Cơ quan sinh dưỡng của tảo xoắn là gì năm 2024

Tên khoa học: Spirulina platensis (Nordst.) Geitl thuộc họ Oscillatoriaceae, Arthrospira platensis thuộc bộ Oscilatoriales, họ Cyanobacteria.

Đặc điểm tự nhiên

Tảo Spirulina là vi sinh vật quang tự dưỡng bắt buộc, không thể sống hoàn toàn trong tối, quang hợp nhờ ánh sáng mặt trời và có khả năng cố định đạm rất cao. Đây là một trong khoảng 2.500 loài cyanophyta cổ nhất, tự dưỡng đơn giản, có khả năng tổng hợp các chất cần thiết cho cơ thể, kể cả các đại phân tử phức tạp.

Theo Frémy (1930) cơ thể hiển vi có dạng xoắn lò xo với 5 - 7 vòng xoắn đều nhau. Tảo xoắn không phân nhánh, không có bao, không chia thành các tế bào có vách ngăn ngang. Trong tế bào có những hạt nhỏ phân bố sát màng tế bào và ở những loài trôi nổi trên bề mặt nước thường có không bào khí.

Chiều dài của tảo xoắn tới 151 micron (gần bằng 1,5 mm); chiều rộng 5,5 - 6,5 micron, đầu sợi hơi thun lại. Các vòng xoắn đều nhau, đường kính 43 micron, khoảng cách giữa các vòng xoắn 2,6 micron. Chiều dài tế bào lớn hơn 2 micron và bằng một nửa chiều ngang. Chỗ vách ngăn ngang giữa các tế bào hơi thắt lại. Sống trong các thuỷ vực nước đứng, hiện nay S.platensis là đối tượng nuôi trồng công nghệ vì sinh khối của chúng giàu chất dinh dưỡng và protein (trích dẫn bởi Dương Tiến Đức, 1996).

Cơ quan sinh dưỡng của tảo xoắn là gì năm 2024
Tảo Spirulina là vi sinh vật quang tự dưỡng, có khả năng cố định đạm rất cao

Phân bố, thu hái, chế biến

Trước hết các vùng nước kiềm (pH 8 - 11) có thể có Spirulina sống tự nhiên, nhất là các hồ, suối khoáng, ấm áp. Về địa lý tảo này được tìm thấy ở phạm vi rất rộng: Châu Phi (Tchad, Côngo, Ethiopia, Kenya, Nam Phi, Ai Cập, Tanzania, Zambia), Châu Mỹ (Hoa kỳ, Peru, Uruguay, Mexico), Châu Á (Ấn Độ, Pakistan, Srilanka, Việt Nam), Châu Âu (Nga, Ukraina, Hungarie,...). Ở nước ta, loài tảo xoắn này do du nhập từ nước ngoài, phân bố chủ yếu ở vùng Ninh Thuận.

Từng vùng có thể có từng loài, giống Spirulina khác nhau, hoặc một loài như S.platensis lại được tìm thấy ở nhiều nước, có khi rất xa nhau tới nửa vùng trái đất. Sự phân bố này có thể do chọn lọc tự nhiên, không kể do con người chủ động di thực nuôi trồng.

Cũng có thể được di thực theo một số loài chim di trú, mà loài hồng lạc (Phoenicoraiasmiror), thường ăn Spirulina ở Châu Mỹ là một số ví dụ. Tảo Spirulina thường bám vào lông vũ và theo chim phân bố tới những nơi mà hồng lạc cư trú theo mùa. Như vậy số lượng các giống, loài của Spirulina có hàng chục ở nhiều vùng trên thế giới, tức là hệ gen hay tính đa dạng sinh học của chúng thật phong phú (Lê Đình Lăng, 1999).

phải thiết kế thí nghiệm thế nào để chứng minh sự nảy mầm của hạt phụ thuộc vào chất lượng hạt giống:

Chọn một số hạt giống tốt : Chắc mẩy, không bị sâu mọt, sứt sẹo cho vào một cốc có lót bông ẩm còn cốc lót bông ẩm khác cho vào các hạt giống xấu như sâu mọt, bị mốc, bị lép, sứt sẹo…để tất cả vào chỗ mát (đủ nước,không khí và nhiệt độ thích hợp). Sau vài ngày thấy cốc có các hạt giống tốt nảy mầm nhiều hơn. Vì vậy: sự nảy mầm của hạt phụ thuộc vào chất lượng hạt giống

