So sánh 3g và 4g

Hệ thống mạng di động ngày càng phát triển với việc sử dụng các công nghệ khác nhau. Ta đã quá đỗi quen thuộc với những từ như 2G, 3G, 4G hay độc đáo hơn nữa là 5G. Tuy vậy không thể tránh khỏi những băn khoăn của người dùng về ý nghĩa của những khái niệm trên. Hôm nay BKAII sẽ cùng các bạn tìm hiểu rõ hơn về sự khác biệt cũng như ưu thế riêng của từng công nghệ này nhé!

Đi cùng với tiến trình phát triển của điện thoại di động chính là sự thay đổi của công nghệ được sử dụng. Khi GSM xuất hiện, những chiếc điện thoại dần chứng tỏ được vai trò hoàn hảo của mình hơn trong việc liên lạc. Sau đó dần dần những cải tiến ra đời đem đến cuộc cách mạng “Smart phone” như bây giờ.

Trước tiên ta cùng tìm hiểu về mạng 2G:

Đây chính là thế hệ mạng di động thứ 2 với tên gọi đầy đủ là hệ thống thông tin di động toàn cầu. Mạng 2G có tên tiếng anh là Global System for Mobile Communications hay còn gọi là GSM. Mạng 2G có khả năng phủ sóng rộng khắp, làm cho những chiếc điện thoại có thể được sử dụng ở nhiều nơi trên thế giới. GSM gồm nhiều các trạm thu phát sóng để những điện thoại di động có thể kết nối mạng qua việc tìm kiếm các trạm thu phát gần nhất.

Mạng 2G chia làm 2 nhánh chính: nền TDMA và CDMA và nhiều dạng kết nối tùy theo yêu cầu sử dụng. Các chuẩn thương mại chính: D-AMPS, GSM/GPRS/EDGE, cdmaOne.

Khi mạng 2G xuất hiện, chất lượng cuốc gọi được cải thiện đáng kể, tín hiệu và tốc độ cũng tốt hơn rất nhiều so với thế hệ trước đó. Thời gian và chi phí được tiết kiệm khi mã hóa dữ liệu theo dạng kĩ thuật số. Những thiết bị được thiết kế nhỏ gọn và nhẹ hơn, ngoài ra chúng còn có thể thực hiện tin nhắn dạng SMS.

Những modem truyền thông trong công nghiệp như F2103 cũng sử dụng công nghệ mạng 2G này để thực hiện truyền tải dữ liệu. Nói chung mạng 2G có những tác động khá lớn tới ngành thông tin liên lạc và truyền tải dữ liệu.

Mạng 3G

Thế hệ thứ 3 của chuẩn công nghệ điện thoại di động chính là mạng 3G Third-generation technology, cho phép truyền cả dữ liệu thoại như nghe gọi, nhắn tin và dữ liệu ngoài thoại như gửi mail, tải dữ liệu, hình ảnh. Nhờ có 3G ta có thể truy cập Internet cho cả thuê bao cố định hay di chuyển ở các tốc độ khác nhau. Đa số các smart phone hiện nay đều hỗ trợ công nghệ 3G. Hiện nay công nghệ 3G được xây dựng với 4 chuẩn chính: W-CDMA, CDMA2000, TD-CDMA, TD-SCDMA.

Mạng 3G cải thiện chất lượng cuộc gọi, tín hiệu, tốc độ so với 2G. Ta có thể truy cập Internet tốc độ cao ngay khi đang di chuyển, truy cập thế giới nội dung đa phương tiện: nhạc, phim, hình ảnh chất lượng cao. Người dùng có thể trò chuyện mọi nơi với chi phí rẻ hơn rất nhiều qua các ứng dụng hỗ trợ như: zalo, Viber, Line,…

Mạng 4G

4G hay Fourth-generation là công nghệ truyền thông không dây thứ 4 có thể truyền tỉa dữ liệu với tốc độ lên đến 1 -> 1.5 Gb/giây. Công nghệ 4G vượt trội hơn 3G ở nhiều điểm. Với 4G người dùng có thể tải và truyền lên hình ảnh động chất lượng cao

Với 4G, băng thông rộng hơn, tốc độ nhanh hơn, hỗ trợ các dịch vụ di động cao cấp như truyền hình trực tuyến, video HD, game online cao cấp, đáp ứng cùng lúc nhiều người sử dụng. Các chuẩn thương mại chính: LTE, LTE Advanced, Mobile Wimax và WiMax Release 2

Mạng 5G

Giống như những gì chúng ta hình dung, 5G nhanh hơn 4G. Hiện tại, mạng 5G mới được lên kế hoạch hoạt động trong dải tần số cao của băng tần không dây – nó nằm giữa 30 GHz và 300 GHz, hay còn được gọi là băng tần bước sóng milimet. Đối với các thiết bị di động, 5G sẽ giúp sửa chữa rất nhiều vấn đề của 4G và các công nghệ không dây hiện tại. Nó sẽ được thiết kế để hỗ trợ đồng thời nhiều người dùng và thiết bị hơn [theo thông số kỹ thuật ITU mỗi cell 5G sẽ hỗ trợ cho 1 triệu thiết bị trên diện tích 1 km2], với tốc độ cao hơn cả 4G. Việc tốc độ dữ liệu của bạn bị chậm đi khi đang ở một sự kiện đông người sẽ chỉ còn là quá khứ.

