Tại sao đau bụng

Thứ tư - 22/12/2021 21:53

   I. Đau bụng lạnh người :    Đau bụng lạnh người cảnh báo nhiều bệnh lý không nên xem nhẹ. Đối với chứng đau bụng lạnh người, đặc biệt cảm giác đau nhiều ở hố chậu và bụng dưới thường cảnh báo chứng viêm ruột thừa, ở nữ giới có thể các bệnh lý phụ khoa như  nang buồng trứng bị xoắn, viêm đại tràng cấp do amip, thủng ruột do thương hàn, tắc ruột, cơn đau quặn thận…    Lạnh người khiến bạn run rẩy hoặc rùng mình như thể bạn đang rất lạnh. Run là một cách cơ thể tự bảo vệ mình khỏi lạnh. Nó làm cho các cơ linh hoạt và kéo dài ra như một cách để làm ấm chúng. Bạn có thể cảm thấy lạnh khi bị ớn lạnh hoặc bạn có thể rùng mình mà không cảm thấy lạnh. Ớn lạnh thường đi kèm với sốt.    Những người bị đau bụng lạnh người thường bị nhiễm vi khuẩn hoặc virus. Nhiễm trùng như vậy có thể gây viêm và kích ứng ở đường tiêu hóa hoặc tiết niệu.    Ngoài ra còn có hiện tượng đau bụng lạnh người do các nguyên nhân như nhiễm độc chì, do dị ứng, do thiếu canxi hoặc ở các bệnh nhiễm khuẩn [ cảm, sốt rét, thương hàn…].

Những cơn đau bụng bất thường

   II.Đau bụng từng cơn:      Nếu xuất hiện một vài cơn đau bụng là điều hiển nhiên. Nhưng nếu đau bụng quằn quại, dữ dội từng cơn xuất hiện liên tục và kéo dài thì không được chủ quan. Bởi cơ thể đang cảnh báo bạn một số bệnh lý sau:

   -Nhiễm giun :Trường hợp phổ biến nhất có thể xảy ra đó là giun đang ký sinh trong bụng. Nếu giun chui ống mật sẽ gây ra đau bụng vùng trên, từng cơn có thể là đau dữ dội và ra nhiều mồ hôi.


   -Rối loạn tiêu hóa, rối loạn hệ vi khuẩn đường ruột: là nguyên nhân gây ra chứng rối loạn tiêu hóa. Sự co thắt bất thường của các cơ trong hệ tiêu hóa khiến cơ thể chịu một áp lực lớn gây Đau bụng từng cơn, đau quặn bụng kèm theo những thay đổi đại tiện. Ngoài ra còn có biểu hiện đầy hơi, chướng bụng, buồn nôn và nôn.  
   -Hội chứng ruột bị kích thích do viêm đại tràng: Nguyên nhân do viêm đại tràng co thắt do rối loạn chức năng nhưng chưa có tổn thương. Triệu chứng của bệnh điển hình là đau quặn bụng từng cơn, có khi đau âm ỉ. Đôi khi sờ thấy có cục cứng phía bụng bên phải, đi kèm theo đó là táo bón hoặc tiêu chảy, đi ra máu.
   -Đau dạ dày cấpBụng đau từng cơn, tức căng và nóng ran tại vị trí vùng trên, xung quanh rốn là triệu chứng điển hình của bệnh đau dạ dày cấp. Ngoài ra còn có biểu hiện buồn nôn, nôn ra thức ăn, ợ hơi, ợ chua.
   -Bệnh lý về gan mật: Các bệnh liên quan đến gan mật có biểu hiện bụng đau từng cơn như áp xe gan, túi mật, sỏi túi mật, ống mật,…Ngoài ra khi tụy gặp vấn đề hay cơ hoành co thắt, viêm ruột thừa cũng xuất hiện triệu chứng đau bụng từng cơn, đau dữ dội hoặc âm ĩ tùy theo mức độ của bệnh.
   -Các bệnh phụ khoa: Nếu xảy ra tình trạng bụng đau từng cơn dữ dội liên tục, nhất là đến thời kỳ kinh nguyệt thì nên lưu ý có thể mắc các bệnh phụ khoa sau: 
   Lạc nội mạc tử cung là hiện tượng các tế bào tử cung lạc ra ngoài rồi bám vào các khu không liên quan, sau đó phát triển và gây ra triệu chứng đau bụng từng cơn.
   U xơ tử cung là hiện tượng các khối u xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau trong tử cung. Bệnh gây ra các cơn đau bụng, đôi khi kèm rong kinh rong huyết
   U nang buồng buồng trứng với biểu hiện đặc trưng là đau bụng từng cơn đi kèm với cảm giác nặng nề, tức căng, đồng thời đi kèm với rối loạn kinh nguyệt.    Trường hợp nếu bạn thường xuyên đau từng cơn ở vùng bụng phía dưới cùng với cảm giác buồn tiểu, đau vùng tử cung,… thì rất có thể bạn đang bị viêm vùng chậu.

