So sánh công ty outsourcing và product năm 2024

Hiện nay, có rất nhiều công ty lựa chọn outsource để công việc được thực hiện tốt nhất. Phương pháp outsourcing đặc biệt phổ biến trong ngành IT. IT outsourcing (gia công phần mềm) có thể mang lại lợi ích lớn, nhưng đồng thời có cả những rủi ro và thách thức khi đàm phán và quản lý các mối quan hệ liên quan. Bài viết này sẽ giải thích cho bạn khái niệm outsource là gì, những lợi ích và hạn chế của nó, cũng như sự khác biệt của 1 công ty outsource và 1 công ty product.

1. Outsource là gì?

Outsource hay gia công phần mềm là quá trình thuê các nhà cung cấp dịch vụ bên thứ ba để cung cấp một số quy trình CNTT của khách hàng. Gia công phần mềm nhằm mục đích hỗ trợ khách hàng phát triển các sản phẩm và giải pháp kỹ thuật số, đồng thời giảm chi phí, đẩy nhanh thời gian đưa ra thị trường và cung cấp khả năng tiếp cận các chuyên gia giỏi nhất từ ​​​​các ngành khác nhau.

Bạn có thể làm việc với một công ty phát triển phần mềm trong nước hoặc nước ngoài tùy thuộc vào mục đích kinh doanh của bạn. Vào năm 2023, các lĩnh vực và lợi ích sau nằm trong danh sách các địa điểm cung cấp dịch vụ thuê ngoài CNTT hàng đầu:

  • Châu Á – lao động chi phí thấp với mức độ cung cấp dịch vụ tương đối cao
  • Đông Âu – dịch vụ giá rẻ chất lượng cao, chuyên gia kỹ thuật hùng hậu
  • Mỹ Latinh và Mexico – chi phí phát triển ở mức trung bình.
  • Mỹ – trung tâm phát triển toàn cầu, chi phí cao.

So sánh công ty outsourcing và product năm 2024
Outsource hay gia công phần mềm là quá trình thuê các nhà cung cấp dịch vụ bên thứ ba để cung cấp một số quy trình CNTT của khách hàng.

2. Những con số quan trọng về thị trường IT outsourcing

Vì vậy, làm thế nào để công nghiệp gia công phần mềm dịch vụ CNTT ngày hôm nay? Ngành công nghiệp đang phát triển mạnh và dường như không có gì làm chậm quá trình mở rộng của nó. Dưới đây là một số thống kê để giúp bạn đánh giá quy mô và quan điểm của nó:

  • Doanh thu trong Phân khúc Gia công phần mềm CNTT dự kiến ​​đạt 430,50 tỷ đô la Mỹ vào năm 2023. Doanh thu dự kiến ​​sẽ có tốc độ tăng trưởng hàng năm (CAGR 2023-2027) là 8,07%, dẫn đến khối lượng thị trường là 587,30 tỷ đô la Mỹ vào năm 2027. ()
  • Năm 2021, khoảng 25% tổng số công ty tăng đầu tư gia công phần mềm (Flexera).
  • Các doanh nghiệp nhỏ đã lên kế hoạch thuê ngoài một số nhiệm vụ vào năm 2021 để nâng cao hiệu quả và tiếp cận các nguồn lực cần thiết (Clutch, 2021).
  • Vào năm 2020, 70% doanh nghiệp đã sử dụng nhà cung cấp dịch vụ CNTT thuê ngoài để cắt giảm chi phí. (Deloitte).

Không còn nghi ngờ gì nữa, thị trường gia công phần mềm dịch vụ sẽ tiếp tục mở rộng do những lợi ích của nó và nhu cầu ngày càng tăng đối với các dịch vụ phát triển phần mềm.

