Tại sao lãi vay là lá chắn thuế

Lợi thế của doanh nghiệp khi sử dụng vốn vay là chi phí lãi vay sẽ được khấu trừ khỏi thu nhập chịu thuế. Do đó, lãi vay thường được ví như “lá chắn thuế” (tax-shield) giúp doanh nghiệp tiết kiệm được một phần chi phí thuế. Cụ thể công cụ này là gì, hãy cùng ProFin tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Lãi vay giúp doanh nghiệp tiết kiệm thuế như thế nào?

Giả sử có một doanh nghiệp đang cần huy động vốn kinh doanh. Với mức doanh thu dự kiến là 500 triệu đồng, doanh nghiệp cần huy động vốn 400 triệu để trang trải các chi phí. Ngân hàng sẵn sàng cho vay 300 triệu với lãi suất 10%/năm. Mức thuế thu nhập doanh nghiệp hiện hành là 20%. CFO đang xem xét lựa chọn một trong hai phương án sau đây:

Phương án 1: Doanh nghiệp quyết định không đi vay mà lấy toàn bộ 400 triệu từ vốn chủ sở hữu.

Phương án 2: Doanh nghiệp quyết định vay 300 triệu và bù thêm 100 triệu từ vốn chủ sở hữu.

Như vậy với phương án 2 (đi vay) doanh nghiệp đã tạo ra công cụ lá chắn thuế làm giảm số thuế phải nộp xuống còn 14 triệu thay vì 20 triệu như phương án 1.

Hơn nữa với phương án 2, doanh nghiệp chỉ bỏ ra 100 triệu để có mức lợi nhuận 56 triệu, tương đương mức tỷ suất lợi nhuận trên vốn là 56%, vượt trội hơn nhiều so với phương án 1 là 20% (bỏ ra 400 triệu thu về lợi nhuận 80 triệu).

Tuy nhiên, công cụ này cũng có những nhược điểm

Trong trường hợp kinh doanh không hiệu quả như dự kiến hoặc thậm chí thua lỗ, doanh nghiệp vẫn phải trả lãi vay. Lúc này lãi vay lại trở thành rắc rối lớn cho doanh nghiệp.

Trong ví dụ trên, nếu doanh thu thực tế của doanh nghiệp chỉ là 430 triệu.

Như vậy với trường hợp kinh doanh không hiệu quả, doanh nghiệp sẽ có nguy cơ mất sạch lợi nhuận hoặc thậm chí chịu lỗ do chi phí kinh doanh không giảm cộng thêm gánh nặng lãi vay. Ngược lại với phương án không đi vay doanh nghiệp vẫn giữ được lợi nhuận.

Trường hợp lãi vay quá cao cũng làm ảnh hưởng đến lợi nhuận. Giả sử trong trường hợp ngân hàng đánh giá khoản vay của doanh nghiệp quá rủi ro và quyết định áp mức lãi suất lên đến 35% cho khoản vay này.

Rõ ràng với mức lãi suất này sẽ không có doanh nghiệp nào chọn phương án đi vay để kinh doanh, vì thu được bao nhiêu lợi nhuận cũng không đủ chi trả vay.

Có thể thấy công cụ lá chắn thuế bằng lãi vay mang lại cho doanh nghiệp nhiều lợi ích. Tuy nhiên để sử dụng công cụ này hiệu quả, CFO cần phải xem xét nhiều yếu tố khác như mức thuế thu nhập doanh nghiệp hiện tại, lãi suất vay,... nếu không, lá chắn thuế có thể trở thành gánh nặng cho doanh nghiệp.

   

Tiếng Anh Tax Shield
Tiếng Việt Lá Chắn Thuế
Chủ đề Chính sách

Lá chắn thuế là khoản giảm thu nhập chịu thuế của một cá nhân hay doanh nghiệp đạt được thông qua công khai những khoản khấu trừ được phép như lãi thế chấp, chi phí y tế, đóng góp từ thiện, và khấu hao. Những khoản khấu trừ làm giảm thu nhập chịu thuế của người nộp thuế cho năm tài chính hoặc gối thuế thu nhập vào năm sau. Lá chắn thuế khác nhau ở các quốc gia khác nhau, và lợi ích của lá chắn thuế sẽ phụ thuộc vào mức thuế suất tổng thể của người nộp thuế và lưu chuyển tiền tệ cho năm nộp thuế.

  • Tax Shield là Lá Chắn Thuế.
  • Đây là thuật ngữ được sử dụng trong lĩnh vực Chính sách .

Công thức - Cách tính

Lá chắn thuế= Giá trị được khấu trừ thuế (chi phí) x thuế suất

Ý nghĩa - Giải thích

Tax Shield nghĩa là Lá Chắn Thuế.

Lá chắn thuế góp phần giải thích vì sao trên thực tế các doanh nghiệp thường sử dụng kết hợp nợ vay và vốn chủ sở hữu để tài trợ cho hoạt động kinh doanh của mình. Lá chắn thuế tạo ra một khoản tiết kiệm thuế cho doanh nghiệp.

– Lá chắn thuế giảm lượng tiền thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp cho nhà nước bằng cách giảm thu nhập chịu thuế. Nói cách khác, trước khi có lá chắn thuế, tiền thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp nhiều hơn so với khi doanh nghiệp sử dụng lá chắn thuế. Lá chắn thuế làm giảm khoản chi trả thuế cho nhà nước và làm gia tăng giá trị cho các cổ đông.

