So sánh du học úc và nhất

Úc và New Zealand có điểm gì giống và khác nhau là thắc mắc chung của các bạn du học sinh Việt Nam khi dự định du học ở hai nước này. Bởi thực tế, New Zealand và Úc đều thuộc châu Đại Dương và nằm liền kề nhau. Có nhiều nét văn hóa, giáo dục và chính sách tương đồng khiến các bạn khó đưa ra được sự lựa chọn phù hợp nhất cho bản thân. Vậy nên, bài viết ngày hôm nay PTE HELPER sẽ phân tích cụ thể để các bạn được nắm rõ.

So sánh du học úc và nhất

So sánh điểm chung và khác nhau giữa du học Úc và New Zealand

  • Đây là hai nước thuộc châu Đại Dương, và phải quá cạnh 1-2 trạm mới bay từ Việt Nam sang hai Quốc gia này. Xu hướng theo học hay du lịch của công dân Quốc tế về hai nước này ngày một cao. Do đó, hệ thống đường bay được các hãng hàng không cải thiện đáng kể.
  • New Zealand và Úc đều có chung một kiểu khí hậu nhiệt đối. Thời tiết khá dễ chịu và có nhiều nét tương đồng với Việt Nam. Các bạn du học sinh sẽ không phải lo lắng việc bị sốc nhiệt.
  • Hai nước New Zealand và Úc đều sở hữu cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, đẹp và độc đáo.
  • Hệ thống giáo dục và đào tạo của hai nước đạt chuẩn Quốc tế. Các bạn du học sinh đều có cơ hội xin việc thu nhập cao tại nhiều nước trên thế giới.
  • Chính sách du học của Chính phủ hai nước dành cho sinh viên Quốc tế thoáng. Các bạn được phép làm việc tối đa 20 tiếng/tuần.
  • Ngoài ra, chính sách định cư của New Zealand và Úc mở hơn so với các nước phương Tây. Cơ hội định cư cho các bạn sinh viên ra trường, đi làm việc lâu dài ở hai nước cao.
  • Cộng đồng người dân bản địa hai nước cởi mở, gần gũi và thân thiện. Các bạn du học sinh sẽ dễ dàng hòa nhập hơn với môi trường mới.

So sánh du học úc và nhất

Hệ thống giáo dục và đào tạo của hai nước đạt chuẩn Quốc tế

2. Úc và New Zealand khác nhau như thế nào?

Mời các bạn cùng với PTE HELPER phân biệt điểm khác nhau giữa hai nước New Zealand và Úc theo các tiêu chí cơ bản sau:

2.1. Về thiên nhiên hai nước Úc và New Zealand

Tây Nam và Đông Nam của nước Úc thuộc vùng khí hậu ôn hòa. Dân cư tập trung sinh sống nhiều ở bờ biển Đông Nam nước Úc. Trong khi đó miền Bắc có khí hậu nhiệt đối với nhiều thiên tai bão và hạn hán. Nước Úc có nhiều hoang mạc và đặc biệt ít mưa. Tại khu vực phía nam gần thành phố Sydney khí hậu dễ chịu và mát mẻ hơn.

Trong khi đó, khí hậu của đất nước New Zealand ôn đối với mùa hè khô ấm, mùa đông lạnh ẩm ướt. Đặc biệt, tại bờ biển miền Tây của New Zealand có lượng mưa hàng năm lớn, cao nhất thế giới. Bờ biển phía Đông của New Zealand khô ráo hơn.

2.2. Về con người của hai nước New Zealand và Úc

Người dân địa phương nước Úc được xếp vào dân thành thị hóa nhất toàn thế giới. Họ có nền văn hóa đa nguyên, tính cách thân thiện. Cuộc sống cộng đồng người dân Úc luôn đầy ắp tiếng cười, hệ thống an ninh chính trị cao. Ngoài ra, người dân Úc họ rất yêu nghệ thuật và thích thể thao.

Còn người dân New Zealand họ cũng rất hiếu khách, lịch sử và tự nhiên. Xứ sở Kiwi thuộc Quốc gia đa văn hóa và phát triển theo chế độ dân chủ nghị viện. Cộng đồng dân nhập cư đa văn hóa ở nước New Zealand tăng nhanh.

