Tại sao nướng bánh không nở

Bạn có mong ước trở thành một người làm bánh cừ khôi nhưng lại gặp nhiều khó khăn vất vả vì hay thất bại do bánh thường nướng xong lại không được nở. Nếu đã vậy, ngày hôm nay phân mục Mẹo vào nhà bếp của Điện máy XANH sẽ giúp bạn biết được nguyên do bánh không nở và bỏ túi thêm cách khắc phục bột bánh không nổi thật hiệu suất cao nhé !

1 Vì sao nướng bánh không nở?

Không làm nóng lò trước khi nướng

Một trong những sai lầm đáng tiếc mà người làm bánh hay mắc phải đó là không làm nóng lò nướng trước khi cho bánh vào nướng .Vì vậy, bảo vệ bánh được nướng nở đều, thơm ngon, thì trước hết bạn cần bật lò nướng trước trong khoảng chừng 10 – 15 phút để lò đủ độ nóng rồi hãy cho bánh vào nướng nhé !

Không để ý chế độ nướng

Lại thêm một yếu tố dễ mắc phải trong quy trình nướng khiến bánh không nở được như mong ước đó là để sai chính sách nướng bánh .Lò nướng có 3 chính sách bật thanh nhiệt gồm : trên, dưới và cả hai. Thông thường, bánh luôn được nướng ở chính sách 2 thanh nhiệt, trừ 1 số ít trường hợp đặc biệt quan trọng ghi trong công thức thì ta mới phải biến hóa chính sách này .Đồng thời, mỗi lần trước khi bật lò nướng, bạn nên kiểm tra kỹ lại chính sách đã bật xem có thích hợp chưa .Tránh trường hợp nhầm lẫn do lần trước triển khai đã biến hóa chính sách thanh nhiệt hay có người khác vặn lò nhưng quên chỉnh lại làm bánh bị hỏng .

Trộn bột quá kỹ

Có thể nói, đây là lỗi mà nhiều người vướng phải nhất và cũng liên tục xảy ra nhất vì tâm ý sợ trộn chưa đủ .Vì vậy, khi trộn bột, bạn nên đọc kỹ công thức để biết được khi nào bột cần phải trộn nhẹ tay, trộn mạnh tay, trộn từ từ hay trộn nhanh tay, … sao cho tương thích .Còn ngoài những, việc triển khai nhẹ hay mạnh tay ở cường độ nào, nhanh hay chậm ở vận tốc ra làm sao, thì sẽ do kinh nghiệm tay nghề khi làm bánh nhiều mà tích góp được .

Để bột ở ngoài quá lâu trước khi cho vào lò

Khi làm những loại bánh ngọt, người ta thường sử dụng những loại bột nở hoặc dùng giải pháp đánh bông trứng bằng máy đánh trứng .Vậy nên, khi vừa đổ bột vào khuôn, bạn cần cho bột vào lò nướng đã làm nóng ở nhiệt độ thích hợp ngay lập tức .Vì nếu khi đã đổ bột xong, bạn mới bật lò nướng và chờ một khoảng chừng thời hạn để lò nóng, điều này khiến bánh có năng lực cao khi nướng sẽ không nở và bị hỏng bánh .

Tự ý thay đổi nguyên liệu trong công thức

Có nhiều nguyên do khiến bạn tự ý biến hóa nguyên vật liệu trong công thức như : do nguyên vật liệu đó hết nên phải thay thế sửa chữa bằng nguyên vật liệu khác hay bỏ hẳn luôn mà không cần sửa chữa thay thế, …Ví dụ như có nhiều người khi nghe tên sẽ nghĩ men nở và bột nở là giống nhau, nên nếu không có men nở thì cứ sửa chữa thay thế bột nở cũng sẽ không khác gì. Nhưng đó là tâm lý sai lầm đáng tiếc đấy bạn nhé ! Việc sửa chữa thay thế này sẽ tác động ảnh hưởng đến độ nở cũng như sắc tố khi bánh thành phẩm đấy !Vì vậy, những bạn cần quan tâm là tuyệt đối không được tự ý biến hóa hay thêm bớt nguyên vật liệu khi chưa biết rõ hiệu quả của từng loại .Bạn chỉ nên thay thế sửa chữa những nguyên vật liệu hoàn toàn có thể sửa chữa thay thế cho nhau, ví dụ như thay vì dùng hạt điều, bạn hoàn toàn có thể sửa chữa thay thế bằng hạnh nhân, đậu phộng, … sẽ không làm đổi khác công thức quá nhiều .

Dùng sai kích thước khuôn yêu cầu

Nhiều người nghĩ rằng khuôn đổ chỉ làm cho thành phẩm bánh thêm thích mắt nên thường tự ý đổi khác kích cỡ khuôn, mà quên mất rằng khi biến hóa như vậy, nhiệt độ và thời hạn nướng cũng cần phải biến hóa theo .

Cụ thể, khi đổ bột vào khuôn 20cm thì độ dày là 5cm, đổ vào khuôn 16cm độ dày sẽ là 8cm và đổ khuôn 25cm thì độ dày là 3cm.

Xem thêm: Abs là gì ? Tìm hiểu về khái niệm abs trong gym – Thể Hình Vip

Vì vậy, khi nướng bánh bạn cần tuân theo nguyên tắc biến hóa nhiệt độ là : bánh càng dày, càng to thì nướng ở nhiệt độ thấp hơn và thời hạn lâu hơn, bánh càng nhỏ, càng mỏng dính thì nướng ở nhiệt độ cao hơn và thời hạn ngắn hơn .Còn việc biến hóa bao nhiêu cho tương thích thì lại tuỳ theo kinh nghiệm tay nghề làm bánh và kiến thức và kỹ năng của mỗi người .

