Soạn bài sọ dừa ngữ văn lớp 6 năm 2024

Soạn bài Sọ Dừa trang 48 là bản ngắn nhất nhưng vẫn đầy đủ ý, được soạn theo sách Ngữ văn lớp 6 Kết nối tri thức, giúp học sinh soạn văn 6 dễ dàng hơn.

Soạn bài Sọ Dừa (trang 48) - Phần ngắn nhất từ sách Kết nối tri thức

Nội dung chính

Bố cục

Khi đọc văn bản, hãy chú ý đến các điểm sau:

- Sức hấp dẫn của các yếu tố ảo diệu trong câu chuyện:

+ Sự xuất hiện của nhân vật Sọ Dừa

+ Dù không có cánh tay, nhưng Sọ Dừa vẫn làm việc chăn nuôi bò rất giỏi

+ Sọ Dừa biến thành chàng trai dũng mãnh, thổi sáo và chăn nuôi bò

+ Vợ của Sọ Dừa lấy dao đâm cá chết và mổ bụng ra ngoài

- Mối liên hệ giữa ngoại hình và phẩm chất của nhân vật Sọ Dừa: Sự đẹp đẽ bên trong của Sọ Dừa được thể hiện qua hình thức xấu xí bên ngoài, làm cho cuộc đời của Sọ Dừa trở nên ấn tượng hơn.

- Ước mơ của tác giả dân gian qua cách kết thúc truyện: Những người tốt lành và đạo đức sẽ được hưởng những điều tốt lành trong cuộc sống

Tìm hiểu các bài Soạn văn lớp 6 Kết nối tri thức về cuộc sống ngắn gọn nhất và những tác phẩm khác:

Nội dung được phát triển bởi đội ngũ Mytour với mục đích chăm sóc và tăng trải nghiệm khách hàng. Mọi ý kiến đóng góp xin vui lòng liên hệ tổng đài chăm sóc: 1900 2083 hoặc email: [email protected]

Hướng dẫn soạn bài Sọ Dừa giúp học sinh tự tin giải câu hỏi đọc hiểu SGK. Cùng với đó, qua bài soạn, học sinh sẽ khám phá đặc trưng độc đáo của truyện cổ tích và nhận thức bài học sâu sắc trong câu chuyện.

Danh sách nội dung: 1. Bài soạn số 1 2. Bài soạn số 2

Soạn bài sọ dừa ngữ văn lớp 6 năm 2024

Soạn bài Sọ Dừa trang 54 SGK Ngữ văn 6 tập 1 một cách sáng tạo và sâu sắc.

SOẠN BÀI SỌ DỪA, PHIÊN BẢN 1

  1. Đọc hiểu văn bản

Câu 1:

- Sự ra đời kỳ diệu của Sọ Dừa từ gia đình nghèo khó nhưng đầy lòng nhân ái của bố mẹ làm nổi bật sự đặc biệt trong cậu. Mục tiêu: Tôn vinh những con người hiền lành, chăm chỉ, và chấp nhận những khó khăn trong cuộc sống.

Câu 2:

- Sọ Dừa, một người chăn bò tài năng, thông minh, và biết thổi sáo tài năng. Mặc dù ngoại hình xấu xí, nhưng phẩm chất và tài năng của cậu là điểm nhấn đặc biệt.

Câu 3:

- Cô Út lựa chọn lấy Sọ Dừa vì tình yêu chân thành và sự hiểu biết đặc biệt về tài năng của chàng. Cô Út là hình mẫu nhân văn, yêu thương những người có tâm hồn sáng tạo và tốt bụng.

Câu 4:

- Người lao động trong truyện mơ ước về một cuộc sống hạnh phúc và được trân trọng, khuyến khích lòng nhân ái và yêu thương đối với những người gặp khó khăn. Bài học: Giá trị thực sự của cuộc sống không chỉ đến từ vẻ ngoại hình mà còn từ tấm lòng và tài năng.

Câu 5:

Truyện Sọ Dừa truyền đạt thông điệp về tình yêu, lòng nhân ái, và sự đặc biệt ẩn sau vẻ ngoại hình. Tác giả muốn chúng ta trân trọng và yêu thương những giá trị đích thực trong cuộc sống.