   Ung thư buồng trứng có dấu hiệu cảnh báo đáng ngờ nhất là đau bụng từng cơn. Nếu thực sự là vậy thì vô cùng nguy hiểm vì nếu không kịp thời chữa trị sẽ dẫn đến khả năng cao phải cắt bỏ buồng trứng. 

 

   III.  Đau bụng về đêm:
   
Tình trạng đau bụng về đêm khá phổ biến nhưng cũng tiềm ẩn một vài vấn đề sức khỏe.


    -Trào ngược axit: Đau bụng trên rốn về đêm sẽ gây ói, đầy hơi, đau họng… nhất là bạn đang trong “vùng đỏ” như: Thừa cân; Uống quá nhiều rượu; Nằm xuống ngay sau khi vừa dùng bữa: Ăn no quá mức, đặc biệt là gần giờ lên giường đi ngủ; Ăn nhiều thực phẩm dễ gây khó tiêu như các món cay, béo, chiên xào hoặc ăn sô cô la và uống cà phê…. Sẽ làm tăng nguy cơ trào ngược axit, gây đau bụng về đêm
   - Loét ở bao tử, ruột: Cơn đau có thể trở nên nghiêm trọng hơn sau khi ăn cũng như khi bao tử “ bị đói” và ban đêm thường là khoảng thời gian thích hợp cho tình trạng này xảy ra, từ một số tác nhân như: Nhiễm vi khuẩn H. pylori; Lạm dụng hoặc sử dụng kéo dài các thuốc chống viêm không steroid [NSAID]
   -Sỏi mật: Túi mật là một cơ quan nhỏ bên dưới gan có nhiệm vụ giải phóng mật, phục vụ cho quá tình tiêu hóa. Khi dịch mật tích tụ đủ lâu, chúng sẽ hình thành nên các khối sỏi cứng. Cơn đau bụng về đêm sẽ xảy ra khi sỏi mật gây tắc nghẽn trong hệ thống ống của túi mật, gan hoặc tuyến tụy. Bữa ăn nhiều chất béo thường làm cho các triệu chứng sỏi mật trở nên nghiêm trọng hơn.
   - Sỏi thận: Khi sỏi thận bắt đầu di chuyển vào niệu quản, bạn có thể bị đau đột ngột, dữ dội ở lưng. Cơn đau đó có thể nhanh chóng lan đến vùng dạ dày và bụng về ban đêm.
   - Hội chứng ruột kích thích: Một số người mắc phải hội chứng ruột kích thích [IBS] sẽ phải chịu đựng cảm giác đau bụng về đêm bên cạnh những triệu chứng quen thuộc khác, chẳng hạn như đầy bụng, ợ hơi… sau khi ăn. Hội chứng tiêu hóa này khá phổ biến, nhất là ở những người dưới 50 tuổi.
   -Do kinh hoặc lạc nội mạc tử cung: Tình trạng đau bụng, đầy hơi và khó chịu thường xảy ra trong kỳ kinh nguyệt, khi niêm mạc tử cung bị bong ra. Bên cạnh đó, nếu bạn bị lạc nội mạc tử cung các mô của niêm mạc tử cung sẽ phát triển quá mức bên ngoài tử cung, từ đó gây đau bụng kéo dài.
   -Viêm ruột thừa: Mặc dù hiếm gặp, đau bụng dữ dội xảy ra đột ngột và không có lý do rõ ràng có thể là dấu hiệu của tình trạng sức khỏe nghiêm trọng

