Tại sao không chạy được dev c

như tiêu đề, các bác giúp em là nó bị làm sao vs ạ

Dev C++ không chạy được trên các bản của Win 8

Em vừa mới cài thử hai bản là consumer & release nhưng cả 2 bản này đều không chạy được Dev C++, khi chạy nó báo lỗi g++.exe has stopped working A problem caused the program to stop working corectly. Windows will closed the program and notify you if a solution is available.

  • Thích
  • Yêu
  • Haha
  • Wow
  • Khóc
  • Giận

Trong lập trình, rất vô vàn đề có thể xảy ra mà chúng ta không lường trước được khiến chương trình bị crashed mà không thông báo lỗi, hay chạy không theo ý muốn của chúng ta, có thể do sai thuật toán, khai báo thiếu, cấp phát bộ nhớ không đúng …. Khi đó chúng ta cần tới sức mạnh của IDE. 

Khái niệm debug

Debug [gỡ rối] là quá trình tìm ra lỗi khiến chương trình máy tính hay hệ thống không hoạt động đúng.

Đầu tiên chúng ta cần phải xác định được DevC++ của bạn đang là 32bit hay là 64bit, sau khi xác định được ta chọn bản 64bit-Debug hoặc 32bit-Debug

Kiểm tra Compiler option và thêm tham số -static-libgcc như hình dưới:

Tiếp đó ta nhìn các chỉ số dầu dòng của editor, và chọn điểm màu đỏ đại diện cho việc khi chạy gỡ lỗi, sẽ bắt đầu chạy gỡ lỗi ở dòng code đó [breakpoint], ví dụ dưới đây:

Bước tiếp theo ta nhìn xuống dưới chọn debug [hoặc nhấn F5] để mở cửa sổ quản lí Debug

Mô tả tính năng debug của Dev C++:

  • Debug: nhấn để bắt đầu quá trình debug
  • Add watch: thêm các biến hoặc các biểu thức mà chúng ta muốn theo dõi trong suốt quá trình chạy gỡ lỗi chúng thay đổi thế nào.
    • Có 2 cách để thêm add watch:
      • Cách 1: bấm add watch sẽ hiện ra 1 dòng để cho ta nhập biến và biểu thức
      • Cách 2: các bạn có thể bôi đen biến hoặc biểu thức rồi nhấn add watch
    • Sau khi thêm các bạn chọn cửa sổ debug như sau để theo rõi giá trị của biến được add watch
  • Next line [F7]: Nhảy dòng tiếp theo, tuy nhiên chúng ta phải để ý, nếu bạn viết tắt code để rút gọn chương trình, code sẽ bị skip và nhảy sang dòng tới, nếu chắc chắn bạn code đúng thì không sao, nếu không thì nên viết tường minh ra để chương trình debug chính xác.
  • Stop execution: dừng quá trình debug
  • Into function: có chức năng truy cập vào hàm.
  • Skip function: Thoát khỏi hàm đang chạy. [Ngược lại với into function]

Debug [gỡ lỗi] là một khâu khá quan trọng mà các lập trình viên đều phải biết, đặc biệt khi mới học bất kì ngôn ngữ lập trình nào cũng nên tìm hiểu tính năng debug mà IDE cung cấp để dễ dàng tiếp cận với việc lập trình hơn khi chúng ta không rõ ràng thuật toán hay chương trình bị lỗi bất ngờ mà chúng ta không rõ lỗi nằm ở khu vực nào bên trong chương trình. Hầu hết các IDE đều cung cấp tính năng debug, với các lập trình viên dày dặn kinh nghiệm, họ ít khi sử dụng debug hơn hoặc debug bằng việc in biến ra màn hình để phán đoán lỗi, tuy nhiên, với người mới, việc nhờ máy tính giúp chúng ta gỡ lỗi rõ ràng tuyệt vời hơn đúng không nào ?

Chào các anh chị! EM mỏi lưng quá, nên câu hỏi của em cũng ngắn gọn thôi đó là


khi em viết 1 bài code xong chạy nó thì tự nhiên dev c++ nó lưu lại cái file. exe của bài code đó, ví dụ bài code có tên là bai1.cpp thì sai khi chạy xong nó trên máy tính của em có thêm 1 file mới đó là file bai1.exe ngay sau khi run bai1.cpp. câu hỏi thứ 2 là tại sao khi em chạy dev c++ thì nó bị lỗi stop not working gì gì đó. khi em tắt cái thông báo đó đi thì dev c++ cũng tắt theo luôn!

Nó run là run cái bai1.exe chứ nó run gì cái file bai1.cpp. bai1.cpp là file mã code, sau khi viết code vào đó và compile không lỗi nó sẽ ra cái sản phẩm là bai1.exe.

bai1.exe mới chính là cái kết quả cuối cùng mà ta cần.

Còn lỗi stopped working là do bạn viết mã có những đoạn không tốt, khi chạy chương trình rơi vào trạng thái không xử lý được nên lỗi. Ví dụ làm phép tính a/b mà b =0.

2 Likes

Xin code mới biết lỗi đc chứ bạn

4 Likes

cái lỗi has stopped working là có thể do khi bạn nhập hàm scanf mà thiếu kí hiệu “&” để gán cho biến , chẳng hạn như :

scanf["%d",n];

bạn mà gõ thế này khi máy nhận giá trị mà bạn nhập từ bàn phím để gán cho biến n thì ngay lập tức sẽ bị lỗi trên


p/s: mình biết là bởi vì mình bị cái lỗi này chục lần r riết thành quen

7 Likes

Mình cũng bị lỗi này khi nhập và in danh sách liên kết, các pro giúp mình với, mình đang rất cần ạ, link đây ạ

Giải đáp về code quản lý sinh viên bằng danh sách liên kết programming

Đây là code của mình về quản lý sinh viên bằng ds liên kết nhưng bài chạy bị lỗi phần nhập và về phần file mình không ghi đc, khi in ra thì bị lỗi, mong mọi người giúp và sửa chữa giúp với. #include #include #include #include #include #include #include //#define File_Name "sinhvien.dat" using namespace std; struct date { int ngay, thang, nam; }; struct sinhvien { char malop[20]; int masv; …

Bạn có up thiếu code k? Mình copy vê nhưng k build được nhé.

mình có lọc các đoạn code có liên quan rồi bạn, chạy đc menu mà nhưng đến phần nhập bị lỗi thôi, hay bạn ib gmail, mình gửi file gôc cho bạn xem giúp mình với =]]

bạn nói quá chuẩn, cảm ơn bạn rất nhiều

Đúng lỗi rồi, Cám ơn nha.Tui mới học nên mắc phải lỗi này may mà có ông giúp, còn tưởng máy tính ko chạy nổi c trình nà chứ:joy:

5 posts were split to a new topic: Không chạy được debug Dev-Cpp

Home Categories FAQ/Guidelines Terms of Service Privacy Policy

Video liên quan

Chủ Đề