3 tháng sau sẽ bắt đầu cảm nhận được cơn đau lưng sau khi sinh.

Đặc biệt là những khi “trái gió trở trời”, lưng đau buốt đến nỗi không muốn làm bất cứ việc gì. Vì vậy, ngay sau khi xuất viện, mẹ cần ở cử sau sinh đúng cách là chỉ nên ngồi cho bé bú. Con bú bao nhiêu cữ mẹ ngồi bấy nhiêu, còn khi mỏi lưng thì nên nằm xuống.

Tuy nhiên, kiêng cữ sau sinh khoa học là mẹ đừng nằm cả ngày mà cần vận động để tốt cho quá trình tuần hoàn máu, giúp sản dịch còn ứ đọng trong cơ thể dễ dàng thoát ra ngoài, đồng thời cũng giúp tử cung phục hồi tốt hơn. Đặc biệt, những mẹ sinh mổ nên tập đi sau khi được rút ống thông tiểu để tránh tình trạng bí tiểu, dính ruột.

3. Kiêng cữ sau sinh thường: Không làm việc nặng

Trong tháng cữ, tốt nhất là 3 tháng sau sinh không nên làm nhiều việc nặng hoặc giặt quần áo bằng tay vì sau này gân tay nổi nhiều rất xấu. Lao động nặng quá sớm còn là nguy cơ gây sa tử cung.

Chủ Đề