3. Các dịch vụ outsource phổ biến

Từ những điểm trên, bạn đã biết outsource là gì?, vậy đâu là những dịch vụ IT outsource phổ biến, được nhiều sự quan tâm của các doanh nghiệp:

  • Phát triển phần mềm gia công phần mềm là dịch vụ phổ biến đối với các doanh nghiệp cần hỗ trợ trong việc chuyển đổi một ý tưởng thành một dự án kỹ thuật. Phát triển, thiết kế, đảm bảo chất lượng, DevOps và các dịch vụ khác đều có sẵn.
  • Các dịch vụ phát triển app di động và web hỗ trợ các doanh nghiệp mở rộng sự hiện diện trên các nền tảng này bằng cách phát triển ứng dụng cho các hệ điều hành di động phổ biến nhất, chẳng hạn như iOS và Android.
  • Hỗ trợ phần mềm – Sau khi sản phẩm được phát hành, các doanh nghiệp phải tiếp tục làm việc để cải tiến, sửa lỗi và bảo trì các giải pháp của họ.
  • Đảm bảo chất lượng là một dịch vụ thuê ngoài quan trọng cho phép các doanh nghiệp thử nghiệm các giải pháp để đảm bảo rằng hiệu suất và chức năng của chúng đáp ứng các yêu cầu kinh doanh và không có lỗi.
  • Thiết kế UX/UI – Dịch vụ này hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển các khía cạnh trực quan của các giải pháp phần mềm của họ và xác định trải nghiệm người dùng.

So sánh công ty outsourcing và product năm 2024

Giảm chi phí phát triển, tiếp cận với nhóm tài năng lớn hơn, nâng cao chuyên môn,… là những lợi ích của dịch vụ IT outsourcing.

4. Lợi ích và hạn chế của IT outsourcing

4.1 Lợi ích của IT outsourcing

Một số lý do khiến các doanh nghiệp nhỏ, vừa, lớn và thậm chí là doanh nghiệp chuyển sang sử dụng dịch vụ CNTT thuê ngoài. Giảm chi phí phát triển, tiếp cận với nhóm tài năng lớn hơn, nâng cao chuyên môn và các lợi ích khác có trong danh sách.

Hãy cùng xem xét kỹ hơn 7 lợi thế hàng đầu của gia công phần mềm.

  • Giảm thiểu chi phí

Lý do chính cho sự phổ biến của các dịch vụ CNTT thuê ngoài ngày nay là giảm chi phí. Điều này có thể vì nhiều lý do, bao gồm:

– Tỷ lệ theo giờ thấp hơn – Một số nơi trên thế giới, chẳng hạn như Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Canada và Úc, cực kỳ tốn kém để điều hành một doanh nghiệp. Do chi phí lao động thấp hơn, các dịch vụ thuê ngoài ở châu Á có thể giảm chi phí phát triển lên tới 70%.

– Chỉ thanh toán cho công việc đã hoàn thành – một trong những lợi thế chính của việc thuê ngoài dịch vụ CNTT là bạn chỉ phải trả tiền cho công việc đã hoàn thành. Ví dụ: khi không có nhiệm vụ nào cho kỹ sư QA, bạn không trả tiền cho thời gian của họ giống như cách bạn trả cho nhân viên toàn thời gian.

  • Tiếp cận với nhiều tài năng toàn cầu

Việc tuyển dụng tại địa phương là vô cùng hạn chế. Ngay cả khi bạn có văn phòng ở một số thành phố, các chuyên gia bạn có thể thuê chỉ giới hạn ở những địa điểm này. Khi bạn chuyển địa điểm trên toàn cầu, bạn có thể tiếp cận với những tài năng tốt nhất trên thị trường toàn cầu, bao gồm một số chuyên gia khó nắm bắt nhất trên thế giới, những người rất khó có khả năng chuyển địa điểm.

  • Chuyên môn toàn diện

Không thể mong đợi một nhà phát triển phần mềm biết mọi thứ. Ngay cả sau khi bạn đã thuê một nhóm, vẫn có thể xảy ra sự cố với dự án của bạn. Bạn sẽ cần dành nhiều thời gian cho việc tuyển dụng và gấp đôi số tiền trả lương nếu bạn có bộ phận phát triển nội bộ. Với các dịch vụ CNTT thuê ngoài, bạn có thể thuê một chuyên gia làm việc cho dự án của mình trong một hoặc hai tuần ngay khi có nhu cầu.

  • Kỹ thuật viên đáng tin cậy và dịch vụ có trình độ

Khi sử dụng dịch vụ thuê ngoài, bạn không phải tự mình quản lý quá trình tuyển dụng. Bạn có thể dựa vào công ty gia công phần mềm để xác định và thuê những chuyên gia giỏi nhất cho dự án của bạn. Mặc dù điều này là đúng, nhưng việc các công ty này thuê nhân tài CNTT hàng đầu dễ dàng hơn nhiều so với việc bạn thuê họ cho một dự án một lần.

