Số liệu tiêm vaccine covid ở việt nam

  • Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt sử dụng loại vắc-xin COVID-19 nào chưa? [Có]
    • Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt 9 loại vắc-xin để sử dụng khẩn cấp tại Việt Nam: Comirnaty (Pfizer – Hoa Kỳ), Spikevax (Moderna – Hoa Kỳ), Janssen (Johnson & Johnson – Hoa Kỳ), AstraZeneca (Anh-Thụy Điển), Sputnik V (Gamaleya – Nga), Vero Cell (CNBG/Sinopharm – Trung Quốc), Hayat-Vax (CNBG – Trung Quốc/Các Tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất), Abdala (BBU – Cuba), và Covaxin (BBIL – Ấn Độ). Việt Nam chỉ phê duyệt vắc-xin Pfizer (Hoa Kỳ) và Moderna (Hoa Kỳ) cho trẻ em dưới 18 tuổi.
    • Bộ Y tế Việt Nam thông báo vắc xin Nano Covax sẽ sớm được xem xét đưa vào sử dụng khẩn cấp.  Nano Covax là vắc xin COVID-19 nội địa đầu tiên của Việt Nam và đã được Ủy ban Đạo đức Quốc gia trong Nghiên cứu Y khoa Việt Nam phê duyệt.
  • Việt Nam có cấp giấy chứng nhận tiêm vắc-xin không? [Có]
    • “Thẻ xanh” tiêm chủng:Các cá nhân ở Việt Nam nhận giấy chứng nhận tiêm chủng sau khi tiêm ở các cơ sở y tế.  Ngoài ra, họ cũng có thể nhận được chứng nhận tiêm chủng điện tử (tương đương với “thẻ xanh” COVID-19 có thể được ngẫu nhiên yêu cầu khi vào các địa điểm ở Việt Nam) trên cổng thông tin tiêm chủng COVID-19 tại đây.  Các cơ quan y tế Việt Nam có trách nhiệm cấp chứng nhận chính thức cho các cá nhân được tiêm chủng tại Việt Nam. Phái bộ Hoa Kỳ tại Việt Nam không cung cấp thêm bất kỳ tài liệu tiêm chủng nào cho những người tiêm chủng tại Việt Nam.  Mọi thắc mắc liên quan đến chứng nhận tiêm chủng đối với các trường hợp tiêm chủng tại Việt Nam xin vui lòng liên hệ các cơ quan chức năng của Việt Nam.
    • Hộ chiếu vắc-xin Việt Nam: Tính đến ngày 15/5/2022, hơn 14 triệu người Việt Nam đã được cấp hộ chiếu vắc xin.  Việt Nam đã đạt được thỏa thuận công nhận song phương về hộ chiếu vắc xin với 19 quốc gia, trong đó có Hoa Kỳ.  . Để biết thêm thông tin và xem kiểu mẫu hộ chiếu vắc-xin điện tử, vui lòng xem trang web của chính phủ Việt Nam tại đây. Mọi thắc mắc về việc cấp hộ chiếu vắc-xin cũng như việc ứng dụng hộ chiếu vắc-xin xin vui lòng liên hệ các cơ quan chức năng của Việt Nam.
    • Việt Nam công nhận “hộ chiếu vắc xin COVID-19” của 72 nước, bao gồm Hoa Kỳ.  Các cá nhân được tiêm chủng ở Hoa Kỳ có thể sử dụng Thẻ tiêm chủng CDC thay cho “thẻ xanh” COVID-19 ở Việt Nam. Mặc dù cơ quan chức năng của Việt Nam xác nhận Thẻ tiêm chủng CDC sẽ được chấp nhận, nhưng đôi khi các cá nhân đó vẫn có thể được yêu cầu giải thích thêm.