Tuy vậy 5G vẫn còn là một khái niệm khá trìu tượng với nước ta. Để 5G có thể trở nên phổ biến phát mất nhiều thời gian nữa.

Xem thêm:

Hi vọng với bài viết trên sẽ giúp các bạn khái quát được tiến trình phát triển của hệ thống mạng di động. Cần thêm thông tin gì các bạn cứ  liên hệ BKAII nhé!

"BKAII -Thiết bị truyền thông TỐT nhất với giá CẠNH TRANH nhất!"

3G khác gì 4G?

Mạng 3G và 4G là các thế hệ mạng kết nối không dây

Với sự phát triển của công nghệ thông tin, việc kết nối với Internet đang dần trở nên đơn giản và tiện lợi hơn, giúp cuộc sống của con người dễ dàng hơn. Mạng 3G và 4G đang hỗ trợ hết sức đắc lực cho nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Chữ “G” [Trong từ Generation] trong mạng công nghệ kết nối không dây này thể hiện từng thế hệ khác nhau của sản phẩm. 

3G là thế hệ chuẩn công nghệ điện thoại đời thứ ba, cho phép truyền cả dữ liệu thoại [Bao gồm nhắn tin, nhận cuộc gọi đến và gọi đi thông thường] và ngoài thoại [Gửi email, tin nhắn thoại, tải dữ liệu, upload hình ảnh hoặc truy cập website] với tốc độ tương đối nhanh, tiện ích và hiện đại hơn công nghệ 2G thế hệ trước. 4G là thế hệ tiếp sau của công nghệ kết nối internet không dây.

Đặc điểm khác nhau giữa 3G và 4G trên lý thuyết

Cuộc đổ bộ của mạng 4G

Như đã đề cập, 4G là công nghệ truyền thông không dây đời thứ 4. Mạng 4G có khả năng truyền tải thông tin, dữ liệu với tốc độ tối đa lên tới 1 – 1,5Gb/giây trong điều kiện lý tưởng. So với 3G, mạng 4G sở hữu những điểm mạnh vượt trội hơn cả.

  • Xem thêm: Thực hư việc giá gói cước 4G rẻ hơn cả 3G?

Mạng 4G có tốc độ truy cập Internet nhanh hơn hẳn so với 3G

Tại sao nên sử dụng mạng 4G?

Sự khác nhau giữa hai thế hệ mạng không dây nằm ở 3 yếu tố: Tốc độ download, tốc độ upload và kết nối thời gian thực.

Về tốc độ download dữ liệu: Theo lý thuyết, mạng 4G có khả năng kết nối nhanh hơn 3G tới 10 lần. Người dùng khi sử dụng mạng 4G có thể truy cập Internet vô cùng nhanh chóng, tốc độ load phim hay tải nhạc cũng nhanh hơn bình thường rất nhiều. Giả sử khi bạn download một trò chơi có dung lượng 20mb, sử dụng 3G bạn sẽ mất khoảng 3 phút và chỉ cần 25 giây với việc sử dụng mạng 4G.

Kết nối thời gian thực: Kết nối thời gian thực của mạng 4G được đánh giá cao hơn so với mạng 3G. Thời gian trễ của mạng 4G cũng thấp hơn nhiều lần so với 3G. Điều này đồng nghĩa, bạn có thể tải các trang website với tốc độ nhanh hơn. 

Điểm khác biệt lớn nhất giữa mạng 3G và 4G chính là ở tốc độ. Vậy, sau khi biết được "Mạng 4G khác gì mạng 3G", bạn sẽ lựa chọn sử dụng mạng không dây nào? 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Công nghệ 3G ra mắt cách đây gần 10 năm đã mở ra một kỷ nguyên mới cho thời kỳ phát triển thông tin của con người. Thuật ngữ 3G dùng để chỉ công nghệ truyền dẫn thế hệ thứ 3 cho phép truyền dữ liệu thoại, tài liệu, tin nhắn, email, hình ảnh, video một cách dễ dàng. Để triển khai được công nghệ 3G, các nhà mạng đã phải xây dựng hệ thống thu phát tiếp sóng vật lý tại nhiều nơi với kinh phí lớn.