Câu hỏi:

Con tôi năm nay 23 tuổi, thỉnh thoảng cháu bị đau bụng quằn quại sau khi ăn, phải uống thuốc giảm đau mới hết. Cháu đã đi khám nhưng không tìm ra nguyên nhân. Xin hỏi, con tôi mắc bệnh gì? Nên đi khám ở đâu? [Trần Hải Dương – Nghệ An]

Trả lời:

Sau khi ăn, nếu thấy mệt mỏi và buồn nôn; đau quặn bụng dưới từng cơn trong thời gian ngắn [không quá 2 giờ đồng hồ]; có thể bị tiêu chảy và sốt nhẹ; tâm trạng dễ kích động, bực dọc, căng thẳng… thì có thể là do các nguyên nhân sau:

– Do uống chất cồn thường xuyên trong bữa ăn [có thể bị trướng bụng, đầy hơi, khó tiêu và đau bụng do đồ uống lạnh và có ga] – đây là nguyên nhân khởi đầu cho một số vấn đề ở dạ dày.

– Do ký sinh trùng “cư ngụ” trong dạ dày gây rối loạn tiêu hóa mạn tính.

– Do nhiễm nấm Candida vì loại nấm này tiêu diệt các vi khuẩn có ích giúp hỗ trợ tiêu hoá; can thiệp vào bài tiết men tiêu hóa, gây giảm số lượng axít tiêu hóa ở dạ dày và mật.

Có thể bạn quan tâm:

Các nguyên nhân này được đánh giá là không nguy hiểm. Tìm và trị đúng nguyên nhân, chứng đau bụng sẽ hết. Tuy nhiên, cũng có nhiều nguyên nhân nghiêm trọng về sức khoẻ khiến chúng ta bị đau bụng sau khi ăn, đặc biệt các cơn đau thắt ngực ngay sau ăn và đau quặn liên tục theo cường độ tăng dần; cơn đau bụng kéo dài nhiều giờ; thấy khó khăn khi nuốt, khó chịu, đầy bụng, ợ nóng, buồn nôn và ói mửa.

Tình trạng đau bụng khi ăn có thể là do bị tắc nghẽn mạch máu: sau bữa ăn, máu sẽ được tăng cường tới hệ tiêu hóa, tạo áp lực lên các mạch máu khiến một số mạch máu nào đó có thể bị “nghẽn”, gây ra hiện tượng đau thắt ngực sau ăn.

– Do ung thư dạ dày: đây là nguyên nhân đáng lo ngại nhất của đau bụng sau khi ăn. Do sỏi mật: sỏi mật gây cản trở dòng chảy của mật trong ống dẫn mật.

– Do axit trào ngược: một trong những triệu chứng của bệnh trào ngược axit là đau bụng sau khi ăn. Do hội chứng đại tràng kích thích: dây thần kinh của đại tràng trở nên quá nhạy cảm, khiến đại tràng co thắt quá mức khi bạn ăn, gây ra cơn đau quặn bụng trong suốt bữa ăn hay một thời gian ngắn sau bữa ăn.

Trường hợp con của bác nên đi khám tiêu hoá để loại trừ đau bụng ngoại khoa và nên làm một số các xét nghiệm như: xét nghiệm máu, xét nghiệm phân, nội soi đại tràng.

Theo dõi fanpage của Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc để biết thêm thông tin bổ ích khác: //www.facebook.com/BenhvienHongNgoc/

Chị em phụ nữ cần lưu ý khi thấy có xuất hiện các cơn đau bụng dưới vì đây là vùng bụng có liên quan trực tiếp đến cơ quan sinh sản. Vậy đau bụng dưới là dấu hiệu của bệnh gì và có cách nào để khắc phục tình trạng này hay không? Tất cả sẽ có trong bài viết dưới đây.