  • Hiện tại công dân Hoa Kỳ có thể tiêm loại vắc-xin nào ở Việt Nam hay không? [Có thể]
    • Chiến dịch tiêm vắc xin COVID-19 của Chính phủ Việt Nam được điều phối ở cấp phường và quận.  Do đó, công dân Hoa Kỳ nên tìm hiểu thông tin về việc đăng ký tiêm ở các cấp chính quyền địa phương.  Người sử dụng lao động, chủ nhà, hàng xóm, và chính quyền địa phương là những nguồn hữu ích để tham khảo ý kiến ​​về các nỗ lực tiêm chủng tại địa phương.
    • Chính phủ Hoa Kỳ hiện chưa có kế hoạch cung cấp vắc-xin COVID-19 cho công dân Hoa Kỳ ở nước ngoài. Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đang làm việc với các quốc gia khác để đảm bảo tất cả người dân, bao gồm cả công dân Hoa Kỳ, có thể được tiêm vắc xin thông qua các chương trình tiêm chủng của nước sở tại.  Công dân Hoa Kỳ hiện đang ở Việt Nam nên theo dõi các bản tin cập nhật trong nước liên quan đến các nỗ lực tiêm chủng tại Việt Nam.  Để biết thêm thông tin, vui lòng truy cập trang web của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tại đây.
    • Chính phủ Việt Nam triển khai trang web cho phép người dân, bao gồm công dân Mỹ đang ở Việt Nam, có thể đăng ký tiêm vắc-xin COVID-19 trực tuyến tại đây (có cả tiếng Việt và tiếng Anh). Theo chính phủ Việt Nam, không cần phải đăng ký trực tuyến mới được tiêm chủng, tuy nhiên việc đăng ký trực tuyến sẽ giúp quá trình tiêm chủng được thuận tiện và an toàn hơn là trực tiếp đăng ký tại buổi hẹn tiêm chủng. 
  • Ở Việt Nam hiện có các loại vắc-xin nào?
    • Mỗi cá nhân, người Việt Nam và người nước ngoài, nếu có thắc mắc về việc tiếp cận tiêm chủng COVID-19 tại Việt Nam, vui lòng liên hệ trực tiếp với  Bộ Y Tế Việt Nam (BYT).
    • Tính đến ngày 6/6, hơn 222 triệu liều vắc xin COVID-19 đã được tiêm tại Việt Nam, bao gồm hơn 17,4 triệu liều cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi và hơn 4,8 triệu liều cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi.
    • Kể từ ngày 16/4, nhiều địa phương đã tiến hành tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 – dưới 12 tuổi  bằng vắc-xin Pfizer hoặc Moderna (chỉ tiêm 2 mũi vaccine cùng loại, không tiêm trộn).  Trước đó, Chính phủ Việt Nam thông báo kế hoạch tiêm chủng đầy đủ cho trẻ từ 5 đến 12 tuổi trước tháng 9 năm 2022 và tiếp tục nghiên cứu việc tiêm chủng cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi.  Thống kê chi tiết về tỷ lệ tiêm chủng vắc-xin tại Việt Nam được đăng tải tại đây.
    • Vui lòng truy cập trang web của FDA để tìm hiểu thêm về các loại vắc-xin đã được FDA phê duyệt tại Hoa Kỳ.

