Tại sao chè bưởi không giòn

Để làm chè bưởi ngon với phần bưởi giòn sựt, không còn vị đắng chát khó chịu thì không thể bỏ lỡ các mẹo sơ chế đơn giản mà hiệu quả sau đây nhé.

Chè bưởi là món tráng miệng thơm ngon, hấp dẫn ai cũng thích. Đặc biệt khi bạn cần một món giải khát ngọt dịu thanh mát ăn dai giòn vui miệng thì chè buwoir là lựa chọn số 1.  giúp giải nhiệt mùa hè cực tốt. Cách nấu chè bưởi không khó như bạn vẫn nghĩ đâu nhé.

Phần bưởi

  •  Bưởi 1 trái
  •  Bột năng 150 gr
  •  Đường trắng 100 gr
  •  Muối 2 muỗng cà phê
  •  Phèn chua 20 gr

Phần chè

  •  Đậu xanh không vỏ 100 gr
  •  Bột năng 30 gr
  •  Đường trắng 250 gr
  •  Muối 1/2 muỗng cà phê

Phần nước cốt dừa, đậu phộng

  •  Nước cốt dừa 500 ml
  •  Đậu phộng 100 gr
  • [Rang sẵn]
  •  Bột năng 1 muỗng canh
  • Thêm 1 ít nước đá

Bước 1

Rửa sạch bưởi, gọt bỏ phần vỏ xanh [nếu còn vỏ xanh thì khi làm chè bưởi sẽ rất đắng], sau đó tách lấy phần cùi trắng của bưởi. Cắt phần cùi trắng ra thành những miếng hạt lựu nhỏ đều nhau. Một trái bưởi Năm Roi cỡ vừa bạn có thể cắt ra được 120gr cùi bưởi. Ngâm cùi bưởi với 200ml nước và 2 muỗng cà phê muối trong 30 phút.

Bước 2

Lọc bỏ phần nước muối ngâm cùi bưởi sau 30 phút, thêm nước lạnh vào rồi bóp cùi bưởi dưới nước, vắt khô. Làm nhiều lần như vậy đến khi ăn thử một miếng thấy hết đắng là được [có thể phải xả và vắt đến hơn 10 lần], vắt khô và để ráo. Nấu 400ml nước và 20gr phèn chua đến khi nước sôi bùng lên. Cho cùi bưởi vào trụng đến khi nước sôi lại thì vớt ra, xả qua nước lạnh rồi vắt ráo một lần nữa. Cho bưởi ra tô sạch, thêm 100gr đường vào rồi trộn đều, chờ đến khi đường tan hết nước [khoảng 30 phút].

Bước 3

Đun nóng chảo chống dính, cho cùi bưởi vào, rang đều tay trên lửa nhỏ nhất [lửa nhỏ để đường không bị cháy], đến khi nước đường bay hơi hết, cùi bưởi khô dẻo lại thì tắt bếp và nhấc xuống. Cho bưởi ra tô lớn, tranh thủ lúc cùi bưởi còn nóng bạn cho bột năng vào đảo đều để bột năng thấm sâu vào cùi bưởi.

Với 150gr bột năng bạn chia làm 3 lần, mỗi lần cho vào 50gr. Cứ đổ bột năng vào cùi bưởi, trộn đều. Lần đầu bột năng sẽ thấm hết vào cùi bưởi và cùi vẫn còn ướt, lần thứ 2 sẽ còn 1 lớp bột mỏng, lần thứ 3 thì bột năng đã áo đều cùi bưởi, tạo thành những hạt màu trắng đục khô ráo. Đây là cách nấu chè bưởi được ngon hơn đó.

Bước 4

Bắc một nồi nước, chờ đến khi nước sôi bùng sau đó hạ nhỏ lửa. Chia thành 2 đợt, lần lượt cho cùi bưởi vào nồi luộc. Thấy cùi bưởi nổi lên mặt nước là cùi đã chín, vớt ra cho vào tô nước đá lạnh để cùi bưởi được giòn hơn. Pha sẵn phần nước đường để ngâm gồm 150ml nước ấm và 100gr đường. Chắt ráo phần nước đá lạnh, đổ nước đường vào cùi bưởi.

