Spacex so với Virgin Galactic vs Blue Origin: Sự khác biệt là gì?

In 2000, Jeff Bezos founded Blue Origin with a mission of taking humans to space and beyond. Elon Musk quickly followed with SpaceX in 2002 and Richard Branson with Virgin Galactic in 2004.

Ba công ty này đã trở thành những người chơi hàng đầu trong lĩnh vực không gian thương mại. Họ cũng đã thực hiện các cược khác nhau trên không gian sẽ định hình tương lai của không gian đi theo những cách khác nhau. Hãy xem những sự khác biệt này là gì.

Sự khác biệt là gì?

Mục đích

Trong các tuyên bố của họ, cả Virgin Galactic và Spacex rõ ràng đều đề cập đến cuộc phiêu lưu tuyệt đối của việc đi đến không gian như động lực chính của họ. Nguồn gốc màu xanh, ngược lại, tuyên bố rằng nhiệm vụ của mình là bảo tồn tài nguyên của Trái đất bằng cách chuyển hàng triệu [và cuối cùng hàng tỷ] người sống và làm việc trong không gian.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là SpaceX cũng đang triển khai hàng ngàn vệ tinh mini vào không gian sẽ di chuyển xuống internet đến mọi điểm trên Trái đất. Nguồn gốc màu xanh có cùng tham vọng trong tương lai.

Ngoài ra, Elon Musk đã tuyên bố nghiêm trọng rằng Spacex dự định tạo ra một thuộc địa trên Sao Hỏa để bảo tồn con người [không nhất thiết phải đất] bằng cách làm nhân loại một loài đa hành tinh. Do đó, nếu một cái gì đó xảy ra với Trái đất, chúng ta luôn có thể tiếp tục trên Sao Hỏa.

Độ cao

Khi nói đến không gian, cột mốc quan trọng nhất là, bạn đã đi bao nhiêu? Không có cuộc thi ở đây. SpaceX là cách phía trước của những người khác, đã ra mắt con người lên đến độ cao 363 dặm [585 km]. Điều này cao hơn trạm vũ trụ quốc tế hoặc kính viễn vọng không gian Hubble. Nó cũng là xa nhất bất kỳ con người nào đã rời khỏi trái đất kể từ khi chương trình Apollo MOON của NASA kết thúc vào năm 1972. SpaceX có kế hoạch gửi con người đến sao Hỏa vào năm 2025.

Nguồn gốc màu xanh xuất hiện vào thứ hai, đã đạt 66,5 dặm trên chuyến bay Jeff Bezos. Virgin Galactic là người cuối cùng trong ba người, với độ cao 53,5 dặm.

Ranh giới được quốc tế công nhận của không gian là 62 dặm, được gọi là dòng Kármán. Vì vậy, theo tiêu chuẩn này, Virgin Galactic đã không đến không gian. Tuy nhiên, có một lỗ hổng khiến chúng khỏi hook: Hoa Kỳ sử dụng 50 dặm như điểm mà không gian bắt đầu.

Liên quan: Có cyberattacks trong không gian không?

Loại phương tiện

Once again, SpaceX is way ahead of its rivals. It has four different vehicles for shipping humans and payloads to space. These are the Falcon 9 and Falcon Heavy rockets, the Dragon capsule for carrying humans on flights to the International Space Station and flights around the Earth, and the Starship, which can carry both crew and cargo to Earth's orbit, the Moon, and eventually Mars.

Blue Origin has developed several vehicles as well. Its initial prototype was called the Charon, named after Pluto's moon. Goddard followed it, which was later retired and replaced by the New Shephard rocket, which carried Jeff Bezos and William Shatner to space. Other vehicles in development include the New Glenn, New Armstrong, and The Blue Moon Lunar Lander. So far, only the New Shephard is operational.

Virgin Galactic is unique because they don't operate a rocket. Instead, they fly a spaceplane called SpaceShipTwo, or VSS Unity, which is launched mid-air from a carrier plane called WhiteKnight Two, or VMS Eve. So far, they only have one operational spaceplane, but a SpaceShipThree is in the works.

Automation

Both the SpaceX and Blue Origin vehicles are fully automated. They also have capsules that detach from the earth-launched rocket during flight and land back on Earth with the help of parachutes.

The Virgin Galactic spaceplane has no automation whatsoever. The pilots manually operate it to fly into space, glide it back to Earth and land it on a runway like an ordinary airplane.

Speed

Blue Origin's New Shephard rocket has reached a top velocity of 2,234 mph and a maximum altitude of 66 miles [106 km]. On the other hand, Virgin Galactic's VSS Unity has reached a top speed of 2,300 mph and a maximum height of 53.5 miles above the Earth.

SpaceX's vehicles are way superior. In deep space, they have achieved outstanding hypersonic speeds of 24,600 mph at a maximum altitude of hundreds of kilometers above Earth.