California sẽ theo dõi tiến trình tiêm chủng trên toàn tiểu bang.

Trên trang này:

Dữ liệu tiêm chủng toàn tiểu bang

Biểu đồ này cho thấy toàn bộ số vắc-xin được tiêm ở California, theo quận cư trú.

Tổng quan về dữ liệu nguồn tiêm vắc xin. Dữ liệu được báo cáo vào Thứ Ba và Thứ Sáu.

  • Biểu đồ này bao gồm các liều vắc-xin đã tiêm và được báo cáo cho cơ quan đăng ký tiêm chủng của tiểu bang. Tỷ lệ tiêm vắc-xin được ước tính dựa trên thông tin hiện có mới nhất từ hồ sơ vắc-xin và dữ liệu Điều Tra Dân Số. Những ước tính này có thể khác với những ước tính của các cơ quan quản lý tại địa phương. Các ước tính tại địa phương sẽ được coi là chính xác hơn.
  • Tỷ lệ được giới hạn ở mức 95%. Mức này phù hợp với các yêu cầu báo cáo của Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Dịch Bệnh (Centers for Disease Control and Prevention, CDC). Mức này tránh được các giá trị phi logic (như hơn 100%) do các vấn đề nhập dữ liệu.
  • Đối tượng được chủng ngừa một phần là những người mới chỉ tiêm một liều vắc-xin Pfizer hoặc Moderna. Đối tượng được chủng ngừa đầy đủ là những người đã tiêm hai liều vắc-xin Pfizer hoặc Moderna hoặc vắc-xin Johnson & Johnson.
  • Số liều vắc-xin được tiêm và cung cấp trên toàn tiểu bang bao gồm tất cả các liều vắc-xin được phân bổ cho khu vực tài phán của tiểu bang California cũng như Chương Trình Thỏa Thuận Hợp Tác với Nhà Thuốc cho Cơ Sở Chăm Sóc Dài Hạn (Long Term Care, LTC) và Chương Trình Thỏa Thuận Hợp Tác với Nhà Thuốc Bán Lẻ của Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Dịch Bệnh (Centers for Disease Control and Prevention, CDC), Chương Trình Trung Tâm Thẩm Tách của Liên Bang, cơ sở đối tác của Cơ Quan Quản Lý Tình Huống Khẩn Cấp Liên Bang (Federal Emergency Management Agency, FEMA), cơ sở đối tác của Cơ Quan Quản Lý Dịch Vụ và Nguồn Lực Y Tế (Health Resources and Services Administration, HRSA). Số liều vắc-xin của Chương Trình Nhà Thuốc của CDC là một phần trong số liều vắc-xin được cung cấp cho California.
  • Dữ liệu này không bao gồm các liều được cung cấp cho những cơ quan liên bang sau đây: Cơ Quan Dịch Vụ Y Tế Dành Cho Thổ Dân Da Đỏ, Cơ Quan Quản Lý Y Tế Cựu Chiến Binh, Bộ Quốc Phòng và Cục Trại Giam Liên Bang.
  • Người được tiêm mũi tăng cường bao gồm bất kỳ ai đã tiêm đủ vắc-xin và đã được tiêm mũi vác-xin COVID-19 khác từ ngày 13 tháng 8 năm 2021. Trong đó bao gồm những người đã được tiêm liều tăng cường và liều bồ sung.
  • Dữ liệu này sẽ được cập nhật liên tục nhờ điều chỉnh hồ sơ vắc-xin trên toàn tiểu bang. Dữ liệu có thể khác với dữ liệu được báo cáo bởi các cơ quan y tế có thẩm quyền của địa phương và các tổ chức liên bang.
  • Nếu không trình báo quận cư trú thì sẽ tính cho quận tiêm vắc-xin. Quy định này áp dụng cho dưới 1% hồ sơ chủng ngừa.
  • Tổng số người được tiêm vắc-xin ở cấp quận không bằng tổng số người được tiêm vắc-xin trên toàn tiểu bang do một số cư dân ngoại bang đã được chủng ngừa tại California.

Tình trạng tiêm chủng theo độ tuổi, chủng tộc và dân tộc

Biểu đồ này hiển thị số mũi tiêm vắc-xin, bao gồm cả mũi tăng cường, cho các nhóm theo tuổi và nhân khẩu học. Việc chọn một chủng tộc và dân tộc sẽ cập nhật biểu đồ đường nhưng không cập nhật biểu đồ dạng bảng hoặc cột.

Dữ liệu được báo cáo vào Thứ Ba và Thứ Sáu.