3/Môi trường sống của tảo: Sống ở nước trong các mương rãnh, ruộng lúa, chỗ nước đọng. Vì tảo chưa có rễ, thân, lá

là một loại tảo có màu xanh lam đặc trưng, chứa hàm lượng dinh dưỡng rất cao. Tảo xoắn hiện đang là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều gia đình, đặc biệt là các chị em phụ nữ nhờ những tác động tích cực đến sức khỏe và làm đẹp. Hãy cùng khám phá những lợi ích tuyệt vời mà tảo xoắn Golden Spirulina mang lại qua bài viết dưới đây nhé!

Tảo xoắn Spirulina là gì?

Tảo xoắn Spirulina có tên khoa học là Spirulina Platensis, là một trong những sinh vật nguyên sinh, phát triển tốt nhất ở những vùng nước kiềm mạnh (pH từ 10 - 12) và là một trong những loại sinh vật cổ nhất còn tồn tại đến ngày nay. Các nhà khoa học trên thế giới gọi tảo Spirulina (tảo xoắn) là sinh vật diệu kỳ bởi những đặc tính ưu việt về giá trị dinh dưỡng.

Cơ quan sinh dưỡng của tảo xoắn là gì năm 2024

Tảo xoắn Spirulina được công nhận là siêu thực phẩm.

Tảo xoắn có thể được xem là thực phẩm bổ dưỡng nhất trên thế giới. Cứ 1 gam tảo xoắn Spirulina sẽ chứa lượng vitamin và chất khoáng tương đương với 1000 gam rau quả.

Một muỗng canh bột tảo xoắn khô khoảng 7 gam sẽ chứa:

- Protein: 4g (có thể tương đương với protein có trong trứng)

- Tất cả các axit amin thiết yếu mà cơ thể cần

- Sắt: 11% khẩu phần ăn khuyến nghị

- Đồng: 21% khẩu phần ăn khuyến nghị

- 20 calo và 1,7g carbohydrate có thể tiêu hóa được

- Chất béo: 1g, bao gồm cả axit béo omega-3 và omega-6 với tỷ lệ xấp xỉ 1 - 1,5 lần

- Vitamin B3: 4% khẩu phần ăn khuyến nghị

- Vitamin B1: 11% khẩu phần ăn khuyến nghị

- Vitamin B2: 15% khẩu phần ăn khuyến nghị

- Magie, Kali, Mangan với một lượng tương đối lớn

- Một số chất dinh dưỡng và khoáng chất cần thiết khác

Đặc biệt, tảo xoắn Golden Spirulina Cửa Sổ Vàng còn chứa 234 enzyme chiết xuất từ trái cây và rau củ quả giúp cải thiện hệ vi sinh trong đường ruột, cân bằng hệ lợi khuẩn, cung cấp vitamin và khoáng chất giúp tăng cường sức khỏe, đẹp da, đẹp dáng.

Những lợi ích tuyệt vời của tảo xoắn Golden Spirulina đối với sức khỏe

Khả năng chống lão hóa tốt

Vitamin E, selen và tyrosine có trong Golden Spirulina có tác dụng chống lão hóa mạnh mẽ. Đặc biệt là tyrosine và các chất oxy hóa hiện diện trong tyrosine giúp loại bỏ các gốc tự do và làm chậm sự lão hóa của các tế bào da. Tảo xoắn Golden Spirulina cũng chứa nhiều chất diệp lục, có tác dụng làm sạch và dưỡng ẩm da hiệu quả, giúp cho làn da của các chị em tươi trẻ lâu dài theo thời gian và căng tràn sức sống hơn.

Cơ quan sinh dưỡng của tảo xoắn là gì năm 2024

Vitamin E, selen và tyrosine có trong Golden Spirulina có tác dụng chống lão hóa.

Giải độc, thúc đẩy trao đổi chất và phục hồi làn da

Tảo xoắn Golden Spirulina chứa nhiều vi chất dinh dưỡng và lượng lớn vitamin nên có khả năng đào thải độc tố, giúp da khỏe khoắn, hồng hào. Đồng thời tảo xoắn còn giúp thúc đẩy quá trình tái tạo và sản sinh tế bào da, giúp phục hồi làn da bị tổn thương và liền sẹo nhanh hơn.