Duration of Flight

Blue Origin is the small kid on the block here. Their longest flight time is 10 minutes, from launch to landing back on Earth. Virgin Galactic fares slightly better, with the longest flight duration of 2.5 hours from launch to return, although the flight spends only about 15 minutes in space.

Related: The Amazing Technology That Took Us to the Moon in the 1960s

Again, SpaceX is in a league of its own. Their flights routinely last for months as they send astronauts to the International Space Station and back. On September 15, 2021, they sent up a crew of four civilians on a private space mission that took them on several orbits around the Earth for three days at an altitude of 363 miles. Three passengers will travel to the International Space Station for three days next year too. SpaceX's Mars mission will likely be multi-year trips for the people that go.

Safety Record

Cả ba công ty đều bị nhiều tai nạn khi họ phát triển và thử nghiệm phương tiện của họ. Rất may, chưa bao giờ có bất kỳ gây tử vong, thương tích nghiêm trọng hoặc thiệt hại tài sản đáng kể cho các thành viên của công chúng. Đối với phi hành đoàn, cả nguồn gốc màu xanh và Spacex đều có hồ sơ an toàn hoàn hảo, chưa bao giờ bị mất nhân sự.

Thật không may, chúng ta không thể nói như vậy về Virgin Galactic. Bốn nhân viên đã chết và bốn người khác bị thương trong hai sự cố riêng biệt trong năm 2007 và 2014. Ba thành viên đã chết trong các bài kiểm tra đất của động cơ của Spaceshipteopteo vào năm 2007 và ba người khác bị thương. Tất cả đều là nhân viên của vật liệu tổng hợp quy mô, công ty đã xây dựng Spaceplane đầu tiên của Virgin Galactic và sau đó được Virgin mua lại.

Sau đó, vào năm 2014, một phi công đã chết và một phi công khác bị thương nặng trong một vụ tai nạn bi thảm trong chuyến bay thử nghiệm Spaceplane đầu tiên của Virgin Galactic. Gần đây, chuyến bay 2021 của Richard Branson đã đi một cách nguy hiểm ngoài quỹ đạo nhưng đã hồi phục và hạ cánh một cách an toàn.

Liên quan: Virgin Galactic: Làm thế nào để các chuyến bay không gian thực sự hoạt động?

Chi phí

Virgin Galactic đã bán vé trước đây ở mức 250.000 đô la mỗi người nhưng dừng lại vào năm 2014 sau vụ tai nạn chết người. Sau khi Richard Branson hoàn thành chuyến bay đầy đủ đầu tiên của mình đến rìa của không gian vào tháng 7 năm 2021, Virgin Galactic đang rút tiền lãi cho lợi ích của khách hàng được đổi mới và đã mở lại doanh số bán vé cho các chuyến bay không gian với giá khởi điểm 450.000 đô la một chỗ ngồi. Công ty cũng đang bán vé cho nghiên cứu vi mô và đào tạo phi hành gia chuyên nghiệp với giá 600.000 đô la mỗi chiếc.

Blue Origin chưa công bố giá vé cho các chuyến bay xuất xứ màu xanh, nhưng công ty tuyên bố đã bán được 100 triệu đô la trong vé. Một hành khách trên chuyến bay phi hành đoàn đầu tiên của Blue Origin vào tháng 7 năm 2021 đã trả 28 triệu đô la tại một cuộc đấu giá, trong đó 19 triệu đô la của nó được quyên góp bằng 19 tổ chức vũ trụ.

Tom Hanks dường như đã xác nhận giá vé trên "Jimmi Kimmel Live" khi anh tiết lộ rằng Jeff Bezos đã đưa cho anh một chuyến đi trên New Shephard với giá 28 triệu đô la.

Đối với Spacex, ba hành khách đi đến trạm vũ trụ quốc tế trong ba ngày vào năm tới sẽ trả 55 triệu đô la mỗi chỗ cho chỗ ngồi của họ trên một tên lửa Spacex.

Không gian: biên giới mới

Mặc dù ba công ty không gian này có tham vọng, năng lực và thành tích khác nhau, cả ba đã vượt qua những thành tựu của mọi người khác trong không gian. Điều này bao gồm các chính phủ hàng đầu trong không gian, I.E., Trung Quốc, Nga và Hoa Kỳ. Các công nghệ tiên phong của họ và các kế hoạch lớn của họ đã đưa nhân loại lên con đường để trở thành một nền văn minh không gian.

Như bạn có thể nói bây giờ, Spacex là theo cấp số nhân về phía trước và ngoại hình được thiết lập để thống trị sự hiện diện không gian của nhân loại theo cách tương tự Amazon thống trị bán lẻ Internet.

Không gian không còn ở đâu mà không có người đàn ông đã đi trước. Bây giờ là biên giới mới, nơi nhân loại đi hàng tháng, hoặc ít nhất là mỗi năm, thường là trên một tên lửa Spacex.

Video liên quan

Chủ Đề