  • Biểu đồ này bao gồm các liều vắc-xin đã tiêm và được báo cáo cho cơ quan đăng ký tiêm chủng của tiểu bang. Tỷ lệ tiêm vắc-xin được ước tính dựa trên thông tin hiện có mới nhất từ hồ sơ vắc-xin và dữ liệu Điều Tra Dân Số. Những ước tính này có thể khác với những ước tính của các cơ quan quản lý tại địa phương. Các ước tính tại địa phương sẽ được coi là chính xác hơn.
  • Tỷ lệ tiêm vắc-xin ước tính cho một số nhóm, như Người Hawaii Bản Địa và Người Dân Đảo Thái Bình Dương khác và các nhóm dân số đa chủng tộc có thể không đáng tin cậy. Nguyên nhân là do sự khác biệt giữa cách thu thập dữ liệu nhân khẩu học thông qua ước tính Điều Tra Dân Số và cách thu thập thông tin tại thời điểm tiêm chủng.
  • Tỷ lệ được giới hạn ở mức 95%. Mức này phù hợp với các yêu cầu báo cáo của Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Dịch Bệnh (Centers for Disease Control and Prevention, CDC). Mức này tránh được các giá trị phi logic (như hơn 100%) do các vấn đề nhập dữ liệu.
  • Tỷ lệ phần trăm được tính toán dựa trên dữ liệu về nhóm dân cư từ hồ sơ của Sở Tài Chính California vào tháng 7 năm 2021 (xem phương pháp luận), là số liệu điều tra ước tính dựa trên thông tin từ những năm trước. Theo đó, tỷ lệ phần trăm được báo cáo đối với mỗi nhóm chỉ nên được xem là số liệu ước tính dựa trên dữ liệu mới nhất hiện có. Mặc dù số người trong mỗi nhóm đã tiêm vắc-xin là một con số chính xác nhưng tổng số người ước tính trong mỗi nhóm không phải là số liệu chính xác về cư dân hiện tại. Dữ liệu về nhóm dân cư được hiển thị đều là nhóm dân cư đủ điều kiện (từ 5 tuổi trở lên).
  • Dữ liệu này không bao gồm các liều được cung cấp cho những cơ quan liên bang sau đây: Cơ Quan Dịch Vụ Y Tế Dành Cho Thổ Dân Da Đỏ, Cơ Quan Quản Lý Y Tế Cựu Chiến Binh, Bộ Quốc Phòng và Cục Trại Giam Liên Bang.
  • Đối tượng được chủng ngừa một phần là những người mới chỉ tiêm một liều vắc-xin Pfizer hoặc Moderna. Đối tượng được chủng ngừa đầy đủ là những người đã tiêm hai liều vắc-xin Pfizer hoặc Moderna hoặc vắc-xin Johnson & Johnson. Tỷ lệ số người được tính là người đã chủng ngừa trong điểm tứ phân vị chia cho số dân từ 5 tuổi trở lên trong điểm tứ phân vị.
  • Các số từ 1 đến 10 sẽ được hiển thị là “<11” để bảo vệ quyền riêng tư của bệnh nhân.
  • Dữ liệu về chủng ngừa và nhóm dân cư bao gồm cả các tù nhân trong cơ sở cải huấn của tiểu bang.
  • Mỗi người chỉ được phân vào một nhóm.

Tình trạng tiêm chủng theo Chỉ Số Công Bằng Vắc-xin và các nhóm khác

Biểu đồ này cho thấy tiến trình tiêm vắc-xin cho các nhóm và cộng đồng có nhu cầu cấp bách nhất. Quý vị có thể xem theo độ tuổi, chủng tộc và dân tộc hoặc Chỉ Số Công Bằng Vắc-xin (Vaccine Equity Metric, VEM) trên toàn tiểu bang hoặc theo quận.