So sánh du học úc và nhất

Xứ sở Kiwi thuộc Quốc gia đa văn hóa và phát triển theo chế độ dân chủ nghị viện

2.3. Về giao thông đi lại ở hai nước Úc và New Zealand

Ở các thành phố lớn của nước Úc, du học sinh bắt buộc phải mua vé tháng tàu điện ngầm hoặc xe buýt. Còn thành phố vừa và nhỏ, bạn có thể thuê nhà với mức phí rẻ hơn. Nếu ở gần trường, du học sinh có thể tiết kiệm được phí mua vé vì có thể đi bộ.

Tại đất nước New Zealand, đầu tư xây dựng hệ thống vận chuyển công cộng nối dài. Dịch vụ hàng không dân dụng ở đây đáp ứng đầy đủ nhu cầu đi lại của người dân. Đặc biệt hệ thống tàu hỏa và xe khách luôn hoạt động tốt ở các thành phố và thị trấn. Song mức phí di chuyển tại New Zealand khá đắt đỏ.

2.4. Về giáo dục đào tạo của hai nước Úc và New Zealand

Các chương trình học được cung cấp cho sinh viên theo học ở nước Úc đa dạng. Từ chuyên ngành ngôn ngữ học đến thực vật học, văn hóa và hoạt động ngoại khóa. Các chương trình giáo dục ở mỗi khu vực nước Úc sẽ có những nghiên cứu và cách dạy riêng đầy thú vị.

Trong khi đó ở New Zealand, sinh viên được thỏa sức lựa chọn các ngành nghề từ khoa học chính trị đến kinh tế xã hội, ngôn ngữ Do Thái. Các bạn du học sinh có cơ hội thực tập thực tế nhiều để trang bị vững chắc kỹ năng nghề nghiệp sau khi ra trường.

2.5. Về chi phí du học hai nước Úc và New Zealand

Học phí du học trung bình mỗi năm tại nước Úc là 160 triệu đồng. Mức học phí cao nhất tại nước Úc là 480 triệu đồng/năm. Vậy nên, nếu xác định du học tại đất nước này, bạn cần có sự chuẩn bị tối thiểu 640 triệu đồng tiền học phí lẫn sinh hoạt.

Trong khi đó, tại đất nước New Zealand, học phí phổ thông dao động từ 10.000 đến 14.000 NZD/năm. Học phí bậc cao đẳng dao động từ 7.000 đến 14.000 NZD/năm. Riêng bậc đại học và sau đại học dao động từ 12.000 đến 30.000 NZD/năm. Học phí bậc tiến sĩ dao động 6.500 NZD/năm. Phí sinh hoạt trung bình một năm cho 1 du học sinh tại New Zealand là 10.000 NZD.

So sánh du học úc và nhất

Học phí du học trung bình mỗi năm tại nước Úc là 160 triệu đồng

2.6. Về chính sách làm thêm của sinh viên hai nước Úc và New Zealand

Tại nước Úc, Chính phủ quy định mỗi bạn sinh viên được làm không quá 20 tiếng/tuần. Riêng các kỳ nghỉ hè, nghỉ lễ, sinh viên được phép làm việc toàn thời gian.

Mức lương trung bình 1 giờ du học sinh Úc có thể nhận được là 12.75 USD Úc. Còn ở New Zealand, du học sinh cũng được phép làm thêm 20 tiếng/tuần. Mức thu nhập trung bình một giờ tại New Zealand dao động từ 14 đến 15 NZD.

3. Tổng hợp một số thắc mắc về định cư Úc và New Zealand

Mời các bạn hãy cùng với PTE HELPER giải đáp chi tiết một số câu hỏi liên quan đến chính sách định cư hai nước New Zealand và Úc ngay dưới mục sau:

3.1. Người dân nước New Zealand hay Úc thân thiện hơn?

Theo số liệu thống kê và đánh giá, mức độ thân thiện của người dân New Zealand cao hơn so với nước Úc. Cụ thể, nước tỷ lệ thân thiện của người Úc đạt 71%, còn của người dân New Zealand đạt 83%. Đây cũng là lý do giải thích vì sao New Zealand được xếp ở vị trí thứ 5 trong số các nước dễ định cư nhất trên thế giới. Nước Ú xếp ở vị trí top 20.