1. Thế nào là đau bụng dưới?

Ở cơ thể người phụ nữ, một trong những phần quan trọng nhất phải kể đến là vùng bụng dưới. Không chỉ liên quan đến cơ quan sinh sản mà vùng bụng dưới còn là nơi chứa các cơ quan ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động sống của cơ thể như một phần ruột non, ruột già, đường tiết niệu.

Đau bụng dưới có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý khác nhau

Đau bụng dưới là tình trạng vùng bụng dưới [phía ngang rốn] có cảm giác đau quặn từng cơn hoặc đau âm ỉ kéo dài. Biểu hiện và tính chất từng cơn đau sẽ có sự khác biệt tùy thuộc vào nguyên nhân. Có những trường hợp mức độ đau có thể giảm bớt khi người bệnh gập người xuống, trong khi một vài trường hợp khác lại không có tư thế chống đau.

2. Những bệnh lý tiềm ẩn của các cơn đau bụng dưới

Tình trạng này có thể gây ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Để có hướng điều trị phù hợp và hiệu quả thì chị em phụ nữ cần nhận biết và phân biệt được tình trạng đau bụng do bệnh lý hay sinh lý bình thường.

2.1. Do quá trình rụng trứng

Chị em nếu đang ở giữa chu kỳ kinh nguyệt mà gặp phải hiện tượng đau bụng dưới thì là điều hoàn toàn bình thường và không cần quá lo lắng.

Quá trình rụng trứng thường sẽ kèm theo máu lẫn các chất dịch khiến niêm mạc thành bụng chịu kích thích và gây ra những cơn đau. Do đó, những cơn đau này sẽ nhanh chóng biến mất khi thời kỳ rụng trứng qua đi.

Đau bụng dưới trong quá trình rụng trứng là điều hết sức bình thường

2.2. Viêm ruột thừa

Nếu bạn thấy đau âm ỉ vùng bụng dưới phía bên phải, kèm theo các biểu hiện như sốt, buồn nôn, có thể tiêu chảy hoặc không thì đây rất có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang bị viêm ruột thừa.

Đúng như cái tên của mình, ruột thừa là phần ruột thừa ra và không có chức năng gì đối với cơ thể. Vì vậy, để tránh phần ruột thừa này gây viêm nhiễm ổ bụng thì cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế để cắt bỏ chúng càng sớm càng tốt.

2.3. Hội chứng tiền kinh nguyệt

Nữ giới ở thời điểm sắp đến kỳ kinh nguyệt thì cơ thể sẽ có sự thay đổi hormone nhất định. Hormone thay đổi không chỉ dẫn đến các cơn đau ở bụng dưới mà nữ giới còn có thể thấy nhức đầu, tính khí thất thường hay nổi mụn trứng cá.

Các triệu chứng tiền kinh nguyệt này thực chất không đáng lo ngại. Chị em phụ nữ có thể khắc phục và giảm thiểu các triệu chứng bằng cách sinh hoạt lành mạnh, khoa học và bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cần thiết.

2.4. Mang thai ngoài tử cung

Nếu bạn theo dõi thấy bị chậm kinh cùng với đó là cảm giác đau ở bụng dưới thì cần hết sức lưu ý vì đây có thể là dấu hiệu của việc mang thai ngoài tử cung. Một số triệu chứng khác cũng có thể gặp phải khi mang thai ngoài tử cung như: chóng mặt, buồn nôn, đau vùng chậu, âm đạo xuất huyết bất thường [màu nâu đen, số lượng ít, không trùng kỳ kinh nguyệt,...].

Đau ở bụng dưới có thể là dấu hiệu cho thấy mang thai ngoài tử cung

Mang thai ngoài tử cung là tình trạng vô cùng nguy hiểm, nếu không được can thiệp kịp thời có thể đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người mẹ.