Definition: A tax shield is a reduction in taxable income for an individual or corporation achieved through claiming allowable deductions such as mortgage interest, medical expenses, charitable donations, amortization, and depreciation. These deductions reduce a taxpayer's taxable income for a given year or defer income taxes into future years. Tax shields lower the overall amount of taxes owed by an individual taxpayer or a business.

Ví dụ mẫu - Cách sử dụng

Ví dụ một doanh nghiệp có chi phí lãi vay trong năm tính thuế là 1.000 $ và thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp là 24%, lá chắn thuế của doanh nghiệp sẽ được tính như sau:

1.000 x 24% = 240 ($)

Thuật ngữ tương tự - liên quan

Danh sách các thuật ngữ liên quan Tax Shield

Tổng kết

Trên đây là thông tin giúp bạn hiểu rõ hơn về thuật ngữ Chính sách Tax Shield là gì? (hay Lá Chắn Thuế nghĩa là gì?) Định nghĩa Tax Shield là gì? Ý nghĩa, ví dụ mẫu, phân biệt và hướng dẫn cách sử dụng Tax Shield / Lá Chắn Thuế. Truy cập sotaydoanhtri.com để tra cứu thông tin các thuật ngữ kinh tế, IT được cập nhật liên tục

07 08/22

Vào ngày 03 - 04/08/2022 vừa qua, đoàn thiện nguyện CEOTD18 thuộc trường doanh nhân PTI đã cùng tham gia ủng hộ cho chương trình “Hướng về Bến Tre thân thương”.

05 08/22

Cuộc chiến tranh giữa Nga và Ukraine đã ảnh hưởng lớn đến tình hình tài chính thế giới. Vật giá leo thang mạnh mẽ, đáng chú ý nhất là giá xăng dầu và vàng.

03 08/22

Ngày qua, Tập đoàn Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng vừa thực hiện nghĩa vụ nộp thuế đối với ngân sách nhà nước, con số lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng mỗi năm.

01 08/22

Vào ngày 06/07/2022, cửa hàng Thế Giới Xe Chạy Điện tại Thanh Thủy, Phú Thọ đã chính thức khai trương với sự góp mặt của các vị lãnh đạo và khách quý.

30 07/22

Ngày nay, nhiều người lựa chọn mua iPhone cũ đã qua sử dụng. Bởi vì những sản phẩm này có chất lượng không quá thua kém iPhone mới, mà còn được bán với giá rẻ hơn nhiều.

28 07/22

Vào ngày 31/05 vừa qua, Thế Giới Xe Chạy Điện đã trao tặng rất nhiều phần quà tài trợ cho trường THPT Gia Viễn trong Chương trình ký ức trường xưa 2022.

26 07/22

Tình trạng xăng tăng giá hiện đang là một chủ đề nhức nhối, đáng lo ngại đối với người tham gia giao thông. Ngoài ra, nó còn kéo theo hàng loạt vấn đề khác cho người dân.

24 07/22

Chiều ngày 11/3/20222, giá xăng dầu tăng đạt mức kỷ lục, lên sát mức 30.000 đồng/ít. Cụ thể: Xăng E5 tăng thêm 2.908 đồng/lít so với kỳ điều hành trước, xăng A95 tăng thêm 2.990 đồng/lít. Để hiểu rõ hơn chủ đề ngày hôm nay, bạn đừng vội bỏ qua bài viết hữu ích sau đây.

22 07/22

Công nghệ Hologram đang trên đà phát triển khiến mọi người kinh ngạc và ngỡ ngàng mỗi lần xuất hiện bởi kỹ thuật hình ảnh thế giới ba chiều sắc nét.

20 07/22

Người Nhật họ có một quy tắc rất quan trọng trong công việc và cuộc sống, những ai vi phạm đến chúng đều sẽ bị loại bỏ ngay lập tức đó là nguyên tắc 3M.

18 07/22

Nỗ lực ảo là khi bạn đặt ra cho bản thân nhiều mục tiêu, công việc phải làm nhưng thay vì bắt tay vào thực hiện, chúng ta lại dành thời gian cho việc vô bổ như lướt web, xem phim,...

16 07/22

Luxstay là ứng dụng đặt homestay, khách sạn trực tuyến không cần phải thanh toán trước. App này hiện đang được rất nhiều tín đồ du lịch ưa chuộng và sử dụng.

14 07/22

Uống, thưởng thức rượu vang đúng cách sẽ giúp trải nghiệm chuẩn xác nhất về hương vị, sự tinh tế. Ngoài ra, việc này còn hỗ trợ tiêu hóa tốt và kích thích cảm giác ăn uống.

12 07/22

Tứ nhiếp pháp là 4 phương pháp Bố thí - Ái ngữ - Lợi hành - Đồng sự dùng để thâu tóm, thu phục chúng sanh. Người thực hành trước thỏa mong cầu, sau dẫn vào biển trí tuệ Phật.

10 07/22

Đặt vé máy bay giá rẻ trên ứng dụng Atadi.vn sẽ giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, tìm kiếm, so sánh giữa các hãng hàng không, công khai thông tin, thuế phí minh bạch, rõ ràng.

08 07/22

Việc chọn ly rượu vang cần phải tuân theo các quy tắc riêng để giúp tăng hương vị, mùi thơm. Hơn thế nữa, nó còn ảnh hưởng trực tiếp đến cách cảm nhận, tạo sự hưng phấn và trọn vẹn.