Hỗ trợ điều trị mụn trứng cá hiệu quả

Tảo xoắn Golden Spirulina chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin và các khoáng chất thiết yếu, có tác dụng giải độc tố cho cơ thể, hỗ trợ cơ quan bài tiết hoạt động tốt hơn, góp phần hạn chế mụn hình thành.

Nhờ chứa hàm lượng lớn protein phycocyanin, Golden Spirulina giúp bảo vệ và tăng cường chức năng gan, cải tình trạng nóng gan, nhiễm độc gan - một trong những nguyên nhân gây ra mụn.

Cải thiện tình trạng viêm mũi dị ứng

Tảo xoắn được chứng minh là có hiệu quả trong việc hỗ trợ điều trị cho những người mắc triệu chứng viêm mũi dị ứng. Trong một nghiên cứu với 127 người bị viêm mũi dị ứng, những người sử dụng 2g tảo xoắn mỗi ngày trong 6 tháng giảm đáng kể các triệu chứng của bệnh như chảy nước mũi, hắt hơi, nghẹt và ngứa mũi.

Hỗ trợ giảm huyết áp và ngăn ngừa đột quỵ

Huyết áp cao là nguyên nhân chính dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm như đau tim, đột quỵ và các bệnh mãn tính khác. Sử dụng tảo xoắn Golden Spirulina mỗi ngày với liều lượng phù hợp có thể làm giúp hạ huyết áp. Nguyên nhân là do tảo xoắn có thể làm tăng khả năng sản xuất oxit nitric, một phân tử tín hiệu có tác dụng giúp mạch máu của bạn giãn ra.

Cơ quan sinh dưỡng của tảo xoắn là gì năm 2024

Tảo xoắn Golden Spirulina có tác dụng hạ huyết áp.

Hỗ trợ thiếu máu và tăng cường hệ miễn dịch

Người lớn thường dễ gặp tình trạng thiếu máu, khiến cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi. Nguyên nhân là do nồng độ Hemoglobin và hồng cầu trong máu bị giảm. Việc bổ sung tảo xoắn Golden Spirulina mỗi ngày có khả năng làm tăng hàm lượng huyết sắc tố trong hồng cầu.

Đối với trẻ nhỏ, hệ miễn dịch chưa phát triển hoàn thiện nên rất dễ bị cảm cúm. Để bảo vệ trẻ khỏi bệnh, bố mẹ có thể sử dụng tảo xoắn Golden Spirulina để củng cố hệ miễn dịch cho con.

Cung cấp lợi khuẩn cho hệ tiêu hóa của trẻ

Tảo xoắn Golden Spirulina giúp tăng cường hệ tiêu hóa và khả năng bài tiết của trẻ. Bên cạnh đó, sản phẩm này cũng ngăn ngừa vi khuẩn gây hại bao gồm coli, nấm candida, đồng thời kích thích những lợi khuẩn gồm Lactobacillus và Bifido. Những lợi khuẩn này có vai trò tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất từ những thực phẩm được bổ sung trong thực đơn dinh dưỡng của trẻ và hạn chế sự nhiễm khuẩn.

Hỗ trợ mẹ bầu và thai nhi

Trong thời kỳ mang thai, nhiều mẹ thường nhận thấy huyết áp tăng cao một cách đáng lo ngại. Việc sử dụng tảo xoắn Golden Spirulina có thể giúp mẹ ổn định và điều hòa huyết áp hiệu quả nhờ chứa lượng lớn canxi và natri dồi dào.

Hàm lượng chất xơ trong tảo xoắn cũng rất phong phú, tương tự như các loại rau xanh, có tác dụng nhuận tràng và chống táo bón hiệu quả cho mẹ bầu. Đặc biệt với các vitamin và DHA có trong tảo xoắn, nếu được bổ sung dùng hằng ngày có thể giúp não bộ của con phát triển tốt hơn ngay từ trong bụng mẹ.

Trên đây là một số thông tin về tảo xoắn Golden Spirulina và những công dụng tuyệt vời của nó. Có thể thấy đây là một thực phẩm vàng, có giá trị dinh dưỡng cao giúp tăng cường sức khỏe, phòng chống nhiều bệnh hiệu quả. Vậy nên, bạn đừng nên bỏ qua thực phẩm vô cùng tốt này nhé!