Tiếp nối sự thành công của công nghệ 3G, 4G ra đời với tốc độ truyền dẫn lý thuyết lên đến 1,5 GBps. Tất cả các nhà mạng tại Việt Nam đều đã triển khai 100% công nghệ mạng 4G, thậm chí là sắp có cả 5G nữa. Vậy  sim 3G và 4G khác nhau như thế nào?

Xem thêm: Mạng 4G là gì? 4G có phải LTE? Tổng hợp thông tin về mạng di động 4G

Mạng 4G khác 3G như thế nào?

Mạng 3G [Third-generation technology] hay công nghệ truyền thông dây thế hệ thứ ba, cho phép người dùng truyền dữ liệu thoại [nghe, gọi, nhắn tin SMS, truy cập internet, gửi email,... Điểm nhấn của 3G chính là tốc độ vượt trội so với 2G hay GPRS đã quá lỗi thời trước đó.

Theo công bố thì tốc độ 3G tối đa của một số nhà mạng di động tại Việt nam lên tới 42Mbps và đạt chuẩn ở mức 21Mbps. Trong đó, gói đường truyền tốc độ cao HSDPA [High-Speed Downlink Packet Access]: Cho phép tốc độ tải xuống đạt tối đa 42 Mbps, tương đương với tốc độ đường truyền ADSL [khoảng 5MB /1 giây].

HSUPA [High-Speed Uplink Packet Access] là gói đường truyền tải lên tốc độ cao đạt tới 5.76 Mbps.

Có 4 chuẩn chính của công nghệ 3G được chia ra bởi các nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn trên thế giới bao gồm: 

  • W-CDMA: Được sử dụng ở Châu Âu và châu Á, bao gồm cả Việt Nam, đây là nền tảng của chuẩn UMTS và sử dụng băng thông rộng để có tốc độ cao hơn.
  • CDMA 2000: Đây là thế hệ kế tiếp của các chuẩn 2G CDMA và IS-95 và là một chuẩn 3G quan trọng. Công nghệ này cung cấp tốc độ dữ liệu từ 144 kbit/s tới trên 3 Mbit/s.
  • TD-CDMA: Được phát triển dựa trên chuẩn UTMS và là một chuẩn thương mại áp dụng hỗn hợp của TDMA và CDMA. Công nghệ này cung cấp dịch vụ tốt hơn cho nhu cầu đa phương tiện như âm thanh và hình ảnh.nhằm cung cấp chất lượng dịch vụ tốt hơn cho dữ liệu đa phương tiện kể cả âm thanh, hình ảnh.
  • TD-SCDMA: Một chuẩn khác của 3G nhưng được phát triển tại Trung Quốc, công nghệ này dựa trên chuẩn UTMS nhằm mục đích thay thế cho W-CDMA.

4G hay 4-G là công nghệ truyền thông không dây thứ tư [fourth-generation], trong điều kiện lý tưởng có thể truyền tải dữ liệu với tốc độ tối đa lên tới 1 - 1.5 Gb/giây. Tên này được IEEE [Institute of Electrical and Electronics Engineers - Hội Kỹ sư Điện và Điện tử] đặt nên nhằm thể hiện rằng công nghệ này vượt trội hơn hẳn so với 3G.

Xem thêm: Mạng 4G và LTE có gì khác nhau?

4G có hai chuẩn khác quen thuộc là LTE, nhưng chuẩn này lại có tốc độ thấp hơn nhiều và còn không đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật của liên minh 3GPP. Chuẩn còn lại là 4G LTE-Advanced [LTE-A, 4.5G hoặc 4G+], công nghệ này được áp dụng chủ yếu tại châu Âu hay các nước phát triển.

So sánh về tốc độ thì 4G thực sự vượt trội với 3G cả về tốc độ tải về lẫn tải xuống, theo lý thuyết thì nó sẽ khoảng 5-7 lần. Để dễ tưởng tượng thì với 3G, bạn sẽ mất hơn 25 phút để tải một bộ phim HD có dung lượng 2GB, trong khi đó với 4G tiêu chuẩn chỉ mất khoảng 3 phút 20 giây mà thôi.

Một vài nâng cấp đáng kể khác bao gồm độ trễ thấp hơn, tín hiệu cuộc gọi thoại rõ nét và giá cước tốt hơn.

Như vậy là chúng ta đã trả lời xong câu hỏi mạng 4G khác 3G như thế nào? Hy vọng bài viết sẽ hữu ích, nếu thấy thú vị hãy chia sẻ cho bạn bè cùng biết nhé.

Tham khảo: Cách chuyển SIM 3G sang 4G của các nhà mạng lớn hiện nay

Video liên quan

Chủ Đề