2.5. U xơ tử cung

U xơ tử cung là một dạng bệnh lành tính, thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi từ 30 đến 40 tuổi. Khi các u xơ này phát triển sẽ gây chèn ép thành tử cung gây ra tình trạng rối loạn kinh nguyệt, đau lưng và đau ở bụng dưới.

Trường hợp u phát triển ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe sẽ được bác chỉ định làm phẫu thuật để loại bỏ.

2.6. U nang buồng trứng

U nang buồng trứng bắt nguồn từ các tế bào, hormone trong buồng trứng phát triển một cách bất thường.

Để được thăm khám và điều trị kịp thời, bạn nên đến ngay các cơ sở y tế khi thấy có dấu hiệu đau ở bụng dưới kéo dài kèm theo đó là giảm cân không rõ nguyên nhân,...

2.7. Nhiễm trùng đường tiết niệu

Đường tiết niệu khi bị vi trùng thâm nhập có thể bị nhiễm trùng với các biểu hiện cụ thể như tiểu mót, tiểu buốt và đau ở bụng dưới. Chị em cần chú ý theo dõi tình trạng sức khỏe của mình để tránh dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng do nhiễm trùng đường tiết niệu gây ra như nhiễm khuẩn huyết, viêm thận, bể thận,...

Bên cạnh các nguyên nhân kể trên, đau do sẹo sau phẫu thuật vùng bụng, đau do sa tạng hay do các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến đau bụng dưới ở nữ giới.

Chính vì vậy, khi thấy có dấu hiệu bất thường thì bạn nên đi khám bác sĩ để được chẩn đoán chính xác, kịp thời và từ đó có hướng điều trị hiệu quả.

3. Đau bụng dưới có triệu chứng nhận biết ra sao?

Trên thực tế, phân biệt đau bụng bình thường và đau bụng dưới không phải là điều dễ dàng nên rất nhiều người hay nhầm lẫn giữa 2 hiện tượng này. Bạn có thể kiểm tra xem mình có đang đau bụng dưới hay không dựa vào các triệu chứng điển hình dưới đây:

- Xuất hiện các cơn đau phía dưới rốn hay xung quanh cơ quan sinh dục.

- Đau quặn thắt theo từng cơn hoặc đau âm ỉ kéo dài, cảm giác bớt đau khi gập người xuống.

- Có các biểu hiện kèm theo như: chóng mặt, buồn nôn, âm dạo tiết dịch mủ kèm theo máu,...

Đau ở bụng dưới có thể quặn thắt từng cơn hoặc đau âm ỉ kéo dài

Bất kỳ dấu hiệu nào cũng cho thấy sức khỏe bạn đang gặp vấn đề. Vì thế, không nên chủ quan mà cần đến khám bác sĩ nhanh chóng.

4. Cách khắc phục tình trạng đau bụng dưới hiệu quả

Tùy vào nguyên nhân gây đau bụng dưới mà sẽ có những phương pháp khắc phục, giảm đau phù hợp. Cụ thể:

- Nếu đau ở bụng dưới là do liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt thì chị em có thể uống một cốc mật ong hoặc trà gừng pha nước ấm để làm dịu cơn đau. Bên cạnh đó, những cơn đau vùng bụng dưới cũng có thể được kiểm soát bằng chế độ ăn uống lành mạnh và chế độ tập luyện hợp lý.

- Nếu quá đau, bạn có thể tìm đến sự trợ giúp của các loại thuốc giảm đau, thuốc kháng sinh hoặc thuốc điều chỉnh nội tiết tố. Tuy nhiên, dù là loại thuốc nào thì cũng không được tùy tiện sử dụng mà cần tuân theo chỉ định của bác sĩ.

- Đến các cơ sở y tế để được thăm khám và phát hiện bệnh kịp thời [nếu có].

Pha trà gừng, mật ong với nước ấm để uống giúp làm dịu cơn đau bụng dưới

Nếu vẫn cảm thấy lo lắng và băn khoăn, bạn có thể liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 hoặc trực tiếp đến các cơ sở của MEDLATEC trên toàn quốc để được thăm khám kỹ lưỡng hơn.

Video liên quan

Chủ Đề