Cân đong không đúng nguyên liệu trong công thức

Một trong những điều quan trọng giúp quyết định hành động chiếc bánh bạn làm có thành công xuất sắc hay không, đó là cần cân đong đúng liều lượng nguyên vật liệu phải dùng trong công thức .Chỉ cần bạn cân thiếu hoặc dư một lượng bột, bột nở hoặc cho thiếu trứng, … thì bánh cũng sẽ không nở, hoặc nở rất ít so với mong ước .Vậy nên, điều thiết yếu trước khi làm bánh là bạn nên cân đong rất đầy đủ những nguyên vật liệu. Nếu có điều kiện kèm theo, bạn hãy mua ngay một chiếc cân hoặc bộ dụng cụ giám sát khi làm bánh để đong đếm nguyên vật liệu thật chuẩn xác nhé !

2 Cách khắc phục bột làm bánh không nổi

Tăng nhiệt độ

Men cần nhiệt độ nóng ẩm để hoạt động giải trí tốt nhất, nên nếu muốn bột nở tốt, bạn cần phân phối cho men lượng nhiệt độ tương thích với những cách tăng nhiệt độ như sau :

  • Cách 1: Đổ nước sôi vào khay nướng và đặt vào rãnh thấp nhất trong lò nướng rồi để bột lên vỉ nướng ở rãnh giữa và đóng cửa lò nướng lại để bột nở.
  • Cách 2: Bạn không cần bật lò vi sóng mà chỉ cần đặt vào đó 1 ly nước sôi rồi cho bột vào, sau đó đóng cửa lò lại để bột nở là được.
  • Cách 3: Ngoài ra, bạn có thể bật cho lò nướng hoạt động rồi để bột lên bề mặt của lò nướng, dùng khăn ẩm đậy lại. Lúc này, lò nướng sẽ làm cho bề mặt phía trên ấm và khăn ẩm cũng cấp thêm độ ẩm nên làm bột nở ra.

Tăng thêm men

Nếu sau khoảng chừng 1 giờ mà sức nóng và nhiệt độ vẫn chưa kích thích được men trong bánh nở, thì bạn cần tăng thêm lượng men vào nhé !

  • Cho vào nước ấm khoảng 40 độ C 1 muỗng cà phê men nở, 1 muỗng canh đường, khuấy đều rồi ủ trong khoảng 10 phút.
  • Sau đó, nếu thấy thấy có 1.2 – 2.5cm bọt thì men hoạt động tốt. Còn không thấy hiện tượng gì xảy ra, bạn sẽ phải lấy men tươi và thử lại thêm lần nữa.
  • Trong khi đợi ủ hỗn hợp men, bạn có thể làm cho bột ấm nhẹ lên khoảng 38 độ C bằng cách đặt phần bột ở chỗ ấm.

Trộn bột men cái

Thêm 60 % bột mì với 40 % chất lỏng là một tỉ lệ tuyệt vời để làm bột bánh mì, nên bạn chỉ cần thêm một lượng bột vừa phải để cân đối rồi nhào bột với hỗn hợp men, sau đó để bột nở ở nơi nóng ẩm .

  • Việc này sẽ giúp bạn nhận biết được nếu men không hoạt động. Cách này kích thích men nở nhiều nên nếu được thêm vào thì bột sẽ nở đẹp.
  • Tuy nhiên, nếu lúc này bột vẫn không nở, thì đó không phải là vấn đề của men mà là một vấn đề khác.
  • Vậy nên, lần sau khi muốn làm một cục men bột khác, bạn nên thực hiện việc này trước tiên.

Thêm bột mì vào nhào bột

Bạn thử ấn tay vào khối bột để kiểm tra xem bột có bị dính tay khi chạm vào hay không. Nếu có, thì hoàn toàn có thể là do bột nhào chưa tới .Vì vậy, bạn cần thêm bột mì vào rồi liên tục nhào đến khi thấy khối mịn và chạm vào không còn cảm xúc dính tay là được .Sau đó, bạn để bột nghỉ và nở trong môi trường tự nhiên nóng ẩm qua đêm trước khi cắt và đem nướng. Và hoàn toàn có thể lặp lại thao tác trên nếu cần .

Nhào bột đúng cách

Khi nhào bột quá nhanh thì bạn sẽ không hề làm cho men phân tán đều trong bột khiến khối bột không đủ sức để nổi .Còn nếu nhào quá kỹ sẽ làm cho bột cứng và không nổi được. Vì vậy, bạn phải nhào đúng cách để bột phải mịn và dẻo, không cứng như bóng cao su đặc nhưng cũng mềm như bột làm bánh quy .

  • Nếu bạn đang có ý định tìm hiểu và muốn tập tành làm bánh nhưng bạn chưa biết cần những dụng cụ gì thì hãy xem ngay bài viết bên dưới của Điện máy XANH để tìm hiểu thêm nhé:
  • Xem thêm: 8 dụng cụ làm bánh cần thiết, không thể thiếu cho người mới bắt đầu

Bên cạnh đó, ngoài việc dùng lò nướng để nướng bánh, bạn còn hoàn toàn có thể sử dụng nồi chiên không dầu để làm ra những chiếc bánh thơm ngon nữa đấy !

Xem thêm: U tuyến yên – Bệnh viện Việt Đức

Trên đây là bài viết giúp bạn vấn đáp cho những nguyên do vì sao nướng bánh không nở và cách khắc phục bột làm bánh không nổi mà bạn nên quan tâm khi vào nhà bếp. Điện máy XANH chúc bạn thực thi thành công xuất sắc nhé !Biên tập bởi Lê Nguyễn Ngọc Lam • Đăng 23/12/2021

Video liên quan

Chủ Đề