Tại sao gọi thời tiền sử là thời đại đồ đá
Chữ Hán " tiền sử " được dùng để dịch khái niệm " pré-histoire ", nguyên nghĩa " sử " là ghi chép (tượng hình cổ của chữ này là bàn tay cầm cây bút) còn " histoire " thì lại có nguyên nghĩa là " ( việc kể lại ) các chuyện cũ ", không nhất thiết phải viết ra. Tuy nhiên, việc phân kỳ theo sự xuất hiện của chữ viết có lý do của nó, giản dị là không có chữ viết thì không ghi lại được các huyền thoại của con người về nguồn gốc của chính mình. Có lẽ sự tự ý thức này cũng là một bước tiến hoá quyết định, không kém việc phát minh ra chữ viết. Vì vậy tuy rằng theo định nghĩa bộ môn " études préhistoriques " nghiên cứu về thời kỳ con người chưa có chữ viết, cũng sẽ sai lạc nếu máy móc coi những nền văn hoá có sử thi truyền khẩu đương đại như có tính " tiền sử " theo nghĩa đen. Kết quả sẽ giàu hơn nếu người ta nghiên cứu chung những truyền thuyết hiện được biết của các dân tộc không có chữ viết, với các truyền thuyết đã thành văn. (1) Cho nên nói đến " chủng tộc Việt Nam ", nói đến " cái gien Việt Nam " là tự khẳng định một cách sai lạc và rất nguy hiểm, vì đó chỉ là dựa trên con người vật chất, gồm cả ngoại hình, bộ óc, và gien. Không có cái gọi là bộ óc Việt Nam, không có cái gọi là gien Việt Nam, chấm hết. Tất cả bản sắc là văn hoá, và vì thế bản sắc dễ mất đi theo hoàn cảnh lịch sử hơn người ta tưởng. (2) Đó không phải là con tinh tinh chimpanzé hiện nay, mà là ông tổ chung của cả loài người và loài tinh tinh hiện nay, mà hệ thống gien là gần với loài người nhất. (3) Những giả thuyết này dựa trên các nghiên cứu liên ngành tổng hợp vật lý học, địa chất học, khảo cổ học, và nhất là sinh học phân tử... với nhiều tiến bộ đột phá từ khoảng đầu những năm 60. Trên thực tế có khác xa những ức đoán của nhiều bác học thời trước, tuy họ cũng đã dựa trên tiến hoá luận nhưng quá thiếu dữ kiện. (4) Niên đại cổ nhất của những bộ xương tìm thấy tại châu Mỹ, và thời gian này trùng hợp với một thời kỳ băng giá của trái đất. Nước đóng băng bị giữ lại trên đất liền, khiến cho mặt nước biển rút xuống thấp viø không được cung cấp nước. Vịnh Bering (giữa Nga và Mỹ hiện nay) trở thành bán đảo Bering, và trong vòng vài chục ngàn năm loài người đã khám phá châu Mỹ bằng đôi chân mà chẳng hề biết. Chính sự kiện này, cùng với những sự kiện khác tương tự, như chinh phục Úc Châu... cho phép nói rằng nếu tổ tiên ta 100 000 năm trước sống lại sẽ cộng sinh sản được với người hiện đại. Viø nếu không thì người châu Âu không thể cộng sinh sản được với người châu Mỹ khi họ gặp nhau vào thế kỷ 16. Trong sinh học khi một nhánh đã tách ra thì tách ra luôn, sự phân loại là theo dạng cây, chứ không hề có việc tách ra rồi lại nhập trở lại. Cho nên từ thủa đó chúng ta vẫn là một giống người Sapiens Sapiens thôi. Tham khảo : [1] La religion des origines (dịch từ nguyên bản tiếng YÙ, 1995) Emmanuel Anati, nxb Bayard, 1999. [2] http://www.cite-sciences.fr/actu/controverses/C98_6_origines/html/texte_juin98.html : Origines de l'homme :certitudes, idées fausses, interrogations ; texte intégrale du débat ; Science actualités 06.1998. [3] Evolution du cerveau et création de la conscience (dịch từ nguyên bản tiếng Anh , 1989) ; John C. Eccles ; nxb Flammarion,2002. [4] Pré-ambules, les premiers pas de l'homme ; Yves Coppens ; nxb Odile Jacob 1999 [5] Gènes, peuples & langues (travaux du Collège de France) ; Luca Cavalli-Sforza; nxb Odile Jacob 1996. [6] Entretien avec Yves Coppens ; La Recherche n°361 ; 02.2003; Toumạ change l'histoire de nos ancêtres [7] Les débuts de la lignée humaine ; Kate Wong ; Pour la Science ; Mai 2003 [8] Le Néolithique, âge d'or de la trépanation ; Emmanuel Jamet ; Pour la Science ; Juin 2003 [9] L'invention de l'agriculture ; nhiều tác giả ; La Recherche ; 12.2001 [10] Homo Sapiens prend de l'âge ; Eric Crubézy & José Braga ; La Recherche 10.2003 [11] http://www.historia.fr/data/mag/680/68005601.html : La première cohabitation ; Pascal Picq ; Historia mensuel.
|