  • Tiết kiệm thời gian đáng kể và linh hoạt

Thời gian đưa sản phẩm ra thị trường nhanh hơn là một lợi thế không thể phủ nhận của các dịch vụ gia công phần mềm CNTT. Vì bạn sẽ không phải lãng phí thời gian thuê một nhóm, nên bạn có thể bắt đầu quá trình phát triển sớm hơn. Điều này có nghĩa là bạn có thể bắt đầu dự án sớm hơn.

  • Khả năng nâng cấp nhanh chóng

Bạn có thể thấy rằng dự án của bạn đã thành công vào một ngày nào đó. Mặc dù đây là một tin tốt nhưng nó sẽ có tác động đến doanh nghiệp vì bạn sẽ cần nhanh chóng mở rộng quy mô nhóm phát triển. Các dịch vụ CNTT thuê ngoài giảm bớt những vấn đề này vì các nhà cung cấp thường có một vài chuyên gia có thể bổ sung cho nhóm của bạn. Ngay cả khi không có chuyên gia nào sẵn sàng, các công ty gia công phần mềm có một nhóm lớn các chuyên gia có thể nhanh chóng tham gia cùng họ trong dự án.

  • Quy trình làm việc không bị gián đoạn

Tất cả những lợi ích được đề cập ở trên dẫn đến một quy trình làm việc không bị gián đoạn khi tất cả các quy trình chạy trơn tru và không có trục trặc.

Một nhà cung cấp phần mềm xử lý các nhiệm vụ tốn nhiều thời gian nhất: tuyển dụng, bảo trì văn phòng và tất cả các thủ tục giấy tờ liên quan đến việc làm. Nhờ đó, bạn có thể tập trung vào các nhiệm vụ liên quan đến kinh doanh trong khi các chuyên gia làm việc về khía cạnh kỹ thuật của dự án.

4.2. Hạn chế khi sử dụng dịch vụ outsource

Gia công phần mềm có rủi ro vì bạn giao phó một phần đáng kể công việc của mình cho nhà cung cấp bên thứ ba. Chúng ta hãy xem xét một số nhược điểm của dịch vụ gia công phần mềm CNTT:

  • Vấn đề bảo mật

Khi cộng tác với công ty bên thứ ba, bạn phải hiểu đầy đủ cách đối tác của mình xử lý các vấn đề về bảo mật và giao thức bảo mật nào được áp dụng. Nếu không, bạn có nguy cơ vi phạm các quy định bảo mật của địa phương, điều này có thể dẫn đến việc bị phạt nặng hoặc bị tin tặc tấn công thành công vào sản phẩm kỹ thuật số của bạn.

  • Chệch mục tiêu

Mục tiêu chính của nhà cung cấp dịch vụ CNTT thuê ngoài là mang lại kết quả dựa trên mục tiêu kinh doanh của bạn. Bạn có thể không nhận được kết quả mong muốn nếu các mục tiêu của bạn không phù hợp.

  • Khả năng nâng cấp bị hạn chế

Nếu bạn không có nhiều kinh nghiệm trong việc phát triển phần mềm, bạn sẽ không biết liệu phần mềm có được thiết kế với khả năng mở rộng hay không. Mỗi sản phẩm nên được thiết kế với tương lai trong tâm trí. Tuy nhiên, một số nhà cung cấp chọn hy sinh khả năng mở rộng trong tương lai để phân phối sản phẩm nhanh hơn, dẫn đến các vấn đề tăng trưởng dự án trong tương lai không mong muốn.

So sánh công ty outsourcing và product năm 2024

Outsource hay gia công phần mềm nhằm mục đích hỗ trợ khách hàng phát triển các sản phẩm và giải pháp kỹ thuật số, đồng thời giảm chi phí,..

5. Công ty product là gì?

Công ty Product là công ty trực tiếp sản xuất; tự phát hành; quảng bá và kinh doanh sản phẩm công nghệ do chính họ chế tạo. Các sản phẩm này thường nhằm thoả mãn nhu cầu của người tiêu dùng trực tiếp (users).

Lợi nhuận của một công ty product dựa vào việc kinh doanh sản phẩm họ sản xuất. Công ty chỉ có doanh thu khi người dùng mua sản phẩm của họ. Vì vậy, các dự án phát triển sản phẩm của một công ty Product thường kéo dài, yêu cầu chi phí nhất định cho phát triển sản phẩm và marketing nhằm đẩy mạnh doanh số bán hàng.