II. Luyện tập

Gợi ý: Truyện Vua cá sấu Truyện Vua ếch Chàng rắn

SOẠN BÀI SỌ DỪA, PHIÊN BẢN 2

Đọc – hiểu bài văn:(Trả lời câu hỏi trang 54 SGK sách Ngữ Văn lớp 7) Khi đọc truyện, chú ý đến các chi tiết quan trọng, xác định sự kiện chính và tập trung vào các đối thoại. Kể lại câu chuyện theo cách sáng tạo và thể hiện sự tìm hiểu sâu sắc về nội dung truyện.

Ví dụ:

Mở đầu: Trong quá khứ, một phụ nữ 50 tuổi chưa từng có con. Một ngày, khi cô ta đang hái củi trong rừng và uống nước từ một chiếc sọ dừa, cô ta đột nhiên mang thai và sinh ra một đứa con tròn như quả dừa, cuộn tròn trong nhà.

Phần thân: - Dù mẹ định bỏ rơi đứa bé, Sọ Dừa xin ở lại và quyết định chăn bò cho phú ông để giúp đỡ gia đình. - Phú ông có ba cô con gái, trong đó có cô Út thương yêu Sọ Dừa và có tình thương tử tế. Một hôm, cô Út nhận ra Sọ Dừa đã biến thành chàng trai tuấn tú, đang thổi sáo cho đàn bò ăn cỏ. Cô Út đắm chìm trong tình yêu với Sọ Dừa.

Kết luận: Em Út sử dụng con dao, mổ bụng cá để trèo ra khỏi cá, lạc vào một hòn đảo. Cô ấy sử dụng trứng cá để nuôi gà và sống sót. Một ngày, một chiếc thuyền đi ngang qua. Gà gáy cầu cứu và cuộc đời của cô ấy được cứu bởi Trạng Nguyên. Vợ chồng đoàn tụ, sống hạnh phúc. Hai cô chị tưởng em đã chết, cảm thấy xấu hổ nên rời đi. (Khi kể, cố gắng bắt chước tiếng gáy của gà).

1. Câu hỏi: Sự ra đời của Sọ Dừa có điều gì đặc biệt? Kể về sự kiện này, nhân dân muốn thể hiện điều gì và quan tâm đến loại người nào trong xã hội xưa?

Trả lời: Sự ra đời của Sọ Dừa rất khác thường: + Mang thai sau khi uống nước từ sọ dừa. + Sinh ra như một quả dừa, cuộn tròn. Thể hiện sự quan tâm của nhân dân xưa đối với những người xấu xí bẩm sinh (như trẻ em tật nguyền, bệnh bẩm sinh do chiến tranh ngày nay), thường thuộc gia đình nghèo nhưng tốt bụng và chấp nhận khó khăn trong cuộc sống. Nhân dân muốn tôn vinh những con người này, coi họ như những người có tài và có thể giúp ích cho đời sống.

2. Câu hỏi: Tài năng của Sọ Dừa được thể hiện qua những điều nào? Em nhận xét gì về mối quan hệ giữa vẻ ngoại hình và phẩm chất của nhân vật?

Trả lời: Tài năng của Sọ Dừa thể hiện qua các điều sau: + Chăn bò giỏi. + Biết thổi sáo. + Thành công trong việc đỗ kỳ thi Trạng Nguyên. + Sự đối lập giữa vẻ ngoài xấu xí và phẩm chất nổi bật của Sọ Dừa. Mặc dù hình thức không đẹp, nhưng tài năng và phẩm chất của cậu là điểm đặc biệt nhấn mạnh. Điều này chứng minh rằng vẻ ngoại hình xấu không hẳn là rào cản cho tài năng con người. Do đó, cần nhìn vào cả hình thức và bản chất, không nên đánh giá con người chỉ dựa trên vẻ ngoại hình, đặc biệt là khi nó là do bẩm sinh.