3.2. Chất lượng cuộc sống định cư ở Úc hay New Zealand tốt hơn?

Nếu theo dõi từ các mục bài viết phân tích trên, các bạn sẽ nhận ra phi sống tại nước New Zealand thấp hơn so với nước Úc. Song bù lại, lương trung bình ở nước Úc cao hơn so với New Zealand. Nếu Úc có lương trung bình năm là 62.000 USD thì ở New Zealand chỉ dao động 50.000 USD/năm. Mặt khác, hệ thống cơ sở vật chất ở nước Úc được đánh giá hiện đại và tiện nghi hơn so với tại New Zealand.

3.3. Cơ hội việc làm định cư tại Úc hay New Zealand cao hơn?

Tại nước Úc, các bạn sẽ có nhiều cơ hội tìm kiếm công việc với lương cao, cơ hội thăng tiến lớn. Quốc gia này mạnh về phát triển các ngành công nghiệp. Trong khi đó, tại New Zealand mạnh về phát triển nông nghiệp. Chính phủ xứ sở Kiwi thiên về đề cao sự cân bằng công việc và cuộc sống. Nếu bạn nào muốn phát triển sự nghiệp cao hơn sẽ không tốt bằng ở Úc.

So sánh du học úc và nhất

Tại nước Úc, các bạn sẽ có nhiều cơ hội tìm kiếm công việc với lương cao, cơ hội thăng tiến lớn

3.4. Định cư ở Úc hay New Zealand sẽ có nhịp sống thư thả và chậm rãi hơn?

Như đã trình bày ở đầu mục, cuộc sống của người dân tại New Zealand luôn chậm rãi, yên bình và thoải mái hơn so với nước Úc. Người dân xứ sở Kiwi thích sự cân bằng, ổn định giữa sự nghiệp và cuộc sống hàng ngày.

Mặt khác, các thị trấn, thành phố của nước New Zealand có quy mô nhỏ hơn so với nước Úc. Mật độ dân số thấp nên ít náo nhiệt, cuộc sống bớt hối hả hơn so với New Zealand.

3.5. Cộng đồng người Việt sinh sống ở nước nào đông hơn?

Theo số liệu thống kê mới nhất, số lượng người Việt tại đất nước New Zealand ít hơn so với các nước khác, trong đó có Úc. Tính đến năm 2018, nước New Zealand chỉ có khoảng 10.000 người Việt sinh sống. Trong khi đó, tại nước Úc số người Việt cao gấp 25 lần lên đến 250.000 người. Vậy nên, nước Úc được đánh giá dễ hòa nhập kết bạn hơn so với xứ sở Kiwi.

So sánh du học úc và nhất

Tính đến năm 2018, nước New Zealand chỉ có khoảng 10.000 người Việt sinh sống

3.6. Úc và New Zealand, quốc gia nào giàu hơn?

Nếu căn cứ vào kết quả GDP bình quân đầu người, nước Úc được đánh giá giàu hơn so với New Zealand. Cụ thể, vào năm 2019, GDP bình quân đầu người của nước New Zealand là 42.000 USD/người/năm. Thì tại nước Úc dao động 55.000 USD/người/năm.

3.7. Chỉ số phát triển con người ở Úc hay New Zealand cao hơn?

Chỉ số phát triển con người hay còn gọi là HDI, là tiêu chí được nhiều bạn du học sinh đưa ra để chọn theo học ở Úc hay New Zealand. Căn cứ vào báo cáo của tổ chức Liên hợp Quốc năm 2016. Nước Úc đứng ở vị trí thứ 2 còn New Zealand đứng ở vị trí thứ 13 trên bảng xếp hạng về tiêu chí HDI. Vậy nên, có thể thấy định cư tại nước Úc sẽ có cơ hội phát triển hơn so với New Zealand.

3.8. Visa thường trú nhân định cư ở Úc và New Zealand như thế nào?

Tùy thuộc vào điều kiện, trình độ và giấy tờ mỗi người cung cấp để có thể so sánh xin visa thường trú nhân ở Úc hay New Zealand dễ hơn? Bởi hai Quốc gia này đều cung cấp hệ thống tính điểm để chọn người nhập cư có tay nghề cao.

Tổng kết:

Hy vọng với chia sẻ trên của bài viết các bạn sẽ phân biệt được thế mạnh và điểm yếu của hai nước Úc và New Zealand trước khi đi du học. Chúc các bạn có cho mình sự lựa chọn sáng suốt nhất. Tham gia ngay cộng đồng group PTE tại