6. Phân biệt công ty Product và công ty Outsource

Bạn có thể dựa vào bảng dưới đây để phân biệt công ty Product và công ty Outsource:

Công ty Product Công ty Outsource Sản phẩm chính Doanh nghiệp tự phát triển và kinh doanh sản phẩm dưới tên mình Công ty phát triển sản phẩm cho khách hàng Tính chất công việc Công ty Product tập trung xây dựng, phát triển và quảng bá sản phẩm do chính mình làm ra và thu lợi nhuận về. Vì vậy, họ phải làm từ A đến Z từ lên ý tưởng đến phân phối sản phẩm cho người dùng cuối. Mỗi dự án của công ty product thường kéo dài và gắn liền với công ty. Công ty Outsource được thuê để thực hiện các công việc cụ thể theo yêu cầu của công ty khách hàng, họ không sở hữu sản phẩm hay hàng hóa đó. Công ty Outsource có thể thực hiện cùng lúc nhiều dự án và được trả tiền theo từng dự án khi hoàn thành. Đối tượng khách hàng Công ty Product hướng đến khách hàng là người dùng cuối (End user). Mục đích của họ là cố gắng hết sức để làm hài lòng khách hàng bằng các sản phẩm hữu ích, dễ sử dụng, tiện lợi. Công ty Outsource thì hướng đến đối tượng là các công ty cần thuê ngoài để hỗ trợ thực hiện công việc nội bộ. Mục đích của họ là cung cấp sản phẩm, dịch vụ theo đúng yêu cầu đã nhận trong mức ngân sách cho phép. Cách thức làm việc Tại công ty Product, một người có thể làm nhiều việc khác nhau. Mục tiêu của họ là sáng tạo và phát triển những tính năng mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Một cá nhân chỉ cần tập trung cho một chuyên môn của bản thân và được làm trong nhiều dự án khác nhau. Đội ngũ sẽ dựa vào những yêu cầu cụ thể của khách hàng để phát triển sản phẩm theo hướng đã định sẵn.

Savvycom – Đối Tác Công Nghệ Hàng Đầu Tại Việt nam

Thành lập từ 2009, Savvycom là một trong những công ty Công nghệ thông tin hàng đầu tại Việt Nam, chuyên cung cấp các dịch vụ tư vấn chuyển đổi số và giải pháp phần mềm trong lĩnh vực tài chính, y tế và bán lẻ cho các doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Với mong muốn góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ công nghệ thông tin toàn cầu, Savvycom hướng đến sứ mệnh đưa công nghệ đổi mới vào cuộc sống bằng cách tận dụng nguồn lực lao động kỹ thuật tại Việt Nam, và tầm nhìn trở thành công ty CNTT hàng đầu trong khu vực ASEAN.

Công ty outsource và Product là gì?

Công ty Product là công ty làm sản phẩm và sống dựa vào việc bán sản phẩm hoặc dịch vụ liên quan đến sản phẩm đó. Còn ngược lại, công ty Outsource là công ty làm phần mềm thuê cho người khác/ đơn vị khác…

Công ty Product là công ty gì?

Công ty Product là gì? Là công ty tự kinh doanh, phát hành ra những phần mềm, những sản phẩm do chính họ tạo ra nhằm thỏa mãn nhu cầu của người sử dụng (users). Từ đó, công ty tạo ra nguồn thu nhập bằng việc bán ra những sản phẩm do chính họ sáng tạo ra.

Outsourcing Company là gì?

Công ty Outsourcing là công ty được một đơn vị, cá nhân khác thuê để phát triển phần mềm. Mục tiêu cuối cùng của họ chính là các khách hàng (clients). Họ không hề sở hữu các sản phẩm họ làm ra. Đồng thời, họ cũng không cần phải quảng bá để tăng doanh thu sản phẩm.

Software Outsourcing là gì?

Thuật ngữ Software Outsourcing được dùng để ám chỉ cho các công ty chuyên cung cấp các ứng dụng, phần mềm, thiết kế website hoặc app, … Phương án này thường được sử dụng khi công ty không đủ nhân lực hoặc cần đơn vị khác có chuyên môn cao hơn để đảm trách.