Bước 5

Cho vào nồi 100gr đậu xanh đã ngâm mềm cùng với 300ml nước, nấu đến khi nước sôi thì vớt bọt, hạ nhỏ lửa, hầm khoảng 5 phút cho đậu mềm. Thêm 250gr đường, 1/2 muỗng cà phê muối vào, khuấy đều, nấu 10 phút ở lửa nhỏ cho đậu ngấm đường. Pha 30gr bột năng với 30ml nước lạnh. Đổ nước bột năng vào nồi chè, vừa đổ vừa khuấy đều đến khi thấy nặng tay, nước chè sánh đặc lại là được. Nấu thêm 1 phút cho bột năng chín thì nhắc xuống.

Nấu thêm 1 phút cho bột năng chín thì nhắc xuống. Cách nấu chè bưởi đơn giản, tiết kiệm thời gian là bạn nên ngâm đậu xanh qua đêm trước nhé.

Bước 6

Cho 500ml nước cốt dừa cùng 1 muỗng canh bột năng vào nồi, khuấy đều cho tan bột năng. Bật bếp ở lửa nhỏ, khuấy liên tục đến khi nước cốt dừa sệt lại thì nhắc xuống.

Bước 7: Chuẩn bị đá bào với máy bào đá chè bưởi

Chỉ cần bật công tắc nguồn. Cho đầy đá vào trong khoang tiếp theo đó dùng tay dập để dập tay 1 xuống, đá sau khi được bào sẽ tự rơi xuống khay đựng đá.

Bước 8: Bày trí chè bưởi      

Múc chè đậu xanh ra ly, tiếp đến là thạch bưởi, rồi đến đá bào nhuyễn, thêm nước cốt dừa và cuối cùng là đậu phộng rang. Theo cách này bạn sẽ có được món chè bưởi ngon với một ly chè nhiều tầng nhìn rất đẹp mắt, ngoài ra còn có thể điều chỉnh được độ nhiều ít của từng thành phần theo sở thích nữa.

Chè bưởi có sự kết hợp giữa cùi bưởi giòn sựt, dai mềm, thơm lừng và thấm nước đường ngọt lịm, kèm theo đó còn có nước cốt dừa béo ngậy hòa quyện vào nhau thơm ngon khó cưỡng. Cách nấu chè bưởi ngon ngọt này giúp tận dụng được nguyên liệu vỏ bưởi bỏ đi để chế biến thành món tráng miệng nhâm nhi mát lạnh, giải nhiệt mùa hè.

Chúc bạn thành công và kinh doanh đông khách!

Khi nhắc đến nền ẩm thực các món ăn vặt của đường phố Việt Nam chúng ta không thể nào bỏ qua các món chè. Đặc biệt là chè bưởi. Chè bưởi là một món chè được rất nhiều người yêu thích bởi hương vị thơm ngon hấp dẫn béo ngậy. Thế nhưng có rất nhiều người tự làm chè bưởi ở nhà lại không được ngon và có vị đắng. Vậy phải làm chè bưởi sao cho đúng cách hãy cùng đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây cùng Topcachlam nhé.

Chè bưởi An Giang

  • Một quả bưởi có vỏ dày
  • Đỗ xanh bóc vỏ: 200gram
  • Lá dứa hoặc lá nếp
  • Nước cốt dừa: 100ml
  • Bột năng: 120gram
  • Đường cát trắng: 140gram
  • Muối

Để chọn bưởi có vỏ dày để lấy cùi làm chè bưởi bạn nên chọn những quả có vỏ bóng căng khi cầm sẽ thấy nặng tay và lớp vỏ vẫn còn tươi và không bị khô. Hãy chọn những quả mà khi búng tay vào bạn sẽ nghe thấy tiếng bôm bốp như vậy là đế vỏ dày có nhiều cùi bưởi để làm chè.