Biểu đồ này sử dụng Chỉ Số Địa Điểm Khỏe Mạnh (Healthy Places Index, HPI) của California, do Liên Minh Y Tế Công Cộng Nam California lập, để tìm hiểu các chỉ số địa phương có tác dụng dự đoán tuổi thọ và so sánh các điều kiện của cộng đồng trên toàn tiểu bang. Các góc phần tư HPI là tổng dân số tiểu bang được chia thành các phân khúc 25% dựa trên các điều kiện liên quan đến sức khỏe, bao gồm nhà ở, phương tiện giao thông và giáo dục.

VEM kết hợp dữ liệu của HPI với các mức điểm từ Sở Y Tế Công Cộng California (California Department of Public Health, CDPH). Mã bưu chính có phạm vi từ các điều kiện cộng đồng kém khỏe mạnh hơn trong Góc Phần Tư 1 đến các điều kiện cộng đồng khỏe mạnh hơn trong Góc Phần Tư 4.

Tình trạng tiêm chủng theo dữ liệu nguồn về Chỉ Số Công Bằng Vắc-xin. Dữ liệu được báo cáo vào Thứ Ba và Thứ Sáu.

  • Biểu đồ này bao gồm các liều vắc-xin đã tiêm và được báo cáo cho cơ quan đăng ký tiêm chủng của tiểu bang. Tỷ lệ tiêm vắc-xin được ước tính dựa trên thông tin hiện có mới nhất từ hồ sơ vắc-xin và dữ liệu Điều Tra Dân Số. Những ước tính này có thể khác với những ước tính của các cơ quan quản lý tại địa phương. Các ước tính tại địa phương sẽ được coi là chính xác hơn.
  • Tỷ lệ được giới hạn ở mức 95%. Mức này phù hợp với các yêu cầu báo cáo của Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Dịch Bệnh (Centers for Disease Control and Prevention, CDC). Mức này tránh được các giá trị phi logic (như hơn 100%) do các vấn đề nhập dữ liệu.
  • Tỷ lệ phần trăm được tính toán dựa trên dữ liệu nhóm dân cư từ Chương Trình Điều Tra Cộng Đồng Hoa Kỳ Giai Đoạn 2015-2019. Dữ liệu về nhóm dân cư được hiển thị đều là nhóm dân cư đủ điều kiện (từ 5 tuổi trở lên).
  • Dữ liệu này không bao gồm các liều được cung cấp cho những cơ quan liên bang sau đây: Cơ Quan Dịch Vụ Y Tế Dành Cho Thổ Dân Da Đỏ, Cơ Quan Quản Lý Y Tế Cựu Chiến Binh, Bộ Quốc Phòng và Cục Trại Giam Liên Bang.
  • Đối tượng được chủng ngừa một phần là những người mới chỉ tiêm một liều vắc-xin Pfizer hoặc Moderna. Đối tượng được chủng ngừa đầy đủ là những người đã tiêm hai liều vắc-xin Pfizer hoặc Moderna hoặc vắc-xin Johnson & Johnson. Tỷ lệ số người được tính là người đã chủng ngừa trong góc phần tư chia cho số dân từ 5 tuổi trở lên trong góc phần tư.
  • Dữ liệu về chủng ngừa và nhóm dân cư bao gồm cả các tù nhân trong cơ sở cải huấn của tiểu bang.

Tình trạng tiêm chủng theo mã bưu chính

Bản sao hồ sơ tiêm chủng kỹ thuật số được cung cấp cho những người đã tiêm vắc-xin tại California.

Các ca mắc, ca tử vong, nhập viện và xét nghiệm trên toàn tiểu bang và quận, bao gồm theo tình trạng tiêm vắc-xin, giới tính và tuổi tác

Dữ liệu về các biến thể tại California, bao gồm Delta và Omicron

COVID-19 đã ảnh hưởng như thế nào đến các cộng đồng khác nhau trên toàn tiểu bang

Mô hình chuyên sâu, trang tổng quan, cơ sở dữ liệu và thông tin về báo cáo dữ liệu COVID-19 của California