3. Câu hỏi: Tại sao Cô Út chấp nhận lấy Sọ Dừa? Em có nhận xét gì về nhân vật cô Út?

Trả lời: Cô Út chấp nhận Sọ Dừa không chỉ vì nhận ra rằng Sọ Dừa không phải là người bình thường mà còn bởi tình yêu chân thành và sự hiểu biết đặc biệt về tài năng của cậu. Cô Út là một nhân vật đáng yêu, thể hiện lòng nhân ái và tình yêu đối với những người bất hạnh. Trong nhiều truyện dân gian, nhân vật con út thường trải qua những khó khăn (như Lang Liêu, Nàng Út...) nhưng luôn được hạnh phúc sau này. Cô Út không chỉ là người lấy Sọ Dừa vì tình yêu chân thành, mà còn là người mạnh mẽ, biết tự chủ khi phải tự nuôi sống khi bị cá nuốt, rồi sống sót trên hòn đảo hoang. Cô Út thể hiện ước mơ ca ngợi người hiền lành, có đạo đức, gặp khó khăn nhưng luôn được cứu rỗi và có hạnh phúc. Điều quan trọng là cô Út không chờ đợi sự giúp đỡ của thần thánh mà tự giúp lấy mình. Điều này đem lại cái nhìn mới về những người hiền lành trong truyện dân gian, khác biệt với truyền thuyết và thần thoại.

4. Câu hỏi: Trong truyện, Sọ Dừa mặc dù xấu xí nhưng cuối cùng đã gỡ bỏ được lớp vỏ, cùng với cô Út hưởng hạnh phúc, trong khi hai cô chị phải rời đi. Từ kết cục này, người lao động mơ ước điều gì?

Trả lời: Cô Út đạt được hạnh phúc là đáng đồng cảm. Còn hai cô chị, họ phải rời bỏ nhà trốn đi, tình cảm xấu xa khiến họ phải đối mặt với sự trừng phạt. Người lao động thời xưa mong muốn trừng phạt những kẻ độc ác, những người chủ mê danh lợi cá nhân, giết chết cả em gái của mình. Họ tỏ ra phê phán việc này, đặt câu hỏi liệu sự trừng phạt đó có xứng đáng không? (Có liên quan đến cô Cám trong truyện Tấm Cám).

5. Câu hỏi: Hãy đề cập đến những ý nghĩa quan trọng của truyện Sọ Dừa.

Trả lời: Những ý nghĩa chính của truyện Sọ Dừa có thể là: – Sự đối lập giữa cái xấu và cái đẹp > cái đẹp thực sự quý giá nằm ở tài năng. - Sự đối lập giữa cái ác và sự cải thiện, với 2 kẻ ác nhận trừng phạt và cái thiện được đền bù. - Sự đối lập giữa giàu có và nghèo đói » cái giàu thường chỉ mang tính tham lam, còn cái nghèo mặc dù khó khăn nhưng sẽ tìm được hạnh phúc. - Sự đối lập giữa thực tế và trí tưởng tượng > thực tế là cuộc sống của người xưa, trí tưởng tượng là giấc mơ của nhân dân lao động khi họ chưa đủ sức đối mặt với những người giàu có và quyền thế. Đây là giấc mơ chân chính, và ngày nay nó đã trở thành hiện thực trong cuộc sống của họ.

Luyện tập:

1. Tìm một truyện cổ tích khác trong và ngoài nước (xem phần đọc thêm) và so sánh với Sọ Dừa. Ví dụ: Trương Chi (truyện cổ tích trong nước) Trương Chi có hình dáng xấu xí nhưng có tiếng sáo hay như Sọ Dừa với tài năng thổi sáo. Trương Chi được Công chúa yêu như Sọ Dừa, mặc dù xấu xí nhưng vẫn nhận được tình yêu thương. Trương Chi trải qua thất bại trong tình yêu nhưng sau đó biến thành ngọc, Sọ Dừa thành công trong tình yêu và hạnh phúc. Ví dụ: Truyện Lọ Lem, có nhiều biến thể ở nhiều nước khác nhau.

2. Kể lại câu chuyện với sự diễn cảm qua các đoạn đối thoại và lời kể. Chú ý tới các nhân vật làm thế nào để học hỏi từ họ.

3. Top bài văn mẫu Tưởng tượng và kể lại truyện cổ tích Sọ Dừa theo một kết thúc mới chọn lọc

\=> Xem lại và chuẩn bị các bài soạn văn lớp 6 dưới đây để học tốt môn ngữ Văn 6 hơn:

- Soạn bài Sự tích Hồ Gươm - Soạn bài Chủ đề và dàn bài của bài văn tự sự - Soạn bài Tìm hiểu đề và cách làm bài văn tự sự

Nội dung được phát triển bởi đội ngũ Mytour với mục đích chăm sóc và tăng trải nghiệm khách hàng. Mọi ý kiến đóng góp xin vui lòng liên hệ tổng đài chăm sóc: 1900 2083 hoặc email: [email protected]