Cách làm chè bưởi đơn giản tại nhà

Sơ chế nguyên liệu

  • Đỗ xanh mua về bạn rửa sạch sau đó loại bỏ những hạt bị lép, mốc rồi ngâm với nước lạnh trong 4 giờ đồng hồ. Sau khi ngâm xong bạn đổ nước ngập đậu xanh và cho đậu vào lò vi sóng vào quay để làm chín trong khoảng 8 phút.
  • Bạn hãy dùng dao loại bỏ lớp vỏ xanh của quả bưởi ở bên ngoài chỉ lấy lớp cùi trắng sau đó thái thành những miếng nhỏ vừa ăn.

Luộc cùi bưởi đã thái

  • Cùi bưởi sau khi thái xong bạn sẽ cho vào một bát tô, cho thêm một bát nước ăn cơm cùng với hai muỗng canh muối vào. Sau đó dùng tay bóp mạnh để cùi bưởi hết đắng rồi xả lại khoảng 5 lần với nước lạnh cho sạch muối không có vị mặn.
  • Sau khi xả cùi bưởi với nước, bạn cho nồi lên bếp và đun nước. Khi nước sôi cho cùi bưởi vào luộc sơ trong khoảng 3 phút rồi vớt cùi bưởi ra cho vào bát nước đá ngâm bước này sẽ giúp cùi bưởi có vị giòn và ngon hơn. Sau khi ngâm xong lấy cùi bưởi ra và vắt cho ráo nước.
  • Tiếp theo bạn sẽ cho cùi bưởi ra một bát riêng, cho thêm vào đó nửa bát nước lọc và ba muỗng canh đường cát trắng, trộn đều bằng tay cho cùi bưởi ngấm gia vị, rồi để yên như vậy ướp trong vòng 3 tiếng.

Sơ chế cùi bưởi

Xào cùi bưởi cùng bột năng

  • Sau khoảng ba tiếng, khi cùi bưởi đã ngấm đều gia vị thì bạn cho chảo lên bếp. Cho cùi bưởi vào sên ở lửa nhỏ trong vòng 20 phút. Sau khi sên xong thì cho phần bột năng đã chuẩn bị vào đảo đều cho bột năng phủ một lớp xung quanh cùi bưởi là được.
  • Tiếp đến bạn đun sôi một nồi nước khác, cho hỗn hợp cùi bưởi và bột năng vừa được xen vào rồi nấu cho đến khi cùi bưởi chồng lại thì vớt ra, cho vào tô nước đá lạnh để cùi bưởi được giòn và ngon hơn.

Nấu chè bưởi

  • Đây là bước cuối cùng trong các bước làm chè bưởi. Bạn đun sôi khoảng 2l nước sau đó cho lá dứa vào luộc 3 phút để lấy mùi thơm. Sau đó vớt lá dứa ra rồi cho thêm 100gram đường cát vào nồi cho có vị ngọt.
  • Tiếp đến bạn pha hỗn hợp 2 muỗng canh bột năng với một ít nước lọc, sau đó cho hỗn hợp này vào nồi vừa cho vừa khuấy cho đều. Bước này sẽ giúp cho trẻ có độ đặc và sánh mịn.
  • Cuối cùng bạn chỉ cần cho đậu xanh đã được nấu chín và cùi bưởi đã xào vào nồi rồi tiếp tục khuấy đều, đun sôi thêm khoảng hai phút và điều chỉnh lại độ ngọt sao cho phù hợp với khẩu vị và sở thích của mình rồi tắt bếp.

Thưởng thức chè bưởi

Như vậy là bạn đã hoàn thành xong các bước nấu chè bưởi tại nhà. Khi thưởng thức chè bưởi bạn hãy cho thêm một ít nước cốt dừa lên trên đảm bảo món chè bưởi của bạn thơm ngon không kém gì ngoài hàng.

Còn chần chờ gì nữa hãy thử vào bếp và nấu ngay một nồi chè bưởi thật hấp dẫn để chiêu đãi cả nhà nhé. Chúc các bạn thành công với cách làm chè bưởi đơn giản tại nhà này.

Topcachlam

Tags: cách làm chècách nấu chèchè bưởichè bưởi an giangnấu chè bưởi

Video liên quan

Chủ Đề