Tác giả quan niệm như thế nào là người chiến thắng

ĐỌC HIỂU [3.0 điểm] Đọc văn bản sau:

        Những ai chiến thắng được bản thân mới chiến thắng hết thảy mọi việc trên đời. Mỗi người cần phải bình tĩnh phân tích về mình, tìm hiểu sở trường và sở đoản của mình. Nhà hiền triết nói: “Trước khi tìm hiểu thế giới hãy tìm hiểu về mình, điều đó rất quan trọng”. Chúng ta cần suy nghĩ: Ta là ai, ta làm được những gì, làm thế nào ta sẽ vượt trội ?

        Khắc phục tính lười biếng của bản thân, xua đuổi sự hèn nhát của bản ngã, tăng thêm trí tuệ của bản ngã, rèn luyện tính linh hoạt, luôn làm trong sạch tâm hồn thì mới mong thành đạt. Kịp thời nâng đỡ tâm linh của mình, kịp thời đả thông tư tưởng cho mình, kịp thời đổi mới kiến thức, kỹ năng của mình, đó là những tiền đề nhằm tu dưỡng bản thân và theo kịp người khác. Nếu chỉ muốn vượt trội một cách không tưởng thì không có tác dụng, vượt trội phải bằng hành động thực tế của mình. Không nên suy bì, song phải luôn luôn có ý thức vươn lên mới là sách lược nhất. Trước hết phải chiến thắng bản thân thì mới thành đạt.

[Theo sách Những đạo lý mà thanh thiếu niên cần phải có – Trọng Phụng, NXB Thanh Niên]

Thực hiện các yêu cầu:

Câu 1. Chỉ ra những việc cần hành động để chiến thắng bản thân.

Câu 2. Anh/chị hiểu thế nào về câu nói: “Những ai chiến thắng được bản thân mới chiến thắng hết thảy mọi việc trên đời”

Câu 3. Theo anh/chị, vì sao tác giả cho rằng: “Nếu chỉ muốn vượt trội một cách không tưởng thì không có tác dụng, vượt trội phải bằng hành động thực tế của mình.”?

Câu 4. Anh/chị có đồng tình với thông điệp: “Trước hết phải chiến thắng bản thân thì mới thành đạt.” ? Vì sao?

LÀM VĂN [7,0 đim]

Câu 1. [2,0 điểm]

Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn [khoảng 200 chữ] bày tỏ suy nghĩ về vấn đề: tuổi trẻ phải luôn có ý thức vươn lên trước cuộc sống.

Câu 2. [5,0 điểm]

Cảm nhận hai đoạn thơ sau:

Trước muôn trùng sóng bể Em nghĩ về anh, em Em nghĩ về biển lớn

Từ nơi nào sóng lên?

Sóng bắt đầu từ gió Gió bắt đầu từ đâu? Em cũng không biết nữa

Khi nào ta yêu nhau

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng thảo luận với các CAO THỦ trên mọi miền tổ quốc. Hoàn toàn miễn phí!

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Ý nghĩ chiến thắng sẽ giúp bạn trở thành người chiến thắng. Điều đó lý giải tại sao việc biết cách giữ thái độ chiến thắng là quan trọng… Khi bắt tay vào học tập, điều gì có giá trị nhất đối với bạn? Trí tuệ? Gen di truyền? Hay sự giáo dục? Tất cả những điều trên đều giữ một vai trò nhất định trong khả năng học tập của bạn. Song, có một điều ảnh hưởng đến quá trình học tập của bạn nhiều hơn tất cả những yếu tố trên cộng lại. Đó chính là “thái độ chiến thắng”. Nếu bạn kỳ vọng ở bản thân mình, có lòng tự trọng cao và niềm tin chiến thắng thì bạn sẽ thành công, sẽ đạt được những kết quả cao. Người xưa có câu “Cái gì nghĩ đến, nó sẽ đến” và Henry Ford bổ sung thêm: “Bạn luôn đúng khi quyết định có thể làm được điều gì và không làm được điều gì”. Hãy nghĩ mình là người chiến thắng, bạn sẽ chiến thắng. Hay giữ thái độ tin cậy, mọi thứ sẽ thay đổi tức khắc. Khả năng sẽ biến thành triển vọng và hạn chế sẽ trở thành cơ hội. Câu 1. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của đoạn trích. Câu 2. Theo tác giả, điều gì ảnh hưởng nhất đến quá trình học tập? Câu 3. Anh [chị] hiểu như thế nào về ý kiến của tác giả: Hãy nghĩ mình là người chiến thắng, bạn sẽ chiến thắng? Câu 4. Từ đoạn trích trên, anh [chị] rút ra được bài học gì trong học tập?

Em cần anh, chị giúp em câu 3,4 ạ. Em cảm ơn nhiều

Chủ Đề