Sơ đồ khoi mac hđồng hồ thời gian thực

Ngày 15/10, Bộ Xây dựng đã có công văn 2168/BXD-KTXD gửi Sở Giao thông vận tải thành phố Cần Thơ về vướng mắc trong quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình và thực hiên hợp đồng trong hoạt động xây dựng.

1. Điều chỉnh giá vật liệu theo quy định của hợp đồng đối với giá trị tạm ứng theo quy định của hợp đồng được các bên ký kết căn cứ Nghị định số 48/2010/NĐ-CP ngày 07/5/2010 của Chính phủ về hợp đồng trong hoạt động xây dựng và Nghị định số 112/2009/NĐ-CP ngày 14/12/2009 của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình thì:

a) Việc điều chỉnh chi phí vật liệu đối với trường hợp Nhà thầu đã tạm ứng vốn thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình phải đảm bảo nguyên tắc phù hợp với quy định trong hợp đồng và các văn bản quy định của Nhà nước có liên quan; không trái Hồ sơ mời thầu (đối với trường hợp đấu thầu); không trái Hồ sơ lựa chọn nhà thầu (đối với trường hợp chỉ định thầu). Trường hợp trong hợp đồng quy định tạm ứng để mua nguyên liệu, nhiên liệu và vật liệu xây dựng thì phần giá trị khối lượng nghiệm thu tương ứng với giá trị tạm ứng này không được điều chỉnh giá.

b) Trường hợp, Nhà thầu đã tạm ứng vốn nhưng không sử dụng cho công trình theo quy định phải hoàn trả lại cho Chủ đầu tư.

2. Điều chỉnh giá vật liệu cho khối lượng chậm tiến độ:

a) Theo Nghị định số 48/2010/NĐ-CP ngày 07/5/2010 của Chính phủ về hợp đồng trong hoạt động xây dựng; trường hợp chậm tiến độ do chậm giải phóng mặt bằng, điều chỉnh thiết kế, thời tiết ảnh hưởng tới sự an toàn trong quá trình thi công.....(không do lỗi Nhà thầu) thì việc điều chỉnh giá vật liệu cho khối lượng thực hiện trong thời gian này vẫn được thực hiện tương tự như những khối lượng công việc thực hiện đúng tiến độ trong hợp đồng (giá tương ứng với thời gian chậm tiến độ). Trường hợp chậm tiến độ mà nguyên nhân do Nhà thầu thì việc tính bù giá vật liệu cho những khối lượng chậm tiến độ theo tiến độ của hợp đồng đã ký hay ở thời điểm thực hiện công việc do Chủ đầu tư quyết định;

b) Căn cứ bảng tiến độ điều chỉnh các bên thương thảo điều chỉnh giá hợp đồng như hướng dẫn tại Điểm a Khoản 2 nêu trên.

3. Điều chỉnh giá vật liệu theo Thông tư số 09/2008/TT-BXD ngày 17/4/2008 ngày 17/4/2008 về hướng dẫn điều chỉnh giá và hợp đồng xây dựng do biến động giá nguyên liệu, nhiên liệu và vật liệu xây dựng của Bộ Xây dựng:

a) Theo hướng dẫn tại mục 2 văn bản số 1551/BXD-KTXD ngày 01/8/2008 của Bộ Xây dựng về Hướng dẫn thêm một số nội dung của Thông tư số 09/2008/TT-BXD thì trường hợp sau khi điều chỉnh tiếp tục có biến động giá vật liệu làm vượt dự toán đã bổ sung thì vẫn được thực hiện điều chỉnh tiếp.

b) Đối với các hình thức giá hợp đồng trọn gói, hình thức giá hợp đồng theo đơn giá cố định được chuyển sang hình thức hợp đồng theo giá điều chỉnh thực hiện theo Thông tư số 06/2007/TT-BXD như nêu tại công văn số 1026/SGTVT-QLKCHTGT ngày 16/7/2013, nếu trong hợp đồng có ghi điều khoản điều chỉnh giá hợp đồng như trên, không trái Hồ sơ mời thầu và được cấp quyết định đầu tư cho phép thì được điều chỉnh giá hợp đồng. Trường hợp, sau khi được cấp quyết định đầu tư cho phép chuyển hình thức hợp đồng trọn gói, hình thức giá hợp đồng theo đơn giá cố định thành hợp đồng điều chỉnh giá định tại Thông tư số 09/2008/TT-BXD ngày 17/4/2008 thì việc điều chỉnh giá tiếp theo không phải xin ý kiến chấp thuận của cấp quyết định đầu tư nếu giá hợp đồng sau điều chỉnh không làm vượt Tổng mức đầu tư của dự án. Đối với hợp đồng thực hiện theo hình thức giá hợp đồng điều chỉnh thì việc điều chỉnh giá thực hiện theo nội dung hợp đồng đã ký kết giữa các bên; trường hợp, trong hợp đồng có nội dung chưa rõ thì Chủ đầu tư và Nhà thầu làm rõ trong phụ lục hợp đồng (nội dung điều chỉnh, phạm vi điều chỉnh, phương pháp điều chỉnh, căn cứ điều chỉnh....) để thực hiên việc điều chỉnh giá hợp đồng xây dựng.

Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 2168/BXD-KTXD.
 

Tài liệu đính kèm bài viết
Cong van 2168 BXD-KTXD 15-10-2013.doc Tải về

1. Hợp đồng xây dựng được ký kết phù hợp với pháp luật về đầu tư xây dựng công trình là căn cứ cao nhất để các bên thanh toán, quyết toán hợp đồng.

2. Việc điều chỉnh hợp đồng phải căn cứ vào các quy định của hợp đồng và các quy định của pháp luật áp dụng cho hợp đồng:

a) Việc điều chỉnh giá hợp đồng và các yếu tố chi phí trong hợp đồng phải được quy định trong Hồ sơ mời thầu và là cơ sở để ký hợp đồng giữa chủ đầu tư và nhà thầu;

b) Việc áp dụng phương pháp điều chỉnh giá hợp đồng phải phù họp với tính chất công việc, loại giá hợp đồng và phải được các bên tham gia thỏa thuận ghi trong nội dung hợp đồng;

c) Việc điều chỉnh giá hợp đồng chỉ áp dụng trong thời gian thực hiện hợp đồng, bao gồm cả thời gian được gia hạn theo thỏa thuận trong hợp đồng;

3. Trình tư ưu tiên tài liệu theo Điều kiện chung của hợp đồng:

a) Bản thỏa thuận hợp đồng (nếu có);

b) Thư chấp thuận;

c) Thư dự thầu;

d) Các điều kiện riêng của hợp đồng - Phần A;

e) Các điều kiện riêng của hợp đồng - Phần B;

f) Các điều kiện chung của hợp đồng;

g) Đặc điểm kỹ thuật;

h) Bản vẽ, và

i) Các bản biểu và các tài liệu khác cấu thành Hợp đồng;

4. Triển khai thi công và thực hiện hợp đồng:

4.1. Hợp đồng số 04/HĐ-QLĐT-ADB6 ngày 26/11/2013:

4.1.1. Theo Khoản 13.1 (Quyền thay đổi) Mục 13 (Các thay đổi và điều chỉnh) Phần Điều kiện chung của hợp đồng có quy định: “....Mọi sự thay đổi có thể bao gồm:

a) Những thay đổi sổ lượng từng loại công việc được tính trong Hợp đồng (tuy nhiên, sự thay đổi này không nhất thiết tạo ra sự thay đổi).

b) Những thay đổi chất lượng và các đặc tỉnh khác của bất kỳ loại công việc,

c) Thay đổi cấp độ, vị trí và/hoặc kích thước của bất kỳ phần nào của công trình xây dựng,......”.

4.1.2. Theo Khoản 13.7 (Điều chỉnh thay đổi về chi phí) Mục 13 (Các thay đổi và điều chỉnh) Phần Điều kiện chung của hợp đồng có quy định:

“ Nếu điều khoản này được áp dụng, tổng số tiền phải trả cho nhà thầu sẽ được điều chỉnh do tăng hay giảm chi phí nhân công, hàng hóa và các vật liệu xây dựng khác nhập vào công trình xây dựng, bằng cách cộng thêm hay bớt đi tổng số tiền được xác định bằng....”

5. Việc chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu thi công theo bản vẽ được duyệt và thương thảo lại giá hợp đồng phù hợp thực tế thi công là phù hợp Mục 3 và Khoản 4.1 Mục 4 nêu trên;

5.1. Trong đơn giá dự thầu của một loại công tác xây lắp bao gồm nhiều khoản chi phí; do vậy, việc chỉ tính bù thêm phần chênh lệch do thay đổi cấp phối vữa bê tông từ M250 (theo tiên lượng Hồ sơ mời thầu) thành vữa bê tông từ M300 (theo Hồ sơ thiết kế) là phù hợp với yêu càu Hồ sơ mời thầu, Hồ sơ thiết kế và Hợp đồng đã ký giữa các bên.

5.2. Tương tự như nêu tại Khoản 5.1 nêu trên: việc tính bù giá thép không rỉ so với giá thép thông thường (thép bản) trong Thông báo giá của tỉnh là phù hợp.

Căn cứ các mục: 1, 2, 3, 4 & mục 5 nêu trên, Công ty Cổ phần xây dựng 47 thanh toán, quyết toán hợp đồng theo quy định và đảm bảo nguyên tẳc phù hợp với hợp đồng đã ký kết, không trái Hồ sơ mời thầu và các quy định liên quan đến pháp luật về đầu tư xây dựng công trình.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 29/BXD-KTXD.